1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân tích cái hay của loa độ nhạy cao

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi nguyenanhson, 02/06/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
    Bác xin được trả lời chú như sau
    Nếu cùng một driver, thùng reflex cho âm thanh bé hơn thùng BLH. Tuy nhiên, thùng R dễ đóng hơn BLH. Âm thanh của BLH nếu thùng đóng không khéo rất dễ bị uôm uôm. Giống như chú ngồi trong cái chum to mà nói vậy.
    Thùng horn có lợi ích căn bản là nâng cao được độ nhạy của loa. Có 2 kiểu horn, horn trước và horn sau.
    Horn truớc: thiết kế khá kồng kềnh, vì cái vòi nó dài. Nếu là horn bass thì vòi vừa to vừa dài. Âm thanh hầu như không uôm.
    Horn sau: vì horn trước vòi dài nên gnười ta nghĩ ra cái horn sau, chính là kiẻu BLH chú nói đó. Cấu tạo của BLH là đường truyền âm được gập qua gập lại zic-zac trong thùng nên thể tích không có lớn mấy, không thấy cái vòi dài ra trước. Loại này dễ uôm tiếng bass.
    Thùng horn khó làm tốn công, tốn gỗ nên đắc thôi
    mà chú có cái driver gì đó, nói ra đi anh em bàn tán
  2. congari

    congari Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2004
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Em có đôi driver Fostex FE206E, độ nhạy là 96db. Thấy bọn Fostex nói là màng loa làm bằng giấy từ thân cây chuối (banana plan''t fiber), em nhìn thì thấy nó mỏng quá xá, nghịch quá tay là toi luôn.
    Theo bọn Fostex thì kiểu driver này là để đóng thùng BL horn (xem sơ đồ thấy quá phức tạp). Em xem trên internet thấy các đồng chí Tây dùng driver này đóng cả Bass Reflex.
    Em qua thăm hỏi các bác đóng loa ở Văn Chương và Ngõ Quỳnh để đóng thùng horn thì kết quả như sau:
    - Không đúng độ dày mong muốn (2,1 cm), hoặc mỏng hơn, hoặc dầy hơn.
    - Giá từ 2-4 tr.
    Nếu mà đóng thùng kiểu BR thì giá rẻ hơn nhiều.
    Nghe bác Audi nói tiếng Bass dễ uôm uôm như ếch kêu em hoảng quá.
    Em thấy các bác Tây trên internet nói là đặc trưng âm thanh của loa kiểu horn là "you are here" tức là gần giống karaoke ôm, ca sĩ đứng sát người nghe, nó khác kiểu BR là "you are there" tức là ca sĩ đứng lùi sau thùng loa một chút. Tóm lại chúng nó nói là âm thanh của horn là "too forward", ngược với các loa khác (backward).
    Các chú thuộc phái ủng hộ horn thi khen hết lời nhất là cái vụ nâng cao độ nhạy của loa, âm thanh sống động...
    Amply cho loa horn đương nhiên là phải tube (SE, triode).
    Bác Audi đã trải nghiệm nhiều, bác cho ý kiến về máy lời trên của bọn Tây.
    Kết luận:
    - Kính nhờ bác Audi và các bác cho một lời chỉ giáo: em nên đóng kiểu thùng nào?
    Sở thích: không nghe nhạc xập xình, âm lượng khi nghe nhỏ (vì chủ yếu nghe khi mọi người đã đi ngủ)
  3. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
    Thưa chú Gà-Ri, Bác xin phép được trả lời chú như sau,
    Loa Fostex thì bác nghịch mãi rồi. Nói thật nhé, tiếng của nó hay ra phết dấy, không đùa được đâu. Trung âm thì thua Lowther nhưng phần trầm bác lại thấy nó hơi ngọt hơn thì phải.
    Năm xưa bác có ngưòi bạn, đóng đôi Fostex có 16 phân theo lối BR ở nhà Bác Mười. Mang về đấu vô con ampli đèn 6V6SE xuất âm như bao diêm, âm thanh ra nghe hay lịm...không đua` được !
    Tuy nhiên, đóng thùng Horn sau thì độ nhạy cao hơn, muốn không uôm phải làm đúng kích thước, tất nhiên sai số một hai cm không sao cả. Gỗ thùng nên chơi dày.
    Mới đây bác có ngưòi bạn đóng 1 cái thùng Lowther PM-6C theo lối Mau Horn- tức là horn sau đó, đang chơi với con VT-62 DHT công suất 2,5W cũng do bác ráp cho, âm thanh rất ổn. Tuy nhiên phải nhớ là rodage loa toàn dải cũng mất cả tháng đó nhe.
    Theo bác thùng TQWT nên bỏ qua vì nó rất to, dị hợm...ttrừ khi nhà chú rộng. Chú nên làm thùng horn sau mà chơi, có điều phải đưa thiết kế đúng cho bác 10 Hoa mới được. trong quá trình làm, ta phải thường xuyên giám đốc bác 10...he...he...
    Được Audiophile sửa chữa / chuyển vào 17:02 ngày 04/06/2004
  4. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
    Thưa các bác
    Đây là cái loa kèn Avantgarde Trio có độ nhạy 109dB. Chỉ cần một con ampli đèn bé như ngón tay út thôi, âm thanh đã vang rền căn phòng 30m vuông rồi.
  5. planets

