1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phong cách của người mua hàng nào là phong cách xấu?

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi ULIULI, 15/05/2013.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. atlas02

    atlas02 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/10/2011
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    843
    đối tượng X1 là do bạn đưa ra, bây giờ lại ngăn không cho tôi qoute lại nguyên văn bài của bạn. Tôi nghĩ người nên xem lại tinh thần thảo luận phải là bạn chứ không phải là tôi
  2. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    Đối tượng X1 của tôi đã phát triển và được mô tả tỉ mỉ hơn rất nhiều thông qua 3 trang thảo luận. Cái cách bạn chỉ quote và vặn vẹo đúng một quote đầu tiên về biểu hiện ban đầu, sơ khởi của X1 mang đầy tính thiếu hợp tác. Nếu là người có tính hợp tác thì bạn nên đọc tất cả các bài thảo luận và đưa ra câu hỏi như thế này: giữa loại X1 và loại Y (mà tôi từng phân loại), có cách thức nào để phân biệt khi biểu hiện bên ngoài của họ đều là cầm nhấc hàng hóa, hỏi han thông tin, không mua hàng v.v...

    Tôi mở topic nên tôi cũng giống người bán hàng vậy, tôi có quyền tiếp bạn hoặc từ chối tiếp bạn vì phong cách của bạn làm tôi ghét.
  3. MMichelHung

    MMichelHung Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/12/2009
    Bài viết:
    7.599
    Đã được thích:
    7
    Khách hàng muốn được tự do mua hàng chứ không muốn bị nài ép mua hàng.
    Không khách hàng nào muốn mình là nạn nhân trong một thương vụ mua bán. Họ muốn được tự do lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp mà họ yêu thích và cảm thấy phù hợp. Khách hàng sẽ không thoải mái khi bị thuyết phục mua hàng đến mức gần như lôi kéo, gây sức ép hay tạo áp lực.
    Hệ quả thứ nhất:
    Người bán hàng xuất sắc là người trợ lý giúp khách hàng đáp ứng những nhu cầu và mong muốn của mình.
    Cách cư xử của khách hàng đối với người bán hàng được quyết định chủ yếu bởi chính nhận thức của khách hàng đối với người bán hàng. Bạn cần làm gì mọi điều có thể để thể hiện rằng bạn đang giúp đỡ khách hàng chứ không phải chỉ là bán hàng cho họ.
    Hệ quả thứ hai:
    Người bán hàng xuất sắc là người thấy hướng dẫn khách hàng biết sản phẩm hay dịch vụ được chào bán sẽ đáp ứng nhu cầu của họ ra sao.
    Khi khách hàng đã tin tưởng bạn, họ thường nhìn nhận bạn như một người thầy hay người tư vấn cho vấn đề của họ. Khách hàng chờ đợi sản phẩm hay dịch vụ của bạn đáp ứng được nhu cầu của họ. Nếu bất cứ khi nào khách hàng cảm thấy, dù chỉ trong khoảnh khắc, bạn đang cố bán cho họ để họ phải mua cái gì đó, họ sẽ kháng cự và rút lui ngay lập tức. Yếu tố quan trọng nhất của công việc bán hàng là chất lượng của mối quan hệ giữa bạn và khách hàng của bạn. Hãy tránh bất cứ điều gì có thể làm tổn hại đến mối quan hệ này.
    Không có gì là không thể đạt được đối với những người bán hàng biết mình đang làm gì, tin vào những gì mình đang làm và yêu thích những điều ấy. Tương lai của một nhân viên bán hàng sẽ là vô hạn nếu người đó biết cách bán những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với đối tượng khách hàng.
    :D
  4. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    Phần viết này của Hùng ola có lạc đề quá không khi trong hoàn cảnh này, người bán hàng đang không muốn trả lời và tiếp chuyện X1 chứ đừng nói đến chuyện nài ép. Ngoài ra, với X1 là đối tượng không thực sự có nhu cầu mua hàng mà chỉ muốn hưởng thụ cảm giác shopping hoặc ra lệnh thì người bán hàng có nên hỗ trợ X1 thỏa mãn các cảm giác đó không?
  5. MMichelHung

