1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phân tích tình hình xuất khẩu cát nhiễm mặn

Chủ đề trong 'Quảng Nam' bởi capslocks1000, 15/08/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. capslocks1000

    capslocks1000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/09/2016
    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    0

    Phân tích tình hình xuất khẩu cát nhiễm mặn

    Trong những năm gần đây, tình hình bồi lắng tại những cửa sông, cảng biển liên tiếp tăng nhanh. Cát bồi lắng đã gây khó khăn cho hoạt động giao thông con đường thủy, và tác động đến việc thoát lũ tại các cửa sông. từ thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ những dự án nạo vét tại các cửa sông.

    [​IMG]
    Tình hình xuất khẩu cát biển nhiễm mặn

    Đọc thêm: Đại lý phân phối cát xây dựng khu vực tp hcm

    Văn phòng Chính phủ có kiến nghị Chính phủ khẩn trương ban hành Nghị định về quy chế quản lý nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải và vùng nước cả ng biển, tạo hạ tầng pháp lý cụ thể, giải quyết hiện trạng lợi dụng những dự án nạo vét để khai thác cát trái phép.

    Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương rộng rãi hóa nguồn lực thực hiện dự án nạo vét khơi thông luồng tại những cửa sông, cảng biển có tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu đã huy động được nguồn lực từ những doanh nghiệp tham gia thực hiện và thu lại nhiều kết quả tích cực.

    Theo kết quả tổng hợp, từ năm 2013 đến nay, Bộ liên lạc Vận tải; Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Quốc phòng và UBND các tỉnh đã lập và ưng chuẩn 40 dự án với khối lượng cát nhiễm mặn tận thu khoảng 250 triệu m3. Bộ Xây dựng đã tổ chức rà soát 40 công trình và có văn bản hướng dẫn 38 dự án với khối lượng 45,4 triệu m3 bằng 18,16% khối lượng đã được phê chuẩn của những Bộ, ngành nghề địa phương. Hiện tại có 21 dự án đã khai triển nạo vét và xuất khẩu cát nhiễm mặn, còn lại 17 công trình chưa khai triển.

    bên cạnh đó, công tác lập, thẩm định, thông qua của một số công trình và chọn lựa đơn vị thực hiện công trình còn bất cập và giảm thiểu, chưa chọn được đơn vị có đủ năng lực triển khai công trình nên thời kì thực hiện kéo dài.

    công tác giám định đánh giá tác động môi trường chưa lường hết được tác động phức tạp của giai đoạn nạo vét tới môi trường. Sự phối hợp giữa những Bộ, ngành và địa phương trong công việc rà soát, giám sát, luận bàn thông tin số liệu về khối lượng cát nhiễm mặn xuất khẩu của những dự án còn chưa thường xuyên.
    Tìm hiểu thêm:
    Bảng giá cát xây dựng tại tp hồ chí minh mới nhất
    Bảng báo giá cát san lấp tại thành phố hồ chí minh


    công việc phổ biến tuyên truyền về chủ trương xã hội hóa việc nạo vét chưa kịp thời và đầy đủ, chưa công khai minh bạch trong việc thực hiện công trình để tạo sự đồng thuận. không những thế, do năng lực có hạn, nên việc tổ chức triển khai thực hiện những công trình còn kéo dài; chưa chấp hành trang nghiêm, đầy đủ những quy định trong báo cáo phân tích tác động môi trường đã được phê duyệt; chưa cung ứng thông tin đầy đủ, kịp thời cho cơ quan báo chí để nắm rõ mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện dự án. Dẫn tới hiện trạng khai thác cát, sỏi trái phép xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước với diễn biến phức tạp, hoạt động công khai gây bức xúc trong dư luận.

    Về những hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát trên thực tiễn cho thấy, vi phạm cốt yếu là hoạt động không đúng địa điểm, khai thác vượt số lượng được cấp phép, ko thực hiện đầy đủ thủ tục về đánh giá tác động môi trường, không ký quỹ cải tạo và phục hồi môi trường, không giám sát môi trường quanh đó, không thực hiện đầy đủ phương án bảo đảm an toàn giao thông.

    Nhằm giải quyết, chấn chỉnh hoạt động khai thác cát và để có căn cứ chỉ đạo về chủ trương sử dụng cát nhiễm mặn tận thu từ những công trình nạo vét khơi thông luồng tại cửa sông, cảng biển và tăng cường công tác điều hành các công trình nạo vét khơi thông luồng tại các cửa sông, cảng biển. vừa mới đây Bộ Xây dựng đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Bộ Tài nguyên và Môi trường có báo cáo về tình hình và dự báo khả năng bồi lắng cát tại những luồng lạch, cửa sông cửa biển.

    Bộ giao thông vận chuyển chủ trì, phối hợp với những Bộ, ngành nghề và địa phương liên quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định về Quy chế quản lý hoạt động nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải và vùng nước cảng biển.

    Bộ Xây dựng kết hợp với các Bộ, ngành nghề và địa phương đẩy mạnh nghiên cứu dùng cát nhiễm mặn chuyên dụng cho cho xây dựng trong nước; xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng; tăng cường công tác thanh tra, rà soát, kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện những công trình nạo vét khơi thông luồng. UBND những địa phương rà soát, tính toán cân đối cung cầu cát sỏi xây dựng, cát nhiễm mặn và vật liệu san lấp.

    Được biết, hiện tại cát nhiễm mặn tận thu từ công trình nạo vét, khơi thông luồng lạch tại cửa sông, cảng biển chưa đáp ứng được tiêu chuẩn, quy chuẩn sử dụng trong những công trình xây dựng, chính yếu sử dụng để lấp trũng những khu vực ven biển.

    Xem thêm tại đây: http://vatlieuxaydungcmc.com/cat-xay-dung

Chia sẻ trang này