1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phi công cường kích

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Tieu_tang_nho_nhang, 12/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nguyen2

    nguyen2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2004
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    HÌnh như bạn nhầm F8 với F6U-Hellcat rồi chăng?!!!!!!
    u?c spirou s?a vo 19:12 ngy 13/01/2005
  2. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Hình như bác ý nhầm với F86 hay sao ý.
    F8 là phản lực muh,con này diệt nhiều Mig nhất trong CtVN.
  3. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    F8F bearcat va Vought F8 là 2 chiếc khác nhau. Vough F8 là phản lực
  4. TimeBreak

    TimeBreak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    9
    Đây, mấy cái cường kích cánh quạt của quân cộng hoà đây :
    A1H Skyraider ( Tại Biên Hoà )
    A1H Skyraider DOWN DOWN
    F8F Bearcat
    Còn chú Vought F8 là phản lực Mẽo, không chiến với Mig17, Mig21 ở Miền Bắc Việt Nam
    Vought F8
    QuickLive - QuickLove
    Được TimeBreak sửa chữa / chuyển vào 17:48 ngày 13/01/2005
    Được TimeBreak sửa chữa / chuyển vào 17:50 ngày 13/01/2005
  5. Tieu_tang_nho_nhang

    Tieu_tang_nho_nhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    trich KQNDVN Chuyện này của lính Việt nam cộng hoà.
    Theo tôi đã có sẵn link trên net, có gì thì cứ để anh em nào quan tâm biết vào đọc là được rồi. Cần gì phải mất công copy vào đây cho nặng, mất thời gian.
    Tôi không dám cho link, sợ bác moderator lại bảo là đăng bài *********, khoá lại thì chết.
    Trong cái link đấy đọc vào mới thấy không quân của VNCH có trước không quân miền Bắc rất lâu. Nhưng phi công của họ trước những năm 1964 nói thẳng ra toàn hội tay sai, bởi vì họ qua chính các bài viết của họ, tôi thấy họ phục vụ cho không quân Pháp từ trước năm 1954, cũng đi ném bom đồng bào mình. Rất nhiều ông xưng cấp tá viết hồi ký đều nói là được đào tạo ở trường không quân của Pháp.
    F8 là máy bay cánh quạt do Mỹ viện trợ cho Pháp để dùng trong chiến tranh đông dương.
    Chuyện này của lính Việt Nam Cộng Hoà hay Không Quân Nhân Dân Việt Nam gì gì cũng không quan trọng, miễn là nói về phi công cường kích ném bom, và là do chính người Việt Nam mình bay mà thôi. Chứng tỏ một điều quan trọng, đó là dân Việt Nam mình dù +hay - trong lĩnh vực hàng không, từ tiêm kích đến cường kích chẳng thua thằng quái nào!
    Tôi mê Không quân, nên bài nào tôi cũng duyệt qua, KQNDVN thì tôi thích truyện của tác giả Lê Thành Chơn. Còn truyện về VNAF thì chẳng có tác giả nào, tôi phải lượn lờ nát bét các trang về VNAF mới lọc ra được vài bài mang tính chuyên môn, kỹ thuật như các bài trên. Tuy nhiên không thể cho link,..... Tôi thì bản lĩnh cao cường và sức đề kháng cao nhờ lòng say mê Hàng không, say mê các tính năng kỹ thuật của các loại máy bay, say mê các câu chuyện không chiến, các chuyện do chính người trong cuộc (các phi công Việt Nam dù +hay -)kể lại. Phần lớn những gì tôi paste lại là đều đã được tôi biên tập lại, vd như pilot người Việt Nam mà bay như Blue Angels Huê-kỳ trên Bearcat cánh quạt, thì đáng trân trọng cần ghi lại(chứng tỏ tài nghệ phi công Việt Nam không thua bọn Mỹ), nhưng nếu kèm theo đoạn mồi là nhờ tinh thần Tô Hủ Tíu ..v...v..thì sẽ bị xoá, cắt ngay cái đoạn thừa đó! rồi cái đoạn mấy ông pilot miền Nam hăng tiết mô tả cách dùng Napalm đốt nhà dân, chưa hết lại còn rút kinh nghiệm là Naplm thì phí quá dùng 20ly quất vào bếp cho nhanh cho mau cháy..v...v...thì cũng bị tôi e*** khỏi bài ngay. Như cái bài về A-1 thả bom, khi pilot GÁY với L19, trên đó có thằng Mẽo giám sát, tôi khoái nhất cách các chú pilot miền Nam cho thằng Mẽo một phen xanh mắt "..Nice shoot! Never seen before!". Bác nào từng xem qua các bài này nguyên bản sẽ thấy bị tôi E*** khá nhiều.
    Topic về Phi công cường kích(ném bom), là để song hành (bay phi đội) với Phi công tiêm kích. Thuần tuý về mặt kỹ thuật và tính năng máy bay ném bom mà thôi. tuy nhiên có một vài như các bác thắc mắc đó là các bài post về VNAF. Xin thưa một lần nữa, chúng ta cùng là người Việt Nam, có đúng có sai, có lỗi thậm chí cả có tội, nhưng dù sao đó cũng là quá khứ, tha thứ được cho nhau thì tha các bác ạ. Miễn là đừng ngoan cố thì thôi, bác Kỳ kia kìa, "vua Bắc Phạt" đấy! vậy mà khi biết quay đầu về Tổ quốc về Dân tộc thì có sân bay Việt Nam nào từ chối "tiếp thu"(đón nhận:từ kỹ thuật trong hàng không)?
    Hãy bỏ qua và thông cảm cho quá khứ họ tham gia và phục vụ không quân(tay sai Pháp Mỹ..v...v.), chúng ta những hậu nhân hãy nên nhìn nhận họ như những người cùng chung lòng khát khao bay bổng, được tiếp cận và điều khiển những cỗ máy tinh xảo của thế giới, thể hiện bản lĩnh và khả năng bay lượn của pilot Việt Nam. Thế nhé...!!!
    p/s: tôi không tìm ra được bài KQNDVN dùng máy bay T-28 thu của Nguỵ quân Lào phản chiến, cải tạo lại đeo bom và ném bom căn cứ địch, pilot là phicông Nguyễn Văn Ba thì phải. Còn chuyện về Mig-17Fresco, do Anh hùng không quân ACE của KQNDVN Nguyễn Văn Bảy chế càng đeo bom, biến tiêm kích thành cường kích đánh Hạm đội 7 nữa, bác Spirou sưu tầm được thì post dùm cho rạng danh "Cường kích", Tks. Cám ơn các bác đã tham gia topic này.
  6. homoeternus

