1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phim kiếm hiệp: TQ, Đài Loan hay Hồng Kông?

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi nvl, 16/09/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. pminh

    pminh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/12/2001
    Bài viết:
    470
    Đã được thích:
    0
    Tiểu thư speed cho tớ cái link được không? Cảm ơn trước
  2. doc-kiem-cau-bai

    doc-kiem-cau-bai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ không nên nhắc lại nhưng cũng phải nói một điều rằng, các vị bằng hữu nên tôn trọng những người đối thoại và người lập ra topic. Nếu muốn trao đổi cá nhân hay nói về những vấn đề nhỏ nhặt ngắn ngủi thì có thể dùng PM hoặc hẹn nhau lên YM. Đang có những bài tranh luận nghiêm túc lại thấy một đôi bài có bàn luận ngoài lề, dễ làm mất hứng.
    Riêng Speedkn cô nương, tại hạ xin cô nương tôn trọng tiếng việt một chút. Bài viết trên diễn đàn không phải trên room chat, cô nương có thể viết theo phong cách bình thường được không? Tại hạ già cả lạc hậu, không thể nào hiểu nổi bài cô nương viết.
    Việc Thánh cô phân tích quả là có hơi thành kiến - ai chứ riêng tại hạ biết TC ghét phim TQ đến mức nào , nhưng cũng có cái đúng của nó. Nhận xét về phim, ta không thể không đặt phim đấy trong hoàn cảnh nó được ra đời. Thử hỏi một bộ phim năm 82, 84 thì làm sao có được điều kiện tốt như năm 2000, 2002.
    Tính theo tiêu chí của Kiều bang chủ đề ra, tại hạ thấy phim kiếm hiệp do Đại Lục chỉ đáp ứng được một vế, đó là phần nước chấm ngoại cảnh, võ thuật và phần nào chi tiết lịch sử văn hoá. Còn diễn xuất cũng như tôn trọng nguyên tác... e rằng tại hạ không thấy có gì khả quan. Xem phim kiếm hiệp Kim Dung do Đại Lục sản xuất cùng với song thân và hiền thê, tại hạ dù đọc truyện đến mức nghiền ngẫm cũng không dám tài lanh kể trước vì biết là thể nào cũng bị hớ.
    Riêng về vấn đề võ thuật. Đây là dòng phim kiếm hiệp, đòi hỏi của dòng phim này là về võ thuật, võ hiệp hoặc thậm chí là võ đạo, chứ không phải võ lực. Những cảnh đánh võ cần đẹp là chính chứ không cần phải quá thật, vì nếu muốn thật thì người ta mua vé xem Wushu Tán thủ hoặc Muay Thai rồi Ở phim kiếm hiệp Đại lục, những cảnh bạo lực chém giết quả thật có đôi chút phản cảm, tại hạ là nam nhân thì thấy bình thường nhưng mẹ tại hạ xem thì khá là dị ứng. Tại hạ thấy đánh võ như ở Anh Hùng Xạ Điêu là được, không quá bạo lực và cũng có sáng tạo đẹp mắt. Chứ như ở Tiếu Ngạo Giang Hồ thì, máu me nhiều quá, không cần thiết.
    Độc kiếm giang lãng tử
    Cầu bại hồ giai nhân
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Các tác phẩm kiếm hiệp khác so với các thể loại khác là ở chỗ nó có đan xen rất nhiều tình tiết võ thuật. Truyện của KD mô tả các pha này một cách chau chuốt, tỉ mỉ và rất nghệ thuật. Trong khi đó, lại có nhiều truyện chưởng rẻ tiền chỉ nêu tên chiêu thức (khá kêu), rồi tống cho một tràng nổ ?oùm ùm?, gió bay cát chạy! Chính vì vậy tôi đánh giá một tác phẩm kiếm hiệp (có thể là truyện hoặc phim) thông qua cả hai mặt văn và võ của tác phẩm đó.
    Về mặt văn, tức là nội dung kịch bản, diễn xuất, đạo diễn ... thì sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, tôi tạm chưa bàn đến. Tôi chỉ muốn xét về phong cách võ thuật trong các bộ phim, như đã phân chia thành các trường phái khác nhau ở bài viết trước. Đối với trường phái ?ođánh chưởng giật? trong 2 bộ phim AHXD và TNGH của TQ vừa qua thì thật là rất tệ.
    Đối với các phim bộ HK những năm 80, người ta thường phải dùng thủ pháp quay nhanh để hỗ trợ cho các diễn viên không thực sự biết võ công, vốn đánh nhau chậm như khiêu vũ. Theo cách quay này, thì động tác đánh võ có vẻ thần tốc hơn, nhưng lại có nhược điểm là khá cứng nhắc. Người ta bù lại bằng cách cho ***g tiếng thật ấn tượng, chọn những góc quay hợp lí để tăng hiệu quả hình ảnh. Muốn kiểm nghiệm điều này thì chỉ cần xem phim ở chế độ ?omute volume? thì sẽ thấy rõ ngay: các cảnh đánh nhau trông giả dối hơn rất nhiều. Tuy cách đánh này không thật hay, song theo tôi chúng vẫn còn ở mức chấp nhận được. Các diễn viên bỏ công ra tập tành cẩn thận, cộng với kinh nghiệm của đạo diễn võ thuật, nên cũng có không thiếu các màn ấn tượng.
    Cái gì dùng quá nhiều cũng là không tốt. Trong hai bộ phim TQ vừa rồi, tôi có cảm giác là kĩ xảo đã được đẩy lên đến mức lạm dụng. Để cho diễn viên đỡ phải tập tành đánh đấm nhiều, người ta quay ở một tốc độ siêu nhanh, đến mức khán giả hầu như chỉ cảm thấy chóng mặt chứ chẳng thấy võ công đâu. Ngay cả những cú bay người cũng khô cứng và gây phản cảm đến mức khó tưởng tượng. Tiền đầu tư cho kĩ xảo rõ ràng nhiều hơn hẳn phim HK, xong hiệu quả thu được thì lại kém rất nhiều. Tôi không biết phải mô tả như thế nào cho đúng, nhưng các bạn cứ về đặt hai pha đánh võ của HK trước kia và TQ ngày nay cạnh nhau để xem lại thì sẽ rõ.
    TQ đã từng có những màn đánh đấm rất xuất sắc trong một số bộ phim truyền hình (thí dụ Thủy Hử), nhưng không hiểu sao lại có bước thoái bộ kì quặc này nhỉ ?
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  4. yen_nam_thien

