1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PHÒNG KHÔNG KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 12

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi aviator007, 11/10/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SKVN

    SKVN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2012
    Bài viết:
    3.522
    Đã được thích:
    2.884
    Được nhìn rồi, màn hình LCD to tổ bố [r2)] Cơ mà bác mời chè tớ ý là gì đây? [r23)][r23)]

    Kể cũng lạ. Đặt con này dưới thấp thì tầm phát hiện giảm đi khá nhiều. Cho lên ụ thì cũng chỉ cao thêm được chục mét, chẳng khá hơn được mấy.
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Một chuyên gia của Sukhoi còn nói rằng tên lửa Brahmos-A vượt ngoài khuôn khổ bình thường của một tên lửa phóng từ máy bay chiến đấu không chỉ bởi trọng lượng 2.55 tấn mà còn bởi chiều dài 8.55 m và đường kính 0.65 m của nó. Vì thế việc gắn tên lửa Brahmos-A dưới bụng của Su-30MKI đòi hỏi hoặc máy bay sẽ phải nâng cấp gia cố lại khung vỏ hoặc tên lửa sẽ phải thiết kế lại nhỏ và nhẹ hơn. Có lẽ chính vì vậy mà Brahmos JV và HAL đang thực hiện song song cả hai công việc đó là nghiên cứu nâng cấp gia cố lại khung vỏ Su-30MKI (Dưới sự trợ giúp giới hạn từ OKB Sukhoi) và thiết kế phiên bản Mini-Bahmos nặng 1.5 tấn.

    Việc nâng cấp gia cố khung vỏ sẽ khiến trọng lượng rỗng của Su-30MKI tăng lên đáng kể và các kỹ sư của HAL sẽ phải tìm cách giảm trọng lượng ở đâu đó để bù đắp lại nếu như muốn máy bay giữ nguyên được khả năng thao diễn của mình. Nói chung công việc sẽ rất phức tạp và mất thời gian nếu như thiếu đi hỗ trợ giúp tích cực từ OKB Sukhoi.

    Còn về việc radar Bars N011M trên Su-30MKI có khả năng dẫn bắn Brahmos-A ở tầm bắn tối đa 300 km hay không thì câu trả lời của tôi là "CÓ". Mọi người thường căn cứ vào thông số của Bars N011M (Gắn trên Su-30MKI)
    và radar N001VEP (Gắn trên Su-30MK2) đăng trên website chính thức của NIIP để làm cơ sở so sánh 2 loại radar này. Nếu chỉ vậy thì chúng ta sẽ thấy N011M thua N001VEP trên mọi phương diện từ đối không cho tới đối đất và đối biển. Nó chỉ hơn được N001VEP ở số lượng mục tiêu theo dõi và tấn công cùng lúc, góc quét của radar và có nhiều chế độ vận hành hơn.

    Thậm chí tại buổi lễ nhận lại các máy bay nâng cấp Su-27SM (trang bị radar N001V, loại tương tự như
    radar N001VEP nhưng có nhiều chế độ vận hành hơn với tính năng cao hơn) vào ngày 23/12/2004, viên tướng 4 sao tư lệnh không quân Nga Vladimir Mikhailov đã phát biểu rằng "Su-27SM đáp ứng hoàn toàn đòi hỏi của không quân Nga cho một máy bay chiến hiện đại ngày nay. Nó có thời gian phục vụ gần bằng các máy bay sản xuất mới nhưng với giá chỉ bằng 1/7. Bây giờ Su-27SM có thể đối đầu ngang ngửa với các máy bay chiến đấu hiện đại nhất, nếu như mọi người tha lỗi cho lời nói của tôi thì nó còn trội hơn cả Su-30MKI và Su-30MKM cộng lại"

    Vậy không lẽ không quân Ấn Độ, Malaysia và Algeria "dummy" khi chọn radar Bars N001M cho Su-30 của mình? Câu trả lời là "KHÔNG" và tôi sẽ giải thích về điều này trong bài kế tiếp.

    N001 radar (Đã gỡ bỏ lớp che bao vệ bên ngoài)
    [​IMG]

    Bars N011M radar
    [​IMG]

  3. huyphongvvs

    huyphongvvs Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2011
    Bài viết:
    803
    Đã được thích:
    975
    russiandefence là trang giời ơi đất hỡi ở đâu không biết, nhưng từ ngày biết thạo về ăng lê thì anh Huyphong chỉ thấy bọn nó nói mô đi phê (modify) là làm cho tinh gọn, nhẹ nhàng đi chứ không có chuyện tăng trọng lên so với mẫu chính.

    Quay lại vụ tên lửa Brahmos, vì ta đang cho người đi học chuyển loại để mong tới ngày mua được bản tăng tầm hơn 300 cây so với loại Yakhont xuất khẩu dưới 300 cây hiện nay, nên cũng cần tìm hiểu các bản của đạn này, nhất là bản Brahmos-A đang được Ấn phát triển, kĩ hơn 1 chút.

