1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phim Việt Nam thế nào???

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi leglessbirds, 12/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. leetongwook

    leetongwook Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/06/2005
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    0
    Tớ đề nghị bạn này nên tôn trọng người đọc một chút.Bạn sử dụng quá nhiều từ viết tắt,gây rất khó chịu cho người đọc.Chính bạn cũng thừa nhận trước đây bạn không biết LH là ai.Nói thật tớ cũng chả biết LH là ai,tại vì chả bao giờ ra rạp xem phim Việt Nam.Và còn nhiều người nữa cũng không biết LH là ai nên bạn làm ơn 1 lần viết tên đầy đủ rồi sau đấy có viết tắt thì mọi người còn hiều.Và còn nhiều từ khác nữa.Mặc dù nhìn và suy nghĩ 1 , 2 giây là biết từ đấy nghĩa là gì nhưng mà rất là bực mình.Mong bạn rút kinh nghiệm cho lần sau.
  2. nang_tien_tren_cong_co

    nang_tien_tren_cong_co Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2003
    Bài viết:
    1.101
    Đã được thích:
    0
    Hic, bác bình tĩnh đi. Nhiều chỗ tớ viết tắt theo thói quen nhưng tớ nghĩ là mọi người hiểu được, ví dụ ko=không, CMVN = cách mạng Việt Nam, DAVN = điện ảnh Việt Nam. Còn LH là tớ cố tình viết tắt, vì thấy 1 bác ở trên viết tắt tên của bác KH. Có thể một số bạn cho rằng nói huỵch toẹt tên của người ta sẽ ko hay lắm nên tớ viết tắt thôi. Những chỗ khác chỉ là thói quen chứ có gì đâu mà kêu tớ ko tôn trọng người đọc.
    Không hiểu bác này đọc blog teen thì sẽ thế nào [j/k]
  3. tixtu

    tixtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    nang_tien_tren_cong_co thật là thiếu hài hước trong trường hợp này nha
    Ý của tớ là, có bắt tay vào làm một bộ phim ở VN mới thấy rõ được quá trình làm nó như thế nào, những "khó khăn", "khúc mắc", "không cho phép" nó nằm ở khâu nào, ngồi ngoài nhìn sản phẩm mà phán không thể biết chính xác được. Các bác ấy làm trong cuộc thì còn rõ hơn mình nhiều chứ, còn nổ hay không lại là một vấn đề khác, "nổ" ở VN không phải là vấn đề gây ngạc nhiên cho tớ, tớ lại thấy nếu các bác ấy mà không nổ thì mới lạ Tớ chả thông cảm với điện ảnh VN tẹo nào, vì tớ thậm chí cũng có thèm xem đâu. Cơ mà tớ không tưởng tượng quá cái việc chê của mình lên thành cái gì đó "đóng góp" hay "có ích" gì. Chê thì đơn giản là không thích thì chê thôi.
    Tớ thì thấy vấn đề chính ở đây (kể cả trong điện ảnh cũng như các lĩnh vực khác) là mình làm việc không có chuyên môn hóa. Thành ra muốn khá lên được thì vấn đề sâu hơn là cần thay đổi cung cách làm việc. Rồi sau đó mới xét tới kinh phí, etc...
    Còn nếu thực sự tâm huyết nhá, đi học làm phim đi!! Chứ tớ ngờ là có nói thế nói nữa cũng chả có bác nào thay đổi đâu
  4. nang_tien_tren_cong_co

    nang_tien_tren_cong_co Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2003
    Bài viết:
    1.101
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta nói họ có nghe ko, tớ ko biết và chưa bao giờ trông chờ điều đó. Còn anh 200tuoi thích nói thì đấy là quyền của anh ấy. Tớ chỉ là khán giả nhưng cũng thích đọc những bài phân tích như thế. Anh ấy nói họ có vào đọc thì cứ tạm biết như thế. Giờ cũng có những đạo diễn trẻ, hoặc những người sắp làm đạo diễn, chắc gì tất cả bọn họ đều ko biết lắng nghe? Lúc đấy những ý kiến này đâu phải vô ích hết.
    Mà tớ là tớ cứ kệ xừ, không thích thì chê, thế thôi. Mình là khán giả, có quyền bình lựng chứ Họ nghe thì tốt, ko nghe tớ cũng nói cho đã.
    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
    Chuyển đề tài khác.
    @ leglessbird: trước tớ định lập topic "Phim VN - Your favourite" đại loại thế, để nói về những phim VN mà mình yêu thích. Nhưng giờ có topic của bạn rồi, tớ post luôn vào đây được không?
    Được nang_tien_tren_cong_co sửa chữa / chuyển vào 15:13 ngày 21/07/2007
  5. nang_tien_tren_cong_co

