1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PHÒNG KHÔNG KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 12

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi aviator007, 11/10/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. matkinhbu

    matkinhbu Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    1.602
    Đã được thích:
    716
    Trong này nói rõ rằng Yak133 ra đời sau Yak135. Vậy mà ko thấy các bác nói vì về em 135 này. Em yak133 có vẻ anh em không đủ hào hứng bởi vận tốc cận âm của nó
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    Radar dành cho Yak-133 của Tikhomirov NIIP và Leninets

    Cũng giống như Sukhoi & Mikoyal trong lĩnh vực thiết kế máy bay, Phazotron &
    Tikhomirov NIIP là hai công ty đã, đang và sẽ cạnh tranh nhau quyết liệt trong lĩnh vực cung cấp các trang thiết bị điện tử nói chung, radar cho các máy bay chiến đấu nói riêng. Nếu như ở liên bang Soviet trước kia và Nga bây giờ, ngân sách, nguồn lực, đơn đặt hàng, v...v... đôi khi được chính phủ san sẻ để hỗ trợ các phòng thiết kế, nhà sản xuất duy trì sự tồn tại để tiếp tục phát triển thì ở thị trường xuất khẩu, các cuộc đua tranh mang tính một mất một còn. Thị trường Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Phazotron đã và đang cung cấp radar cho 125 máy bay nâng cấp Mig-21Bison, 62 máy bay nâng cấp Mig-29UPG và 45 máy bay Mig-29K/KUB thì Tikhomirov NIIP đang một mình cung cấp radar cho 272 máy bay Su-30MKI. Tikhomirov NIIP đã chào hàng radar Bars-29 cho Mig-29UPG cũng như Phazotron cũng đã từng đề nghị radar Zhuk-MSE và Zhuk-AE cho Su-30MKI

    Tối thấy cần thiết dông dài một chút về sự cạnh tranh này bởi nó là yếu tố thúc đẩy của sự phát triển và thông qua các cuộc cạnh tranh này thì dù thắng hay thua thì các thành tựu và kinh nghiệm thu được sẽ là tiền đề cho các sản phẩm tiếp nối cho các cuộc cạnh tranh tiếp nối và trường hợp radar cho Yak-130/-131/-133/-135 là một ví dụ điển hình như vậy.

    Với kinh nghiệm lâu năm trong việc thiết kế và phát triển radar cho các dòng máy bay Mig nói chung và Mig-21 nói riêng, ngay từ đầu thập niên 1990 Phazotron đã nhanh chóng phát triển một radar đa năng cho thị trường nâng cấp Mig-21 khi ấy được dự đoán là sẽ bùng nổ. Radar Kopyo-21 rồi sau đó là bản cải tiến Kopyo-M ra đời đã nhanh chân lấy được hợp đồng
    cung cấp 125 bộ cho 125 máy bay Mig-21 Bison nâng cấp của Ấn Độ. Tuy chậm chân hơn nhưng quyết không bỏ cuộc, Tikhomirov NIIP bắt tay vào thiết kế một loại radar kích thước nhỏ có thể gắn vừa các máy bay chiến đấu hạng nhẹ và rõ ràng thị trường nâng cấp Mig-21 là mục tiêu chính. Radar này có tên gọi là Osa-1 (Wasp).

    Tuy nhiên do chậm chân nên hợp đồng với Ấn đã lọt vào tay đối thủ trong khi thị trường nâng cấp Mig-21 không những không phải là miếng bánh lớn như mọi người đã từng tưởng mà còn bị chia sẻ bởi những kẻ tay ngang đến từ Israel nên Osa-1 không tìm được khách hàng. Mục tiêu chính đã mất nên
    Tikhomirov NIIP chuyển qua mục tiêu thứ hai là Mig-29UBT nâng cấp với phiên bản radar có tên là Osa-2. Tuy nhiên cả không quân Nga cũng như các khách hàng nước ngoài không ai quan tâm tới việc nâng cấp máy bay huấn luyện Mig-29UB lên thành máy bay chiến đấu Mig-29UBT nên Tikhomirov NIIP đành phải dừng dự án Osa lại.

    Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh một lần nữa được khuấy lên bởi Yakolev (Nhà thiết kế) & Irkut (Nha sản xuất) của Yak-130 đang tự mình đầu tư cho dự án máy bay chiến đấu Yak-133 với trung tâm là một radar
    đa năng. Radar này phải đáp ứng được yêu cầu là đủ nhỏ, đủ nhẹ nhưng vẫn bảo đảm được tất các tính năng đề ra. Như đã đề cập từ bài trước, Phazatron nhanh chóng đệ trình radar FK-130 phát triển từ radar Kopyo-M / Kopyo-25 / Zhuk-AE. Cũng không chậm trễ, Tikhomirov NIIP đệ trình một radar được phủi bụi và đánh bóng lại từ dự án radar Osa trước kia. Trả lời phỏng vấn báo chí, giám đốc điều hành của Tikhomirov NIIP là Yuri Bely nói rằng dù cho dự án radar Osa đã phải dừng lại trước kia nhưng những kinh nghiệm thu được khi đó cộng với các kỹ thuật tiên tiến đạt được thông qua việc phát triển các loại radar tối tân như radar Ibris-E đã giúp cho Tikhomirov NIIP nhanh chóng hoàn thiện một loại radar cho Yak-130. Radar này có tên là BARS-130

    Như vậy BARS-130 sẽ có kích thước tương tự như Osa nhưng tính năng vượt trội hơn bởi được áp dụng các kỹ thuật và kinh nghiệm tiên tiến nhất hiện giờ. Trước khi có thông tin chinh thức chúng ta tham khảo thông số tạm thời của radar Osa vậy

    Radar Osa thử nghiệm trên Mig-21-93 vào thời điểm nửa sau năm 2002
    [​IMG]

    Chiếc Mig-21-93 (
    cn 75001105) được sơn lại và trở thành máy bay thử nghiệm cho radar Osa
    [​IMG]

    Tính năng của Osa
    [​IMG]

    Xem thêm về radar Osa gắn trên Mig-29UBT tại đây
    http://ttvnol.com/gdqp/p-18456732#post18456732

    Tiếp theo: Radar dành cho Yak-133 của leninets
  3. huyphongvvs

    huyphongvvs Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2011
    Bài viết:
    803
    Đã được thích:
    975
    Yak-133 đấy đã được xác định lại yêu cầu kĩ chiến thuật đấy matkinhbu:-w

    Viết và nói về máy bay chiến đấu Nga Xô thì cần nắm được cái cốt, nếu không sẽ bị tẩu hỏa ngay. Vụ này anh Huyphong cũng đã nói mấy lần trên này rồi nhưng các tồng chí chưa để ý thôi. Riêng về Yak-130 và các biến thể, nhiều chuyên gia tây còn nhầm lẫn giữa số hiệu máy bay thử nghiệm với tên gọi kiểu loại máy bay đăng kí theo tính năng kĩ chiến thuật. Dưới đây anh Huyphong sẽ nói cho rõ để các tồng chí còn tự sàng lọc thông tin.

    - Nguyên tắc định danh từ thời LXô, máy bay gốc huấn luyện và ném bom có số đuôi chẵn, máy bay gốc tiêm cường có số đuôi lẻ (ngoại lệ là phiên bản xuất khẩu số đuôi chuyển từ lẻ sang chẵn). Viện thiết kế Yakovlev cũng phải áp dụng qui tắc định danh này.

    - Yak-130 có gốc là máy bay huấn luyện thực hành bay phản lực UTS-Yak thuộc tổ hợp huấn luyện phi công chiến đấu UTK-Yak. Bản đề mô của nó là Yak-130D. Nó được dùng để huấn luyện học viên bay phản lực mô phỏng chế độ bay của các máy bay tiêm kích tiên tiến và có thêm tính năng huấn luyện học viên điều khiển các tổ hợp vũ khí mô phỏng.

    - Yak-131 và Yak-132 là 2 đề án máy bay cường kích CAS hạng nhẹ loại 1 và 2 người lái được dùng để cạnh tranh với đề án nâng cấp Su-25 là Su-25TM và Su-25UBM. Đề án Yak-131 kiểu 1 người lái sử dụng mẫu là chiếc Yak-130 có số thứ tự máy bay lô thử nghiệm là "02" và thay ghế giáo viên bay bằng bình dầu và các thiết bị hàng không. Máy bay Yak-131 có số đuôi lẻ do nó là máy bay cường kích CAS nhẹ dùng để tiễu phỉ và tiến hành chiến tranh/xung đột cường độ thấp. Còn đề án Yak-132 kiểu 2 người lái có số thứ tự máy bay Yak-130 mẫu lô thử nghiệm là "03" số đuôi chẵn vì nó vừa là máy bay huấn luyện chiến đấu UBS, vừa là máy bay cường kích và chỉ huy CAS nhẹ. Chiếc này đã bị rơi hồi năm 2006.