    homoeternus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0

    Mig 17 đánh hạm đội Mỹ thì do Kỹ sư Trương Khánh Châu cải tiến sử dụng bom như bình thường có điều cách đánh thì là sáng tạo của KQND VN .do nếu bổ nhào ném bom chắc chắn sẽ bị hỏa lực phòng không từ các hạm tàu bắn hạ ngay ( Bọn Mỹ từng huênh hoang hệ thống phòng không điều khiển bằng các máy tính điện tử tối tân nhất lúc đó bảo đãm một con ruồi cũng không bay lọt ) Nên các cụ mới nghĩa ra cách ném bom lia thia Mig 17 bay cực thấp với tốc độ cao quả bom khi rời máy bay chỉ chạm mặt nước một lần và nảy bật lên đánh trúng vào thân tàu .Với tốc độ Mig 17 từ 750-800 km giờ quả bom chắc tốc độ cũng gần như vậy thì không một vỏ thép nào chịu nỗi .Kết quả là 1 khu trục hạm trọng thương , một khu trục hạm chìm trên đường kéo về cảng
  7. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Cái này nếu bác nào lục lại ANTG vài tháng gần đây chắc sẽ thấy. Chiếc T-28 này được KQNDVN cải tiến lắp thêm súng 12,7mm và được phi công Nguyễn Văn Ba lái, bắn rơi chiếc C-123 của Mĩ chở biệt kích ra miền Bắc. Một trong số đó bị bắt, còn lại đều chết.
    Còn trận MiG-17 đánh tàu Mĩ, có 2 tàu dính, USS Higbee (do phi công Dị đánh) bị thương nặng và phải về sửa, còn USS Oklahoma chỉ bị nhẹ (chiếc này do Nguyễn Văn Bảy B đánh). Bom cũ thời WW2 nên sức công phá yếu. Bên LSVH cũng đã có đề cập nhiều về trận này.
  8. homoeternus