    yen_nam_thien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    525
    Đã được thích:
    0
    em đang xem lại bộ YTĐLK 99 trên đài hà tây nhưng nếu đem bộ này so với YTĐLK 2003 vẫn còn hơn chán.mỗi tội thằng cha đóng vô kỵ hơi già và chưởng thì không được đẹp như trong TLBB 98 lại còn có mấy đoạn chuối quá(ví dụ:cái đoạn phát hiện cửu dương chân kinh).mà em có ý kiến là phim mà cứ nhai đi nhai lại một cái cốt thì ai còn thèm xem nữa nên mấy phim của TQ thay đổi là phải thôi chỉ tội hơi quá lạm dụng việc đó khiến phim nhiều lúc làm mình cụt cả hứng
  5. speedkn

    speedkn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2001
    Bài viết:
    1.881
    Đã được thích:
    0
    tiếp nhận ý kiến, gớm, tớ đã vào room chat lần nào đâu mà biết chúng nó nói chuyện kiểu gì, chậc, mất hứng qué, chả mấy khi có hứng cà tửng như thế.
    okie, để khỏi loãng linh tinh, phần trả lời phim tớ post ở bài dưới.
    Tri nhân tri diện bất tri tâm ​
  6. speedkn

    speedkn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2001
    Bài viết:
    1.881
    Đã được thích:
    0
    phải nói thẳng một câu, đọc mấy bài của bác doc-kiem-cau-bai với nvl cô nương, mang đến cho tớ 1 cảm giác chán, chán như con gián.
    gửi bác doc-kiem-cau-bai:
    Vấn đề thứ nhất: kịch bản. chỉ nói riêng về phần kịch bản và không xét cái Tân TLBB mới đây. Xét 3 phim của TQ
    - Hiệp Khách Hành: kịch bản bám khá sát nguyên tác, có modife nhưng không lung tung, nếu đem so với cái HKH của HK thì sát hơn nhiều nhiều.
    - Tiếu ngạo giang hồ: đồng ý, kịch bản chế biến lung tung.
    - Anh hùng xạ điêu: xin lỗi bác, nếu bác bảo cái kịch bản phim này không tôn trọng nguyên tác thì những phim của HK đặc biệt là những năm 80s là một sự sỉ nhục đối với nguyên tác.
    Còn nếu bác muốn kịch bản phim nó đúng đến từng chi tiết nhỏ, hay từng câu nói để bác có thể tài lanh với hiền thê của bác thì chịu thua, phim là phim mà truyện là truyện, phim không thể truyền tải hết được tất tần tật những gì có trong truyện được.
    Không biết bác có xem hết được 3 cái phim này không, mà có vẻ như là chỉ 2 thôi nhỉ, thế mà bác kết luận là kịch bản của bọn TQ không khả quan thì chịu với bác luôn, chỉ 1 phim 1 phim duy nhất mà kết luận thì bác quả có có tầm nhìn vĩ mô thật đấy. Và nhân tiện mời bác ngó lại toàn bộ các series của HK những năm 80s xem, kịch bản nó kiểu gì.
    Vấn đề thứ 2 là võ thuật. Okie, chuyện máu me là tuỳ thuộc ở style của mọi người, nhưng xin hỏi bác: đối tượng khán giả chính mà phim võ hiệp nhắm là lớp khán giả nào, chắc chắn không nhắm tới những phụ nữ nội trợ, hay lớp già cả, nhưng lớp khán giả đó đã có phim Hàn Quốc + Đài Loan sướt mướt rồi. Mà nói thật nhá, những cảnh đó gọi là bạo lực thật đấy nhưng so với những cảnh bạo lực trong Kill Bill, teminator 1,2,3, .... thì nhằm nhò gì.
    gửi nvl cô nương: vấn đề võ thuật. Okie chỉ xét 2 phim thôi. Cái kiểu "chưởng giật" với cô nương thì tệ nhưng với tớ thì chả tệ, khá hay là đằng khác vì nó bước đầu áp dụng các kỹ xảo của phim màn ảnh rộng vào truyền hình, đem lại cảm giác fantasy hơn, mới lạ hơn, nhồi mãi kiểu TVB thì cũng đổi món cho nó đỡ ngấy chứ.
    Thứ hai, cảm giác này tớ có từ lâu, nhất là khi đọc bài đầu tiên với bài post của cô nương trong "Thị Vệ độc hành", cảm giác cô nương xem thì ít, lướt qua thì nhiều, cứ phim TQ một cái là bảo chưởng xanh chưởng đỏ với chưởng giật, anh hùng xạ điêu thì bảo "chưởng giật" thì okie, nhưng TNGH lấy đâu ra chưởng cho cô nương giật với chả không giật. Hai phim có phong cách võ khác nhau, một bên chưởng một bên đánh kiếm. Hay là kiếm giật à.
    Xong rồi, mà cũng chán rồi, thôi mời ai thích nói gì thì nói, tớ rút lui. Chẹp, ngay từ hồi cái topic mới mở (hồi chiếu AHXD nhỉ) mình quyết định không tham gia, đọc thấy sai lè lè ra nhưng chả có hứng, thế cóc nào mà lại lắm mồm xen vào để bây giờ phải hối hận thế này. Mời cái bác tiếp tục, tớ rút.
    Tri nhân tri diện bất tri tâm ​
  7. Majin_Boo

    Majin_Boo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    0
    Cũng bắt đầu thấy oải chè đậu rồi ...
    Nhắc lại lần nữa ý bà speed nói : Về tôn trọng nguyên tác , tôi dám cá , HK không có tư cách nào đứng trước mặt các anh Đại Lục mà to tiếng đâu .

