1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân Tâm Học

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi gio_mua_dong, 21/06/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. svnvn75

    svnvn75 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2003
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Chào hai bác LuuThuy và dumb,
    Em thấy 2 bác có vẻ rất am hiểu về tâm thần. Bởi vậy em muốn nhờ 2 bác giới thiệu cho em 1 bác sĩ tâm thần giỏi ở HN được không ạ. Cảm ơn 2 bác nhiều.
  2. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Cậu lên trên Giảng võ. Tìm trong khu Hội chợ giảng võ(nó nằm ở cổng phụ và là phía sau khu trung tâm chính). Tìm ở đó có trung tâm khám chữa bệnh đa khoa đó. Dumb cũng viết ở trên nè.
    Về phòng tư vấn tư nhân, tôi không biết chính xác có chính thức hay chưa, nhưng Trung tâm tư vấn tâm lý ở Ngọc Khánh do GS Bác sĩ Đặng Phuơng Kiệt làm giám đốc tôi cũng thấy có uy tín lắm.
    Ghi chú là bác sĩ ĐPK là GS nhưng chuyên ngành ban đầu của ông là Nhi. ông cũng có một số tác phẩm nghiên cứu về bệnh tâm thần rồi.
    Nếu muốn thì có thể PM trước cho bọn này.
    Thân.
    [topic]215488[/topic]
    [topic]237841[/topic]
  3. Kien_Lua

