1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân tích những ca khúc làm thay đổi bộ mặt nhạc rock- Yes, I am Back!!

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi barrygibson, 17/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Phân tích những ca khúc làm thay đổi bộ mặt nhạc rock- Yes, I am Back!!

    Đã lâu không vào diễn đàn rock vì không có thời gian. Điều đáng buồn là các nhân vật kí cựu một thời rơi rụng gần hết. Bài viết cũng chẳng có bài nào ra hồn cả. Nghĩ mà tiếc cho thời hoàn kim của box rock cách đây 2-3 năm về trước. Hi vọng lần trở lại này sẽ lôi kéo được những người thật sự có tâm huyết quay lại post bài cho box rock.
    Chủ đề lần này là phân tích 10 ca khúc làm thay đổi bộ mặt nhạc rock từ trước đến nay. Mỗi ngày tớ sẽ giới thiệumột bài hát có tầm quan trọng trong việc phát triển nhạc rock từ lúc sơ khai đến những năm đầu thập niên 90. Là người nghe rock, không ai lại không say mê những " Stairway to Heaven" hay "Bohemian Rhapsody" và cũng không ít người muốn giải mã những bí mật về ca từ lẫn kĩ thuật thu âm ẩn chứa sau những ca khúc tuyệt vời ấy. Hi vọng chủ đề lần này sẽ giúp những rock fan có một cái nhìn toàn diện hơn về ca khúc mình yêu thích.
    Xếp theo thứ tự thời gian, sau đây là danh sách của những ca khúc được xem là thay đổi bộ mặt của nhạc rock.
    1957: Heartbreak Hotel-Elvis Presley: Sự đăng quang của vua nhạc rock.
    1964: You Really Got Me-Kinks: Sự ra đời của heavy metal
    1965: (I Can''t Get No ) Satisfaction-Rolling Stones: Những hòn đá lăn nổi loạn.
    1965: My Generation-Who: Tuổi trẻ của thập niên 60.
    1965: Like a Rolling Stone-Bob Dylan: Luật nhân quả theo triết lí phương tây.
    1967: Strawberry Field Forever-Beatles: Hồi ức qua lăng kính vạn hoa.
    1967: A day in the Life-Beatles: Xoá nhoà ranh giới giữa các dòng nhạc.
    1970: Layla-Derek and the Dominoes: Mối tình tuyệt vọng.
    1971: War Pigs-Black Sabbath: Ca khúc chống chiến tranh hay tôn thờ quỉ dữ.
    1971: Imagine-Lennon: Thánh ca của những người yêu hoà bình.
    1971: Stairway to Heaven-Led Zeppelin: Nhà vô địch của nhạc rock
    1972: Smoke on the Water-Deep Purple: Hoành tráng và kì vĩ.
    1972: American Pie-Don McLean: Ngày âm nhạc chết đi.
    1973: Free Bird-Lynyrd Skynyrd: Tự do tung cánh trên bầu trời âm nhạc.
    1975: Bohemian Rhapsody-Queen: Ca khúc phung phí và hoành tráng nhất trong lịch sử nhạc rock.
    1976: Hotel California-Eagles: Vẫn còn là một ẩn số.
    1977: Stayin'' Alive-Bee Gees: Cuộc sống thời disco.
    1979: Another Brick in the Wall, Part II-Pink Floyd: Đằng sau bức tường.
    1983: Beat It-Michael Jackson: Cuộc hôn nhân của pop và rock.
    1991: Smells Like Teen Spirit-Nirvana: Kẻ đào mộ chôn hair metal.

    Còn tiếp....

    My Spirit Lives On!!
  2. why_i_have_to_wait

    why_i_have_to_wait Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2003
    Bài viết:
    1.571
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn vì sự trở lại của bác Barrygibson .Trong box này bây giờ toàn "rác",ko còn mấy bài viết giá trị như trước nữa.Toàn fải lang thang sang các forum khác để đọc.Mong được đọc những bài viết tâm huyết như là mấy bài trong Rock Hall of Fame của bác trước kia.
    Được why_i_have_to_wait sửa chữa / chuyển vào 11:45 ngày 17/12/2005
  3. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    I/ 1957: Heartbreak Hotel-Elvis Presley:
    (words & music by Mae B. Axton - Tommy Durden - Elvis Presley)​
    [​IMG]
    1/ Well, since my baby left me, I found a new place to dwell.
    It''''s down at the end of lonely street at Heartbreak Hotel.
    I''''ve been so lonely baby, Well im so lonely,
    well im so lonely I could die.
    2/ Oh although it''''s always crowded, you still can find some room. For broken hearted lovers to cry away their gloom.
    They''''ve been so lonely well they''''re so lonely,
    well they''''re so lonely they could die.