    Majin-Boo
  8. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Tại hạ kô đồng tình với nhận định của ĐKCB huynh. Về mặt diễn xuất ta kô xét vì ý kiến cá nhân, hãy nói về vấn đề kịch bản theo sát nguyên tác. Tại hạ thấy các vị có vẻ quá yêu thích TNGH, trong khi nó lại làm dở hơn mong đợi, cho nên đâm ra ghét lây phim TQ. Tại hạ cũng chưa xem Hiệp Khách Hành của TQ thế nào, nhưng chắc chắn kô phải của CCTV hay được đầu tư tiền của. Xin xét 2 bộ TNGH và AHXĐ mà thôi.
    Đồng ý TNGH sửa kịch bản khá nhiều, có lẽ như lời các vị nói là tệ hơn bản năm 96. Nhưng cứ thử so với TNGH 84 mà xem, nó tốt hơn rất nhiều. Vị nào xem TNGH 84 mà kô tức uất đến độ muốn đập cái TV thì chả phải KD''''s fan. Và tại sao tại hạ lại nhắc đến TNGH 84? Xin thưa vì 80s chính là thời kỳ hoàng kim của điện ảnh kiếm hiệp HK. Thời kỳ hoàng kim mà lại làm ra 1 tác phẩm siêu củ chuối như thế à?
    Kô chỉ có TNGH 84, TVB 80s còn cho ra 1 quái thai thứ 2 là TLBB 82. Trời ạ, 2 trong 3 đại tác phẩm của Kim Dung, dưới bàn tay nhào nắn của đại gia TVB "thiên tài" đã trở thành những trò hề kô hơn kô kém. ĐKCB huynh "luyện công" lâu năm chắc cũng coi qua bộ đấy rồi chứ?
    Sang đến 90s tình hình coi bộ cũng chả khấm khá hơn. AHXĐ 94, TNGH 96, và YTĐLK 2000 tại hạ chưa coi kô bàn tới. TĐĐH 95 cũng sát nguyên tác đấy, có điều lại có 1 ông Khô Mộc hòa thượng củ chuối dùng Lục mạch thần kiếm đánh Lý Mạc Sầu lại bị trúng phi châm ngủm củ tỏi.
    TLBB 97 được rất nhiều người xem đánh giá khen hay, nhưng kịch bản của nó thì sao? Phải nói là cho rất nhiều chi tiết thừa kô đáng có. VD:
    + Thứ nhất cho Mộ Dung Phục giả làm Lý Diên Tông đấu với Kiều Phong. Sau đó vì điều tra cái chết của Huyền Bi đại sư mà Kiều Phong cứu Mộ Dung Phục, từ đó chứng thực y kô giết Mã Đại Nguyên. Xin hỏi cần gì phải làm thế? Chẳng lẽ qua việc gặp mặt Phong Ba Ác và Công Dã Càn chưa đủ để Kiều Phong phán đoán về Mộ Dung Phục hay sao? Đánh mất cả sự hồi hộp của độc giả về vụ nghi án đó bằng cách cho cảnh Mã phu nhân tán tỉnh Bạch Thế Kính. Xin đừng nói với tại hạ là vì nhiều người đọc TLBB quá rồi nên phải chế ra như thế. Nếu vậy tại hạ cũng sẽ dùng chính luận điểm đó để bào chữa cho TNGH 2001.