    Như phần trước anh đã nói, phía Ấn không cho rờ vào kết cấu thân Su-30MKI khi tích hợp Brahmos-A. Vậy các bên muốn tích hợp đạn này thì phải mô di phê thứ gì trên thiết kế Su-30MKI? Từ phương án đeo 1 đạn Brahmos-A dưới bụng, phía Ấn đi tới 2 giải pháp: giải pháp 1 cho các máy bay đóng mới đơn giản là bố trí lại thiết kế dầm dọc chịu tải liền tấm kèm theo là điểm móc giá cố định để gắn bệ treo tên lửa, và giải pháp 2 cho các máy bay đang khai thác là thiết kế giá treo gia cường gắn trực tiếp và phân bổ tải vào cả 2 điểm gắn vũ khí dưới bụng máy bay.

    Ở giải pháp 1, bệ treo tên lửa do Nga thiết kế bán kèm lô Su-30MKI Mk3 40 chiếc cuối cùng đã tích hợp Brahmos trong hợp đồng sắp giao hàng với Ấn. Bệ treo tên lửa đồng bộ này được thiết kế khá đẹp, thân bo tròn và được gắn vào giá cố định ở điểm gắn vũ khí mới và duy nhất lui về thân sau máy bay so với điểm gắn số 1 của các Su-30MKI Mk2. Tại MAKS-2011 có trưng bày bệ treo đồng bộ với đạn Brahmos-A kiểu này.

    Ở giải pháp 2, bệ treo tên lửa do Ấn thiết kế cho các máy bay Su-30MKI cũ hơn được nâng cấp chuẩn Mk3 để mang đạn Brahmos-A. Bệ này thô và dài hơn bệ của Nga, được sơn màu đỏ khi mang đi triển lãm. Hiện 2 chiếc Su-30MKI Mk2 được nâng cấp chuẩn Mk3 ở Nga từ năm 2010 để phục vụ thử nghiệm đạn Brahmos-A đã được phía Ấn tích hợp bệ này và đạn mẫu để mang thử nghiệm tính năng bay và trưng bày.

    Muốn nói tiếp tới điều chỉnh kết cấu thân ở Su-30MK2V để tích hợp tên lửa Brahmos-A thì các em cần tìm hiểu kết cấu thân dạng semi monocoque của máy bay và các yếu tố định hình, chịu tải như dầm, sườn, nẹp, vỏ trong mối liên hệ với điểm gắn vũ khí dưới bụng máy bay Su-30. Có biết thì mới bàn tới được chứ không phóng sinh tào lao được đâu:-w
  4. congtubl

    congtubl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    5.086
    Đã được thích:
    2.555
    Thấy các bác bàn tán xôm tụ, em copy hình về để tăng thêm trực quang sinh động
    http://www.militaryparitet.com/e***or/assets/new/Files4/4374673529_a6cb97c1d2_z.jpg
  5. quehuongtoivietnam45

    quehuongtoivietnam45 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2012
    Bài viết:
    549
    Đã được thích:
    234
    Bắt đầu thích đồng chí bintao rồi đấy. Thanks
  6. uman

    uman Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/05/2004
    Bài viết:
    955
    Đã được thích:
    826
    Thông tin thì có thể biết một chút, nhưng cái cách xưng hô trên diễn đàn thế này thì quả thật là huyphong rất hỗn láo và xấc xược [r23)]
    Nếu nhiều lần bị nhắc nhở mà huy phong không chừa được thói xấu này thì đề nghị mod cho lên cột điện vĩnh viễn.
  7. huyphongvvs

    huyphongvvs Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2011
    Bài viết:
    803
    Đã được thích:
    975
    Chiều bận họp, chừ anh tiếp tục với mấy hình minh hoạ về 2 loại bệ treo tên lửa Brahmos-A cho Su-30MKI:

    Trước tiên là của Ấn theo giải pháp 2:
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  8. huyphongvvs

    huyphongvvs Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/12/2011
    Bài viết:
    803
    Đã được thích:
    975
    Với giải pháp 1 cho bệ treo tên lửa Brahmos-A tích hợp đồng bộ với Su-30MKI Mk3 do phía Nga cung cấp:

    [​IMG]

    [​IMG]
  9. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    mỗ không hiểu với khối lượng BrahMos lớn vậy nếu là air launch tại sao không làm tầng 1 là turbofan để lượn cận âm xa hơn (như P-800 hoặc AGM-84) và tầng 2 solid rocket để gia tốc pha cuối mà lại dùng ramjet uống nhiên liệu như điên nhỉ?
  10. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.981
    Đã được thích:
    29.072
    Ối trời! tiên sinh mần zậy thì cái tên lả nó dài hơn cái máy bay mất thôi

Chia sẻ trang này