1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phi công tiêm kích

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi homoeternus, 09/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Toni_Guy

    Toni_Guy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2003
    Bài viết:
    1.647
    Đã được thích:
    0
    Trong này cũng có nói về My Lai Massacre... xem lại tấm hình thường dân bị giết, trông dã man quá
  2. Toni_Guy

    Toni_Guy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2003
    Bài viết:
    1.647
    Đã được thích:
    0
    Trong này cũng có nói về My Lai Massacre... xem lại tấm hình thường dân bị giết, trông dã man quá
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tôi từng gặp nhiêu phi công nhà ta, nghe họ kể trong mỗi trận đánh, các chú phải tránh 10-20 quả tên lửa là chuyện thường. Địch tứ phía, bay hướng nào cũng quay đuôi ra cho địch bắn.
    Các bạn đọc chuyện của tụi phi công Mỹ về các phi vụ ở Việt nam mới thấy hết sự thất thế của phi công ta mỗi khi lâm trận. Địch quá đông. Mỗi một F4 mang 4 AIM4 và 4 Aim7. Mấy thằng cùng bắn vào một Mig, và bắn đến mấy quả tên lửa liền một lúc. Chẳng trách phi công ta trúng đạn nhiều thế. Phi công ta chỉ có 2 người, mỗi người chỉ mang 2 tên lửa, vậy mà vẫn chiến đấu.
    http://permanent.access.gpo.gov/airforcehistory/www.airforcehistory.hq.af.mil/Publications/fulltext/aces_aerial_victories.pdf
    Đoạn sau được trích ở trang 77:
    Tôi nhìn thấy một chiếc Mig21 ở hướng 10 giờ (trái trước), phía dưới, đang ngoặt vội ra khỏi chiếc F105 nó tấn công. Ngay lập tức tôi tấn công từ phía đuôi nó (6h = thẳng đuôi sau).
    Loạt đạn 100 viên SUU23mm đầu tiên không thấy có kết quả. Tôi chuyển sang dùng AIM4D (tên lửa đối không). Không có tiếng chuông báo (tên lửa tầm nhiệt có chuông báo vào tai phi công - nếu tiếng càng to thì tức là tín hiệu mục tiêu càng rõ đối với tên lửa - có thể bắn ngay; không có tiếng, hoặc tiếng bé tức là tên lửa chưa bám mục tiêu - bắn không có tác dụng), nhưng tôi vẫn bắn, hy vọng tên lửa rồi sẽ bám được mục tiêu. Nhưng quả tên lửa đó bay không điều khiển.
    Quả AIM4D thứ hai thì bay đúng như được quảng cáo, nổ ngay đuôi chiếc Mig 21. Sau đó, tôi bật radar và bắn tiếp 2 quả AIM-7E, và định bắn tiếp quả thứ 3. Quả thứ nhất bay đi khi đã bám được mục tiêu một phần, nhưng bay không điều khiển.
    Quả thứ 2 được bắn khi hệ thống đã bám/khoá hoàn toàn mục tiêu, và bay theo điều khiển. Quả thứ 3 không rời giá phóng. Đúng lúc đó, số 4 yêu cầu ngoặt gấp vì chúng tôi sắp bay tới tận độ cao 40,000 feet (11,000m), và đang bị bám đuôi và bắn tên lửa bởi chiếc Mig21 số hai.
    "I sighted a MIG-21 at my 10 o?Tclock position, low, as he was breaking off from an attack on an F-105. I immediately attacked and positioned myself in his 6 o?Tclock. The initial engagement was with the SUU-23 and 100 rounds were expended with no visible effects. I then cooled an AIM-4D. It never got a high tone. But I fired it, thinking "it may track." The missile did not appear to guide. The second AIM4D worked exactly as advertised, and was observed to detonate on the MIG-21?Ts aft section. I then selected radar and fired two AIM-7E?Ts and attempted to fire a third. The first missile was launched with a boresight lock-on and did not appear to guide.
    The second AIM-7E was fired with a full system lock-on and appeared to guide. The third missile did not fire. At this time, aircraft 4 called a break as we were passing through 40,000 feet with a second MIG-21 on our tail, firing a missile.
    ....
    Biên đội trưởng và người bay kèm lao xuống theo đuôi chiếc mig, trong khi Chỉ huy trưởng Arônff và tôi ở trên cao. Trong khi tiếp chiến, số 1, số 2 và 3 mỗi người bắn hàng loạt tên lửa vào chiếc Mig
    " The flight leader and his wingman went down after the MIG while Captain [Joel S.] Aronoff [in aircraft 31 and I stayed high, initially. During the ensuing engagement aircraft 1,2, and 3 each fired several missiles at the MIG. "
    Bắn thế thì trượt thế quái nào được? Thoát được là may mắn lắm.
    Trang 84 có ảnh chụp Tên lửa SAM 2 của ta đang lao lên chiếc F4 từ phía bên dưới. Tôi đoán chưa (mấy) ai từng được nhìn thấy.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 17:51 ngày 16/02/2005
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 17:58 ngày 16/02/2005
