1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phi Châu , mùa xuân 2007 : Ai lên đường nào ! (Chia se tu p10)

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi hoankiem, 23/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. pvnguyen

    pvnguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2003
    Bài viết:
    1.123
    Đã được thích:
    0
    Các bác lạc hậu quá
    HIV đâu có lây qua "Phòng ngủ.".trừ khi các bác cố nhétv ào cái "Phòng ngủ" khác mà không có phòng thủ
  2. hoankiem

    hoankiem Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/01/2001
    Bài viết:
    732
    Đã được thích:
    0
    Chúng tớ đùa nhau ấy mà. Lấy HIV ra để chọc nhau lúc đêm hôm thôi. Vì cũng có người rất đảm bảo chuyện ăn uống, sức khoẻ.
    Còn thì sau đó vẫn lao vào Swaziland . kể ra đôi khi chạm mặt với những bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối mà họ cứ xông vào đòi bắt tay với xin tiền thì cũng cố tránh ra xa. E ngại chỉ vậy thôi.
    Hôm nay là một ngày nhàn tản, Sau ngày hôm qua tới Sun City. Khu vui chơi giải trí hàng đầu ở Nam Phi thì hôm nay sau khi thăm bảo tàng A pác thai , chúng tớ lái xe chạy đi Soweto, thành phố người da đen lớn nhất, cái nôi của ANC các cuộc phản đối chế độ phân biệt chủng tộc người Phi. Soweto cũng là nơi sinh ra Nelson Mandela. Con phố Milakawi ở đây nổi tiếng vì là nơi sinh ra hai người được giải Nobel Hoà bình .Tuy được khuyến cáo là phải cẩn thận và nên đi theo tour khi vào đây nhưng chúng tớ đã tới và trở về an toàn.
    Ngày mai, chúng tớ sẽ trả xe và chuẩn bị cuộc hành trình lên phía Bắc.
  3. arvil77

    arvil77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Bạn nào có thông tin vé máy bay rẻ di Kenya từ châu Âu mà thì cho biết cái nhỉ. Từ UK, Frankfurt hoặc Rome gì đó. Đang tìm nhưng chưa ra.
    @pvnguyen: cảm giác thôi mà bạn, chứ nếu sợ như thế thì bọn tớ đã ko đi tiếp Swazi. Hôm bọn tớ ghé vào khu bán đồ lưu niệm ở Swazi, tớ thử 1 cái vòng bằng gỗ, lúc thử cũng tự hỏi ko biết người làm cái vòng này có bị bịnh ko, rồi tay người ta lúc làm có xước ko, để bây giờ mình đang cố đeo vào đây. Thế mà vẫn mua. Tuy nhiên vẫn nên cảnh giác.
    Chuyện HIV vẫn chưa hết. Đến Mbabane khoảng hơn 9 giờ tối. Cần tìm chỗ ở. Di qua City Inn. City Inn theo quyển LP Africa năm 2004 thì là đang nâng cấp nhưng giờ chắc fải xong rồi, đi qua thấy dèn sáng choang trông sạch sẽ yên tâm. Bác Net vừa bước vào cửa thì bị đập ngay 1 từ "Full". Chuyển sang đọc mấy cái thuộc dạng budget trong quyển LP 3 nước năm 2006. Có Thokoza Church Centre có vẻ ok.
    Loanh quoanh 1 lúc cũng tìm ra được đường có Thokoza. Nhưng vừa ngoặt vào phố này thì bác Net kêu thất thanh: "Thôi chết rồi . Lại Anglican Centre, vừa nhìn thấy cái biển ghi vậy". Khu phố đó hơi bị vắng, tối với dãy nhà thấp nằm trên đồi, trong lùm cây. Nghe tiếng kêu như vậy, tự nhiên liên tưởng đến nhưng câu chuyện ma quái, thấy gai gai. Bác hoankiem lái xe đi thật nhanh.
    2 cái tiếp sau vào hỏi thì 1 cái trông ko sạch sẽ ko chấp nhận được, 1 cái hết phòng (cái này biết do vào 1 quán ăn Tàu hỏi thăm). Đã tính xin đậu xe nhờ trong sân cái thứ 2 này , ngủ tạm trong ô tô thì ra cái thứ 3. Cái này tương đối sạch sẽ và giá tạm chấp nhận sau 1 lúc nài nỉ với ông chủ người Hoa giảm giá.
    Sáng ngày hôm sau, tinh vào ăn thịt gà trong quán ăn Tàu nói trên. Nhưng bọn tớ đã bị lùa. Cũng may mà NP ko fải là người đầu tiên đi vào quán đó. Sau khi ghé vào 1 cái siêu thị xem háng hoá họ bán cái gì, bác Net và Zazu nhanh nhảu băng qua đường vào quán Cửu Long , tiếp theo là bác hoankiem rồi NP, chị KK thì vẫn mải mê trong siêu thị. Bỗng dưng thấy bác hoankiem kêu lên với NP "Đừng, đừng, đừng sang đường vội, đợi đã". Bác Net và Zazu lao ra khỏi nhà hàng, cắm mặt băng qua đường.
    2 người đã gặp chuyện gì vậy. Họ gặp 1 người đàn ông ở cửa nhà hàng, người đàn ông này chìa tay ra xin bắt tay. Bác Net đã định giơ tay ra bắt, nghĩ thế nào nhìn kĩ lại. 1 bàn tay lở loét ghê rợn. 2 người bỏ qua đi vào bên trong nhưng người dàn ông này lại đi theo. Sợ quá, 2 người bỏ chạy.
    Ko biết giai đoạn cuối của AIDS thế nào, có fải vậy ko nhưng bị ảm ảnh bởi tỉ lệ HIV cao ngất ngưởng mà bọn tớ cứ fải bàn tán như vậy. Đó cũng là 1 kỉ niệm
  4. arvil77