    nang_tien_tren_cong_co Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2003
    Bài viết:
    1.101
    Đã được thích:
    0
    Không biết bác còn vào đây không nhưng em cũng bàn tán thêm một tí.
    "Cánh đồng hoang" thì em chỉ quote lời các cao nhân trên này thôi, chứ em có nhớ được cái gì nữa đâu. Nhưng riêng chi tiết tấm ảnh rơi ra từ túi tên giặc lái thì em nhớ. Đúng là sắp đặt không khéo lắm, em không hiểu do cái gì. Có thể chỉ thiếu một chút nhạc, hoặc nhịp điệu phim khác đi một chút là ổn. Nhưng chi tiết này chấp nhận được bác ạ, vì nó là sự nhân văn đối với cả hai phía. Ta là người, địch cũng là người. Ta có gia đình, địch cũng có gia đình. Ta mất mát, địch cũng mất mát. Còn các phim CM khác, rất nhiều phim bị cực đoan, toàn dân ta bị đàn áp bóc lột, còn quân địch là quỷ hút máu người, đâu phải phim nào cũng nghĩ rằng quân địch cũng chỉ thừa lệnh cấp trên thôi. Thực ra cả hai chiều đều đúng vì cũng có người này người kia, nhưng xem mãi một chiều thì chúng ta cũng muốn xem cái gì đó khác, phải ko bác ?
    Vụ diễn viên quần chúng mặt vô cảm thì bác nói đúng ko đỡ được. Em thì set vụ này ở chế độ default rồi, ko bao giờ dám supersoi diễn viên quần chúng. Cái này thì phim nước khác cũng bị mà bác.
    Anh Núi trong "Đường về quê mẹ" có phải do Lâm Tới đóng không bác? Em lại thấy trong phim này có một cảnh vô lý đùng đùng. Lúc máy bay đi ngang qua, tuyên truyền vớ vẩn, anh Núi chửi mấy câu rồi nã đạn lên trời. Tự dưng nã đạn như thế địch biết mình ở chỗ nào thì nguy hiểm bỏ xừ
    Với NSND Trà Giang, em chỉ có một ấn tượng duy nhất là cô ấy đẹp Chứ cô ấy diễn xuất phim nào cũng nhàn nhạt như nhau, mặc dù vai diễn không giống nhau Thực ra không riêng gì phim của Trà Giang, em xem các phim classic của nước ngoài có Audrey Hepburn, Marilyn Monroe cũng chỉ đến phim thứ hai, thứ ba là bắt đầu chán, vì phim nào cũng thấy các cô ấy xinh đẹp, dễ thương, duyên dáng... như nhau. Ngay cả Cleopartra sau này em cũng thích hơn Cleopartra của Liz Taylor, vì cảm giác nữ hoàng trong bản đầu cứ như bình hoa di động ấy, còn nữ hoàng trong bản sau thì mạnh mẽ, cá tính, quyết đoán, kiêu hãnh xem thú vị hơn nhiều, mặc dù nhan sắc thua xa Liz Taylor. Tự dưng ko hiểu có phải nữ minh tinh hồi xưa gu nó thế hay không. Phim nước ngoài thì tuyền xinh đẹp, nhí nhảnh, duyên dáng, còn phim ta thì xinh đẹp, dịu dàng. (Không biết có ai sắp cho một trận vì mình dám so sánh mỹ nhân ta với mỹ nhân tây ko đây )
    Phim VN thì rề rà, trước sau đều thế. Nhiều lúc em cũng đâm thông cảm với diễn viên, vì ống kính quay cận cảnh đến cả phút thế thì biết diễn xuất biểu cảm kiểu gì cho hết thời gian bây giờ? Nhưng ngay cả phim rề rà vẫn có thể thành phim hay. Phim Áo lụa Hà Đông mọi người ca ngợi ấy ạ, ai cũng bảo là nó rất chậm nhưng không ai bỏ ngang ra về cả.
    Kể ra thì em cũng ko thích phim CMVN một cách tự nhiên. Xem một hai phim thì còn được. Bác chịu đựng cả chục phim thì khổ thân bác thật. Thế bác có thích "Biệt động Sài Gòn " không? Phim này hồi bé em xem lần nào cũng mắt chữ A mồm chữ O, mặc dù tuyên bố là Con ko thích phim chiến tranh.
    Nhắc đến phim VN, em chỉ cầu mong là nó xem được chứ ko có dám hi vọng nó hay. Lớp đạo diễn trẻ mới, nếu ko tự phụ quá nhanh biết đâu không tốn đến vài thế hệ bác nhỉ (hi vọng thế).
  6. do_re_mi