    homoeternus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Cái này nếu bác nào lục lại ANTG vài tháng gần đây chắc sẽ thấy. Chiếc T-28 này được KQNDVN cải tiến lắp thêm súng 12,7mm và được phi công Nguyễn Văn Ba lái, bắn rơi chiếc C-123 của Mĩ chở biệt kích ra miền Bắc. Một trong số đó bị bắt, còn lại đều chết.
    Còn trận MiG-17 đánh tàu Mĩ, có 2 tàu dính, USS Higbee (do phi công Dị đánh) bị thương nặng và phải về sửa, còn USS Oklahoma chỉ bị nhẹ (chiếc này do Nguyễn Văn Bảy B đánh). Bom cũ thời WW2 nên sức công phá yếu. Bên LSVH cũng đã có đề cập nhiều về trận này.
    [/QUOTE]
    Hihi tạm thời rời topic Phi công tiêm kích để post bài cho phi công cường kích
    Đây là trận duy nhất của không quân cường kích ND Việtnam đánh hạm đội 7 Hoa Kỳ ( tổng hợp từ sách của đ/c Lê Thành Chơn và Lê Hải )
    Chuẩn bị cho việc đánh tàu chiến Mỹ đặc biệt là tàu khu trục vào bắn phá gần bờ .trung đòan 923 đã chuẩn bị một phi đội cường kích .Phi đội này được huấn luyện tại ven biển hải phòng , bạch long vĩ với sự giúp đỡ của Phi Công Cu Ba có nhiều kinh nghiệm ném bom thia lia ở độ cao cực thấp .Cu Ba cử trung úy phi công Etnetto và một cán bộ kỹ thuật giúp ta huấn luyện cách đánh tàu chiến địch .Phi đội tập ném bom ở quần đảo Long Châu .Đến tháng 3 /1972 đã có 6 phi công thuần thục động tác bay cực thấp , ném bom
    Ngày 10/4/72 ba phi công cường kích Dị , Bảy (B) , Lục ,hành quân đường bộ mang theo bom 250kg , đạn 23mm, 37 mm vào sân bay Gát
    (Sân bay Gát là một sân bay cải tạo từ một đọan đường đất chiều ngang 25m hình như là một đầu là vực thẳm hay là núi gì đó mà Bác Lê Thành Chơn đã từng kể trong sách của mình là phi công nào dám hạ hay cất cánh từ đó cũng đủ phong Anh Hùng rồi )
    18/4/72 ta cho hai phi công có kinh nghiệm Lê Hồng Điệp và Từ Để lái 2Mig 17F đã được cải tiến lắp dù giảm tốc cất cánh từ Sân bay Kép hạ cánh xuống Gia Lâm sau đó bay tiếp đến sân bay Vinh và từ Vinh Điệp bay một mình ở độ cao thấp hạ cánh xuống Gát .Tiếp đò Từ để bay chiếc thứ 2 hạ cánh an tòan khi mặt trời lặn
    15 giờ 19/4 một tốp 4 tàu chiến địch tiến vào cửa Lý Hòa cách bờ 15km , một tốp tiến vào Quản trạcch cách bờ 7km? tầm nhìn trên 10km 16h5phút Biên đội Dị , Bảy(B) cất cánh không sử dụng vô tuyến điện vượt qua cửa Lý Hòa nhìn vào bờ thấy những điểm khói Dị phán đòan địch đang pháo kích , nhìn xa xa thật kỹ biên đội thấy 2 vệt trắng trên làn nước xanh thẳm .Dị báo cáo xin phép công kích , cách 10km .Dị vòng ra biển , chọn hướng công kích từ ngòai khơi vào bờ ,anh đổi hướng vào giữa hai tàu địch , cải bằng máy bay mang 2 trái bom 250kg .Từ độ cao cách mặt biển 200m anh tăng lực giảm xuống bay bằng độ cao 50 m speed 800km/h ,vòng sáng siêu cự ly mở to nhất .do ở độ cao thấp tên lửa địch bắn không trúng .Dị cắt bom 2 quả lia thia lao thẳng vào khoang trước tàu khu trục .Tiếng nổ vang trời .Số 1 bay về hạ cánh tại sân bay gát lúc 16h18 phút anh cố gắng phanh nhưng không được máy bay lao vào lưới bảo hiểm may mắn tất cả an tòan
    Số 2 ( Nguyễn Văn Bảy( B)) làm nhiệm vụ cảnh giới khi số 1 cắt bom xong anh có thể cắt bom và quay về cũng có thể được phong anh hung nhưng không anh vẫn tiếp tục công kích .Do mục tiêu quá gần cắt bom không chính xác anh quyết địch bay qua mục tiêu ( Đây là một hành động mạo hiểm vì phải lướt qua hệ thống phòng không địch ) anh bình tỉnh nhìn và thấy tử điểm giữa hai hạm tàu nơi không một viên đạn nào sờ tời được anh nghiêng cánh lướt qua điểm này và ép độ nghiêng vòng trở lại công kích từ biển vào anh giảm độ cao xuống 50 m , rồi 20 m tốc độ 800 km giờ .địch dùng đủ mọi lọai súng kể cả đại bác bắn vào anh ( độ cao thấp tên lửa không bắn được ) ở độ cao thấp luồng phản lực tạo nên những cột nước khổng lồ phía sau đuôi Mig 17 nhiều tên địch hỏang hốt nhảy đại xuống biền .Khi tòan bộ tàu địch trùm kính trong vòng ngắm anh mới kéo cò và kéo cần lái máy bay cho chiếc mig 17 lướt qua cột ăng ten tàu địch .hai quả bom chỉ một lần lia thia cắm phập vào khoang tàu gần đuôi , một cốt vừa nước vừa khói màu da cam bao phủ tàu địch lửa cháy cao đến 30 m .Nguyễn Văn Bảy hạ cánh an tòan sau Dị 2 phút ( Phòng viên nước ngòai có mặt trên tàu lúc đó đã mô tả tàu thủng một lổ lớn các nòng pháo vỡ tóac như loa kèn ) Chiếc này địch cố kéo về nhưng không thóat phải đền tội tên nó là Khu trục hạm Highbee ( Theo sách của Bác Lê thành Chơn xác định chứ không phải như Bác chiangshan đã post )
    Một vài dòng về những phi công cường kích Việt nam đầu tiên tiến công hạm đội 7
    Anh Dị quê bắc ninh học lái Mig 17 tại Nga năm 62 , năm 65 làm giáo viên huấn luyện Mig 17 tại Trung Quốc ,anh đã bắn rơi 2F4 cuối cuộc đời bộ đội anh là Đại Tá
    Anh Nguyễn Van Bảy (Bảy B ) sinh 1943 tại Cà Mau tập kết 1955 , nhập ngũ 1965 và học lái Mig 17 ở Nga về nước năm 1968 hy sinh 6/5/1972 sau khi bắn hạ 1AD 6 và bị tên lửa của F4 bắn trúng .Anh được phong danh hiệu anh hùng 20/12/1994
    Trung đòan 923 có 2 người mang tên Nguyễn Văn Bảy ( Bảy A được phong anh hùng năm 1966 bắn hạ 7 phi cơ mỹ và chưa bị Mỹ bắn rơi lần nào )
  9. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0

