1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PHÒNG KHÔNG KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 12

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi aviator007, 11/10/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. truonghuyenquan

    truonghuyenquan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/05/2014
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    288
    Cái này cụ nói chưa chính xác rồi. Phanh nào mà có tiếp xúc thì mới sinh ra nhiệt, còn thằng phanh điện từ thì nó không sinh ra ma sát đâu cụ ạ. Nhưng cụ nói đúng là nên hạn chế dùng nó, vì sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ nhiều thằng khác trên máy bay :D
  2. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
  3. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Thế à ;-) Vậy nhờ bạn trình bày & dẫn chứng hệ thống phanh nào của bánh đáp máy bay nói chung, bánh đáp máy bay chiến đấu nói riêng mà không dùng đĩa phanh, không tiếp xúc và không sinh ra ma sát??? ;-)
  4. igansanzenin

    igansanzenin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/10/2014
    Bài viết:
    6.492
    Đã được thích:
    3.982
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết: 24/08/2015, Bài cũ từ: 24/08/2015 ---
    --- Gộp bài viết: 24/08/2015 ---
  5. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.987
    Đã được thích:
    29.073
    Cụ duy lý quá.

    Máy bay chiến đấu thông thường dùng dù hãm và phanh đĩa carbon (phanh gốm). Khi tiếp đất dùng dù hãm đến tốc độ chậm mà dù không còn tác dụng thì vứt dù rồi dùng phanh cơ hãm lại. Lúc dùng dù không phát nhiệt :-D

    Máy bay dân sự không có dù như Mig-29K. Nó dùng phanh điện hãm khi máy bay mới tiếp đất và đến khi tốc độ chậm, phanh điện hết tác dụng thì nó dùng phanh cơ hãm lại.

    Phanh điện là cái moteur điện DC bình thường vẫn dùng quay bánh máy bay để taxing. Khi hãm nó chính là cái động cơ điện phát vào 1phụ tải để tạo lực hãm. Nhiệt chả phát sinh mấy ở phanh. Nó chỉ phát sinh ở phụ tải đặt nơi khác và đã có phương án tản nhiệt.

    Mà nghỉ đi nghỉ lại thằng Mikoyan nhà lão vẫn ngu. F/A-18 là con tàu bay hạm đích thực vẫn còn duy trì dù hãm cho hạ cánh mặt đất. Có nó chơi cắc cớ vứt hẳn. Kiểu như xe ecxiter thái không thèm làm giò đạp. Đến khi bình yếu chỉ có đẩy nổ. Xe tay ga là đầu hàng luôn
  6. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    He he, không có chuyện đó đâu ;-)

    Chẳng có cái moteur điện bé tí nào nằm ở trục bánh đáp mà có đủ sức để hãm được con máy bay nặng mười mấy tấn hạ cánh ở tốc độ hơn 200km/h cả. Hệ thống phanh ở bánh đáp của Mig-29 nói chung, Mig-29K/KUB nói riêng cũng chẳng dùng moteur điện để hãm như lão tưởng đâu ;-)

    Thực tế hệ thống phanh hãm ở bánh đáp của Mig-29K/KUB nói riêng, của các máy bay chiến đấu hiện đại của Nga nói chung dùng một tổ hợp nhiều đĩa phanh gốm cacbon hợp lại, vận hành bằng hệ thống điện thủy lực giống như hình và phim mà @igansanzenin post ở bên trên.

    Về nguyên lý chúng không khác nhiều so với các máy bay Mig-29 đời cũ. Cái khác chủ yếu chính là ở vật liệu chế tạo đĩa phanh cũng như hệ thống giải nhiệt khi phanh ngày càng tiên tiến hơn mà thôi. Nhưng dù tiên tiến đến đâu thì nguyên lý hãm vẫn là ma sát và phát sinh nhiệt.

    Như tôi đã đề cập ở các post trước thì hệ thống phanh ở bánh đáp không bao giờ và không nên là hệ thống hãm chính trừ các trường hợp bất khả kháng. Ở bản Mig-29M/M2 và Mig-35 thì hãm chính là dù hãm và phanh hãm khí động. Còn ở bản Mig-29K/KUB thì hãm chính là móc-cáp hãm và phanh hãm khí động. Dù ở bản nào thì hệ thống hãm ở bánh đáp cũng chỉ là phụ mà thôi.

    Mig-29 nói chung, Mig-29K/KUB nói riêng có thiết khung vỏ hoàn toàn khác với F/A-18. Ở Mig-29K/KUB, dù hãm và móc hãm có cùng nơi bố trí ở phần sau của thân, nằm giữa 2 động cơ nên chỉ có thể chọn lựa lắp đặt 1 trong 2 cái đó chứ không thể cùng lúc lắp đặt cả 2 được.
    Lần cập nhật cuối: 25/08/2015
    divenoi_xalam thích bài này.
  7. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.987
    Đã được thích:
    29.073
    Trong hình của tay đao @igansanzenin nó có cái phanh điện chà bá đó cụ không thấy à?
  8. DuroDakovicM95Degman

    DuroDakovicM95Degman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    10/05/2012
    Bài viết:
    1.510
    Đã được thích:
    586
    Hix! Sao ba cái chuyện "xung xướng" của Quyềnh mà các cụ cứ hoãn suốt :((
  9. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Lão hiểu không đúng về phanh điện (electric brakes) hay tên khác là phanh điện từ (electric magnetic brakes) rồi. Nó không phải là dùng moteur điện để hãm đâu.

    Tên như vậy không phải vì nó dùng điện (điện-từ) để phanh mà là vì nó dùng điện (điện từ) để điểu khiển trạng thái của guốc phanh. Điện được chuyển hóa thành từ trường, từ trường lại chuyển hóa thành cơ năng để vận hành cơ cấu điều khiển trạng thái (đóng / mở) của guốc phanh. Cơ chế hãm vẫn là ma sát giữa guốc phanh và đĩa phanh hay tang trống tùy thiết kế.

    Tương tự ta có phanh cơ (điều chỉnh guốc phanh bằng cơ khí), phanh cơ thủy lực, phanh điện thủy lực, v...v...

    Sơ đồ / cơ chế hoạt động của 1 phanh điện (điện từ)
    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 25/08/2015
    michael1123 thích bài này.
  10. doc_hanh_dai_dao

    doc_hanh_dai_dao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/08/2015
    Bài viết:
    312
    Đã được thích:
    179
    Vậy cụ cho em hỏi, thế gỡ cái móc hãm ra và gắn dù hãm vào khó lắm hay sao ? (kiểu như phải thay đổi kết cấu)

Chia sẻ trang này