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tôi từng gặp nhiêu phi công nhà ta, nghe họ kể trong mỗi trận đánh, các chú phải tránh 10-20 quả tên lửa là chuyện thường. Địch tứ phía, bay hướng nào cũng quay đuôi ra cho địch bắn.
    Các bạn đọc chuyện của tụi phi công Mỹ về các phi vụ ở Việt nam mới thấy hết sự thất thế của phi công ta mỗi khi lâm trận. Địch quá đông. Mỗi một F4 mang 4 AIM4 và 4 Aim7. Mấy thằng cùng bắn vào một Mig, và bắn đến mấy quả tên lửa liền một lúc. Chẳng trách phi công ta trúng đạn nhiều thế. Phi công ta chỉ có 2 người, mỗi người chỉ mang 2 tên lửa, vậy mà vẫn chiến đấu.
    http://permanent.access.gpo.gov/airforcehistory/www.airforcehistory.hq.af.mil/Publications/fulltext/aces_aerial_victories.pdf
    Đoạn sau được trích ở trang 77:
    Tôi nhìn thấy một chiếc Mig21 ở hướng 10 giờ (trái trước), phía dưới, đang ngoặt vội ra khỏi chiếc F105 nó tấn công. Ngay lập tức tôi tấn công từ phía đuôi nó (6h = thẳng đuôi sau).
    Loạt đạn 100 viên SUU23mm đầu tiên không thấy có kết quả. Tôi chuyển sang dùng AIM4D (tên lửa đối không). Không có tiếng chuông báo (tên lửa tầm nhiệt có chuông báo vào tai phi công - nếu tiếng càng to thì tức là tín hiệu mục tiêu càng rõ đối với tên lửa - có thể bắn ngay; không có tiếng, hoặc tiếng bé tức là tên lửa chưa bám mục tiêu - bắn không có tác dụng), nhưng tôi vẫn bắn, hy vọng tên lửa rồi sẽ bám được mục tiêu. Nhưng quả tên lửa đó bay không điều khiển.
    Quả AIM4D thứ hai thì bay đúng như được quảng cáo, nổ ngay đuôi chiếc Mig 21. Sau đó, tôi bật radar và bắn tiếp 2 quả AIM-7E, và định bắn tiếp quả thứ 3. Quả thứ nhất bay đi khi đã bám được mục tiêu một phần, nhưng bay không điều khiển.
    Quả thứ 2 được bắn khi hệ thống đã bám/khoá hoàn toàn mục tiêu, và bay theo điều khiển. Quả thứ 3 không rời giá phóng. Đúng lúc đó, số 4 yêu cầu ngoặt gấp vì chúng tôi sắp bay tới tận độ cao 40,000 feet (11,000m), và đang bị bám đuôi và bắn tên lửa bởi chiếc Mig21 số hai.
    "I sighted a MIG-21 at my 10 o?Tclock position, low, as he was breaking off from an attack on an F-105. I immediately attacked and positioned myself in his 6 o?Tclock. The initial engagement was with the SUU-23 and 100 rounds were expended with no visible effects. I then cooled an AIM-4D. It never got a high tone. But I fired it, thinking "it may track." The missile did not appear to guide. The second AIM4D worked exactly as advertised, and was observed to detonate on the MIG-21?Ts aft section. I then selected radar and fired two AIM-7E?Ts and attempted to fire a third. The first missile was launched with a boresight lock-on and did not appear to guide.
    The second AIM-7E was fired with a full system lock-on and appeared to guide. The third missile did not fire. At this time, aircraft 4 called a break as we were passing through 40,000 feet with a second MIG-21 on our tail, firing a missile.
    ....
    Biên đội trưởng và người bay kèm lao xuống theo đuôi chiếc mig, trong khi Chỉ huy trưởng Arônff và tôi ở trên cao. Trong khi tiếp chiến, số 1, số 2 và 3 mỗi người bắn hàng loạt tên lửa vào chiếc Mig
    " The flight leader and his wingman went down after the MIG while Captain [Joel S.] Aronoff [in aircraft 31 and I stayed high, initially. During the ensuing engagement aircraft 1,2, and 3 each fired several missiles at the MIG. "
    Bắn thế thì trượt thế quái nào được? Thoát được là may mắn lắm.
    Trang 84 có ảnh chụp Tên lửa SAM 2 của ta đang lao lên chiếc F4 từ phía bên dưới. Tôi đoán chưa (mấy) ai từng được nhìn thấy.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 17:51 ngày 16/02/2005
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 17:58 ngày 16/02/2005
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    "Các bác đọc cho biết.
    Bọn Mỹ bảo dùng M-16 để bắn rớt Mig21 của mình.
    Chắc là chuyện thật."
    kq đọc tiếu 1 số 1 rồi nhé. Cây súng đó là M161 còn gọi la súng đại liên Vulcan. Súng này là 20 mm canon đầu đạn HE. Có thể bắn 3000 viên/phút. Súng này máy chiếc AC củng được trang bị.
    Lúc đó missile của US không đc hoàn hảo lắm. Bắn ra nhưng mà fail to guide khá nhiều.
  6. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    "Các bác đọc cho biết.
    Bọn Mỹ bảo dùng M-16 để bắn rớt Mig21 của mình.
    Chắc là chuyện thật."
    kq đọc tiếu 1 số 1 rồi nhé. Cây súng đó là M161 còn gọi la súng đại liên Vulcan. Súng này là 20 mm canon đầu đạn HE. Có thể bắn 3000 viên/phút. Súng này máy chiếc AC củng được trang bị.
    Lúc đó missile của US không đc hoàn hảo lắm. Bắn ra nhưng mà fail to guide khá nhiều.
  7. viendang