    3/ Well, the Bell hop''''s tears keep flowin'''', and the desk clerk''''s dressed in black. Well they been so long on lonely street
    They never ever look back.and its so lonely baby,
    and its so lonely, well they''''re so lonely they could die.
    4/ well, if your baby leaves you, and you got a tale to tell.
    Just take a walk down lonely street to Heartbreak Hotel.
    you''''ll be so lonely your gonna be lonely
    youll be so lonely you could die.
    Ở những năm đầu của thế kỉ 21 như hiện nay, nếu bạn bắt gặp một anh chàng tóc để mái dài chải keo bóng hất về phía sau, cà vạt thắt dối, ôm cây guitar lắc hông một cách cuồng loạn trên sân khấu, chắc bạn sẽ không thấy làm ngạc nhiên lắm thậm chí còn cho là bình thường nhưng vào những năm 50 của thế kỉ trước khi rock and roll vẫn còn chưa được biết đến nhiều thì hình ảnh đó là một hình ảnh cực kì nổi loạn và kích động làm đau tim không ít các vị phụ huynh đạo mạo. Trong khi đó, đối với giới trẻ, đó là một cuộc cách mạng thật sự, cuộc cách mạng rock and roll và người khởi xướng cuộc cách mạng đó không ai khác hơn chính là ông vua nhạc rock Elvis Presley. Hình ảnh nổi loạn với những cũ lắc hông đầy gợi dục của Elvis gắn liền với một ca khúc định hình nên phong cách rock and roll " Heartbreak Hotel", ca khúc mà các nhạc sĩ rock về sau như John Lennon thường nhắc đến như bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời họ. Ca khúc này có gì đặc biệt?
    Trước khi "Hearbreak Hotel" được phát hành dạng đĩa đơn, Elvis Presley chưa thật sự tạo được một cơn sốt đối với giới trẻ yêu nhạc rock. Thần tượng rock and roll lúc bấy giờ vẫn là các ca sĩ da đen như Little Richards, Fats Domino và Chuck Berry. Giới trẻ trung lưu da trắng bắt đầu mê nhạc rock and roll nhưng họ chẳng bao giờ nghĩ rằng thứ âm nhạc "man di" lại có thể được một ca sĩ da trắng trình bày. Thích thì thích nhưng trong thâm tâm người da trắng vẫn có một sự khinh rẻ đối với thể loại âm nhạc mới mẻ này. Lúc này Elvis vừa kí kết hợp đồng với hãng Sun Records dưới sự điều khiển của ông bầu Tom Parker chủ yếu thu âm các ca khúc dạng country và ballad. Với tình hình âm nhạc lúc bấy giờ, chiêu thức tiếp thị của ông bầu Parker là tạo nên một hình ảnh Elvis một chàng trai miền nam dễ mến, sạch sẽ, lịch sự và ngoan đạo. Nhưng khi rock and roll có dấu hiệu trở thành một cơn lốc mạnh mẽ, ông bầu của Elvis đã có một quyết định rất táo bạo, biến Elvis thành một ca sĩ rock and roll da trắng đầy vẻ khiêu khích và nổi loạn. "Heartbreak Hotel" là ca khúc đầu tiên được viết theo phong cách ballad gospel để Elvis thu âm và phát hành đĩa đơn mới. Trước khi thu âm ca khúc này, ban nhạc cùng Elvis được chỉ thị cấp tốc của Tom Parker là phải biến nó thành một ca khúc rock and roll cho hợp thời. Kết quả là một "Heartbreak Hotel" chơi với tốc độ nhanh hơn, tiếng guitar solo giận dữ hơn và giọng hát cuồng nộ hơn ra đời thay vì theo phong cách ballad êm dịu.Điều đặc biệt là "Heartbreak Hotel" là một trong những ca khúc đầu tiên sử dụng kĩ thuật reverb (hồi âm) để tạo hiệu ứng âm thanh đặc biệt nên mặc dù chỉ được thu âm với guitar, contre bass và trống, ca khúc vẫn có được sự đầy đặn như được thu với nhiều nhạc cụ. Ngay sau khi phát hành thành đĩa đơn, ca khúc này nhanh chóng được giới trẻ đón nhận một cách nồng nhiệt và nhanh chóng đứng nhất bảng xếp hạng, trở thành ca khúc hạng nhất đầu tiên của Elvis.