    Kien_Lua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/06/2001
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Thế còn ở TPHCM hay Đà Nẵng thì có bác nào không vậy?
    QUYỀN LỰC CÀNG CAO, TRÁCH NHIỆM CÀNG LỚN.
  4. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Các kiểu tính cách - Quan điểm phân tâm học.
    Đóng góp của Jung về hữu thức bao gồm phần quan trọng về các kiểu tính cách. Trong nỗ lực chia nhân cách thành các kiểu đã có 1 lịch sử lâu dài. Theo lối cũ, người ta thường chia làm 4 loại tính cách:
    tính cách mở, tính cách lạnh, tính nóng, tính u sầu.
    Dựa vào những kiến thức hiện đại, Jung và Kretschmer''s chia loài người thành hai loại chính:
    Loại hướng nội và loại hướng ngoại.
    Trước 1 tình huống xảy ra, người hướng nội thường phản ứng tức thì là một tiếng "Không" trong suy nghĩ, và sau đó mới có phản ứng.
    Người hướng ngoại, trong tình huống tương tự, phản ứng tức thì,trông rất tự tin rằng mình đúng rõ ràng..
    Người hướng nội thường có phản ứng ban đầu là chối bỏ đối tượng bên ngoài, sau đó mới chấp nhận từ từ...
    Người hướng ngoại thì hướng năng lượng ra ngoài, thích thú với các trò chơi, cuộc thi sự kiện, đồ vật và con người. Anh ta thường bị thúc đẩy bởi các yếu tố bên ngoài. Người hướng ngoại thường quảng giao và dễ thích nghi, dễ gần, thậm chí khi gặp bất đồng, người hướng ngoại thường tìm cách tiếp cận, thay vì bỏ trốn. Họ thích tranh cãi, thích áp đặt ý mình cho người khác.
    Người hướng nội, thông thường hướng năng lượng vào bên trong, tập trung vào những nhân tố chủ quan, bên trong, tưởng tượng và thường bị chi phối bởi thúc bách nội tâm. Họ thường thiếu tự tin trong quan hệ xã giao, có khuynh hướng trở nên khó gần, kô ưa hoạt động. Họ thường nhìn thấy các khuyết điểm của người khác hơn là ưu điểm, nên dễ dẫn đến hiểu nhầm người khác. Lâu dần, có thể hình thành các cách ứng xử chống đối, tâm lý mâu thuẫn, dao động trong các giá trị và cách sống.
    Ở phương Tây, người hưóng ngoại được ưa chuộng hơn. Họ thường được mô tả là cởi mở, dễ bảo. Người hướng nội thường được gán cho cái mác là coi mình là trung tâm.
    Một tính cách cân bằng bao gồm cả hai kiểu hướng nội và ngoại, nhưng thường thì một cái chiếm ưu thế, cái kia chìm vào vô thức. Không ai sống toàn vẹn một kiểu tính cách. Dù vậy, trong những khoảnh khắc nào đó, vô thức vẫn xảy ra theo một cách kô định trước.
    Chẳng hạn, một người hướng nội tính trầm và nhút nhát, bỗng nhiên lại rất nhiệt tình và lanh lợi trong những lĩnh vực mà anh ta thực sự thích, nhưng kô thể coi anh ta là hướng ngoại. Lúc hứng khởi, chẳng hạn anh ta sẽ nói huyên thuyên về 1 loài chim lạ với 1 người chả có chút hứng thú nào...
    Phần tiếp sẽ nói về những hiểu nhầm hay xảy ra giữa 1 người thiên về hướng nội và 1 người thiên về hướng ngoại.
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  5. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Lâu rồi mới thấy dumb viết bài trong Phân tâm học. Thực ra mà nói vấn đề hướng nội và hướng ngoại cũng có phần mang tính chất tương đối về thời gian.
