1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phim Việt Nam thế nào???

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi leglessbirds, 12/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ngoclong80

    ngoclong80 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/12/2002
    Bài viết:
    1.070
    Đã được thích:
    0
    Tiếp . Viết dài sợ bị chê là dài quá. Nên chia làm nhiều bào để viết. ( Cũng là một phong cách dựng kịch bản phim mà ).

    Theo mình thì cái yếu nhất của điện ảnh Việt Nam chính là diễn viên. Cái yếu này nằm sâu trong cơ sở hạ tầng của phong cách giáo dục.
    Xin phân tích.
    Để mở ra vấn để xin phép đặt một câu hỏi " Tại sao khi các Hoa hậu, người đẹp của các nước phát triển chuyển qua đóng phim, họ lại dễ có thành công đến vậy ?". Tất nhiên không phải tất cả rồi.
    Đó là tác phong diễn xuất. Cái này họ được đào tạo ngày từ khi mới cắp sách tới trường. Đó là tác phong nói chuyện. Tôi thấy trẻ con những lớp cấp 1, 2 ngay cả cấp 3 Việt Nam khi đứng lên thuyết trình hay nói về một vất đề thì một câu 3 từ chắc chắn có hai từ " ừ ừ ...". Nhưng trẻ con phương Tây và các nước phát triển không hề. Ngay cả khi đứng trước ống quay, chúng cũng không hề mất tự nhiên. Đó là cái rất khác, khác căn bản trong nền tảng giáo dục.
    Trẻ con Việt nam, lớp 1 đã được học cộng trừ nhân chia. Học nhiều đến mức vô lý. Bài về nhà của xắp nhỏ nhiều đến mức mà bố mẹ chúng cấm không cho coi chương trình Bông hoa nhỏ. Không phải vì không muốn cho con coi, mà bởi vì sợ ngày mai đến lớp bị phạt, bị điểm kém. Vậy đây là giáo dục gì? Nhà nước bỏ tiền tài ra cho các kênh truyền hình tạo ra chương trình Thiếu nhi, các phim thiếu nhi để làm gì, khi đến giờ đó, người lớn ngồi coi? Lệch lạc trong chi phối văn hoá xã hội.
    Quá coi trọng các môn tự nhiên. Cái ý nghĩ này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cả thế hệ trẻ, đến cả các ông bố bà mẹ trẻ hiện nay. Thử hỏi các ông bố bà mẹ hiện tại coi, bây giờ họ muốn con mình học toán, làm phép tính hay là đoc một câu truyện cổ tích, vẽ một con vật nhỏ. Dĩ nhiên là phần lớn chọn cách thứ nhất. Như vậy là đừng nói xắp nhỏ mà ngay chính các ông bố bà mẹ hiện đại cũng không có khả năng phản ứng tốt với các tình huống xã hội; vậy thì mơ gì trẻ con lưu loát khi trả lời bài tập. (Chấp cả tụi nhỏ làm hết bài toán. Có bao nhiêu đứa dám đứng trước lớp nói với các bạn là tôi làm bài toán ra làm sao).
    Cái này là cái lỗi cực to cho cánh con trai. Điều dễ hiểu tại sao tụi mình tán gái yếu thế. Chứ xắp nhỏ các nước phát triển 15 tuổi tụi nó đã tán gái ầm ầm, và dẻo nữa .
    Nhỏ thì vậy. Lớn lên thì càng nhồi. Nhồi đến mức mà không hiểu học văn làm gì, học sử làm gì. À. Chỉ để thi đại học các khối. Bó tay. Vậy là tay cứ hì hụng viết thôi. Đứa nào cảm giác nhiều thì trong đầu nhiều chữ, cũng chỉ tay viết mà thôi. Vậy thì làm sao không ngắc ngứ khi giao thoại.
    Hix. Bó tay. Thử hỏi coi mấy người đi thi năng khiếu diễn xuất ở trường Sân khấu điện ảnh, ngoài mấy người xuất sắc ra, thì trình độ diễn xuất trước ống quay của họ có bằng trẻ nít các nước phát triển không?
    ....
    Thành ra. Cái cơ bản đã thua rồi. Chỉ còn dựa vào những người thực tài. Nhưng khốn khổ, những người thực tài lại có thêm ngoại hình đẹp là tập con của tập hợp những người thực tài. .
    ...
    Cuối cùng, chuyện diễn viên VN có thể vươn ra sánh với diễn viên các nước phát triển .... hãy ngừng nằm mơ. Đợi vài chục năm nữa, khi tác phong giảng dạy đã ổn định. Chỉ trông chờ vào những thiên tài xuất chúng thôi. Tiếc là không có nhiều đâu.