    arvil77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Từ Maseru, bọn mình tính chạy ngang Lesotho để xuống đèo Sani Pass quay lại Nam Phi. Thay vì đi đường A3 thì bọn mình di nhầm vào đường A5 có địa danh Roma với di tích khủng long hoá thạch. Đi qua Roma mà ko vào, được khoảng 60km thì fát hiện ra nhầm đường.
    Doạn đường rải nhựa nhanh chóng hết để thay vào đó là đường đất, hết lên đèo lại xuống đèo, quanh co, có nhiều đoạn xóc kinh, đi mãi đi mãi mới được 25km. Đến đầu giờ chiều thì xác dịnh thậm chí ko thể đến đưọc đỉnh Sani Pass (Sani Top) chứ đừng nói là xuống đèo bên Nam Phi trong cùng ngày như dự định ban đầu. Cần tìm 1 thị trấn gần đó dể ở tối. Bản đồ trong LP chỉ tai Katse có Visitor Centre. Đoc xem Katse có gì nào, nó là 1 cái đập cao nhất châu Phi. Ok đấy. Ghé vào đây hơi dài chút nhưng biết thêm 1 nơi mới.
    Gần đập Katse có làng chuyên gia có nhà khách cho thuê. Tại đây bọn mình được biết đoạn đường tiếp theo cực kì xấu vì người ta chưa làm đường. Với xe 4x4 cũng fải mất 1 ngày mới đi đươc đến Sani Top. Đành ngậm ngùi bỏ Sani. Bản đồ trong LP đường xá trông rành mạch lắm, đâu có thấy nói gì đâu. Ngoài đưòng A3 xuyên Đông Tây thì nói chung hệ thống đường còn lại của Lesotho cực tốt. Chắc toàn do Nam Phi đầu tư cả. Muốn đi Sani thực ra vẫn đi được nếu có thời gian, ko đi xuyên ngang nữa mà vòng lên phía Bắc (1 người chỉ bọn mình cách đi này ngay từ đầu nhưng bọn mình chê ko biết gì, sao fải đi vòng vèo vậy hahhah, cái tội là cái tội phân biệt chủng tộc, bác hoankiem và bác net nhớ bài học này nhé .
    Được arvil77 sửa chữa / chuyển vào 03:09 ngày 09/03/2007
  5. arvil77

    arvil77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Những hình ảnh về những con đường núi ở Lesotho, tất nhiên ko thể ko có bầu trời
    Ở Lesotho, 1 con cừu là có thể cưới được 1 cô gái ??!!
    [​IMG]
    Sạp hàng bỏ không bên đường
    [​IMG]
    Những căn nhà truyền thống, với 1 cửa ra vào, 2 cửa sổ như mặt người
    [​IMG]
    Vẫn những ngôi nhà kiểu vậy nhưng từ trên cao trông liu xiu như những cây nấm
    [​IMG]
    Cũng giống như các đoạn đường ở Western Cape và Eastern Cape, Nam Phi, Lesotho thừa nắng và gió. Những ngôi nhà lợp kiểu này fải đặt gạch lên trên cho khỏi bay mái
    [​IMG]
    Cô độc:
    [​IMG]
    Anh và em:
    [​IMG]
    Được arvil77 sửa chữa / chuyển vào 03:40 ngày 09/03/2007
  6. arvil77