    Lấy ngay em làm ví dụ, hồi trước cũng nhút nhát trước mọi người lắm. Ngại tiếp xúc, nay vì công việc đâm ra....
    Nhưng mà thực ra, hướng nội và hướng ngoại trong một hệ quy chiếu khác thì có thể hiểu khác được ko anh dumb? VD: một người rất thích ba hoa trên trời dưới biển nhưng mà anh ta lại chẳng bao giờ thích nói về gia đình mình cả. Như thế là hướng nội hay ngoại?
    [topic]215488[/topic]
    [topic]237841[/topic]
  6. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Chào luuthuy.
    Đúng là hướng nội hay hướng ngoại là tương đối, vì trong một giai đoạn này thì hành vi một người là hướng nội, nhưng sau 1 thời gian thì hành vi của anh ta lúc đó là hướng ngoại.
    Tuy nhiên, theo anh, thì 1 đặc trưng cua người hướng nội là nhút nhát trước cái mới. Vì vậy, theo thời gian, 1 người hướng nội có thể tiếp thu nhiều kiến thức, trở nên hiểu biết hơn, do vậy sẽ kô nhút nhát với những vấn đề đã biết hoặc có thể đoán được dựa trên kinh nghiệm. Nhưng để nói llà anh ta thực sự hướng ngoại, phải kiểm chứng ở những tình huống bất ngờ và khó dự đoán.
    Cón về ý thứ hai, theo anh hướng nội và hướng ngoại là khái niệm thuần tuý của tâm lý( không như khái niệm thời gian,không gian là đối tượng của nhiều mô như triết học, vật lý...) nên nó chắc chỉ có nghĩa như thế thôi.
    Nhưng một đặc trưng của hướng ngoại là muốn thể hiện mình, mà một người khôn ngoan thì thể hiện mình một cách chọn lọc, thế nên, theo anh, hiện tương như em nói vẫn là hướng ngoại thôi.
    Có không nhiều những biến đổi về chất từ hướng nội thành hướng ngoại đâu.
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  7. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    (tiếp)
    Sự khác nhau giữa hướng nội và hướng ngoại dường như được biểu hiện trong giai đoạn rất sớm của cuộc sống, do đó có thể dựa vào đó để nói là do bẩm sinh. Người ta có thể nhìn thấy cả người hướng ngoại và hướng nội trong cùng 1 gia đình, nhưng thật không may cho người hướng nội, đôi lúc họ bị cái bóng của những người anh chị em hướng ngoại của mình che lấp.
    Dấu hiệu sớm nhất của người hướng ngoại là thích nghi một cách nhanh chóng, và rất chú ý tới bên ngoài, đặc biệt là những đối tượng tác động lên chúng. Chúng không hề e dè, cứ lớn và sống với sự tin tưởng. Chúng dễ chấp nhận, theo cách thức tự do. Nhìn từ ngoài, chúng có vẻ phát triển nhanh hơn trẻ hướng nội, vì chúng ít thận trọng, và đưong nhiên, ít sợ hãi. Có cảm tưởng như kô có rào cản giữa chúng và đối tượng bên ngoài, nên chúng có thể chơi đùa tự do và học hỏi thông qua đó. Chúng rất thích chơi để học, thích mạo hiểm, có khuynh hướng cực đoan khi chơi. Chúng bị cuốn rũ bởi tất cả những gì bí mật.
    Kiểu hướng ngoại dễ thân thiện với cả gia đình và nhà trường. Chúng được mô tả là "ngoan", "dễ bảo" và thường thì được đánh giá cao hơn năng lực thực tế, nhất là trong những lúc khởi đầu, khi năng lực của chúng gây được ấn tượng tốt.
