1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân tích những ca khúc làm thay đổi bộ mặt nhạc rock- Yes, I am Back!!

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi barrygibson, 17/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    Điều nghịch lý là ở chỗ Malcolm Mc Laren, ông bầu của nhóm punk rock Anh khét tiếng *** Pistols lại là một fan cỡ bự của Syd Barret Năm 1976, art director của Pistols là Jamie Reid đã có ý định mời Syd sản xuất cho album đầu tay của nhóm nhưng ý định này không thành vì Syd đã lui về ở ẩn, không có cách nào liên lạc được. Sau đó đến lượt nhóm The Damned (cũng là một trong những tên tuổi sừng sỏ của punk rock Anh quốc) đề nghị Syd sản xuất cho album thứ hai của nhóm, với mong muốn ông sẽ mang lại cho nó âm hưởng kỳ quặc va` điên rồ của `The Piper at the Gates of Dawn` tức album đầu tay của Pink Floyd, tuy nhiên trạng thái tâm thần bất ổn của Syd đã khiến ý định này chết từ trong trứng nước. Cuối cùng vai trò sản xuất cho The Damned lại được đảm nhận bởi... Nick Mason, tay trống của Pink Floyd. Nhận xét về album này (mang tên `Music for Pleasures`), một thành viên của The Damned đã coi đó là thất bại nhớ đời cho ban nhạc.
  2. lorela

    lorela Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2002
    Bài viết:
    398
    Đã được thích:
    0
    Phần 1 thể hiện cảm xúc của cậu bé Pink khi biết về cái chết của cha mình, một phi công của không lực hoàng gia Anh, chết khi tham gia chiến dich Anzio ở Ý
    Có một chi tiết là "Tigers" trong "When the tigers broke free" em nghĩ nói về loại xe tăng "Con cọp" của Đức, không biết có đúng không?
  3. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    XIX/ 1983: Beat It-Michael Jackson
    (words and music by Michael Jackson)
    [​IMG]
    They told him don''''t you ever come around here
    Don''''t wanna see your face, you better disappear
    The fire''''s in their eyes and their words are really clear
    So beat it, just beat it
    You better run, you better do what you can
    Don''''t wanna see no blood, don''''t be a macho man
    You wanna be tough, better do what you can
    So beat it, but you wanna be bad
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or right
    Just beat it, beat it
    Just beat it, beat it
    Just beat it, beat it
    Just beat it, beat it
    They''''re out to get you, better leave while you can
    Don''''t wanna be a boy, you wanna be a man
    You wanna stay alive, better do what you can
    So beat it, just beat it
    You have to show them that you''''re really not scared
    You''''re playin'''' with your life, this ain''''t no truth or dare
    They''''ll kick you, then they beat you,
    Then they''''ll tell you it''''s fair
    So beat it, but you wanna be bad
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or right
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or right
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or right
    Just beat it, beat it
    Beat it, beat it, beat it
    Beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or who''''s right
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or right
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or right
    Just beat it, beat it
    Beat it, beat it, beat it
    Beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or who''''s right
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or right
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Showin'''' how funky and strong is your fight
    It doesn''''t matter who''''s wrong or right
    Just beat it, beat it, beat it, beat it
    No one wants to be defeated
    Just beat it, beat it
    Beat it, beat it, beat it
    Ngày nay, nhắc đến Michael Jackson, người ta lại nghĩ ngay đến một ngôi sao nhạc pop hết thời với khuông mặt biến dạng đến mức kinh dị và hàng loạt các scandal lạm dụng ******** trẻ em. Có thể nói trong lích sử nhạc pop rock, chưa có ca sĩ solo nào đạt được thành công như Michael và cũng chưa có ai lại tuột dốc một cách thê thảm như thế. Cách đây độ khoảng 14, 15 năm, dân SG bị cơn sốt Michael Jackson mê hoặc. Thiên hạ ùn ùn đổ nhau đi nghe nhạc của Michael Jackson, săn lùng đĩa nhạc, băng cassette, video và poster của Michael Jackson và quan trọng hơn hết là học nhảy theo Michael Jackson. Mặc dù chưa bao giờ thật sự là fan của Michael, tôi vẫn phải công nhận Michael Jackson là một thiên tài, một bậc thầy về biểu diễn và một nhạc sĩ sáng tác có tầm cỡ. Bắt đầu tách khỏi nhóm Jackson Five nổi tiếng của thập niên 70, Michael bắt đầu gặt hái được những thành công đáng kể trong sự nghiệp solo từ năm 1979. Tuy nhiên danh hiệu "King of Pop" chỉ đến với Michael sau sự thành công ngoài sức tưởng tượng của album đa bạch kim "Thriller" năm 1983 với hàng loạt các bài hit như "The Girl is Mine "(hát cùng Paul McCartney), Billie Jean, Thriller và Beat It. Trong những bài hits của album có lẽ Beat It là ca khúc có đóng góp hơn cả trong sự phát triển của bộ mặt âm nhạc trong thập niên 80.
