1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PHÒNG KHÔNG KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 10

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi redstar08, 17/03/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Tin nóng hổi, vậy là các bác nhà mình buồn thật rồi...
    Nhưng về mặt kinh doanh đúng là đặt ở Malasia vẫn hơn... vừa trung lập lại vừa có trình độ sản xuất công nghiệp điện tử cao hơn VN... mà malaysia nằm trong ASEAN thế nên buôn bán nội khối chịu thuế theo AFTA thôi...
  2. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Còn hy vọng hốt nguyên ổ MiG về ấp ra MiG 3x
    lúc trước bác Thanh đi thăm tập đoàn MiG chắc không chỉ đi tham quan không thôi
    Được su_30 sửa chữa / chuyển vào 20:04 ngày 25/04/2010
  3. spyders

    spyders Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2009
    Bài viết:
    526
    Đã được thích:
    12
    cơ chế của mình dới ngành nghề liên quan dũ khí í mà.thiếu gì ngành khác mà bọn đầu tư nước ngoài fải bái bai ga đi
  4. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Thành Sơn ?" ký ức tháng Tư
    QĐND - Thứ Sáu, 23/04/2010, 22:56 (GMT+7)
    Kể từ ngày chuyển về sân bay Thành Sơn, phiên hiệu đơn vị được khôi phục, được bay trong cái nắng, cái gió cuồng nhiệt của Phan Rang, cán bộ, chiến sĩ đơn vị C37, thuộc Đoàn Không quân B70 càng thấy tháng Tư quan trọng và ý nghĩa như thế nào. Tháng Tư không chỉ là lúc tập trung cao độ để bay huấn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mà còn là mốc thời gian vô cùng đáng nhớ - kỷ niệm ngày Phi đội Quyết Thắng (đơn vị tiền thân của C37) ném bom vào sân bay Tân Sơn Nhất chiều 28-4-1975.
    Mùa bay. Sân bay Thành Sơn nhộn nhịp, hối hả trong ầm vang tiếng máy bay, xe máy. Nắng mùa khô đặc sệt, tạo ra cái nóng hầm hập, làm khô làn da, bạc mái tóc của những người lính. Cứ đến lúc cường độ bay đỉnh điểm thì gió chướng lại nổi lên. Chúng quật bên này, thổi bên kia, khiến không gian chỗ nào cũng toàn nắng và gió. Thượng tá Trần Lâm ?" Chỉ huy trưởng đơn vị C37 là người đã bay ở Thành Sơn đúng 20 mùa gió chướng. Anh nói: ?oKhông biết các bác ta ngày trước bay để ném bom vào sân bay Tân Sơn Nhất có phải chịu cái gió ngất ngưởng như chúng tôi bây giờ hay không?.
    Câu nói của người con xứ Nghệ gợi nhớ cho tôi một kỷ niệm khó quên. Đó là lần trở lại đơn vị cũ, dự lễ kỷ niệm 30 năm ngày Phi đội Quyết Thắng ném bom vào sân bay Tân Sơn Nhất.
    *
    * *
    ? Tôi từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Phan Rang trước lễ kỷ niệm hai ngày. Mới đặt chân xuống sân bay nắng, các anh chỉ huy đơn vị C37 cho biết: ?oMấy bác trong Phi đội Quyết Thắng cũng sắp tới rồi đó?. Đến chiều tối, những gương mặt thân quen mà sử sách đã nhiều lần nhắc đến lần lượt xuất hiện: Phi đội trưởng Nguyễn Văn Lục, Chính trị viên Trần Cao Thăng, Phi đội phó Từ Đễ, các phi công Hán Văn Quảng, Nguyễn Thành Trung. Và cả anh phi công nhỏ con, đã từng phục vụ trong quân đội chế độ cũ Trần Văn On cũng gác công việc ruộng đồng ở tỉnh Tiền Giang về xum họp với mọi người. Đêm hôm ấy, chúng tôi tập trung ở khu thể thao của phi công, hát vang những ca khúc về bầu trời, về mặt đất thân yêu, về đất nước đang từng ngày đổi mới và phát triển không ngừng. Những câu chuyện cảm động, những lời nói ân tình và những giọt nước mắt đã rơi khi các tướng lĩnh, các cựu chiến binh không quân và anh em cán bộ, chiến sĩ nhắc lại những năm tháng tung hoành trên bầu trời đánh giặc.
    Trước lúc 16 giờ 17 phút ngày 28-4-2005, tất cả các thành viên của Phi đội Quyết Thắng và các đại biểu, đại diện cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị C37 có mặt tại sân đậu máy bay ?" nơi những chiếc A.37 đã cất cánh để giội lửa lên Tân Sơn Nhất năm xưa. Đại tá Nguyễn Văn Lục, Đại tá Từ Đễ, Đại tá ?" Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Thành Trung, Đại tá Hán Văn Quảng, phi công Trần Văn On đều mặc đồ bay. Đi bên cạnh các anh là những tên tuổi đã lừng lẫy một thời: Trung tướng Trần Hanh ?" Anh hùng LLVT nhân dân, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hải, Đại tá - Anh hùng Vũ Ngọc Đỉnh, Đại tá Phạm Ngọc Lan? Vừa bước vào sân đậu, Đại tá Từ Đễ nói với mọi người: ?oThời điểm này 30 năm trước, chúng tôi chuẩn bị tăng lực cất cánh?. ?oHôm đó, gió chướng thổi khá mạnh, nhưng không mạnh bằng quyết tâm chiến đấu của chúng ta? ?" Nguyễn Văn Lục nói thêm.
    ? Tháng Tư năm 1975, thế tiến công của quân ta ào ào như thác đổ. Tin chiến thắng từ Nha Trang, Phan Rang, Xuân Lộc, Củ Chi? làm náo nức lòng người. Trước những diễn biến nhanh của cục diện chiến trường, Bộ chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh lệnh cho Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân khẩn trương tổ chức một lực lượng để tham gia chiến đấu. Trong tình hình khẩn cấp, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng quyết định dùng máy bay của địch để đánh địch, nhằm tạo yếu tố bí mật, bất ngờ. Các phi công ưu tú của Trung đoàn 923, mà nòng cốt là Đại đội 4 anh hùng được lựa chọn để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này và được biên chế thành một phi đội. Máy bay chúng ta sử dụng để thực hiện nhiệm vụ là A.37 ?" một loại máy bay cường kích hạng nhẹ ta thu được của địch. Chỉ 5 ngày học tập, nghiên cứu, bay huấn luyện, các phi công đã điều khiển khá tốt loại máy bay này. Và thời cơ đánh địch đã tới.
