1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phi công tiêm kích

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi homoeternus, 09/01/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Tieu_tang_nho_nhang

    Tieu_tang_nho_nhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    trích 929rr:
    Rudder dùng đệ làm cho mủi của máy đi theo 1 vòng tròn (coordinate turn) chứ rudder không quẹo được (quẹo vài độ thì ok trong lúc 2 tai đang bận coi bản đồ).
    Gửi lúc 12:13, 21/01/05
    Bác "chín hơi chín" ơi! rudder dùng để quẹo trục thẳng theo chiều của mũi máy bay sang trái hay phải, như ta bẻ tay lái xe đạp í, tuy nhiên trên máy bay rudder được lái bằng cách dùng chân đạp vào hai pedal(nên hai tay đang bận lái hay bận coi map hay...đang lui cui mò mẫm mở khoá ghế dù cũng không ảnh hưởng gì), đạp pedal trái mũi máy bay sẽ sàng qua trái, đạp pedal phải mũi máy bay sẽ sàng sang phải. Nhưng rudder chỉ effect thêm một chút khi turn gắt mà thôi, chủ yếu vẫn là do Aileron tác dụng là chính.
    Nên trên bức ảnh, tôi cho rằng khi camera "click" chính là thời điểm pilot Mig chuẩn bị cải bằng hay lật hướng vì nếu tiếp tục turn gắt thì Mig sẽ rơi vào stall ngay , và khi F-105 đã vào cận chiến rồi lại chiếm ưu thế chiếm lĩnh khu vực bán cầu sau của Mig(hướng 6 giờ nguy hiểm), thì họ không cần và không thể sử dụng tên lửa hữu hiệu. Lúc đó cannon là nhất! khi cả hai máy bay cùng lượn tròn đồng tâm, nếu bán kính vòng tròn ấy trong tầm của tên lửa thì bắn tên lửa còn hữu hiệu, nhưng khi quá gần rồi, góc bẻ của Mig vì thế luôn luôn có khuynh hướng vượt ra mấp mé ngoài nón tầm nhiệt của tên lửa, nên không thể lock target được, chưa kể thúc một quả tên lửa gần như thế F-105 chẳng phải đầu cũng phải tai vì miểng tên lửa do nó phóng, và miểng do mục tiêu nổ .
    Túm lại, đây là một trường hợp vừa hy hữu (vì Mig chưa cắt thùng dầu phụ, vì F-105 ném bom là chính mà locked target được Mig từ hướng 6 giờ, chuyện mà chỉ có Mig hay làm với F vì tính năng ưu việt về bán kính góc cua hẹp của nó), nhưng cũng lại vừa bình thường trong không chiến(bình thường là Mig cũng đã bị rụng cánh khi dogfight chứ không chỉ có F, bình thường là ở chỗ máy bay VPAF hay NAVY hay USAF hay USMC ..v...v...đều có camera). Thế cho nên về bức ảnh nó chỉ mang tính chất minh họa cho cuộc đọ chiến trên không giữa hai bên đối thủ khi ấy mà thôi. Mà trong đó, bên nào thắng cho dù không cân sức trước đối thủ và cũng phải chịu những tổn thất khi chiến đấu, bắt các ACE của đối phương phải thán phục và trọng nể, bên nào thì hẳn tất cả chúng ta đều đã biết.
  2. Tieu_tang_nho_nhang