    Với album mang tính đột phá "Thriller", Jackson bắt đầu mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đối với các thể loại nhạc khác. Trong khi album "Off the Wall" trước đấy vẫn còn mang đậm nét R''''n''''B của Jackson Five, "Thriller" là sự dung hoà của các thể loại pop, rock, disco, ballad và R''''n''''B. "Beat It" được Michael Jackson miêu tả như là một ca khúc "rock and roll của người da đen" với nhịp trống nhanh mạnh dứt khoát và những cú riff guitar đầy lửa. Nhưng quan trọng hơn hết là chủ đề của ca khúc, một chủ đề về nạn bạo lực giữa các băng đảng ở các thành phố lớn. Với lời khuyên "beat it" (hãy cút đi) đầy vẻ hăm dọa, Michael trong vai trò một tay giang hồ lâu năm bảo một tay đàn em đừng có tỏ vẻ ta đây anh hùng rơm mà hãy chạy đi để tránh sự truy sát của một băng đảng xã hội đen khác. Mặc dù ca khúc sử dụng phần lớn các tiếng lóng của dân băng đảng, nội dung của nó lại mang tính hoà giải hơn là gây sự. Từ những năm đầu của thập niên 80, các băng nhóm choai choai bắt đầu hình thành ở các thành phố lớn của Mỹ như New York, Chicago hay Los Angeles. Cùng với sự phát triển của các băng nhóm là sự gia tăng của các vụ đâm chém vì tranh giành địa bàn hoạt động hoặc chỉ đơn giản là vì "con gà ghét nhau tiếng gáy". "Beat It" là một lời nhắc nhở và cảnh báo đối với những cái chết vô nghĩa của các băng nhóm.
    Một điều quan trọng nữa đối với ca khúc này là sự đóng góp tiếng guitar solo của cây guitar rock lừng danh Eddie Van Halen. Từ cuối thập niên 70, với sự phát triển quá đà của disco, dân rock bắt đầu "khai tử" nhạc pop và hai con đường "hắc, bạch" của hai phe đã được phân chia hẳn hòi. Việc nhà sản xuất Quincy Jones mời được Eddie Van Halen vào chơi trong ca khúc này đánh dấu sự "hoà giải" giữa hai dòng chảy pop và rock trong thập niên 80. Sự hợp tác của Jackson và Van Halen góp phần thúc đẩy phát triển của thể loại "crossover" mà quan trọng nhất phải kể đến tác phẩm Walk This Way giữa nhóm metal khủng long Aerosmith cùng với nhóm rap Run DMC.