    Tám giờ sáng ngày 28-4-1975, tại sân bay Phù Cát (Bình Định), Đại tá Lê Văn Tri, Tư lệnh Quân chủng Phòng không ?" Không quân đã quyết định lực lượng tham gia chiến đấu gồm 6 phi công là: Nguyễn Văn Lục, Từ Đễ, Hán Văn Quảng, Nguyễn Thành Trung, Hoàng Mai Vượng và Trần Văn On. Lúc 9 giờ 30 phút, 5 máy bay của ta cơ động vào sân bay Thành Sơn (Phan Rang). Tại đây, công tác chuẩn bị cho trận đánh đã hoàn thành. Theo đó, mỗi máy bay được treo 4 quả bom 250 bảng Anh và 4 thùng dầu phụ. Chỉ huy trận đánh là đồng chí Trần Hanh ?" Tư lệnh Không quân chiến đấu. Yêu cầu của trận đánh là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phái đoàn ta đang nghỉ ở trại Đa-vít (chỉ cách mục tiêu ném bom 300m) và thực hiện yếu tố bí mật, bất ngờ, chắc thắng. 14 giờ 30 phút, Tư lệnh Lê Văn Tri chính thức giao nhiệm vụ chiến đấu cho phi đội. Thay mặt anh em, phi công Nguyễn Thành Trung hứa sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với tinh thần quyết thắng. Cũng từ đó, phi đội được mọi người gọi là: Phi đội Quyết Thắng. 16 giờ 17 phút, lệnh cất cánh được phát ra. Lần lượt các máy bay lăn ra đường băng, tăng lực vút lên bầu trời và nhằm hướng Sài Gòn thẳng tiến.
    Do thông thuộc địa hình, chỉ huy phân công Nguyễn Thành Trung bay số 1 làm nhiệm vụ dẫn đường, Từ Đễ bay số 2, Nguyễn Văn Lục bay số 3, Hoàng Mai Vượng và Trần Văn On bay số 4 và Hán Văn Quảng bay số 5. Thời tiết trên đường bay có lúc nhiều mây, nhưng anh em vẫn bám và giữ đội hình rất tốt. Gần đến mục tiêu chiến đấu, phi đội được chia làm 2 tốp. Tốp đầu gồm: Trung, Đễ, Lục có nhiệm vụ cường kích; tốp hai: Quảng, Vượng - On vừa làm nhiệm vụ cường kích, vừa làm nhiệm vụ tiêm kích để bảo vệ tốp đầu. Bay qua Phan Thiết hơn 30km, phi đội vòng về phía Bà Rịa, rồi ngược lên phía Biên Hòa, sau đó mới tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất để làm cho địch không nghi ngờ. Khi phát hiện thấy mục tiêu, Nguyễn Thành Trung bất ngờ bổ nhào xuống cắt bom, kế sau đó là Từ Đễ, Nguyễn Văn Lục, Hán Văn Quảng, Hoàng Mai Vượng ?" Trần Văn On. Tất cả các quả bom đều trúng mục tiêu, riêng Nguyễn Văn Lục chỉ ra có hai quả. Khói bom trùm kín bãi đậu máy bay của địch. Lúc này trong đài đối không, địch mới hốt hoảng: ?oA.37 của không đoàn nào? A.37 của không đoàn nào??. Từ Đễ vừa cắt bom, vừa nói trong máy: ?oA.37 do Mỹ chế tạo đó?. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Nguyễn Văn Lục lệnh cho phi đội thoát ly, tập hợp đội hình bay về căn cứ.
    Trên đường về Thành Sơn, phát hiện ra lực lượng của ta, địch dùng pháo phòng không bắn theo dữ dội. Mặc dù các máy bay khi trở về căn cứ đều sắp hết dầu, nhưng tất cả đã hạ cánh an toàn trong niềm vui hân hoan tột độ của mọi người. Trận đánh của Phi đội Quyết Thắng đã phá hủy 24 máy bay của địch, hàng trăm sĩ quan và binh lính địch bị tiêu diệt, kẻ địch càng hoảng loạn trong cơn hấp hối, trước giờ phút sụp đổ không thể cứu vãn nổi.
    ?Đi giữa đường băng Thành Sơn sau 30 năm trận đánh lịch sử, Đại tá Nguyễn Thành Trung tâm sự: ?oĐồng đội tôi ngày ấy quả là những con người thông minh, dũng cảm tuyệt vời. Chỉ có ít ngày huấn luyện mà họ đã xuất trận với hiệu suất chiến đấu rất cao?. Đại tá Hán Văn Quảng hào hứng: ?oKhi toàn phi đội đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Thành Sơn, anh em đã đồng thanh hô to: Chúng ta chiến thắng rồi?. Phi công Trần Văn On rất ít nói, nhưng tôi biết anh cũng đang bồi hồi nhớ lại những phút giây lịch sử không thể nào quên. Hỏi mãi anh mới chậm rãi: ?oChiều tối ngày 28-4-1975, khi từ đường băng đi vào, Tư lệnh Lê Văn Tri đã chạy ra ôm hôn từng người một. Ông xúc động nói: Các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xin chúc mừng chiến công của Phi đội Quyết Thắng. Vì là phi công đã phục vụ cho chế độ cũ, tôi lặng người khi nghe hai từ: Đồng chí?.
    Ở phía các vị tướng lĩnh, tôi thấy Trung tướng Trần Hanh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói chuyện khá sôi nổi. Ông với Thiếu tướng Phạm Ngọc Lan, Anh hùng Vũ Ngọc Đỉnh, phi công Từ Đễ, Nguyễn Văn Lục cứ như đang ?odàn trận? ngay giữa sân đậu vậy. Các phi công trẻ của đơn vị C37 nhìn, nghe và vỗ tay rầm rầm. Trung tướng Trần Hanh nói: ?oNghệ thuật lấy vũ khí địch để đánh địch là một tuyệt tác trong binh pháp quân sự của cha ông và truyền thống của quân đội ta. Nó càng khẳng định ý chí dũng cảm, gan dạ và trí thông minh tuyệt vời của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng?.
    *
    * *
    Đã 35 năm, kể từ sau trận đánh lịch sử của Phi đội Quyết Thắng. Hôm nay, những cánh bay hiện đại, trẻ trung, sáng tạo của đơn vị Không quân C37 luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của cha anh, với mục tiêu: ?oHam bay, say học, huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao?. Năm 2009, đơn vị đã được trên công nhận là đơn vị huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm với thành tích đạt hơn 100% kế hoạch bay huấn luyện, đặc biệt là những chuyến bay ứng dụng chiến đấu, tuần tiễu, làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo, đào tạo, chuyển loại phi công mới.