    Tieu_tang_nho_nhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    trích 929rr:
    Rudder dùng đệ làm cho mủi của máy đi theo 1 vòng tròn (coordinate turn) chứ rudder không quẹo được (quẹo vài độ thì ok trong lúc 2 tai đang bận coi bản đồ).
    Gửi lúc 12:13, 21/01/05
    Bác "chín hơi chín" ơi! rudder dùng để quẹo trục thẳng theo chiều của mũi máy bay sang trái hay phải, như ta bẻ tay lái xe đạp í, tuy nhiên trên máy bay rudder được lái bằng cách dùng chân đạp vào hai pedal(nên hai tay đang bận lái hay bận coi map hay...đang lui cui mò mẫm mở khoá ghế dù cũng không ảnh hưởng gì), đạp pedal trái mũi máy bay sẽ sàng qua trái, đạp pedal phải mũi máy bay sẽ sàng sang phải. Nhưng rudder chỉ effect thêm một chút khi turn gắt mà thôi, chủ yếu vẫn là do Aileron tác dụng là chính.
    Nên trên bức ảnh, tôi cho rằng khi camera "click" chính là thời điểm pilot Mig chuẩn bị cải bằng hay lật hướng vì nếu tiếp tục turn gắt thì Mig sẽ rơi vào stall ngay , và khi F-105 đã vào cận chiến rồi lại chiếm ưu thế chiếm lĩnh khu vực bán cầu sau của Mig(hướng 6 giờ nguy hiểm), thì họ không cần và không thể sử dụng tên lửa hữu hiệu. Lúc đó cannon là nhất! khi cả hai máy bay cùng lượn tròn đồng tâm, nếu bán kính vòng tròn ấy trong tầm của tên lửa thì bắn tên lửa còn hữu hiệu, nhưng khi quá gần rồi, góc bẻ của Mig vì thế luôn luôn có khuynh hướng vượt ra mấp mé ngoài nón tầm nhiệt của tên lửa, nên không thể lock target được, chưa kể thúc một quả tên lửa gần như thế F-105 chẳng phải đầu cũng phải tai vì miểng tên lửa do nó phóng, và miểng do mục tiêu nổ .
    Túm lại, đây là một trường hợp vừa hy hữu (vì Mig chưa cắt thùng dầu phụ, vì F-105 ném bom là chính mà locked target được Mig từ hướng 6 giờ, chuyện mà chỉ có Mig hay làm với F vì tính năng ưu việt về bán kính góc cua hẹp của nó), nhưng cũng lại vừa bình thường trong không chiến(bình thường là Mig cũng đã bị rụng cánh khi dogfight chứ không chỉ có F, bình thường là ở chỗ máy bay VPAF hay NAVY hay USAF hay USMC ..v...v...đều có camera). Thế cho nên về bức ảnh nó chỉ mang tính chất minh họa cho cuộc đọ chiến trên không giữa hai bên đối thủ khi ấy mà thôi. Mà trong đó, bên nào thắng cho dù không cân sức trước đối thủ và cũng phải chịu những tổn thất khi chiến đấu, bắt các ACE của đối phương phải thán phục và trọng nể, bên nào thì hẳn tất cả chúng ta đều đã biết.
  3. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Bác tieu_thang oi. Toi nói rudder dùng để quẹo coordinate turn
    Bác co hieu coordinate turn là gì không mà bác chỉ trích tôi
  4. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Bác tieu_thang oi. Toi nói rudder dùng để quẹo coordinate turn
    Bác co hieu coordinate turn là gì không mà bác chỉ trích tôi
  5. Tieu_tang_nho_nhang

    Tieu_tang_nho_nhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0

    trich 929:Bác tieu_thang oi. Toi nói rudder dùng để quẹo coordinate turn
    Bác co hieu coordinate turn là gì không mà bác chỉ trích tôi
    Gửi lúc 14:24, 21/01/05
    Calm down! Calm down man! tôi chỉ diễn giải chi tiết về cách lái rudder và hiệu quả của rudder trong khi turn mà thui àh! có chỉ chích gì đâu bác "chín hơi chín". Tui có locked target đâu mà sensor nhà bác đã bíp bípppp ầm lên như thế? nhạy cảm quá đấy nhé...hì hì hì . Gắn thiết bị "Friend or Foe" đi nhé
  6. Tieu_tang_nho_nhang