    Mặt diễn viên thì thua rõ rồi. Nhưng vẫn có thể thuê diễn viên nước ngoài về được. Yên tâm, không phải là không có cách giải quyết. Nhưng lại chốt lại quanh vấn đề tiền.
    Theo mình dự đoán, sau khi VN vô WTO. Đợi các nghị định ưu tiên làm nhanh thủ tục phát huy tác dụng ( cho đến nay vẫn đang trong vòng phàn nàn). Khi đó các ông lớn nước ngoài chắc chắn sẽ ngó đến VN. Với giá diễn viên quần chúng và dv phụ rẻ mạt; lượng người đông, nhu cầu giải trí ngày càng cao. Ngạch điện ảnh VN sẽ bùng nổ trong thời gian ngắn tới. Mình dự đoán, không quá 5 năm. Và khi có cạnh tranh với các diễn viên nước ngoài rồi thì cho dù với nền giáo dục đơn sơ vẫn sẽ có những anh tài của VN.
  2. nang_tien_tren_cong_co

    nang_tien_tren_cong_co Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2003
    Bài viết:
    1.101
    Đã được thích:
    0
    Bác nhắc đến diễn xuất lại thấy buồn. Nhất là các nhân vật thiếu nhi. Gần như 100% đều thoại như đọc bài kiểm tra miệng vậy. Người lớn tuy không đến nỗi thế, nhưng nhiều khi không tránh khỏi gượng gạo. Có thể không hoàn toàn là do lỗi của diễn viên, vì nhiều khi lời thoại khô quá, cứng nhắc quá, tình huống gượng gạo quá, hay vì sức ép thời gian tiền bác không cho phép diễn đi diễn lại nhiều lần? Kể ra có khi phim dở nhưng diễn xuất hay có thể làm phim hay lên rất nhiều, bác có thấy vậy không?
    Nhớ hồi xưa xưa đi xem Những cô gái chân dài với tụi bạn, phim này tớ ghét nhiều thứ, nhưng cũng không ghét hoàn toàn. Mãi mới nhận ra là mình cũng thích diễn xuất của Anh Thư, thích cái cách mắt cô mở to - hoặc khép hờ, nước mắt dâng đầy lên rồi từ từ nhỏ thành giọt, chứ không biểu lộ cảm xúc theo kiểu khóc bù lu bù loa, nấc lên nấc xuống như nhiều diễn viên khác. Tất nhiên đây chưa phải diễn viên điển hình, đỉnh cao hay gì gì đấy, nhưng mà đi xem phim VN bao giờ tớ cũng phải xác định tâm lí thoải mái, phiên phiến, nên nhiều khi nó không như mình nghĩ là mình thở phào và thấy phim hay hẳn Không hiểu mọi người đi xem có ai có tâm trạng như mình không?
  3. Moscovitz

    Moscovitz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/03/2007
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    0
    em lại nghĩ do chủ yếu là con ông cháu cha chứ thật ra trẻ con nhiều khi còn diễn được tự nhiên hơn người lớn ấy chứ
  4. leglessbirds