    Trước thành công bất ngờ của "Heartbreak Hotel", ê kíp quản lí của Elvis đã sẳn sàng cho việc trình diễn live. Đây là một việc làm được tính toán hết sức kĩ lưỡng nhằm biến Elvis trở thành một hiện tượng chỉ sau một đêm. Trước tiên là việc để tên Elvis Presley vào phần sáng tác cùng với hai tác giả chính của ca khúc là Mae B. Axton và Tommy Durden mặc dù Elvis thật sự chẳng có đóng góp gì đáng kể cho ca khúc này ngoài giọng hát. Sở dĩ làm như thế là vì đại tá Tom Parker muốn lăng xê hình ảnh một Elvis ca sĩ đầy tài năng có thể sáng tác như những nghệ sĩ rock and roll da đen chứ không chỉ biết hát. Về sau các ca khúc phát hành đĩa đơn đều có để tên Elvis Presley trong phần sáng tác mặc dù ông vua rock gần như chẳng viết riêng một ca khúc nào cả. Tiếp theo đó là khoác lên vai Presley cây guitar gỗ tạo dáng. Elvis chưa bao giờ là một nghệ sĩ guitar thực thụ mặc dù trên các bĩa đĩa, tạp chí và những chương trình live anh thường xuất hiện với cây guitar lủng lẳng trên vai. Trên thực tế, anh chỉ chơi được vài hợp âm cơ bản trên đàn guitar. Cây guitar trở thành vật tạo dáng hơn là một nhạc cụ thực sự nhằm tạo nên hình ảnh một Elvis có thể chơi được nhạc cụ trong mắt người hâm mộ. Tiếp theo đó là thay đổi phần hình ảnh bên ngoài: tóc để mái trước thật dài rồi chải keo vuốt ngược ra sau, áo sơ mi không cài cúc cổ và cà vạt thắt lỏng, áo vét caro khoát ngoài đủ tạo nên một hình ảnh Elvis "hư hỏng" và "nổi loạn" một cách vừa phải. Nhưng có một điều mà ngay cả ông bầu và ê kíp lăng xê của Elvis cũng không ngờ tới chính là điệu lắc hông đầy gợi dục mà Elvis tự sáng tạo khi biểu diễn trên sân khấu khi tiếng guitar solo vang lên. Điệu nhảy đó đã làm cho các khán giả trẻ gần như phát cuồng. Tính đến thời điểm đó, ngoại trừ điệu nhảy "con vịt" nổi tiếng của Chuck Berry được xem là cực kì nổi loạn, hầu hết các ca sĩ đều xuất hiện trên sân khấu với tư cách khá nghiêm chỉnh, nhất là các ca sĩ da trắng. Elvis đã làm được điều mà giới trẻ da trắng đang muốn làm nhưng chưa có đủ can đảm. Trong mắt người hâm mộ, Elvis trở thành biểu tượng số một. Cũng từ lúc ấy, rock and roll không chỉ thuộc về người da đen mà trên thực tế nó đã bị người da trắng chia phần và chỉ trong một thập niên sau, rock and roll gần như hoàn toàn thuộc về người da trắng.
    [​IMG]
    Có thể bạn chưa biết:
    - Ca khúc "Heartbreak Hotel" được viết dựa trên một tin ngắn đăng trên báo về một thanh niên tự tử vì tình trong phòng một khách sạn. Bức thư tuyệt mệnh của chàng thanh niên này chỉ gồm vỏn vẹn vài chữ " tôi cô đơn quá, thà chết còn hơn" (I lived so lonely I could die).
    -Cụm từ "heartbreak hotel" được sử dụng để ám chỉ nỗi cô đơn hoặc bị phụ bạc.
    - Trước khi "Heartbreak Hotel" ra đời vài năm, ca sĩ Neil Sedaka đã thu âm ca khúc "One way ticket" (khá nổi tiếng đối với thính giả VN vài thập niên trước) trong đó cụm từ "heartbreak hotel" đã được nhắc đến trong câu " I''''m gonna take a trip to lonesome town, gonna stay at heartbreak hotel". Như vậy Elvis Presley không phải là người đầu tiên đưa cụm từ này vào âm nhạc.
    -Một bằng chứng cho thấy Elvis không thực sự chơi guitar trong ca khúc này là khi biểu diễn để thu hình, Elvis chơi các hợp âm C-F-G trên cây đàn thùng của mình trong khi ca khúc được viết ở tone E.
    -Để tránh sự phản ứng gay gắt của các bậc phụ huynh về điệu nhảy dâm dục, chương trình tạp kĩ nổi tiếng Ed Sullivan show đã quay Elvis từ thắt lưng trở lên khi biểu diễn ca khúc này.
    -Elvis được gán cho biệt hiệu Elvis "the Pelvis"- Elvis "xương chậu" do cú lắc hông quá nhuyễn.
    -John Lennon, cựu thủ lĩnh của Beatles từng phát biểu về "Heartbreak Hotel" như sau: "Tôi đã tìm thấy được tương lai của mình sau khi nghe "Heartbreak Hotel" của Elvis phát thanh trên radio. Tôi biết mình sẽ trở thành một ngôi sao nhạc rock."