    MMichelHung Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/12/2009
    Bài viết:
    7.599
    Đã được thích:
    7
    đi nấu cơm đi, giờ này mà còn bán hàng mới cả xxx gì nữa, mà e đang bán cái gì vậy Uli?:))
  6. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    Chưa, 6 rưỡi mới là giờ đi nấu cơm. Uli có đang bán một số thứ nhưng ko muốn khai báo lên đây.
  7. dilentuga

    dilentuga Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/02/2012
    Bài viết:
    1.330
    Đã được thích:
    285
    nghe đâu bảo người Hà Nội chửi rất là bài bản và em cũng từng được chứng kiến: cái đồ *** trâu hạng ba mà cứ tưởng là socola hạng nhất,.... em bái phục=D>,nên là nếu không thích thì thôi đừng chạm vào em nó (ko là có người chạm hộ),đó là hồi xưa không biết giờ thế nào:-w
  8. zorzo

    zorzo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/01/2006
    Bài viết:
    1.233
    Đã được thích:
    16
    Uli có phân loại một loại đối tượng khách hàng “không thực sự có nhu cầu mua hàng mà chỉ muốn hưởng thụ cảm giác shopping hoặc ra lệnh”

    Trước hết , phải nói cảm giác shoping là một nhu cầu, nhu cầu này khác với nhu cầu sử dụng sản phẩm. Tôi tưởng phụ nữ phải hiểu điều này rõ hơn nam giới rất nhiều. Nam giới khi đi ra cửa hàng thường có mục đích rất rõ ràng rằng tôi muốn mua, ví dụ một bộ dao cạo râu Gillet mác xyz và tập trung tìm mua đúng thứ đó. Nếu có nhiều thời gian và được tư vấn nam giới có thể thay đổi và mua một thứ tương tự, nhưng ít khi sau đó không mua dao cạo nữa mà lại mua một đôi giày chẳng hạn. Nhưng nữ giới rất thích được đi xem và KHÔNG ĐỊNH MUA NGAY. Đi ra cửa hàng để xem, nhìn ngắm, so sánh khi rõ ràng chưa có dự định sử dụng là một nhu cầu thật của phụ nữ (đôi khi cả nam giới). Tôi cho rằng ở khía cạnh nào đó nhu cầu này giống nhu cầu đi uống café và tán chuyện – gì nhỉ, từ chuyện khùng hoảng kinh tế thế giới đến chuyện Bắc hàn phát triển vũ khí hạt nhân. Giống nhau ở chỗ nó không mang mục đích rạch ròi nào tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày. Hãy coi đó là một trong những cách giải trí về mặt tinh thần.

    Ít nhu cầu về món hàng, thích cảm giác shoping là nhu cầu có thật của rất nhiều người. Thay vì tìm cách đối phó với nó như bạn Uli đang thảo luận, vì bạn cho rằng đối tượng khách hàng này gây nhiều phiền toái ức chế, thì tôi cho rằng những người bán hàng giỏi đã biến họ thành khách hàng thực sự. Nhìn những dãy phố mua sắm sầm uất, rộng rãi, cung cấp những dich vụ tiện nghi thoải mái ngay cả khi khách chưa định xem hàng ở Sing, Bangkok hay các TP châu Âu, tôi thấy đó thực sự là những cái “bẫy” khách hàng tuyệt vời. Khách hàng nếu không đủ cứng rắn trong phân loại nhu cầu sử dụng, rất dễ bị ngợp trong sự đa dạng của hàng hoá, sự thuận tiện trong mua bán, và rút tiền mua những hàng hoá họ không thực sự dự định mua hay cần đến ngay!!! Cách “đối phó” với đối tượng khách hàng chưa có nhu cầu như thế mới thật là khôn ngoan, chứ không nên khoanh họ vào nhóm đối tượng không xứng đáng hoặc cần xử lý.