    - Yak-133 là đề án máy bay chiến đấu đa nhiệm hạng nhẹ loại 1 người lái sử dụng mẫu là chiếc Yak-130 có số thứ tự máy bay lô thử nghiệm là "04". Gọi nó là đa nhiệm vì nó được trang bị đài ra đa quang (hoặc vô tuyến) điện tử ở khoang mũi và cổng dữ liệu đa năng để khai thác các thùng khí tài chuyên nhiệm đeo dưới bụng khi làm nhiệm vụ cường kích nhẹ, trinh sát vô tuyến điện tử hoặc quang truyền hình, trinh sát không ảnh và gây nhiễu vô tuyến điện tử. Đề án này có gốc là tiêm cường kích nên nó mang số đuôi lẻ.

    - Yak-135 là đề án máy bay cường kích siêu thanh loại 2 người lái dùng cho nhiệm vụ bắn ném ngăn chặn vượt tuyến và trinh sát mặt trận. Đề án này mới chỉ nằm trên bản vẽ và được phía TQ mua lại làm mẫu máy bay huấn luyện thực hành bay phản lực siêu thanh L-15.

    Có 4 lưu ý khi tiếp cận tài liệu Yak-130:

    - Thiết kế buồng lái trước và sau khác nhau giữa các máy bay UTS, UBS và cường kích phát triển từ mẫu Yak-130. Loại UTS và UBS có buồng lái trước/sau thiết kế tương đồng về hệ thống lái, hệ thống khống chế lái của giáo viên bay, các màn hiển thị và bảng điều khiển thiết bị điện tử hàng không, trong khi buồng lái cường kích CAS nhẹ đã có sự phân công giữa phi công lái chính và phi công vũ khí.

    - Có tới 2 mẫu máy bay Yak-130 số hiệu lô "01" được sơn ngụy trang và mang mẫu vũ khí giống nhau: 1 chiếc dùng để bay trình diễn và chiếc còn lại dùng để phục vụ trưng bày triển lãm.

    - Đề án Yak-130 được giới thiệu cho khách hàng quốc tế là loại UBS Yak-130 theo chuẩn cấu hình của đề án Yak-132 hiện đại hóa, còn đề án Yak-133 theo chuẩn cấu hình của đề án Yak-131 hiện đại hóa hoặc thêm óp xần động cơ siêu thanh của đề án Yak-135.

    - Dù là Yak-130UBS hay Yak-133 thì nhiệm vụ của nó chủ yếu là để dùng cho công tác huấn luyện bay chiến đấu, tiễu phỉ và xung đột cường độ thấp, hoặc tuần tiễu đường không.
  4. huyphongvvs

    huyphongvvs Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2011
    Bài viết:
    803
    Đã được thích:
    975
    Lưu ý cuối cùng: trong các tài liệu của ta, Yak-130 được viết là Iak-130:-w
  5. huyphongvvs

    huyphongvvs Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2011
    Bài viết:
    803
    Đã được thích:
    975
    Chào Iak-130, chừ tới Su-30MK2V bay tuần tiễu Cát Dài

    Tiêm kích SU-30 bay tuần tra Trường Sa - Nguyễn Đình Quân/tienphong.vn

    Biên đội tuần tiễu e935 chào quân dân đảo Song Tử Tây - Dưới cánh bay phía xa là đảo Song Tử Đông bị Philippine chiếm đóng

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Có đủ cả cục nhiễu lẫn đạn đối không nhé[r24)]
  6. yetkieu

    yetkieu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/01/2013
    Bài viết:
    2.059
    Đã được thích:
    630
    bài trả lời hay nhất của bạn mà tui đọc đươc từ trước giờ....cao thủ mà cứ giả ngây ngô lộ mặt rồi nhé[:D]
  7. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    [​IMG]

    cứ ngỡ Su-30 cỏ mía bay ra Trường Sa
  8. suhomang

    suhomang Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/05/2012
    Bài viết:
    15.659
    Đã được thích:
    1.839
    Nó là cỏ mía mà có phải xanh biển đâu ;))
  9. cumeohoiham

    cumeohoiham Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2009
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Bác nào có ảnh cỡ bự hơn cho mình xin :D
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Bác nào có ảnh cỡ bự hơn cho mình xin :D
  10. suhomang

    suhomang Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/05/2012
    Bài viết:
    15.659
    Đã được thích:
    1.839
    Nó là cỏ mía mà [r2)] có phải xanh biển đâu ;))

Chia sẻ trang này