    -"Heartbreak Hotel" sau khi phát hành đã đứng nhất bảng xếp hạng pop, đứng nhất bảng xếp hạng nhạc R&B và hạng năm của bảng xếp hạng country.
    -Sau khi Elvis mất, một khách sạn mang tên Heartbreak Hotel được xây đối diện với dinh thự của ông ở Graceland, Memphis, TN để khách hâm mộ đến trọ.
    -Trong bộ phim được đánh giá hay nhất về nhạc rock "This is Spinal Tap", ba thành viên của nhóm nhạc heavy metal Anh Spinal Tap đã cố gắng một cách không thành công khi hát ca khúc này với bè ba trước mộ của Elvis trong chuyến viếng thăm Graceland.
    -Nhóm Jackson Five trong thập niên cũng phát hành một ca khúc mang tên "Heartbreak Hotel" dưới dạng đĩa đơn nhưng đã đổi tên lại thành "This Place Hotel" vào giờ chót để tỏ lòng tôn kính với bậc tiền bối.
    -Năm 2000, Whitney Houston phát hành ca khúc R&B có cùng tên "Heartbreak Hotel". Lý do cô chọn đặt tên ca khúc mình trùng tên với ca khúc nổi tiếng của Elvis là vì Cissy Houston, mẹ của diva này từng là ca sĩ hát bè trong nhóm Sweet Inspiration, nhóm hát bè của Elvis trong phòng thu lẫn trên sân khấu.
    còn tiếp.....
    My Spirit Lives On!!
    Được barrygibson sửa chữa / chuyển vào 02:55 ngày 19/12/2005
  4. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    II/ 1965: You Really Got Me-Kinks:
    (words and music by Ray & Dave Davies)​

    [​IMG]
    1/ Girl, you really got me goin''''. You got me so I don''''t know what I''''m doin''''. Yeah, you really got me now. You got me so I can''''t sleep at night
    Yeah, you really got me now. You got me so I don''''t know what I''''m doin'''', now. Oh yeah, you really got me now You got me so I can''''t sleep at night
    Chorus: You Really Got Me (3 times)
    2/ See, don''''t ever set me free I always wanna be by your side
    Girl, you really got me now. You got me so I can''''t sleep at night
    Yeah, you really got me now. You got me so I don''''t know what I''''m doin'''', now. Oh yeah, you really got me now. You got me so I can''''t sleep at night
    Chorus: You Really Got Me (3 times)
    Oh no... (solo)
    (2/ then Chorus)
    Trái với suy nghĩ của một số người rằng Black Sabbath là nhóm nhạc đầu tiên sáng tạo ra thể loại heavy metal, nhiều nhà phê bình cũng như các nghệ sĩ rock thường hay nhắc đến "You Really Got Me" của nhóm nhạc huyền thoại the Kinks như là một bằng chứng sớm nhất về sự ra đời của heavy metal. Chỉ với chưa đầy 3 phút, ca khúc tường chừng như đơn giản này đã thay đổi bộ mặt nhạc rock trong những năm kế tiếp.
    Năm 1964 là năm quan trọng của nhạc rock Anh vì nó mở đầu cho cuộc xâm lược với qui mô lớn của các nhóm nhạc rock Anh quốc theo chân sự thành công của Beatles vào nước Mỹ. Trong hằng hà sa số các nhóm nhạc Anh lúc bấy giờ, nổi bật hơn cả vẫn là Rolling Stones, the Who và the Yardbirds. Cho đến trước năm 1964, the Kinks của anh em nhà Davies vẫn còn chưa được biết đến như một nhóm nhạc quan trọng của trào lưu British Invasion. Khởi nghiệp vùng Muswell Hill, ngoại ô London, anh em nhà Davies cùng hai người bạn Peter Quaife chơi bass và Mick Avory chơi trống lập nên nhóm the Ravens chủ yếu cover lại các ca khúc rock thịnh hành thời bấy giờ. Có lẽ thấy vận mệnh của nhóm đen đủi như chính cái tên Ravens, nhóm đổi tên thành the Kinks, một cái tên khá shock lúc bấy giờ. Cách ăn mặc của nhóm cũng khá lập dị: tóc dài ngang vai, áo khoác ngoài màu đỏ của thợ săn cáo và quần chẽn trắng. Single đầu tiên của nhóm chơi lại ca khúc "Long Tall Sally" của Little Richards phát hành để rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng. Single thứ hai "You Still Want Me" cũng chịu chung số phận vì cách chơi nhạc của nhóm không có gì đặc biệt, rập khuông theo hình mẫu R&B như bao ban nhạc khác. Nếu không có "You Really Got Me", nhóm the Kinks chắc chắn sẽ không bao giờ vượt lên hàng siêu sao thời bấy giờ. Khi "You Really Got Me" được phát hành dưới dạng single, cả giới yêu nhạc và những nghệ sĩ khác đều sửng sốt trước âm thanh guitar điện cực..."dơ" trong câu riff phát ra từ cây guitar của chàng trai trẻ mới 17 tuổi Dave Davies. Đó là nỗ lực mà các tay guitar cấp tiến lúc bấy giờ đang theo đuổi nhằm tạo nên một thứ âm thanh mới nổi loạn hơn cho những ca khúc của mình. Nên nhớ lúc bấy giờ các thiết bị hỗ trợ làm biến âm guitar vẫn còn chưa được phát minh. Vì thế, khi một tay guitar trẻ măng và gần như vô danh phát minh ra được thứ âm thanh đầy thách thức như thế, mọi người đều nhìn cậu ta bằng cặp mắt vừa ngưỡng mộ vừa ganh tị. "You Really Got Me" nhanh chóng leo lên hạng nhất bảng xếp hạng, đưa tên tuổi nhóm Kinks từ một nhóm vô danh, trở thành siêu sao ngang hàng với Beatles, Rolling Stones. Trong lễ trao giải của tạp chí New Musical Express năm đó, Kinks được bầu chọn là nhóm nhạc được yêu thích nhất năm 1964 mặc cho những thành công to lớn của Beatles. Single tiếp theo "All the days and all the nights" với gần như cùng một công thức với "You Really Got Me" bao gồm đoạn riff ba hợp âm được chơi bằng thứ âm thanh guitar méo mó, phần lời dễ nghe, dễ nhớ và khúc solo man dại cũng được đón nhận nồng nhiệt không kém. Để cạnh tranh, trong năm 1965, Rolling Stones cho ra đời (I Can''''t Get No) Satisfactions và the Who bằng "My Generation" với những đoạn guitar riff bất hủ đã góp phần hình thành nên những cột mốc ban đầu cho thể loại heavy metal thịnh hành trong thập niên 70-80.
    Ngày nay, đối với các lead guitarist của các ban nhạc rock, chỉ cần một cú đạp chân là họ có thể thay đổi tiếng guitar của mình tuỳ theo ý thích nhờ vào các bộ phận distortion. Nhưng ở thời điểm như năm 1964, để có được tiếng đàn guitar đặc biệt như trong "You Really Got Me," Dave Davies đã phải mày mò ngày này qua tháng nọ với những dụng cụ thô sơ nhất. Đầu tiên, Dave thử nối cái amply lại với nhau và mở với công suất thật lớn. Điều này đã khiến anh suýt phải trả giá bằng sinh mạng của mình khi các dây nối bị chập mạch. Dave đã bị điện giật đến bất tỉnh khi loay hoay nối các ampli lại với nhau. Tuy nhiên, thứ âm thanh tạo ra khi nối các ampli vẫn không làm cho chàng trai trẻ vừa ý vì nó vẫn còn "sạch" quá. Dave đi đến một quyết định táo bạo hơn là dụng dao cạo rạch những đường chéo trên màng loa. Chính sự phá hoại đó đã mang lại kết quả như ý muốn. Một hôm khi đang ngồi nghe cậu anh trai Ray chơi thử ca khúc mới sáng tác "You Really Got Me" trên đàn piano, Dave đã thử dùng thứ âm thanh mới sáng tạo của mình để chơi phần intro riff và thế là một "You Really Got Me" bất hủ ra đời.
    [​IMG]
    Nhóm the Kinks với anh em nhà Davies (ngồi) Ray Davies bên trái và Dave Davies, tác giả của tiếng đàn bất hủ bên phải.​
    Có thể bạn chưa biết:
    1/ Về ca khúc "You Really Got Me":
    - "You Really Got Me" của the Kinks thường hay bị nhầm lẫn với ca khúc " Louie Louie" của nhóm Kingsmen do cấu trúc khá giống nhauvà cũng có thể vì tên của hai ban nhạc cũng khá gây nhầm lẫn. Thật ra Kingsmen là một nhóm nhạc Mỹ không có liên quan gì với the Kinks nhưng Ray Davies thú nhận rằng ông sáng tác "You Really Got Me" dựa trên nền riff của "Louie Louie".
    --Một bí ẩn gây tranh cãi trong nhiều thập niên về ca khúc "You Really Got Me" là nhiều người cho rằng chính Jimmy Page của Led Zeppelin sau này mới là người chơi solo trong bản thu âm của bài hát vì Jimmy Page lúc bấy giờ là nhạc sĩ phòng thu đã tham gia thu âm ca khúc này với nhóm the Kinks. Đến bây giờ bí ẩn vẫn chưa được giải đáp vì ngay cả chính Dave Davies và Jimmy Page đều quên rằng ai đã là người chơi solo trong bài hát đó.