    Một cột mốc quan trọng của thập niên 80 trong lich sử âm nhạc là sự ra đời của kênh truyền hình âm nhạc MTV. Điều đó có nghĩa là các nghệ sĩ của thập niên 80 không chỉ quan tâm đến phần "nghe" mà còn chú trọng đến phần "nhìn" trong tác phẩm của mình. Không có vài video clip bắt mắt, một album dù hay cách mấy cũng khó lòng thắng trong cuộc chiến tiếp thị và quảng cáo. Nhắc đến thành công của "Beat It" mà không nhắc đến sự đóng góp quan trọng của phần video của ca khúc này quả là một thiếu sót vô cùng to lớn. Được dàn dựng bởi đạo diễn truyền hình nổi tiếng Bob Giraldi (người thực hiện quảng cáo Pepsi của Michael) và biên đạo múa Michael Peters (góp mặt trong video qua hình ảnh tay gangster áo khoác trắng), video clip của Beat It dựng lên một câu chuyện đơn giản nhưng đầy căng thẳng, mở đầu bằng cảnh các thành viên của cả hai băng đảng từ các ngõ ngách tập trung lại để chuẩn bị cho cuộc đấu tay đôi của hai tay thủ lĩnh một trắng một đen (tượng trưng cho sự xung đột chủng tộc giữa các băng nhóm) với màn cao trào là cả hai buộc tay lại với nhau để không ai có thể chạy thoát. Thế là Michael xuất hiện trong chiếc áo khoác đỏ nổi tiếng ra tay can ngăn hoà giải để rồi cả hai nhóm đều nhảy theo điệu nhạc của bài hát. Đây là video clip đầu tiên giới thiệu và phổ biến điệu nhảy break dance đường phố vào trong dòng nhạc mainstream. Với giai điệu nhạc pop, tiếng guitar metal và vũ điệu break dance của nhạc rap, "Beat It" chứng tỏ rằng chẳng những mâu thuẫn giữa các băng nhóm có thể được giải quyết mà những mâu thuẫn giữa các dòng nhạc cũng có thể hoà giải được với nhau. Thành công của "Beat It" trên kênh MTV đã khiến nhiều kênh truyền hình khác như BET (kênh truyền hình giải trí dành riêng cho người da đen), WTBS mua độc quyền với giá cao. Thậm chí kênh truyền hình NBC lập hẳn chương trình Friday Music Videos để cạnh tranh với "Beat It" là video mở hàng. Nói một cách ngắn gọn, sự ra đời của album "Thriller" nói chung và ca khúc "Beat It" nói riêng đã đặt nền móng cho sự phát triển của âm nhạc thập niên 80 và 90.
    [​IMG]
    Michael Jackson-ngày ấy, bây giờ​
    Có thể bạn chưa biết:
    -Album "Thriller" là album bán chạy nhất trong lịch sử nhạc pop-rock với 51 triệu bản, vượt qua mặt Saturday Night Fever năm 1977 với 40 triệu bản. Album này cũng là album đứng ở vị trí hạng nhất lâu nhất với 37 tuần liên tiếp và đem lại cho Michael Jackson 7 giải Grammy Awards năm 1984.
    -Tựa ban đầu của album "Thriller" là "Starlight". Nhưng nhà sản xuất Quincy Jones muốn dùng cái tựa "Thriller" để hấp dẫn thị trường. Cả ca khúc "Starlight" cũng bị loại khỏi album trong giờ chót.
    -Michael Jackson là nghệ sĩ da màu đầu tiên được MTV chấp thuận phát sóng video.
    -Ngay trước đoạn solo của Van Halen là tiếng gõ cửa rất rõ. Tiếng gõ cửa này hoàn toàn không có trong kế hoạch thu âm. Khi Van Halen đang thu phần guitar của bài này, một nhân viên trong phòng thu do vô ý đã gõ cửa với ý định vào xem là anh đã sẳn sàng chưa. Tuy là lỗi thu âm, nhưng tiếng gõ cửa vẫn được giữa nguyên không xoá.
    -Ngoài sự góp mặt của Van Halen, sau này Jackson còn mời các tay guitar cự phách khác đến thu âm như Steve Stevens (trong Dirty Diana, 1989), Slash (trong Give In to Me, 1991, D.S, 1995) và Santana (trong Whatever Happens, 2001).
    -Chiếc áo khoác đỏ Michael mặc trong video này trở thành mode của giới trẻ những năm 83-85 với mười triệu chiếc bán ra trên khắp đất Mỹ.
    -Biên đạo múa Michael Peters trong Beat It cũng là người đạo diễn vũ đạo trong video tiếp theo Thriller.
    -Nội dung "đối đầu giữa các băng đảng" của video "Beat It" là cảm hứng của hàng loạt của các video clip sau này của thập niên 80-90, mà nổi tiếng nhất có thể kể đến "Love Is the Battlefield" của Pat Benatar (gần như cóp lại nguyên bản chỉ thay hai băng nhóm nam bằng hai băng nhóm nữ), "Running with the Night" của Lionel Ritchie, và "When the Rain Begins to Fall" của Jermain Jackson (anh trai Michael).