    Không có cái khu trục hạm nào chìm trong suốt chiến tranh Việt nam cả. Vụ bay thấp ném bom thia lia là một trong những cách thức mà cường kích đánh mặt nước đã sử dụng nhiều trong WW2, không cụ nào tự nghĩ ra cả. Điều duy nhất là cân nhắc kỹ, chọn quyết đoán và hành động dũng cảm thôi.
    Để chuẩn bị cho trận đánh này, công binh không quân đã bí mật tháo rời trang bị tránh bị trinh sát để xây dựng sân bay Khe Gát. Công binh làm ban đêm, bay ngày nguỵ trang bằng cây giả nguyên lá nhưng không có rễ, cây nào héo, thay cây khác. Khi máy bay cất cánh mới rút cây khỏi hố. Quá nhiều bụi và thiếu trang bị, phi công ta nghĩ ra cách lần lượt cất cánh bằng cách bấm giờ khi chiếc sau không nhìn thấy chiếc trước mà không thể chờ bụi tan.
    Trận đánh thắng lớn, tàu Mỹ phải rút ra xa bờ mấy hôm, đề phòng. Sau phát hiện ra sân bay, Mỹ đánh phá dữ dội, phá hỏng 1 Mig17, ta rút bỏ sân bay.
    Người giúp đỡ phi công ta tập cách bay thấp ném bom thia lia là trung uý không quân Cuba tên là Anvares, chuyên gia Liên xô không mặn mà với ý định đánh tàu kiểu này.
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Sao lại có chuyên gia Cuba trong trận đánh Hạm đội 7.
    Em cũng không thấy trong WW2 có ném bom thia lia, máy bay hồi đó tốc độ thấp, ném bom thia lia thì bom chìm nghỉm chứ. Theo em được biết, việc ném bom thia lia do chính các phi công ta đề nhị chứ. Khi đề nghị, các phi công cho rằng bom bé hiệu quả thấp, đã đề nghị thêm tháo bom ra nhồi thuốc nổ mạnh vào, nhưng không được đồng ý. Sau đó, diễ tập thử với một hòn đảo ở Hạ Long rồi mới đánh thật.
    Tầu Mỹ vỡ toác, nòng chẻ như hoa chuối, tháp pháo bay mất nóc chẻ ra như bông hoa xấu. Báo chí Mỹ hồi đó kinh hoàng miêu tả. Do không có trận đánh nào như thế từ trước, nêm báo chí Mỹ lúc đó miêu tả là tầu trúng ngư lôi. Phải kéo về.
    Tham gia trận đánh này có một sân bay gần Đồng Hới, sân bay dựa vào núi khó oanh tạc, ta dùng làm cất cánh và phục cao xạ. Lúc máy bay cất cánh, địch phát hiện ngay sân bay, đánh trả thù, rơi thêm mấy cái. Lúc đó sân bay còn MIG nào đâu mà bị thương với bị hạ.
    Phi công VNCH có không chiến trận nào đâu nà hay với dở.
    u?c spirou s?a vo 21:34 ngy 13/01/2005

Chia sẻ trang này