    -"You Really Got Me" luôn là ca khúc kết thúc chương trình của nhóm the Kinks và của cả Ray Davies lẫn Dave Davies khi biểu diễn solo.
    -Năm 1978, Van Halen đã khởi nghiệp bằng cách cover lại "You Really Got Me" của Kinks.
    -Đầu năm 2005, đài BBC đã bầu chọn ca khúc "You Really Got Me" là ca khúc hay nhất của Anh trong giai đoạn 1955-1965.
    2/ Về nhóm Kinks:
    -Mặc dù là anh em và cùng chơi chung trong một ban nhạc trong suốt nhiều thập kỉ, Ray Davies và Dave Davies nổi tiếng khắp giới nghệ sĩ là khắc tinh của nhau, thậm chí còn hơn cả anh em nhà Gallangher của nhóm Oasis sau này. Tuy nhiên trong mắt Ray Davies, cậu em trai trời đánh của mình được xem như là tay guitar rock xuất sắc nhất chỉ đứng sau Jimi Hendrix, còn đối với Dave, Ray là nhạc sĩ sáng tác tài năng nhất.
    -Cái tên Kinks đã gây nhiều rắc rối cho nhóm khi lưu diễn ở Mỹ vì một số nơi ở Mỹ lúc bấy giờ, "kink" là tiếng lóng chỉ những người đồng tính luyến ái. Trên thực tế, cả hai anh em nhà Davies đều thú nhận rằng đã có những mối quan hệ đồng tính trong thập niên 60.
    -Nhóm Kinks bị cấm lưu diễn ở Mỹ từ năm 1965 đến năm 1972 do Ray Davies đã lăng mạ và đánh nhau với các nhân viên cảnh sát được cử đến giữ an ninh trong show diễn.
    -Mặc dù được tôn vinh là cha đẻ của heavy metal, nhóm Kinks chưa bao giờ là một nhóm heavy metal. Âm nhạc của nhóm là sự kết hợp đa thể loại và mang đậm nét Ănglê trong cả ca từ lẫn giai điệu.
    -Ray Davies được đánh giá là một trong những nghệ sĩ sáng tác tài năng nhất của Anh đương đại.
    còn tiếp....
    My Spirit Lives On!!!
    Được barrygibson sửa chữa / chuyển vào 02:53 ngày 19/12/2005
  5. pisces_xy

    pisces_xy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/11/2005
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Sáng nay được đọc bài mới của bác Barry...
    Cho em hỏi chút: 10 bài hát kể trên là do bác chọn hay lấy từ bảng xếp hạng nào? Thứ 2 là có tiêu trí nào rõ ràng chút cho việc chọn 10 ca khúc này không?
    Cám ơn nhiều! :D
  6. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Xin trả lời bạn pisces-xy cũng như những người quan tâm:
    Trước hết, danh sách này gồm 20 bài, chứ không phải 10 bài. Thứ hai, tôi lập ra danh sách này không dựa vào một bảng xếp hạng nào đã có sẳn vì tất cả các bảng xếp hạng đều mang tính tương đối. 20 bài hát mà tôi muốn giới thiệu là kết quả của sự tham khảo nhiều sách báo về nhạc rock như tạp chí Rolling Stones, Mojo, Uncut, các chương trình bình chọn trên đài BBC, kênh truyền hình âm nhạc VH1 và các cuộc phỏng vấn các nghệ sĩ. Tiêu chí chọn của tôi là chọn những ca khúc được nhiều người nhận định rằng có ảnh hưởng lớn hoặc làm thay đổi bộ mặt nhạc rock hoặc nói một cách nôm na là "nếu không có những ca khúc này thì không có nhạc rock ngày hôm nay." Mỗi ca khúc phản ánh một bước tiến vượt bậc về nội dung cũng như kĩ thuật thu âm so với các ca khúc cùng thời hoặc tạo nên một trào lưu văn hoá nhất định. Đó là tiêu chí chọn lựa 20 ca khúc của tôi.
  7. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    III/ 1965: (I Can''t Get No) Satisfaction-The Rolling Stones:
    (words and music by: Keith Richards and Mick Jagger)​
    [​IMG]
    I can''t get no satisfaction,
    I can''t get no satisfaction.
    ''Cause I try and I try and I try and I try.
    I can''t get no, I can''t get no.
    When I''m drivin'' in my car
    and that man comes on the radio
    and he''s tellin'' me more and more
    about some useless information
    supposed to drive my imagination.
    I can''t get no, oh no no no.
    Hey hey hey, that''s what I say.
    I can''t get no satisfaction,
    I can''t get no satisfaction.
    ''Cause I try and I try and I try and I try.
    I can''t get no, I can''t get no.
