1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân loại các cấp độ hư hỏng của ắc quy

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phamtuanktdt, 05/09/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phamtuanktdt

    phamtuanktdt Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    1
    Bình ắc quy là một bộ phận hết sức trọng yếu của các mẫu xe ô tô, gắn máy, nếu bình ắc quy bị hư hỏng bạn sẽ vô cùng khó để có thể khởi động đc xe. Trong thực tế có rất nhiều nguyên nhân có khả năng tạo lên hư hỏng cho bình ắc quy của mọi người .
    [​IMG]
    Sự hiện diện quá nhiều của sulfat chì trên bề mặt bản cực ngăn cản giai đoạn điện hoá + suy giảm nghiêm trọng dung lượng + tăng nội trở của Ắc quy. Một phần vật chất của bản cực dương Ắc quy mau lẹ bị tan rã thành một đám bùn màu nâu đen đọng dưới đáy bình Ắc quy và tạo dòng điện rò bên trong. điều này đưa tới hệ quả là Ắc quy không thể nạp đầy + công suất cực đại giảm tệ hại và có khả năng ko thể dùng đc nữa .
    Xem thêm :Bán ắc quy bosch
    Cấp độ hư hỏng : phân chia 4 cấp .
    1. Giảm dung lượng: Là cấp độ hỏng hóc nhẹ và thường gặp nhất .
    Gỉam dung lượng do
    - Bình ắc quy để lâu ko dùng hoặc điều kiện vệ sinh không tốt
    - Do sự kết tủa giữa placque chì và sulfuric acid tạo thành rò rĩ mẫu điện của bình ắc quy khiến cho bình luôn hoạt động dưới công suất .
    tín hiệu : Ắc quy dùng trong thời gian ngắn đã cạn bình. Đo dung lượng ghi nhận mức độ sụt giảm mất khoảng 30% --> 40% . sau lúc nạp 10 giờ với loại in = 1/8 dung lượng đo đủ volt qui ước .
    2. Ắc quy bị lão hóa là cấp độ hư hỏng thứ 2 .
    Dù sử dụng đúng đắn chế độ và bảo hành tốt trong khoảng thời giờ lâu dài thì các tấm bản cực vẫn bị hao mòn do bột premium chì tan rã dần và rời khỏi tấm cực, đọng thành lớp bùn nâu dưới đáy bình Ắc quy. Dung lượng Chính vì thế cũng giảm sút. loại nạp thông thường trở nên quá lớn ví dụ Ắc quy dung lượng 100 Ah nạp mẫu bình thường 14A trong 8 giờ, nay chỉ còn dung lượng 50 Ah thì dòng nạp phải là 7A càng tăng nhanh quá trình phân hoại placque gọi là "rã lắc" .
    Cách biết đc tình huống hư hỏng này : Đo dung lượng thấy giảm nhiều đến 50%. Bình ko sử dụng đúng và đủ tính năng như trước. Có Sulfat chì trên đầu cực âm. Màu cực âm và cực dương phân hoá rõ rệt cực dương đen, cực âm xỉn màu và có dấu loang lổ . Các tấm placque mềm hoặc nhũn ra, hỗn hợp chì chuẩn bị sẵn sàng rã thành bột nhão nếu có tác động vật lý. Bùn nâu lắng nhiều dưới đáy bình. Đủ volt qui ước hoặc có giảm chút ít .
    3. Bình ắc quy bị hư hỏng ở câp độ 3 :
    Là Ắc quy ở các trường hợp hư hỏng 1 và 2 đừng phục hồi và bảo dưỡng ngay mà để quá lâu. Mặt khác còn do sử dụng Ắc quy tới cạn kiệt làm cho liên kết vật lý giữa các hạt chì premium bị phá hoại --> placque rã thành bột nhão chỉ còn trơ lại khung hợp kim chì - antimoan. Còn có một nguyên nhân chủ quan là nạp Ắc quy lộn cực. tình huống đảo cực xảy ra làm phân hoá kết cấu vật lý của tấm placque .
    chứng cớ nhận ra : Đo ko phát hiện đc dung lượng. ko còn chức năng sử dụng. chứng cớ ngoại quan giống như 2 nhưng mà trầm trọng hơn . Điện áp dưới ngưỡng 1V / cell 6V/bình 12V. Lớp bùn nâu dày đặc, có khả năng nối tắt các tấm placque .
    4. Mức độ hư hỏng bình ắc quy cuối cùng :
    Việc bình ắc quy của các bạn bị một khi nhiều lỗi hư hại và thậm chí mọi người còn không phát giác ra hoặc có khả năng biết được nhưng mà lại ko sữa chữa kịp thời để tới khi xe của các bạn không khởi động đc thì mới mang đi sửa thì sẽ hết sức khó khăn và tốn kém .

Chia sẻ trang này