    viendang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn bác kq, may cái link hay wá. :D
  8. viendang

    viendang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn bác kq, may cái link hay wá. :D
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chào bác 929
    Thế nào em Ctrl C/V lại nhầm cái link khác.
    Em đang tìm kiếm lại cái link nói về vụ M-16 này để post lại.
    Chuyện đại loại là AC47 gunship bay trên bầu trời Miền Bắc, được trang bị vũ khí nặng để đánh mục tiêu mặt đất, giao thông. Tuy nhiên, tất cả vũ khí lại nằm hết một bên ở bên phải, hướng xuống dưới.
    Đang tác chiến thì bị Mig21 phát hiện, rượt đuổi. Nhưng Mig21 cứ bay ngang qua gần (close pass) cánh trái của AC47, phía bên không có súng, theo kiểu mèo vờn chuột mà không bắn ngay. Một hai lần như thế. Những người trong AC47 thì sợ thót cả tim, vì ai cũng tin là chết chắc.
    Lại một close pass nữa. Lần này một anh lính được kíp trưởng giao nhiệm vụ cầm M-16, thò qua cửa sổ ở bên cánh trái, đợi MIg21 pass là bắn. Nếu phi công Mig21 tiêu diệt ngay AC47 thì không sao, nhưng ông này vẫn cứ lượn vờn mục tiêu, nên khi bay ngang qua sát AC47 bị bắn bất ngờ, không tránh được và phải nhảy dù.

    AC47 về đến Đà nẵng an toàn.
    Nếu chuyện quả đúng như vậy thì phi công nhà ta stupid quá. Chiến tranh mà lại như vậy.
    Nhớ đọc là M-16 súng cá nhân bộ binh, nhưng mà chưa tìm được cái link để check lại cho cẩn thận.
  10. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Chào bác 929
    Thế nào em Ctrl C/V lại nhầm cái link khác.
    Em đang tìm kiếm lại cái link nói về vụ M-16 này để post lại.
    Chuyện đại loại là AC47 gunship bay trên bầu trời Miền Bắc, được trang bị vũ khí nặng để đánh mục tiêu mặt đất, giao thông. Tuy nhiên, tất cả vũ khí lại nằm hết một bên ở bên phải, hướng xuống dưới.
    Đang tác chiến thì bị Mig21 phát hiện, rượt đuổi. Nhưng Mig21 cứ bay ngang qua gần (close pass) cánh trái của AC47, phía bên không có súng, theo kiểu mèo vờn chuột mà không bắn ngay. Một hai lần như thế. Những người trong AC47 thì sợ thót cả tim, vì ai cũng tin là chết chắc.
    Lại một close pass nữa. Lần này một anh lính được kíp trưởng giao nhiệm vụ cầm M-16, thò qua cửa sổ ở bên cánh trái, đợi MIg21 pass là bắn. Nếu phi công Mig21 tiêu diệt ngay AC47 thì không sao, nhưng ông này vẫn cứ lượn vờn mục tiêu, nên khi bay ngang qua sát AC47 bị bắn bất ngờ, không tránh được và phải nhảy dù.

    AC47 về đến Đà nẵng an toàn.
    Nếu chuyện quả đúng như vậy thì phi công nhà ta stupid quá. Chiến tranh mà lại như vậy.
    Nhớ đọc là M-16 súng cá nhân bộ binh, nhưng mà chưa tìm được cái link để check lại cho cẩn thận.

Chia sẻ trang này