    arvil77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0

    [​IMG]
    Bỏ mũ ra để chào khách quí nào
    [​IMG]
    Xóc và quoanh co
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. arvil77

    arvil77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Đập nước cao nhất châu Phi, nguồn cung cấp nước cho Nam Phi. Hệ thống đường ống ngầm trong lòng núi của đập này dài 45km, đường kính 4m. Bọn mình định vào thăm quan nhưng đến chậm 30p. Một ngày chỉ có 2 tour, 9am và 2pm
    [​IMG]
    Sáng sớm trong khu chuyên gia Katse (đi cùng người mê chụp ảnh khổ lắm, đến đâu cũng fải dậy sớm xem bình minh
    [​IMG]
    Các hồ nước ở gần đập Katse
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ảnh cuối cùng về Lesotho, ko đi được Sani Pass thì có Mafika Lisiu Pass để an ủi.
    [​IMG]
    Được arvil77 sửa chữa / chuyển vào 00:04 ngày 10/03/2007
  8. hoankiem

    hoankiem Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/01/2001
    Bài viết:
    732
    Đã được thích:
    0
    Arvil77 đưa ảnh lên vui quá. Xem ảnh mà lại nhớ đến bầu trời và những cung đường Lesotho.
    Hôm nay , cả nhóm đang ở Johanesburg và đợi 3h chiều nay sẽ lấy xe bus sang Harare , thủ đô của xứ Zimbabwe. Visa Zim cuối cùng không khó khăn như dự tính. Mất 2 ngày là đã nhận được. Victoria Falls là điểm đến tiếp theo của hành trình.
    Thêm một vùng đất mới đã được đưa vào tầm ngắm, đó là Zanbitar, đảo quốc nhỏ ngoài khơi Tanzania. Thường được gọi là Spice Island. Đây là đất nước chịu ảnh hưởng văn hoá ả rập nhiều nhất trong các nước Đông Phi.
  9. arvil77