    -"Beat It" trong những năm đầu thập niên 80 đã được các băng đảng da đen ở Los Angeles sử dụng như "đảng ca" của mình,
    -Vua nhạc chế Wierd Al Yankovic đã viết bài "Eat It" nhại lại "Beat It" của Michael với video rất rất thông minh và hài hước. Michael thích "Eat It" đến mức đã cho phép Yankovic một lần nữa biến tấu bài hit "Bad" của mình thành "Fat".
    -Metallica đã cover lại "Beat It" trong buổi lễ trao giải MTV Awards năm 2003.
    Almost There!!
    Được barrygibson sửa chữa / chuyển vào 07:54 ngày 11/04/2006
  4. GILMOUR

    GILMOUR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    552
    Đã được thích:
    3

    Bà con có thể xem thêm thông tin về Pink trong "Pink Floyd for Floydians" cũng của ttvnol, những bài viết của bác Victimnation hay Arnachist83 rất có chất lượng..
    À bác BG cho em hỏi một chút, hiện em vẫn không xác định được bài "To much love will kill you" của Queen là do Fredie hay do ai khác hát, có nhiều người bảo bài nầy do Queen chơi để tưởng niệm Fred và người hát là Robbie Williams, nhưng em không tin vì em nghe đúng giọng Fred không lẫn vào đâu được
    Em thấy trong giới leader thì Randy Rhoads của Ozz rất được trọng vọng, em cũng rất thích tiếng đàn của hắn, em biết hắn đã die young nhưng chi tiết về cuộc đời và cái chết của hắn thì em lại không rõ lắm, bác có thông tin nào có thể chia xẻ cho anh em không? Em cám ơn bác lắm lắm..hic.
  5. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Về bài "Too Much Love Will Kill You":
    Bài này là một trong những ca khúc cuối cùng mà Freddie Mercury thu âm cùng Queen trước khi chết. Năm 1995, Queen cho ra đời album "Made In Heaven" gồm những ca khúc trước đây chưa kịp ra mắt, bài này cũng nằm trong album "Heaven". Như vậy bạn Gilmour bảo rằng nghe ra giọng của Mercury là chính xác. Trong buổi tưởng niệm Mercury năm 1991, tay guitar Brian May đã hát ca khúc này chứ không phải Robbie William. Ca khúc mà Robbie William hát lại của Queen là "We Are the Champions" một bài trong soundtrack bộ phim "the Knight''s Tale".
    Về cái chết của Randy Rhoads:
    Ngày 19/3/1982, chiếc tour bus của Ozzy trên đường đến Orlando, Florida đã dừng tại nhà của người lái xe tại Leesburg. Người lái xe cho Ozzy lúc này là Andrew Ay**** khoe rằng mình có bằng lái máy bay thể thao và mời Randy Rhoads cùng người bếp của đoàn là Rachel Youngblood lên máy bay của mình ở nhà để biểu diễn thử. Lúc đó là chỉ mới khoảng 7 giờ sáng, vợ chồng Ozzy vẫn còn ngủ trong xe nên chỉ có ba người lên máy bay. Trong lúc biểu diễn màn bay thật sát nóc xe bus, Ay**** mất thăng bằng và cả chiếc máy bay lao thẳng vào garage của một nhà cạnh đó và phát nổ. Cả ba người trên máy bay trong đó có Randy Rhoads (25 tuổi) chết ngay tại chổ. Khi cảnh sát đến hiện trường thì phát hiện ra bằng lái máy bay của Ay**** đã hết hạn từ lâu và trong máu ông này có một lượng cocaine khá lớn. Điều kinh dị trong chuyện này là Randy Rhoads là một người rất sợ đi máy bay, anh luôn tìm cách từ chối những chuyến lưu diễn bắt buộc phải di chuyển bằng máy bay hoặc tìm phương tiện khác. So với các rocker khác, Randy nổi tiếng là "ngoan hiền" vì anh ít khi rượu chè ma tuý. Randy dự tính chia tay với Osbourne sau tour diễn đấy để chuyên tâm vào việc nghiên cứu guitar cổ điển. Ước mơ lớn nhất của anh là trở thành một giáo viên guitar cổ điển chứ không phải là một rocker. Việc Randy tự dưng nổi hứng lên chiếc máy bay định mệnh đó là một trong những bí ẩn của nhạc rock. Cái chết của Randy Rhoads làm nhiều người nhớ đến cái chết cũng do tai nạn máy bay của nghệ sĩ rock and roll tiên phong Buddy Holy, một người cũng rất sợ đi máy bay.