    planets Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    746
    Đã được thích:
    0
    Em xin bổ sung thêm cái hình có quả bass horn vĩ đại.
  6. ba_gia_dau_kho

    ba_gia_dau_kho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    Tôi nghĩ là dB có thể gọi là một ĐẠI LƯỢNG KHÔNG THỨ NGUYÊN chứ nhỉ??? Mà bác giải thích hộ tôi là tại sao các đại lượng liên quan đến âm học lại "bị" Loga hoá như thế?
    Tiện đây em cũng bổ sung thêm 1 ý vào bài của bác Audio là một khi đã nói đến độ cứng của gân thì không thể không nói đến khối lượng màng loa chứ ạ?!
  7. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Thưa bà, em xin nhấn mạnh lại một lần nữa là: Đề xi ben chỉ là một cách so sánh giữa các đại lượng, giống như cách tính phần trăm. Đây không phải là một đại lượng vật lí !
    Cách tính log kiểu này đầu tiên do ông Bell người Mĩ nghĩ ra, nguyên nhân là do đặc tính âm học của tai người: sự tăng cường độ âm thanh không tuyến tính theo độ to mà tai cảm nhận được. Đường cong biểu diễn sự phụ thuộc này tăng theo hàm số log.
    Về sau, khi nghiên cứu các mạch khuếch đại và một số hiện tượng truyền sóng khác, trong khi tính toán, người ta thấy có rất nhiều sự phụ thuộc vào hàm số mũ, nên người ta cũng áp dụng luôn cả cách tính logarit theo kiểu của ông Bell để tuyến tính hóa các phép toán cho nó tiện dụng. Để trình bày cụ thể về các phép toán này, em rất khó nói vì phải viết nhiều công thức lên trên này là một việc làm khá vất vả. Bà cứ xem lại mấy cuốn Lí Thuyết Mạch, Truyền Sóng ... là sẽ rõ ngay thôi mà !
  8. congari

    congari Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2004
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Bác Audi nói về amply cho loa kèn cho chúng em được mở rộng tầm mắt với.
  9. thanhtruc03

    thanhtruc03 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2004
    Bài viết:
    712
    Đã được thích:
    0
    Sao bác khơi mào mà chẳng cho ý kiến gì vậy?
    Riêng tôi thấy loa độ nhạy cao chẳng hay ho gì so với loa độ nhạy thấp hay trung bình. Nếu bác mê tín amply đèn thì buộc phải chơi loa độ nhạy cao. Chơi loa độ nhạy trung bình (89 - 91) thì dễ xử lý tình huống hơn.
  10. cominup

    cominup Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2004
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    gởi bác NVL,
    ke ke, bác không đọc kỹ ý kiến của tui rùi.
    tui đã nói tất cả anh 2 đã giải thích đầy đủ. Duy chỉ có việc độ tinh khiết của loa là ta có thể kiểm tra được. Cái này tui cũng không biết cụ thể, nhưng đọc trong phần TUBE vs TRANSITOR của TSPL có đoạn viết như thế. Rằng Hi-end khi tần số cao thì cho ra độ ồn nhỏ hơn so với low-end với cùng tần số, có thể low-end có nhiều tạp âm hoặc méo âm nhiều hơn? Như vậy, là cái độ tinh khiết người ta đo được chứ không phải tất thẩy đều do cảm tính. Còn việc thể hiện độ ồn cao hay thấp thì tai người ta sẽ nói cho cái não người ta biết là cái nào ồn, cái nào không ồn. Một đôi loa hay, bác nghe 3 đĩa CD liền mà chưa mệt, vẫn muốn nghe tiếp thì là loa tốt, không bị méo không làm nhức tai.
    Mấy dòng, bác NVL đọc và hiểu lại tấm lòng của anh em!!! Chứ đừng giận như thế mất hết tình huynh đệ.

Chia sẻ trang này