    When I''m watchin'' my TV
    and a man comes on to tell me
    how white my shirts can be.
    Well he can''t be a man ''cause he doesn''t smoke
    the same cigarrettes as me.
    I can''t get no, oh no no no.
    Hey hey hey, that''s what I say.
    I can''t get no satisfaction,
    I can''t get no girl reaction.
    ''Cause I try and I try and I try and I try.
    I can''t get no, I can''t get no.
    When I''m ridin'' round the world
    and I''m doin'' this and I''m signing that
    and I''m tryin'' to make some girl
    who tells me baby better come back later next week
    ''cause you see I''m on losing streak.
    I can''t get no, oh no no no.
    Hey hey hey, that''s what I say.
    I can''t get no, I can''t get no,
    I can''t get no satisfaction,
    no satisfaction, no satisfaction, no satisfaction.
    "Satisfaction" là ca khúc quan trọng đánh dấu sự nghiệp sáng tác của các thành viên nhóm Stones mặc dù trước đây nhóm hầu như nổi tiếng qua những ca khúc R&B của Mỹ hơn là những sáng tác thực sự. Bài hát được Keith Richards sáng tác trong chuyến lưu diễn tại Mỹ lần thứ ba của nhóm. Tại đây, anh mua được dụng cụ fuzz box, một phát minh khá mới mẻ thời bấy giờ để làm biến âm đàn guitar. Một đêm ở khách sạn, Keith tỉnh giấc và dùng guitar điện nối với fuzzbox để chơi lại đoạn riff anh nghe được trong giấc mơ. Keith thu âm đoạn riff mới này vào băng cassette rồi hôm sau mang khoe với các thành viên khác. Mick Jagger lập tức thích ngay đoạn riff này và bắt đầu viết lời cho ca khúc. Bị choáng ngợp bởi chủ nghĩa tiêu thụ và quảng cáo ở Mỹ, Mick viết ca khúc " (I Can''t Get No) Satisfaction" để nhạo báng sự sùng bái vật chất tại Mỹ. Ca khúc mang đậm chất hài hước theo đúng kiểu Angle đã giúp nhóm Stones khẳng định khả năng viết nhạc của mình.
    Khi ca khúc được hoàn thành và chuẩn bị thu âm, Keith Richards bỗng dưng cảm thấy không thích đoạn riff mà mình viết. Anh cho rằng nó quá giống với đoạn riff trong ca khúc " Dancing in the Streets" của Martha and the Vandellas nhưng các thành viên khác của Stones thuyết phục anh giữ lại câu riff đó. Keith vẫn không vừa lòng, anh tìm đủ mọi cách để thay đổi đoạn riff bằng cách chơi nó không thông qua hộp fuzzbox và thậm chí còn đề nghị đoạn riff được chơi bằng kèn đồng thay vì bằng guitar. May mà các đề nghị của Keith đều bị bác bỏ, nếu không thì kho tàng những câu riff guitar của nhạc rock and roll sẽ bị mất đi một tài sản vô cùng quí báu.
    Nhóm quyết định cho ra đời ca khúc này với dạng đĩa đơn tại Mỹ vào tháng 5 năm 1965 trước khi cho phát hành tại Anh. Trái với sự lo lắng của Keith Richards, ca khúc nhanh chóng được giới trẻ ưa thích và leo lên hạng nhất bảng xếp hạng trong vòng bốn tuần. Được phát hành ở Anh vào tháng 8, "Satisfaction" cũng đứng nhất bảng xếp hạng ở đây. Bài hát thực sự đã khẳng định được tên tuổi của nhóm Rolling Stones như một nhóm nhạc có khả năng sáng tác thay vì chỉ chơi cover những ca khúc thịnh hành.
    Về mặt nội dung, "Satisfaction" là một bước tiến nhảy vọt vượt khỏi chủ đề tình yêu thông thường. Với ca từ khá súc tích, "Satisfaction" diễn tả một cách sinh động sự chạy đua một cách mệt mỏi để theo kịp thời đại, sự vô nghĩa của chủ nghĩa vật chất, sự căng thẳng của một ngôi sao nổi tiếng. Bài hát còn nổi tiếng với những cụm từ ám chỉ ******** như "girls with action" hay đoạn điệp khúc lặp đi lặp lại " I Can''t Get No Satisfaction". Bài hát phá vỡ cái qui luật bất thành văn của nhạc pop là chỉ hát về những tình yêu nhạt nhẽo và sáo rỗng. Đã là âm nhạc của đại chúng theo đúng nghĩa của từ "popular" thì phải khai thác những khía cạnh khác của cuộc sống, thậm chí những điều mà người ta không dám đề cập đến. Dưới mắt công chúng, Rollling Stones luôn là hình ảnh của một nhóm nhạc hư hỏng và nổi loạn trái với vẻ sạch sẽ dễ thương của bốn chàng trai Beatles, "Satisfaction" càng khẳng định điều này và các thành viên của Stones cũng chẳng buồn giải thích.Điều này càng tạo nên sự hấp dẫn của nhóm đối với giới trẻ và sự đe doạ đối với các chuẩn mực đạo đức đương thời.