    arvil77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Cung đường Lesotho đáng nhớ thật. Bác Net chắc nhớ nhất vì cuối ngày kêu mỏi nhừ tay, quay vô lăng kinh quá. Bác Net fải đeo găng tay để dễ lái thì biết đấy.
    Hị hị, N.P ko đi theo cùng được, buồn quá
    Các bạn đi bảo trọng.
    Ngồi buồn kể tiếp chuyện vậy. Tại cửa khẩu Mbabane, bọn mình lấy lại hộ chiếu, nhân viên hải quan xin ít tiền, câu nói "Bạn ko có gì cho lại tôi ư" đã nghe ko dưới 1 lần. Bác Net tìm mãi ra được 20Rand. Lúc đó tất cả trừ N.P hết sạch tiền Rand (tiến Rand tiêu thoải mái ở Lesotho và Swaziland với tỉ lệ 1:1) nhưng N.P lại để ví trên xe. Bọn tớ đưa bác 20R, vậy cho bọn tớ cái dấu xuất cảnh vào hộ chiếu làm kỉ niệm đi. Bụp, bụp... 5 phát. Thế là bọn tớ vào ra Swazi ko cần visa như vậy đấy.
    Nói qua về việc ăn ở trong thời gian ở 3 nước. Bọn tớ có 2 thùng mì ăn liền do bác HK và Zazu mang đi. Gần như sáng nào cũng xị xụp người 2 gói, ngưòi 1 gói nhưng bẻ đôi ăn làm 2 lần (vì ko có bát nên fải ăn bằng cốc). Số ngày ăn trưa gần như ko có, hình như trong 10 ngày đầu tiên chỉ có 1 buổi ăn trưa ở Cape Point. Chạy trên đường suốt. Có hôm tạt qua quán pizza bên đường, mua 1 cái to mỗi người một miếng vừa đứng cạnh ô tô vừa ăn, ăn xong lại chạy tiếp xe cho kịp đến nơi trước khi trới tối. Có buổi tối ăn nhà hàng bình dân, có buổi ăn pizza, có buổi ăn Kentucky. N.P ko thích Ken vậy mà 2 lần ăn ở Swazi thấy ngon thế .
    Tuy ko ăn trưa nhưng có ít hoa quả trên xe. Táo, nho và chuối. Nho Cape ko hạt ngon tệ. Nước thì luôn fải có 1 bình to, chủ yếu phục vụ 2 tài xế . Cứ mỗi lần lái xe yêu cầu là 1 đứa fải lần mò cái bát lẫn sau đống hành lí phía sau, rồi 1 đứa cầm bát, 1 đứa cầm bình đổ nước. Có 1 đứa thù 1 lái xe lắm nhé. Kéo ghế sát ra phía sau để nó ko còn chỗ ngồi
    Về ở, bọn mình ở dorm. B&B hoặc family cottage, trung bình khoảng 12đô/ngưòi. Chỗ nào cũng có bếp, bình đun nước, dao dĩa, tủ lạnh để phục vụ bữa mì ăn liền buổi sáng của bọn mình. Có 1 điều là các thành phố, thị trấn dọc đường đi ở Nam Phi người ta đóng cửa hàng rất sớm. Khi trời băt đầu tối thì đường phố gần như chảng còn ai, vắng hoe. Vậy nên có 2-3 lần bọn mình fải loay hoay mãi mới tìm ra được chỗ ngủ. May cũng gặp toàn người tốt cả, nhất là 1 chị ở Bredasdorp, chủ Wheatland B&B, cho bọn mình ở với giá giảm 1/3. Chị này có 1 dàn chó mèo trên 30 con. Mèo hình như 28 con cả lớn và bé. Choáng. Bữa ăn sáng do chị ý chuẩn bị rất công phu và chu dáo. Bọn mình cảm động mãi.
    Về xe thuê, xe được thuê của Tempest Sixt, do bác hoankiem chọn, có tính đến việc chạy xe qua biên giới. Qua Lesotho và Swazi ko mất phí nhưng cần báo với nhà xe để họ đưa giấy phép thông xe, qua Mozam thì chịu phí 1000Rand. Vấn đề đỏ xăng trên đường ko gặp trở ngại gì về hệ thống đường xá và trạm xăng ở cả 3 nước đều rất tốt trừ 1 lần ở Lesotho. Như đã nói, vì đường A3 chạy ngang Lesotho chưa xong hết nên các chạm xong ko liên tục. Đã có lúc bọn mình fải vẫy 1 chiếc xe tải trông có vẻ chở xăng trên đường xin bán cho ít xăng "Sorry, that is diesel". Cũng may mà nhận được thông tin là đi 1 tẹo nữa là sẽ có 1 thị trấn nhỏ có bắn xăng. Tất cả thở phào.
    Được arvil77 sửa chữa / chuyển vào 22:57 ngày 10/03/2007
  10. arvil77

    arvil77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Quyển guidebook tin cậy (muợn thư viện mà bị dùng long cả gáy)
    [​IMG]
    Một số ảnh chụp trên đường phố Mbabane
    [​IMG]
    [​IMG]
    Từ xa
    [​IMG]
    Xin chụp ảnh "người mẫu"
    [​IMG]
    Cận cảnh
    [​IMG]
    Các em học sinh tan trường
    [​IMG]
    [​IMG]
    Swazi ko đặc biệt lắm với N.P, từ 9h sáng đến 2h chiều (sau 2h chiều cô nhân viên cầm hộ chiếu tối ngày trước mới đến ca làm việc), bọn mình cứ fải cố nghĩ đi đâu tiếp cho hết thời gian vì Swazi bé quá. Từ Mbabane, đến thung lũng Ezulwini có hoàng cung cũ, thành phố lớn nhất Swazi Manzini, chạy đến hoàng cung mới nhưng bị cấm ngay từ ngoài xa.
    Swazi là nước duy nhất ở châu Phi vẫn còn quốc vuơng. Vị vua đuơng thời King Mswati III nổi tiến xa hoa. Ông vua dưới 40 tuổi này có 13 cô vợ (vua đời trước có 120). Trong khi 1/3 dân chúng dưới triều của mình fải trông dợi vào viện trợ lương thực thì ông này năm nào đó mua cho mỗi cô vợ 1 chiếc xe BMW đắt tiền. Bản thân vua thì mua cho mình chiếc trị giá 500 nghìn đô.
    Với tỉ lệ nhiễm HIV cao nhất thế giới. Ko ngac nhiên khi tuổi thọ trung bình của nam giới là 32 và nữ là 33.
    Royal residence. No entry
    [​IMG]
    Sibebe rock, điểm thăm quan duy nhắt gần Mbabane
    [​IMG]

Chia sẻ trang này