    Trẻ hướng nội thì hay xấu hổ và nhút nhát. Chúng ngại rơi vào các hoàn cảnh mới, thậm chí tiếp cận đồ vật lạ với thái độ thận trọng, đôi khi cả sợ hãi. Chúng thích chơi một mình, thích sở hữu riêng hơn là chơi và sở hữu với bạn bè. Bởi vì biết là hướng ngoại được ưa thích hơn, những trẻ hướng nội thường hay lo âu trước bố mẹ, nhưng thực tế thì chúng cũng "bình thường" và thông minh như những đứa trẻ khác. Chúng hay trầm ngâm và nghi ngờ, thường có một cuộc sống tưởng tượng phong phú. Điều chúng cần nhất có lẽ là thời gian để phát triển những sở đoản, và học cách sống thoải mái như ở nhà trong XH.
    Những người hướng ngoại trưởng thành thì dễ gần, họ dễ giao lưu và thích thú với xung quanh. Họ thích tổ chức, kết bạn, hội hè. Thường thì họ nhanh nhẹn và xét toàn cục, họ có ích; đấy là kiểu người thích hợp với kinh doanh và hoạt động xã hội. Những trí thức hướng ngoại có nhiều phẩm chất tương đồng, và họ thường làm việc tập thể rất có hiệu quả; tạo những mối quan hệ tốt...
    Người hướng ngoại lạc quan và nhiệt tình nhưng sự nhiệt tình đó không phải bao giờ cũng tốt. Cũng như vậy, họ có thể dễ dàng tạo và huỷ bỏ các mối quan hệ 1 cách nhanh chóng.
    Điểm yếu của người hướng ngoại là khuynh hướng thiển cận và phụ thuộc vào việc tạo ra các ấn tượng mạnh, trong đó họ vừa là nguời diễn, vừa là khán giả. Họ kô thích một mình, và ít suy ngẫm, do đó ít khi tự phê. Do đó, họ thường quyến rũ bên ngoài hơn là gia đình, nơi họ bị nhìn thực đúng với thực chất hơn. Bởi vì họ dễ được XH chấp nhận, nên họ cũng dễ dàng chấp nhận đạo đức cũng như sự phê phán, và dễ sống theo khuôn phép, truyền thống; do đó họ là những người tuyệt đối cần thiết và hữu dụng cho bất cứ cộng đồng nào.
    Người hướng nội, không thích giao du và thường cảm thấy cô đơn trong chỗ đông người. Họ thuờng nhậy cảm và sợ bị cười, nhưng họ thường kém năng lực trong giao tiếp, cư xử. Họ thường vụng về, trực tính, tỉ mẩn, đôi lúc đến nực cười. Họ thường sống rất có lương tâm, bi quan, khó tính, và thường ít bộc lộ những phẩm chất tốt nhất của mình, do đó thường dễ bị hiểu nhầm. Bởi vì họ thường chỉ nhìn thấy những điều gần với mình, thiện chí với mình, nên họ thường kém quan sát, và do vậy, kém thành đạt hơn người hướng ngoại. Bởi vì thường kô sử dụng sức lực để gây ấn tượng với người khác,hoặc lãng phí thông qua các hoạt động XH vô bổ, nên họ thường có những kiến thức ít phổ thông, và có thể phát triển một số năng khiếu trên mức trung bình.
    Người hướng nội thường ở trạng thái tốt nhất khi 1 mình, hay trong 1 nhóm nhỏ những người quen. Họ thích triết lý và sách vở, ít hứng thú với các hoạt động. Họ thường có cái nhìn phê phán hơn là chấp nhận. Họ hay dị ứng với những cái được tung hô. Cách nhìn phê phán độc lập và ít tuân thủ khuôn phép có thể có giá trị nếu được hiểu đúng và được dùng. Bù lại sự thiếu linh hoạt họ có thể là những nguời bạn tốt và trung thành.
    Thật không may là hai kiểu người này có xu hướng nhìn thấy những mặt xấu của nhau; người hướng ngoại coi kẻ hướng nội như là kẻ lấy mình là trung tâm và đần độn; người hướng nội nhìn kẻ hướng ngoại là hời hợt, không chân thành.
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  8. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2