    Tieu_tang_nho_nhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0

    trich 929:Bác tieu_thang oi. Toi nói rudder dùng để quẹo coordinate turn
    Bác co hieu coordinate turn là gì không mà bác chỉ trích tôi
    Gửi lúc 14:24, 21/01/05
    Calm down! Calm down man! tôi chỉ diễn giải chi tiết về cách lái rudder và hiệu quả của rudder trong khi turn mà thui àh! có chỉ chích gì đâu bác "chín hơi chín". Tui có locked target đâu mà sensor nhà bác đã bíp bípppp ầm lên như thế? nhạy cảm quá đấy nhé...hì hì hì . Gắn thiết bị "Friend or Foe" đi nhé
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Bạn đã đọc cuốn "Lịch sử quân chủng Không quân" và "Ký sự Quân chủng Phòng không - Không quân" tập 2 chưa? Cuối năm 1966 Mỹ chủ trương tìm diệt Mig và đã có hàng loạt trận F105 không mang bom mà mang tên lửa để đọ cánh trực tiếp với Mig17. Dẫn đầu là trung tá anh hùng Không quân Mỹ Giêm Caslơ, và hắn đã cho anh Mẫn, anh Biên (hai phi công giỏi) một trận toé khói, nếu không có mặt đất trực tiếp hỗ trợ bằng quan sát mắt sau đuôi và bằng chi viện cao xạ thì cả hai chưa chắc đã về hạ cánh an toàn được đâu.
    Copy ra đây cho cậu đọc:
    "During the course of the war, F-105 aircrews downed 27½ MiGs, sharing one with a F-4D Phantom crew. 25 of those kills were achieved with the M-61 internal cannon of the Thud, two with AIM-9 Sidewinder missiles"
    Qua đây cũng thấy có nhiều vụ air victories là bằng súng đấy chứ !? Nói "Bao giờ trong những vụ đó, MIG cũng bị hạ bởi tên lửa" là không chính xác.
    Tốt nhất đề nghij bác 929, đã trực tiếp lái máy bay, làm một chủ đề thường thức về kỹ thuật bay cho mọi người.
    Bảo tàng là nơi lưu trữ các tư liệu lịch sử. Người làm tuyên truyền thì có thể bịa đặt chứ người làm lịch sử họ không làm như vậy đâu. Đấy là đạo đức cơ bản của người làm lịch sử.
    Hôm nay tôi đã ngồi cả ngày trong thư viện trường Đại học của tôi và xem các băng video về các mig kill rồi. Bạn chưa xem bao giờ, đừng có cứ cái kiểu địch chắc chắn thua, ta chắc chắn thắng.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Bạn đã đọc cuốn "Lịch sử quân chủng Không quân" và "Ký sự Quân chủng Phòng không - Không quân" tập 2 chưa? Cuối năm 1966 Mỹ chủ trương tìm diệt Mig và đã có hàng loạt trận F105 không mang bom mà mang tên lửa để đọ cánh trực tiếp với Mig17. Dẫn đầu là trung tá anh hùng Không quân Mỹ Giêm Caslơ, và hắn đã cho anh Mẫn, anh Biên (hai phi công giỏi) một trận toé khói, nếu không có mặt đất trực tiếp hỗ trợ bằng quan sát mắt sau đuôi và bằng chi viện cao xạ thì cả hai chưa chắc đã về hạ cánh an toàn được đâu.
    Copy ra đây cho cậu đọc:
    "During the course of the war, F-105 aircrews downed 27½ MiGs, sharing one with a F-4D Phantom crew. 25 of those kills were achieved with the M-61 internal cannon of the Thud, two with AIM-9 Sidewinder missiles"
    Qua đây cũng thấy có nhiều vụ air victories là bằng súng đấy chứ !? Nói "Bao giờ trong những vụ đó, MIG cũng bị hạ bởi tên lửa" là không chính xác.
    Tốt nhất đề nghij bác 929, đã trực tiếp lái máy bay, làm một chủ đề thường thức về kỹ thuật bay cho mọi người.
    Bảo tàng là nơi lưu trữ các tư liệu lịch sử. Người làm tuyên truyền thì có thể bịa đặt chứ người làm lịch sử họ không làm như vậy đâu. Đấy là đạo đức cơ bản của người làm lịch sử.
    Hôm nay tôi đã ngồi cả ngày trong thư viện trường Đại học của tôi và xem các băng video về các mig kill rồi. Bạn chưa xem bao giờ, đừng có cứ cái kiểu địch chắc chắn thua, ta chắc chắn thắng.
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    Hình này sẽ giải thích coordinate turn là gì. Coordinate rất quan trọng trong lúc stall. Nếu bi stall mà không coordinate thì sẽ bi spin
  10. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    Hình này sẽ giải thích coordinate turn là gì. Coordinate rất quan trọng trong lúc stall. Nếu bi stall mà không coordinate thì sẽ bi spin

Chia sẻ trang này