    Thượng tá Phạm Trường Sơn ?" Tham mưu trưởng đơn vị phấn khởi cho tôi biết: ?oTừ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai công tác huấn luyện rất tốt. Đến hết tháng 4, chúng tôi đã hoàn thành hơn 30% kế hoạch bay của cả năm. Công tác đào tạo giáo viên bay, chỉ huy bay, chuyển loại phi công, bay đề cao, bay ứng dụng chiến đấu, bay nhào lộn phức tạp? đạt kết quả khá tốt?. Điều rất đáng mừng là nhiều phi công trẻ chỉ sau một thời gian ngắn đào tạo đã được phê chuẩn vào trực ban SSCĐ. Một đơn vị có truyền thống đoàn kết, nhất trí cao, có đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên yên tâm công tác, thì việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện để phát triển đi lên không phải là chuyện khó làm. Nhưng muốn đạt những thành tích cao hơn nữa, đòi hỏi cần có sự phấn đấu không ngừng, phấn đấu bằng trí tuệ, sức lực và ý chí của Phi đội Quyết Thắng năm xưa.
    Tôi đi giữa sân đậu của sân bay Thành Sơn trong buổi hoàng hôn tháng Tư tím đỏ. Trong làn gió chướng thổi phần phật từ phía tháp Pô Krông Girai thổi về, tôi như thấy Phi đội Quyết Thắng năm xưa đang hạ cánh, mang chiến thắng trở về. Tất cả hân hoan, rạng rỡ, hạnh phúc trong mùa xuân đại thắng. Thành Sơn ?" tháng Tư, ký ức chiến thắng ấy sẽ mãi đi vào sử sách, in sâu vào tâm trí của chúng ta về một thời hào hùng của những cánh bay anh hùng: Phi đội Quyết Thắng.
    Bài và ảnh: Lê Phi Hùng
    P/S: Quả này mình toi rồi, phải chung độ cho bác Lasonphutu mất thôi. C37 (TS-PR) đang chuyển loại, C29 (ĐN) đang chuyển loại, C23 (TX-TH) đang chuyển loại cùng với C35 (BH-ĐN) đang sử dụng Su-27/30. Vậy là trong tương lai rất gần (3 năm tới), Không quân ta có tới 4 trung đoàn sử dụng máy bay Su-27/30.
    Không biết C37 sẽ trang bị Su-27 hay Su-30? C23 thì chắc chắn là Su-30, C29 chắc chắn là Su-27. Mong sớm được chung độ