    leglessbirds Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2007
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Thỉnh thoảng nói về phim Vn, vợ tôi có kể rằng trước đây bố vợ tôi cũng từng đóng 1 đoạn phim ( vai quần chúng chớp nhoáng thôi ) Chả là bố vợ tôi trước đây chạy xe lam mà...Có đoạn phim 1 cô gái dìu anh thương binh (dởm,dĩ nhiên ) vẫy xe lam...trên xe không có khách...cô gái và anh thương binh phải vất vả lắm mới leo lên được xe Còn bố vợ tôi thì chỉ được có 2 câu : "Đi đâu"..và..."10000đ " ( đại khái thế, ý nghĩa là họ phải trả bao nhiêu tiền lộ phí đấy ) Nghe nói bố vợ tôi về chửi bọn làm phim ghê lắm , 1 lũ ngu như chó ...chúng nó không cho bố vợ tôi nhìn đi đâu cả mà chỉ được nhìn thẳng thôi ( trừ những lúc hỏi và trả lời ( 2 câu trên đấy ) Thử hỏi ở đời thật làm gì có chuyện tài xế thấy ông thường binh kia không lên được xe mà có thể ngồi yên? Nếu không nhảy xuống giúp thì ít nhất cũng phải quay lại nhìn xem tình hình thế nào chứ.
    Tôi lại có đứa bạn của...đứa bạn tôi nghe nó kể..bạn nó (là sinh viên) cũng vài lần đóng vai siêu phụ...mà nó co muốn đóng đạt cũng không được phép..đạo diễn nó sợ vai phụ mà đóng hay quá làm lù mờ mất vai chính gì gì đó....
    Tôi thì cũng chỉ nhiều lần nghe kể vậy chứ cũng không biết thực hư thế nào...nhưng nếu quả thực như vậy thì đúng là cánh làm phim của ta ngu hơn heo thật...Ở bên nước ngoài người ta còn có giải cho diễn viên phụ xuất sắc nhất cơ mà.. Nếu như 1 bộ phim hay đến mấy mà có 1 cảnh , hoặc 1 diễn viên nào đấy đóng "buồn nôn" thì làm mất hết cả giá trị bộ phim, các bác nhờ..!
  5. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    ...............................................................................................
    Đồng chí này nói đúng. Các vai kém nhất là trẻ con. Lý do là đạo diễn không nghiêm túc. Lẽ ra, họ phải bỏ công đi tìm thì sẽ thấy rất nhiều em diễn sinh động. Nhưng ẩu quen rồi, nên vơ vét, đứa nào diễn cũng xong. Lý do khác là đạo diễn không đủ trình để hiểu rằng điều trên là quan trọng. (Đã bảo là tư duy của họ thô thiển lắm mà). Khâu nào cũng ẩu.
    Nàng tiên nói cũng đúng. Vai các em là phản cảm nhất. Nghe như bị mmớm cung. Mặt đứa nào cũng đần thối.
  6. linhcapuccino

    linhcapuccino Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2005
    Bài viết:
    1.051
    Đã được thích:
    0
    Thế mới nói,trong mí pé diễn viên nhí e thấy có mỗi pé cháu của nhạc sĩ Phạm Tuyên hồi đóng :"Của để dành" là đóng đạt,mà o phải nói là đóng hay mới đúng^^
  7. linkvespa

    linkvespa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/10/2006
    Bài viết:
    3.714
    Đã được thích:
    0
    Phim Việt NAM :
    RẺ < YẾU < ĐUỐI < KÉM < NHẠT < NÔNG < XẤU < .... <
  8. linhcapuccino

    linhcapuccino Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2005
    Bài viết:
    1.051
    Đã được thích:
    0
    nói như bạn này thì lại hơi quá,o phải tất cả phim nào cũng thế
  9. leglessbirds

    leglessbirds Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2007
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    RẺ < YẾU < ĐUỐI < KÉM < NHẠT < NÔNG < XẤU < .... <-- Ừ , đúng là không phải phim nào cũng thế..chẳng qua là nó có nhiều hơn hoặc ít hơn những điểm như trên thôi
  10. 200tuoi

    200tuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/07/2006
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    Cái khâu cốt yếu là ở đội ngũ đứng đầu ngành điện ảnh nhiều năm nay. Nhóm này ảnh hưởng đến nhiều lớp con cháu với những cách làm việc không tốt. Muốn thay đổi, phải có sự đứt gãy, sao cho lớp đạo diễn mới phải được học hành và làm việc với một tinh thần hoàn toàn khác, chuyên nghiệp toàn bộ. Lý tưởng là họ không bị ảnh hưởng từ quá khứ nghèo nàn (Văn hóa, nếp làm việc chứ không phải tiền, vật tư) do lớp trước để lại.

Chia sẻ trang này