    do_re_mi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2006
    Bài viết:
    1.160
    Đã được thích:
    4
    Phim VN có mấy phim thời 1990 về trước còn hay, chớ về sau này đa số chán chết, cả phim nhựa lẫn phim truyền hình.
    VN làm gì được phim nào như TÂY DU KÝ của bọn TQ ấy, xem đi xem lại cả chục lần không bít chán.
  7. Crayon_Shinchan

    Crayon_Shinchan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/11/2005
    Bài viết:
    1.235
    Đã được thích:
    0
    Nhắc đến nền điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới, em chợt nhớ đến hai câu thơ theo thể loại Bút Tre:

    Ngồi buồn cởi cúc nghịch trym
    Còn hơn vào rạp xem phim nước mình​
    Có gì ko phải mong các bác xá cho
  8. ngoclong80

    ngoclong80 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/12/2002
    Bài viết:
    1.070
    Đã được thích:
    0
    Hix. Cúi chào bà con.
    Em cũng táy máy tham gia một chút.
    Bản thân em hiểu biết về phim không nhiều. Nhưng tạm chia phim ra làm ngắn loại loại chính.
    Kiểu ngắn: gồm từ 1 đến 2 tiếng. (có thể dài hơn nếu cần thiết)
    Trong loại này em tạm chia làm hai nữa:
    - Loại xà phòng hoặc hành động:
    Loại này có thể coi giải trí tức thời. Nó đọng lại không lâu, nhưng gây ấn tượng mạnh. Mục tiêu là để người coi có thể giải trí, thư gian nhanh sau một ngày làm việc mệt mỏi.
    Đầu tư cho loại phim này theo em là sự nhanh nhạy về xã hội. Chọn mấy vấn đề nóng bỏng của xã hội. Hoặc có thể nếu phim hành động, hoặc khoa học viễn tưởng thì không nhất thiết. Vấn đề kịch bản là cần có ý tưởng hay, sát với thị hiếu người coi.
    Loại phim nay do thời gian ngắn, phải thể hiện hết được một vấn đề nên phải vắn gọn thời gian đóng phim, cũng như thời gian diễn ra trong phim. Bởi vậy nó yêu cầu kinh phí cao, kĩ xảo nhiều. Cái này e rằng Việt Nam mình vẫn chưa làm được.
    - Loại gây ấn tượng: Dựa theo một cốt truyện ngắn thật hay nào đó. Được chuyển tác thành kịch bản. Truyện đã nổi tiếng và lai được mọi giới đang theo đuổi. ( Giống như Lord of the rings hay Harry P.). Loại này tuỳ theo thời gian diễn ra của câu truyện mà kéo dài lượng tập phim. Cũng nên khoảng 3-4 tập kéo dài 2,3 tiếng; để tránh nhàm chán. Nhưng vì nó là truyện được thịnh hành nên yêu cầu về diễn viên rất cao. Cái mốt sử dụng diễn viên người mẫu, ca sĩ của Việt Nam không đáp ứng được. May ở chỗ các trường đào tạo của Việt Nam tạo ra không ít diễn viên giỏi.
    Nhưng làm loại phim này theo tôi nghĩ phải có cạnh tranh của các hãng phim. Như vậy cast của diễn viên chuyên nghiệp mới lên cao, họ chăm lo cho vai diễn của mình. Sống với nhân vật. Cái này e rằng hiện tại Việt Nam chưa làm được.
    Hai loại này gọi là phim màn ảnh rộng phải không nhỉ.
    2. Loại này là phim màn ảnh nhỏ. Kiểu siries.
    Rõ ràng nếu như làm loại này thì Việt Nam công chiếu trên TV đã rất thành công. Mình coi nhiều phim cũng rất hay "Chuyện nhà Mộc", "Kẻ không cầu may", "Phía trước là bầu trời" ...
    Phim dài tập dễ đóng nhất bởi các sự kiện được trải dài theo thời gian. Tình cảm của nhân vật được hình thành một cách cận đời sống hơn nên dễ tạo dựng kịch bản. Khó là ở chỗ kịch bản khá đồ sộ.
    Các khó khăn thường gặp:
    - Lượng kinh phí đổ vào cho phim dài tập cực kì kinh hoàng.
    - Diễn viên vì cuộc sống nên không thể diễn với cast thấp. Họ sẽ phải bỏ nếu như cast không đủ chi trả cuộc sống.
    - Kịch bản thường ban đầu hay, nhưng về sau sẽ rất nghèo nàn. ( cái này có vẻ như là tính cách của người Việt Nam khi làm việc).
    ....
    Các vấn đề trong các phim dài tập của VN:
    - Khi khai thác các vấn đề thường ban đầu khai thác hay, nhưng đến cuối thường hay bị bí.