    [​IMG]
    Nhóm Rolling Stones thời còn đầy đủ các thành viên từ trái qua phải: Bill Wyman (bass), Brian Jones (guitar), Keith Richards (guitar), Mick Jagger (vocal) và Charlie Watts (drums).​
    Có thể bạn chưa biết:
    -"( I Can''t Get No) Satisfaction" là ca khúc được cover lại nhiều nhất chỉ sau "Yesterday" của Beatles. Trong đó bảng cover của nghệ sĩ soul lừng danh Otis Redding đã dùng kèn đồng để chơi lại phần riff đúng theo ý định của Keith Richards.
    -Hầu hết trong các cuộc bầu chọn của các tạp chí âm nhạc có uy tính như "Rolling Stones" "NME","Billboard"..."Satisfaction" luôn được đề cập đến như một trong những dấu son của nhạc rock.
    -Cho tới năm 1969, nhóm Rolling Stones không được quyền sở hữu bất kì bản quyền của ca khúc nào của mình kể cả "Satisfaction". Tất cả những ca khúc do nhóm sáng tác cho đến năm 1969 đều đứng tên bảng quyền của công ty thu âm nhằm trốn chế độ thuế hà khắc của Anh đánh vào nghệ sĩ.
    -"Satisfaction" là ca khúc đầu tiên sử dụng hộp biến âm fuzzbox được thu âm chính thức.
    - Nhiều đoạn ca từ được xem là "gợi dục" trong ca khúc này đã bị kiểm duyệt khi phát sóng trong chương trình Ed Sullivan show năm 66.
    -Tại lễ trao giải MTV Awards năm 2000, Britney Spears đã trình bày lại ca khúc này với màn thoát y ngoạn mục.
    còn tiếp....
    My Spirit Lives On!!
  8. nghesi82

    nghesi82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/12/2003
    Bài viết:
    1.220
    Đã được thích:
    0
    Lâu lắm rồi mới có topic chất lượng như thế!!!
    Thanks to Barrygibson.... Tiếp tục đi nhé!!!
  9. why_i_have_to_wait

    why_i_have_to_wait Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2003
    Bài viết:
    1.571
    Đã được thích:
    0
    Bác BarryGibbson hoặc admin để cái link down các bài bác giới thiệu thì hay quá vì không fải bài nào anh em cũng nghe qua rồi.Thanks
    Được why_i_have_to_wait sửa chữa / chuyển vào 23:54 ngày 21/12/2005
  10. Hisashi

    Hisashi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/06/2004
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    1
    Theo đúng thứ tự anh BG đã post nhé :
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1957%20-%20Elvis%20Presley%20-%20Heartbreak%20Hotel.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1964%20-%20The%20Kinks%20-%20You%20Really%20Got%20Me.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1965%20-%20Bob%20Dylan%20-%20Like%20A%20Rolling%20Stone.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1965%20-%20The%20Rollings%20Stones%20-%20(I%20can''t%20get%20no)%20Satisfaction.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1965%20-%20The%20Who%20-%20My%20Generation.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1967%20-%20The%20Beatles%20-%20A%20Day%20In%20The%20Life.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1967%20-%20The%20Beatles%20-%20Strawberry%20Fields%20Forever.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1970%20-%20Derek%20and%20the%20Dominoes%20-%20Layla.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1971%20-%20Black%20Sabbath%20-%20War%20Pigs.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1971%20-%20John%20Lennon%20-%20Imagine.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1971%20-%20Led%20Zeppelin%20-%20Stairway%20To%20Heaven.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1972%20-%20Deep%20Purple%20-%20Smoke%20On%20The%20Water.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1972%20-%20Don%20Mc%20Lean%20-%20American%20Pie.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1973%20-%20Lynyrd%20Skynyrd%20-%20Free%20Bird.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1975%20-%20Queen%20-%20Bohemian%20Rhapsody.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1976%20-%20The%20Eagles%20-%20Hotel%20California.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1977%20-%20Bee%20Gees%20-%20Staying%20Alive.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1979%20-%20Pink%20Floyd%20-%20Another%20Brick%20In%20The%20Wall%20Part%20II.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1983%20-%20Michael%20Jackson%20-%20Beat%20It.mp3
    http://www.xradicaldreamers.net/whitecondor/Temp/20/1991%20-%20Nirvana%20-%20Smells%20Like%20Teen%20Spirit.mp3

Chia sẻ trang này