    Làm rõ hơn về vô thức - hữu thức dưới góc độ người bình thường . Một vài kinh nghiệm sống.
    Thông thường, thì phàm khi sinh ra, chúng ta chưa có một tính cách, nhưng đến khi kết thúc cuộc đời, trừ những người không bình thường, còn đại đa số chúng ta đều có một tính cách nhất định, xuyên suốt và chủ đạo như:
    tốt - xấu, hiền - bướng
    cẩn thận - cẩu thả
    dễ tính - khó tính....
    Tất nhiên, trong cuộc đời thường là nhiều chục năm, các cặp tính cách đó có thể thay đổi, chuyển hoá, tạo nên tính cách từng thời kỳ
    Nhưng ngoại trừ những cặp tính cách thay đổi rõ rệt thay đổi theo thời gian như chín chắn / nông nổi...thì còn rất nhiều cặp tính cách hầu như ít biến đổi, chẳng hạn người tốt thì hầu như lúc nào cũng tốt...
    Như vậy, khi sinh ra chúng ta đã có tiềm năng để chứa đầy đủ mọi cặp tính cách. Và theo tôi, mỗi người đều sở hữu các cặp tính cách đó theo một tỷ lệ đặc trưng cho người đó, tôi gọi là tỷ lệ cơ học:
    Ví dụ : 70% tốt - 30 % xấu
    60% nóng - 40% lạnh
    30% khô khan - 70% giàu tình cảm...
    Các cặp tính cách này phụ thuộc vào các yếu tố chính:
    - Di truyền
    - Tình trạng thể lực
    Tuy nhiên, họ thể hiện ra ngoài thì tỷ lệ có thể khác, tôi gọi là tỷ lệ XH, chẳng hạn:
    95% tốt - 5% xấu
    50% nóng - 50% lạnh
    90% khô khan - 10% giàu tình cảm
    Đây chính là kết quả của việc hình thành nhân cách dưới ảnh hưởng của đời sống, tức là kết quả của nền giáo dục, của luật pháp, của lề thói XH, gia đình,..
    Ta coi tâm thần của con người nói chung ( không kể tôn giáo, thời đại, thể chế XH...) cũng là toàn bộ sự kết hợp tỷ lệ của tất cả các cặp tính cách đó.
    Ỏ mỗi tộc người, thời gian, XH, hay cụ thể hơn mỗi chủng người, chi tiết hơn mỗi vùng đất, rồi dòng họ... các tỷ lệ này có thể đồng nhất hơn, do đó có khái niệm di truyền, bản sắc.
    Tâm thần này khi chưa được một đời sống cá nhân cụ thể hoá bằng việc nhận thức nó, gán nó cho mình, phân tâm học gọi là vô thức tập thể.
    Trong vô thức tập thể, các cặp tốt - xấu, thiện - ác... không mâu thuẫn nhau, chúng tồn tại cùng nhau theo một tỷ lệ định trước.
    Tuy nhiên, khi con người bắt đầu cuộc sống, chúng ta bắt đầu nhận thức thế nào là tốt, thế nào là xấu...Khi đó tốt - xấu của tâm thần tập thể trở thành của cá nhân, cá nhân nhận biết được. Khi nhận biết được, thì tốt - xấu không thể đi đôi với nhau nữa. Nếu tỷ lệ cơ học của anh là 80% tốt - 20 %xấu, nhưng anh muốn 90% tốt - 10 % xấu (tỷ lệ XH) thì rõ ràng, anh đã tự lấy 10% tôt của tâm thần tập thể thành của mình, do đó đè nén 10% xấu đi.
    10 % xấu này sẽ thành vô thức cá nhân.
    Jung gọi hiện tượng này là lạm phát tâm thần.
    Khi anh ý ít ý thức về các cặp tính cách này, và sống đúng với bản chất, thì cặp tính cách này sẽ nhiều khả năng chuyển vào ý thức theo đúng tỷ lệ cơ học. Do anh kô lấy nhiều tốt hơn phân mình sẵn có, do đó anh không nhận thức rõ rệt anh tốt - do đó cũng không có phần xấu bị đè nén.
    Ngược lại, nếu anh ý thức về nó, anh lại muốn mình tốt hơn phân tốt của mình, anh sẽ tự nhận thức rõ rệt cái phần trội đó (thông thường cái gì lớn hơn bình thường đều bị lộ diện). Lúc đó, anh muốn tốt - mà xấu không đi được với tốt trong hữu thức, do đó anh đè phần xấu ứng với phần tốt anh tự nhận thêm - vô thức cá nhân hình thành.
    Không phải mọi tính cách của vô thức tập thể đều được nhận biết, kể cả lúc đã già, như thích đánh nhau >< ưa hòa bình khi con ngưòi sống 1 mình trên 1 hòn đảo thơ mộng và kô vào thời chiến. Thê nhưng, chỉ cần biến cố như có người tranh thức ăn...là lúc đó cặp tính cách này được nhận diện. Nếu anh ta sống đúng bản năng, vô thức tập thể chuyển thành ý thức. Ngược lại, nó thành vô thức cá nhân.
    Vậy, một lối sống để tránh mọi phiên não tối đa là gì?
    Hãy học người hướng ngoại, ít hướng tâm. Lúc đó các cặp tính cách không được nhận ra đột ngột. Do đó, chúng ta kô phải đè nén( dễ xảy ra)
    Đồng thời, hãy mở rộng hiểu biết, trải nghiệm, để các cặp tính cách đi vào hũu thức một cách êm đẹp, vào nhưng không bị hữu thức phát hiện, như thể nó sẽ được vào gần với tỷ lệ cơ học nhất, do đó sẽ thành hữu thức, không thành vô thức cá nhân, do đó ít nhiễu tâm.
    Đồng thời, vô thức tập thể cũng được nhận diện nhiều hơn, thành ý thức, do đó chúng ta sẽ sống với sự thấu hiểu nhiều hơn, do đó ít tranh chấp, oán giận ...Vô thức nói chung sẽ ít dần.
    Nói thê, nhưng cũng có người nói sống theo tự nhiên là dễ nhất, có lẽ cũng là một quan điểm.
    P/S: không có ai support cho cái tl này nữa à.
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  9. nguoisaigon2005

    nguoisaigon2005 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/11/2002
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn, mình chính là Hoaxuandatviet đây. Bạn nào cần bản copy cuốn Jung đã thực sự nói gì của mình thì PM cho mình. Hai tháng nữa mình sẽ in một quyển hay hơn nhiều Những liên hệ giữa cái tôi và cái vô thức do chính C.G.Jung viết. Tác phẩm này là một công trình rất khó đọc nhưng cực hay, mình phải bỏ công sức hàng năm trời để dịch.
    Mình có lẽ cũng chỉ dịch nốt cuốn này thôi vì người VN họ không hiểu mấy về Tâm lí học phân tích và mình cũng không tìm được ai là cộng sự cả.
    Khi nào in xọng, ai muốn bản copy thì PM cho mình. Thân.

    Jung

    Được nguoisaigon2005 sửa chữa / chuyển vào 12:48 ngày 03/09/2003
  10. Lissette

    Lissette Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2001
    Bài viết:
    2.619
    Đã được thích:
    0
    bao giờ in hả anh ???
     

Chia sẻ trang này