    + Đoạn cho Tiêu Phong đến gặp Mã phu nhân, quỳ xuống trước mặt mụ ta, rồi vì yêu cầu giết A Châu để theo mụ, tát mụ 1 cái, xin hỏi để làm gì? Chẳng lẽ kô còn cách khác để biểu lộ nghĩa khí và tình cảm của Tiêu Phong hay sao? Hay là đạo diễn cho rằng, khi xem cảnh đó, khán giả sẽ nghĩ Tiêu Phong sẽ xiêu lòng ---> thêm phần kịch tính? Đúng là kịch tính made in HK!
    Nếu cần tại hạ có thể liệt kê 1 lô các chi tiết thừa thãi trong cái bộ phim thành công nhất 90s của TVB đấy. Thôi kô nói tới TLBB 97 nữa, kẻo tại hạ lại vì khoái TLBB mà thiên vị TQ!
    Ngoài ra, Bích Huyết Kiếm (hay có tên là "Khí phách anh hùng"), Tuyết Sơn Phi Hồ + Phi Hồ ngoại truyện, HK đã làm gì với chúng? Bích Huyết Kiếm về kịch bản thì tạm được đấy, nhưng lòi ra ông Cửu Vương gia Đa Nhĩ Cổn kết nghĩa với Viên Thừa Chí. Tinh thần "đại TQ muôn năm" của TVB có khi còn cao hơn cả Đại lục. Đến Đa Nhĩ Cổn hùng bá thiên hạ mà còn phải ngán Viên Thừa Chí hơn cả Lý Tự Thành kia mà! Tuyết Sơn Phi Hồ thì là 1 sự sỉ nhục với tác phẩm Kim Dung. Hơ..hơ..., Viên Tử Y gộp chung với Mã Xuân Hoa; Miêu Nhược Lan bị Phúc Nhĩ Khang làm nhục; trận đấu với kết cục kô rõ làm bồi hồi độc giả giữa Miêu Nhân Phượng và Hồ Phỉ đã kết thúc 1 cách "rất HK", nghĩa là Hồ Phỉ kô chết, Miêu Nhân Phượng bị trọng thương hôn mê 7 năm được Độc Thủ Dược Vương (cũng chưa chết) cứu sống. Đúng là nhà nhà vui vẻ!
    Đấy là chưa kể trong 90s, TVB ra 1 loạt các phim HK dựa Kim Dung cực kỳ củ chuối như Cửu Âm Chân Kinh, Nam đế Bắc cái, Đông tà Tây độc. Nội dung nhảm nhí, câu khách rẻ tiền! Tại hạ mà ở địa vị Kim Dung, chắc sẽ đi kiện TVB vì cái tội ăn cắp bản quyền và chế biến ra những kịch bản vừa ngu vừa láo như thế (Vương Trùng Dương có thể có thật trong lịch sử Đạo giáo chứ Tứ bá còn lại thì hoàn toàn made in KD).
    Mà ta ở đây chỉ nói về Kim Dung thôi, chưa tính Cổ Long tiên sinh! Nếu mà kể nữa chắc Cổ Long cũng chết kô yên!
    TQ chỉ vừa bỏ tiền của đầu tư làm 2 phim. TNGH có thiếu sót, kô bào chữa. Nhưng đến AHXĐ họ đã thể hiện cố gắng rất lớn. Có thể chưa 100% sát với nguyên tác, như đoạn Hoàng Dung vào Triệu Vương phủ làm ngắn, thiếu trận đấu 4 giữa Quách Tĩnh - Tây độc - Châu Bá Thông - Cừu Thiên Nhận, thiếu trận Quách Tĩnh - Hồng thất công trên Hoa Sơn luận kiếm. Nhưng ít ra AHXĐ cũng tôn trọng cái tinh thần "thuật nhi bất tác", kô như ông TVB chế biến bậy bạ!
    Được kieuphong sửa chữa / chuyển vào 08:33 ngày 10/02/2004
  9. Majin_Boo