    Dĩ nhiên, mỗi người mỗi tính, sẽ có một nhóm tính tình rất khó chiều, tôi cho nhóm này là nhỏ, bởi con người nói chung cũng có những quy ước về giao tiếp xã hội nhất định. Phải chấp nhận họ thôi, và nếu đủ khôn khéo, biến họ thành khách hàng thực!
  9. honeyNclover

    honeyNclover Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/12/2007
    Bài viết:
    2.088
    Đã được thích:
    4
    Có vẻ khái niệm "khách hàng" của bạn chủ thớt vs của mấy bạn post dài dài kia nó hơi khác nhau. Bạn chủ thớt có thể chỉ bán 1 cái nồi cơm, một hộp sữa, 1 cái quần cái áo... cho 1 ng` khách hàng nhất định. Nhưng vs nhiều ng` khác, thì đó là bán cái thương hiệu và sự hài lòng cho cả 1 tập thể lớn, đơn hàng này là tiền đề cho những đơn hàng sau. Thế nên, vs mình thì khách hàng luôn là trên hết. Họ chỉ có 1 yêu cầu duy nhất thôi, đó là mọi yêu cầu của họ đc đáp ứng. (Thấy nhiều nơi giờ cũng đang theo xu hướng đáp ứng tối đa hóa mọi nhu cầu của khách hàng thì phải). Mình ko làm đc thì trước tiên phải xin lỗi, xin thông cảm, dù "yêu cầu" của họ có củ chuối và kỳ quặc đến đâu đi chăng nữa.

    Với tư cách là ng` mua, thì đúng là mục đích chính của mình là "mua sự hài lòng". Chất lượng sản phẩm cũng quan trọng, nhưng dịch vụ chăm sóc khách hàng còn quan trọng hơn. Thái độ nhân viên mà lạnh nhạt, kiêu căng hay j đó thì sản phẩm có đình đám mấy mình cũng cạch. Và chắc chắn khi về sẽ đồn đãi lại là nơi này phục vụ kém, đến chỉ tổ bực mình : ))

    P/S: post này lạc đề cái chắc rồi : )) Nhưng vào đây nghe các bác chém gió cũng mở rộng đc tầm mắt chút chút :x
  10. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    Chính vì Uli thuộc số ít phụ nữ không hề có nhu cầu shopping nên mới phải lập topic này chứ. Đối với việc mua bán, Uli có tâm lí giống hệt ... đàn ông, nếu cần gì thì mới nghiên cứu. Một phần vì Uli ngay từ khi ra trường đã làm nghề buôn bán hàng hóa, cảm giác của Uli đối với hàng hóa đó là cân nhắc có bán được không, ship thế nào, lãi ra sao, kho vận, trưng bày ... và ti tỉ thứ hậu cần khác để đến tay người tiêu dùng, cho nên có thể cảm giác với hàng hóa không giống những người chưa từng làm việc này, cũng không giống với cảm giác của những người chỉ phụ trách khâu bán hàng mà không biết các khâu trước đó.

    Phải công nhận là bạn Zorzo nói nghe cũng rất hợp tình hợp lý về cách các trung tâm mua sắm lớn trên thế giới đã "bẫy" các X1. Tôi sẽ suy nghĩ về việc này.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Bạn HoneyNclover có thể đã bán hàng, nhưng các mặt hàng bạn bán không có đối tượng X1 đến nên chưa để ý nhiều đến vấn đề này, và do đó mới suy nghĩ ở mức độ chung chung về chuyện "mua sự hài lòng". Tôi không thích suy nghĩ cho rằng mình cứ việc làm X1 mà chả mua hàng hóa gì, rồi tự tin rằng việc người bán hàng phục vụ mình X1 là họ cũng được lợi về thương hiệu.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    À, còn một việc nữa là gần đây có vụ Vera Wang ở Thượng Hải đưa ra quyết định thu phí vào mặc thử áo cưới. Rồi bị phản đối nên hủy quyết định này. Từ ví dụ này, chúng ta thấy rằng việc người bán khó chịu với người thích thử đồ chùa là có thật. Vấn đề là cân nhắc hơn thiệt thế nào thôi.

Chia sẻ trang này