1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phao cấp cứu vệ tinh EPIRRB 406 MHZ

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi t6n13, 07/09/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. t6n13

    t6n13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Phao cấp cứu vệ tinh EPIRRB 406 MHZ

    Bạn nào biết cấu tạo, nguyên lý hoạt động phao cấp cứu vệ tinh EPIRRB 406MHz giúp mình với?
    Nếu có tài liệu gửi hộ vào mail mình: germanya6k29@yahoo.com
    Chân thành cảm ơn!
  2. tphat2009

    tphat2009 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/08/2009
    Bài viết:
    3.456
    Đã được thích:
    4
    Tớ không có tài liệu tiếng Việt, đọc tạm tiếng Anh nhé. Nó là EPIRB chứ không phải EPIRRB. Đoạn dưới tả đại khái về EPIRB 406MHz..
    http://www.navcen.uscg.gov/marcomms/gmdss/epirb.htm
  3. TLnamphai

    TLnamphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/08/2009
    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    0
    Nói ngắn gọn thế này:
    - EPIRB : Emergency Position Indicating Radio Beacon - Phao vô tuyến chỉ báo vị trí bị nạn, sử dụng hai tần số là 121.5 Mhz (VHF EIPRB) và 406.025 Mhz (UHF EIPRB).
    - Tín hiệu EPIRB mang các thông tin nhận dạng Beacon, thông tin về tai nạn như: vị trí, tính chất bị nạn? được phát dưới 2 dạng bức điện: điện ngắn có độ dài 112 bits và bức điện dài có độ dài 144 bits.
    - Thời gian phát điện là 440ms với bức điện ngắn và 520ms với bức điện dài.
    - Chu kì lặp lại thay đổi ngẫu nhiên trong khoảng 47,5s đến 52,5s nhằm giảm sự xung đột khi có nhiều Beacon cùng được kích hoạt.
  4. TLnamphai

    TLnamphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/08/2009
    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    0
    Nói thêm tí nữa:
    Beacon vô tuyến 121,5mhz được phát triển vào giữa những thập niên 70 để lắp đặt cho máy bay, phục vụ cho phát vị trí khẩn cấp (định vị), tuy vậy cũng có thể sử dụng đối với tàu và đc gọi là phao vô tuyến định vị khẩn cấp EPIRB. Các Beacon được đc dùng phổ biến trên tàu, máy bay và tuân thủ theo các tiêu chuẩn của tổ chức hàng ko dân dụng quốc tế ICAO. Các tiêu chuẩn ICAO ko thiết lập để thu các tín hiệu 121,5mhz của vệ tinh, do vậy hệ thống Cospas-sarsat 121,5mhz để phục vụ cho các loại Beacon hiện có. Các thông số khác như chỉ ra vị trí đúng và khả năng của hệ thống bị hạn chế (ở một số trường hợp trạm LUT (Local User Teminal) hoạt động phải trong tầm nhìn của vệ tinh).
    Sự ra đời của các Beacon 406,025 mhz mới của hệ thống Cospas-sarsat được hoạt động từ năm 1979. Đến 1997, có khoảng 150000 Beacon 406,025M đc use trên toàn thế giới .
    Bảng đặc tính:
    EPIRB 1221,5Mhz: Không áp dụng khả năng phát hiện; khả năng định vị: 0,9 ; khả năng loại bỏ ảnh :0,73
    EPIRB 406,025MHz: khả năng phát hiện: 0,98 ; khả năng định vị: 0,9 ; Khả năng loại bỏ ảnh: 0,96
    Hệ thống Cospas-sarsat 406,025 được thiết kế là nhằm mục đích phát hiện các phao phát tín hiệu cấp cứu. Các Beacon 406,025mhz Cospas-Sarsat sử dụng với hệ thống LEOSAR đã khắc phục những nhược điểm của Beacon 121,5mhz. Các loại Beacon này có đặc tính sau:
    - Độ chính xác cao hơn 121,5 MHZ và xác định vị trí thông qua việc ứng dụng hiệu ứng dịch tần Doppler.
    - Tăng dung lượng của hệ thống (như tăng số lượng phao phát đồng thời trong cùng tầm quan sát của mỗi vệ tinh có thể xử lý được).
    - Có tính bao phủ toàn cầu.
    - Mỗi phao có một số nhận dạng duy nhất. - Bao hàm cả thông tin báo động cứu nạn. Sự ra đời Beacon 406,025mhz thế hệ mới (thế hệ thứ 2) cho phép phát dữ liệu vị trí được mã hoá vào bức điện 406,025mhz của Beacon từ các hệ thống định vị toàn cầu.
    Loại này được thiết kế để sử dụng với hệ thống GEOSAR. Các tham sổ cơ bản của EPIRB (Beacon 406,025mhz)
    1 Tín hiệu RF Tần số sóng mang 406,025 ± 0,005mhz 2. Công suất phát đẳng hướng 5W ± 2dB
    3.Mã hoá dữ liệu Băng tần L
    4.Điều chế Điều chế pha
    5.Chu kỳ lặp lại 50s
    6.EPIRB phát thực hiện với khe thời gian là 0,5s - Mỗi chu kì tín hiệu: Nó có 1 khoảng ?ot? để chuẩn tần số l06,025mhz. Khoảng ?ot? đó để LEO xác định vị trí. Trong khoảng ?ot? còn lại điều chế thông tin trong đó có: + Số nhận dạng ID + Vị trí (nếu được cập nhật chỉ có loại EPIRB mới) + Có thể cập nhật các thông số khác nếu có. Đặc điểm: Việc xác định bằng hệ thống vệ tinh LEO với nguyên lí hiệu ứng dịch chuyển Doppler cho độ chính xác ko cao, sai số thường gặp có thể 10KHZ. Đôi khi hệ thống khoanh vùng bị nạn. Việc xác đinh bằng GPS cho độ chính xác cao hơn. - Tuỳ loại Beacon, các beacon có thế được kích hoạt bằng nhân công hoặc tự động.
    Hoạt động:EPIRB có thể được kích hoạt bằng nhân công hoặc tự động khi tàu chìm. Sau khi kích hoạt, EPIRB sẽ phát bức điện báo động cấp cứu với nội dung bao gồm thông tin về nhận dạng, vị trí và một số thông tin cần thiết khác phục vụ cho việc tìm kiếm và cứu nạn, các thông tin này được phát lặp lại theo một chu kỳ thời gian xác định. Sau khi được vệ tinh Inmarsat chuyển tiếp, tín hiệu báo động cấp cứu được đưa tới trạm đài bờ LES bằng tần số đã được ấn định riêng, và được hệ thông máy tính xử lý tín hiệu để nhận dạng và giải mà bức điện. Bức điện báo động cấp cứu sau đó được gửi cho trung tâm phối hợp cứu nạn thích hợp.

Chia sẻ trang này