  6. GILMOUR

    GILMOUR Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    552
    Đã được thích:
    3
    Hic ..cám ơn bác BG nhiều, quả thực em thích nghe Ozz và Black Sabbath nhưng giữa Tom, Randy và Zack..em vẫn thích nghe randy hơn, em không thích Zack lắm dù thằng chả chơi rất cừ, so với Randy trông ổng nhiều cơ bắp quá, em thấy bài Mother Earth là một tuyệt phẩm khả dĩ có thể sánh với Layla của King Eric, trong bài nầy tiếng đàn của randy đã hoà hợp với giai điệu piano thật hết chỗ chê, hay là bác viết thêm bài về Ozzy đi, theo em chính ổng là một trong những người đi tiên phong mở đường cho dòng Metal, một con quái vật trong làng nhạc Rock-một con người hai bộ mặt " anh hùng-ác quỷ", em đợi bài của bác
    Chúc bác BG "You and the boys will be playing...R&R...all night"
    Được gilmour sửa chữa / chuyển vào 16:07 ngày 12/04/2006
  7. jet_li911

    jet_li911 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2005
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Thank ban Barygipson nhiều !
    Mình cũng bận rất nhiều việc thỉnh thoảng cũng lang thang trên ttvnol , quả thực những gì bạn viết đã giúp mình thấy dc nhiều vẻ đẹp mới của Rock
    Nhân tiện đây cung muôn đóng góp 1 vài clip trong danh sách của bạn
    Các bạn copy link lên IE là down dc ngay
    Link đây:
    1975: Bohemian Rhapsody-Queen: Ca khúc phung phí và hoành tráng nhất trong lịch sử nhạc rock
    http://ubs.yu.ac.kr/VOD/¹®È­/¹ÂÁ÷ºñµð¿À(¿o±¹°î)/Bohemian Rhapsody(Queen).asf
    1972: Smoke on the Water-Deep Purple: Hoành tráng và kì vĩ.-clip này down hơi lâu 98M thì phải
    http://pdl.stream.aol.com/aol/us/aolmusic/specials/2005/live8/toronto/toronto_038_deeppurple_smokeonthewater_dl.mov
    1970: Layla-Derek and the Dominoes: Mối tình tuyệt vọng
    http://pdl.stream.aol.com/aol/us/aolmusic/artists/wmg/various/liveaid/ericclapton_layla_liveaid_dl.mov
    bạn nào cần thêm IM cho mình jet_li911@yahoo.com
  8. nguoiyeumusic

    nguoiyeumusic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2005
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    0
    Mai Cồ Jắc Sơn hồi trẻ trông đẹp trai khoẻ khoắn thế sau mấy lần tẩy da trông cứ phát ớn . Còn 1 bài số 20 nữa mà bác Barry mãi ko thấy viết nốt nhể .
    Bài Too much love will kill you hình như của Brian May sáng tác tặng Fredy Mercurry thì phải
  9. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Các bác mod làm ơn gỡ giúp tấm hình bọn West Life xuống một phát. Hôm nay đang có hứng định làm nốt phát cuối cùng, nhìn thấy tấm hình nhảm nhí này tự dưng mất cả hứng. Thế mà chẳng ai có ý kiến gì cả. Còn bạn thoigianquyetdinh, mong bạn đừng vào phá topic này. Tôi kị nhất những kiểu phá đám không có tính cách xây dựng. Cám ơn nhiều!
  10. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    Tôi hạn chế nó post bài trong vòng 6 tháng rồi, bác cứ yên tâm mà cống hiến cho box

Chia sẻ trang này