    - Diễn viên không chuyên nghiệp, theo tớ hiểu là không bỏ nhiều thời gian và suy nghĩ cho vai diễn vì chạy shows nhiều quá. ( Tớ thấy nhiều phim anh Quốc Tuấn đóng rất tuyệt vời).
    - Có thể do phim ảnh Việt Nam chưa được chú ý nhiều nên việc lăng xê diễn viên còn kém.
    Tạm thời tớ nghĩ ra được vài phương pháp giải quyết: (Nghĩa là theo tớ, với trình độ khoa học của VN hiện nay, nên theo thể loại này. Mẫu học tập của tớ là TVB Hongkong).
    - Lăng xê diễn viên, kiếm mối quảng cáo để làm giàu cho hãng phim.
    + Chia diễn viên ra làm 3 lớp chính:
    a.Diễn xuất hay, ngoại hình trung bình. ( diễn viên kiểu này phải là đặc sắc).
    b. Ngoại hình đẹp, có khả năng.
    c. Có cả ngoại hình và diễn xuất.
    Đầu tư vật chất, kịch bản cho một vài bộ phim đầu. (Dầu tư ra sao để bàn sau). Sử dụng phim để lăng xê một vài diễn viên đẹp, diễn xuất hay.
    Có thể sau một thời gian phải tạo scandal để lăng xê như kiểu mấy ca sĩ, người mẫu hiện nay.
    Công ty thầu và kí kết quảng cáo. Tự đóng quảng cáo. Cái này theo tớ nghĩ sẽ là nguồn thu nhập chính của hãng phim. Dĩ nhiên có thể mua đứt bản quyền diễn viên, rồi kí kết ăn huê hồng.
    Còn kĩ thuật lăng xê ra sao thì Việt Nam mình chẳng kém gì Hollywood.
    Rõ ràng ban đầu rất hao tổn về kinh tế.
    + Về việc kịch bản. Khi theo dõi nhiều siries của TVB, tớ nhận thấy cho dù bất cứ phim nào họ cũng khai thác tình yêu một cách triệt để. Phim dài tập lại chính là nơi khai thác tình yêu tuyệt vời nhất.
    Có điều cho dù thế nào đi nữa, cho dù phim vui thì mỗi cuộc tình trong đó bao giờ cũng để lại nhiều nước mắt. Tớ thấy nhân vật phải giành giật với tình yêu rất nhiều.
    Cái tâm lý con người "Chỉ khi gần mất rồi mới thấy quí", cái tạo ra niềm vui đến chảy ra nước mắt chính là khi giật lại được cái mà mình tưởng như đã vuột khỏi tầm tay.
    Cái ý tưởng đầu tiên thì các siries của VN khai thác khá nhiều "12A và 4 H", "Phía trước là bầu trời", ...
    Nhưng cái tâm kết thứ 2 thì dường như chưa có.
    ....
    Rốt cuộc, để có những phim ngắn hay, có ấn tượng để dần dần nhảy vô vũ đài thế giới. Theo mình trước tiên phải phát triển nghề điện ảnh như là một ngạch kinh tế giải trí của đất nước. Để cho các nhà kinh tế nhảy vào cuộc. Nên biết ngoài ca nhạc ra - có người mẫu quảng cáo ca sĩ - thì người mấu điện ảnh của phim ảnh dễ đến và được quần chúng chấp nhận nhất. Không phải tự nhiên phim ảnh đã trở thành vua của làng giải trí và tự tách độc chiếm ngôi nghệ thuật thứ 7!!!
    Được ngoclong80 sửa chữa / chuyển vào 08:06 ngày 22/07/2007
    Được ngoclong80 sửa chữa / chuyển vào 08:15 ngày 22/07/2007
  9. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Tôi không chê toàn bộ phim Việt nam. Mảng phim tài liệu, tôi thấy họ có đóng góp rất lớn cho Cách mạng. Tôi đánh giá cao những thước phim từ chiến trường, đầy nước mắt và máu. Chỉ có mảng phim truyện nhựa thì mới đáng phàn nàn.
    Trong cuộc kháng chiến của dân tộc, hầu hết các loại hình nghệ thuật đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhờ có điều đó, mà tinh thần chiến đấu trở nên bền bỉ. Con người kháng chiến chất lượng hơn hẳn đối phương. Có thể kể ra các mảng nổi bật như văn học, thơ ca, âm nhạc, hội họa. Riêng điện ảnh thì chỉ có phim tài liệu thôi. Phần phim truyện nhựa thì mờ nhạt, yếu quá. Nếu nó được đánh giá đúng mức thì thôi. Nhưng vì bây giờ nó cứ được tôn vinh một cách vàng son quá, là tôi thấy không công bằng, thậm chí lố bịch. Lớp trẻ làm phim rất không nên ca ngợi lớp cây đa cây đề như chuẩn mực để rồi phim ta không khá lên được.
    Được 200tuoi sửa chữa / chuyển vào 12:48 ngày 22/07/2007
    Được 200tuoi sửa chữa / chuyển vào 12:49 ngày 22/07/2007
  10. ngoclong80