    Được Triumf sửa chữa / chuyển vào 13:45 ngày 26/04/2010
  5. trucngon

    trucngon Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2009
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Năm 2003 mình công tác tại Phan Rang, anh em cũng quen biết với lão chính uỷ(Khi đó mang hàm thượng tá- Rất tiếc quên tên rồi vì lâu quá). Năm đó, hình như tháng 5 thì phải, sân bay TS tăng cường công tác bảo vệ vì có một em Su ghé ngang. Thật tình lúc đó anh em thấy khủng lắm, đa phần không biết. Các bác biết, lão trùm có nghe thông tin đó không?
    Được trucngon sửa chữa / chuyển vào 14:58 ngày 26/04/2010
  6. lovelace_the_deflorator

    lovelace_the_deflorator Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2003
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Em nghe Tây "đồn" thì C37 đựơc chia số 27 cũ của C35 + 1 số "secondhand" sẽ mua thêm sau ( lạy trời là Su35 )
    Được lovelace_the_deflorator sửa chữa / chuyển vào 17:33 ngày 26/04/2010
  7. pan111

    pan111 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/07/2008
    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    8
    Em mới quen 1 anh làm bên vật tư trong sb KA, hỏi chuyện mãi mà chẳng moi đc tẹo thông tin nào, không biết ông này sợ mình là Việt gian hay sao.
    Moi móc mãi mới biết ông này cung cấp các vật tư cho các loại Su ?? MiG ?? Mi, An.... theo em biết thì sb KA chỉ bay MiG và Mi 17 thì sao lại có cả vật tư của Su ?
    Mà làm cách nào để moi đc thêm của đ/c này bây g?
  8. thuduc123

    thuduc123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2009
    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    1
    Rủ đi nhậu đê ...
  9. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Nghe bác Triumf nói thấy sướng tai phết C các loại lên đời... thế nhưng hôm nọ lên NB thấy và nghe C21 vẫn đang huấn luyện phi công bay Mig21... có ít nhất một hai phi công bay solo lần đầu bằng Mig21... như vậy ở đây vẫn sử dụng Mig21 hả bác???
  10. 0anh89

    0anh89 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2010
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    có pác nào biết biên chế không quân ở thanh hoá ko ak? lần trước về wê bạn trai chơi thấy 4 MIG bay 2-2 , tiếng động cỏ nghe kinh khủng lắm : ko biêt ở th có bao nhiêu MIG va su. hỏi ngươi iu thi bảo chịu em bó tay :

Chia sẻ trang này