    Majin_Boo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    0
    Nhớ hồi nào coi AHXĐ 94 ...
    - Cảnh Quách Tĩnh thống lĩnh quân Mông Cổ đánh thành Tán Ma Nhĩ Hãn , nguyên đoàn quân khoảng hơn chục thằng , phân nửa số đó cầm cờ , chạy bộ lôi thôi lếch thếch ... Đánh nhau thì kịch đến không thể kịch hơn . Xem đoạn ấy xong bất giác sống mũi mình cay cay muốn khóc ...

    Lại hồi coi Tân YTĐLK 2003 ...
    - Cảnh Lục đại phái đánh Quang Minh đỉnh , toàn bộ giáo chúng Minh Giáo ( hơn 30 người ) , kéo nhau ra 1 bãi-đất-trống-thường-thấy-trong-phim-HK với cây cỏ um tùm , phía trên là 1 phiến xi măng lớn và 1 bậc thềm dài ( mà họ gọi đấy là Tổng đàn Minh Giáo ) , ngồi phệt xuống chắp tay cầu nguyện , xem đoạn ấy chỉ muốn cầm cái remote liệng bể TV cho bõ tức .

    Majin-Boo
  10. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    Gửi speedkn: trong các bài viết tớ thường đề cập đến các màn võ thuật nói chung bằng nhiều từ khác nhau nên có thể gây cho bạn hiểu lầm (thí dụ: đánh chưởng, đánh đấm, ...) Kĩ xảo được dùng trong 2 bộ phim TQ đó không phải là kĩ xảo của màn ảnh rộng vì các màn đấu võ trên màn ảnh rộng bao giờ cũng uyển chuyển và nghệ thuật hơn rất nhiều (nếu không thì sẽ không thu được tiền bán vé). Kĩ xảo của 2 bộ phim đó (có thể kể luôn cả Thị Vệ Độc Hành) là loại kĩ xảo của những người thiếu xử lí kinh nghiệm, mặc dù có thể được đầu tư nhiều tiền
    Thứ 2: Tớ không có định kiến gì với phim truyền hình TQ cả, thậm chí các pha đánh nhau của một số bộ phim TH của họ lại chính là những đỉnh cao khó vượt qua (thí dụ Thủy Hử, Thiên Địa Hội,...) Đối với 2 bộ phim trên đài HN vừa rồi, tớ chỉ xem một số đoạn cho nên không dám bàn về mặt ?ovăn?, nhưng cứ khi nào nghe tiếng đánh nhau ?obùm bụp? phát ra từ TV thì lại phải hiếu kì chạy ra theo dõi. Tất cả các màn đánh đấm đó đều khiến tớ thất vọng và những tập cuối thì bỏ không xem luôn.
    Riêng về chuyện đánh kiếm, tớ sẽ viết tiếp trong bài sau dưới đề mục ?oKiếm Luận trên phim trường?
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394

Chia sẻ trang này