    ngoclong80 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/12/2002
    Bài viết:
    1.070
    Đã được thích:
    0
    Thật ra mình cũng có những đồng ý và bất đồng trong cách nghĩ với bạn 200tuoi.
    Bạn nói về trình độ của đạo diễn Việt Nam so với các đạo diễn thế giới là không thể so sánh. Tương tự vậy với trình độ diễn viên. Cái này thì quá là chuẩn rồi.
    Nhưng theo mình so sánh vậy có hơi chút khập khiễng. Mình chỉ dám đưa ý kiến tranh luận thôi.
    Các thước phim chúng ta đem ra để so sánh với phim Việt Nam là những thước phim đã được chọn lọc từ các nguồn khác nhau để đem ra trình chiếu. Với mục đích làm lợi. Dĩ nhiên, như vậy là so sánh với những thước phim của Hollywood ( kinh đô điện ảnh thế giới), TVB (Kinh đô điện ảnh châu Á), truyền hình Hàn Quốc ( đang cạnh tranh với TVB)... Tất nhiên nói vậy mình đã phạm lỗi là vơ đũa cả nắm. Sẽ có những câu nói là "đâu chỉ mỗi mấy phim từ những nơi đó". Nhưng thử ngẫm coi, những phim ta được coi là đang được trình chiếu và ăn khách rộng thì là Thế giới, không thì cũng là châu Á.
    Riêng việc đó thôi thì đã ăn đứt phim Việt Nam rồi.
    * Chuyển qua câu hỏi, tại sao ta lại không có chỉ vài phim thôi, có thể so sánh được với họ.
    Giờ nói đến trình độ.
    Công nhận là trình độ kịch bản và đạo diễn của mình hơi đuối thật. Là do cọ sát không nhiều với trường Quốc tế, nên yếu là phải. Các liên hoan phim mang tính Quốc Tế Việt Nam có tham gia, nhưng luôn trong tư tưởng học hỏi, tham quan. Thành ra kinh phí rót vào cũng không thể vượt quá mức cho phép. (Vì rót ra rồi, thu lại được bao nhiêu? Trong khi phim của họ được giải ngoài tiền thưởng chẳng đáng là bao, nhưng khi trình chiếu thì thu lại rất nhiều. Đó là cái khác. Vấn đề bản quyền và trình chiếu.) Phim Việt Nam chưa đem di dự thi đoạt giải thì các đài truyền hình đã xâu xé nhau chiếu rồi còn đâu. Vậy thì còn ai dám đem ra để mà cọ sát nữa. Vẫn cứ là vấn đề tiền.
    ....
    Tạm thế đã. Mà hình như chủ đề này có một topic rất cũ của MFC bàn đến rồi, nhưng mà không tìm lại được.
    Mặt xấu vấn đề khai thác còn nhiều lắm. Theo mình, thay bằng khác thác mặt xấu, ta thử phân tích mặt xấu để thử tìm cách giải quyết xem. Biết đâu từ cái MFC lại có một giải pháp cho ngành điện ảnh Việt Nam.

Chia sẻ trang này