1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PHÒNG KHÔNG KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 12

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi aviator007, 11/10/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.985
    Đã được thích:
    29.073
    Ơ hay cái lão này. Thế diện tích cánh lớn là nó phải tạo ra lực cản lớn hay sao mà động cơ phải chạy tẹt ga? Không thuyết phục.

    Vấn đề của các máy nay như Rafale là nó phải làm sao điều chỉnh được lực nâng cánh khi bay thấp xuống thấp ở mức cần thiết để tạo ổn định. Và nó làm được rồi
    hk111333Triumf thích bài này.
  2. tungsteng1

    tungsteng1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2011
    Bài viết:
    1.361
    Đã được thích:
    1.253
    Phải chọn thằng Yak bay siêu âm giống loại L15 của Tàu mà xài chứ lị, lắp radar và OLS là thoải mái đánh bọn bay thấp rồi. Chúng nó dám bò siêu âm hay sao?

    Còn vụ phang xuống thì cụ lo gì chuyện nhà ta thiểu R27 tầm nhiệt? Một thằng Su to mà bay soi được là hú cả bầy từ các góc bắn R27 IR ì xèo vào chứ. Còn cụ bảo mặt biển phản xạ radar thì kinh quá. Radar của Su27 còn soi được TLHT từ 80km, chắc của Su30 ít ra cũng phải tương tự hoặc hơn chứ.

    Cái này thì ok với cụ. Mig29 và Su27 ngày xưa khí động không ổn định nên cơ động mạnh, nhưng bay sát đất thì cần thằng ổn định, cứ cơ động khiếp quá quệt đất hay nhấp nhổm thì bỏ mẹ. Tuy vậy từ Su30 thì có phần mềm bay tự động và tự cân bằng qua máy tính điều khiển bay tốt, nên khoản bay thấp không quá sợ, đặc biệt là SU34 nó bay bám đất tự động như TLHT luôn, phi công ko cần can thiệp. hay ta mua Su34 về để đánh bọn bay thấp đi? Nó có radar khủng scan mặt biển theo phương ngang khi bay thấp, đủ sức soi được bọn cạo biển và chỉ cho bọn bay cao úp xuống. Thế là ổn nhỉ?
    hk111333Triumf thích bài này.
  3. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Tôi thì không chắc nhưng Liên Xô thì nó chắc lão à ;-)

    Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mig-31 chính là đối phó với đám tên lửa hành trình bay thấp do đám tàu ngầm, tàu chiến, B-52 và F-111 từ xa bem vào lãnh thổ Liên Xô thì làm sao mà không phát hiện, theo dõi và đánh chặn được các tên lửa bay trên mặt biển???

    Radar look-down luôn khó khăn hơn và có tầm thấp hơn là look-up tuy nhiên không có nghĩa là không thể. Để phát hiện mục tiêu bên dưới bao gồm cả mục tiêu bay thấp và mục tiêu trên mặt đất và trên biển thì radar không chỉ dựa vào sự tương phản giữa mục tiêu và phông nền (mặt đất hay mặt biển) mà còn dựa vào sự di chuyển của mục tiêu nữa. Vì vậy nếu xe tank và thuyền nhỏ đứng yên hoặc tên lửa hành trình đứng yên (cứ ví dụ thế) thì radar trên máy bay có thể sẽ không phát hiện chúng. Tuy nhiên vì (khi) chúng di chuyển thì lại là câu chuyện khác, thậm di chuyển nhanh càng dễ bị phát hiện.
    --- Gộp bài viết: 06/09/2015, Bài cũ từ: 06/09/2015 ---
    Đơn giản thôi mà lão. Cánh càng lớn thì diện tích tiếp xúc và ma sát với không khí càng lớn khiến máy bay khi thao diễn sẽ mất động lực nhanh hơn. Muốn bù lại động lực thì động cơ phải làm việc nặng hơn. Vậy thôi ;-)

    Chỉ có đám máy cánh cụp / cánh xòe như Tornando, Su-24 và F-111, những thằng được thiết kế chuyên để bay thấp thọc sâu là có khả năng tinh chỉnh cánh khi bay thấp bằng cách cụp cánh lại để giảm diện tích cánh và sải cánh thôi.
    Lần cập nhật cuối: 06/09/2015
    hk111333, halosunTriumf thích bài này.
  4. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Bạn nói ngược rồi, càng trên cao thì nhìn xuống càng rõ và càng xa. Đó chính là lý do mà bọn radar bay AWACS được ra đời ;-)

    Mig-29 đời đầu chưa có điều khiển bay và cân bằng điện tử FBW nhưng Su-27 ngay từ khi ra đời đã được trang bị FBW. Su-27 cũng chẳng có gì là kém ổn định khi bay thấp cả. Nó đã từng trình diễn bay với tốc độ cực thấp (như một chiếc trực thăng) ở độ cao thấp nên nếu thiếu ổn định như bạn nói thì nó đã chẳng thể làm được điều này.


    Su-34 bay thấp bám địa hình được đơn giản vì radar V004 của nó được thiết kế để có chế độ quét địa hình và tránh chướng ngại vật (terrain following mode / terrain avoidance mode). Su-24 cũng có khả năng đó bởi nó cũng có riêng một radar quét địa hình và tránh chướng ngai vật có tên gọi Relief bên cạnh radar trinh sát / hỏa lực Orion-A. Chưa bao giờ nghe nói là Su-34 có khả năng phát hiện, theo dõi và đánh chặn tên lửa hành trình hay tên lửa chống hạm cả.
    Lần cập nhật cuối: 06/09/2015
    catalayaTriumf thích bài này.
  5. tungsteng1

    tungsteng1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2011
    Bài viết:
    1.361
    Đã được thích:
    1.253
    Relax :D
    Phải biết sáng tạo tí chứ, thế mới đúng cách của dân Vjt, nghĩ ra những phương án bắt mèo ăn kit để đánh bại đế quốc :D

    Còn chuyện Su27 thì không tranh cãi, chỉ nêu thêm thông tin: yêu cầu của thằng bay cạo đất là bay nhanh và ổn định khi cạo đất. Tính ổn định của nó bao gồm cả yếu tố dễ điều khiển lẫn yếu tố đừng có cơ động và có góc tấn cao quá (khi bám đất), nghĩa là cơ động giỏi quá có khi thất lợi. Ví dụ đang bay bám giữa lòng núi, xoay nghiêng khoảng 120 độ để lượn trái và lạng lách, nếu con ghệ có lực nâng mạnh quá góc tấn cao quá, phi công chỉ sảy tay nhích cần một tí là lao mẹ nó vào vách núi tiêu đời mất rồi còn gì?

    Cho nên mấy thằng cạo đất hay chơi kiểu cụp xoè chẳng thằng nào cơ động cao cả, đến Mig23 khá nhanh nhẹn mà khi nó làm con Mig27 đánh đất thì cũng lờ đờ vậy.

    Su34 nó có mode bay cao và mode bay thấp vì có lái điện tử. Mode bay cao đối không thì cơ động xoắn quẩy hết cỡ, mode bay thấp thì phi công đập đá xóc cần ầm ầm nó cũng chỉ nhích lên nhích xuôgns tí xíu thôi cho khỏi cắm xuống đất. Đồ tây thì cũng vậy thôi.

    Còn chuyện chống bay cạo biển thì tui đồng ý với lão và troll lão Cùi tí. Chả phải ta rỗi hơi mà chơi toàn đồ R27 SARH, dù ko chiến loại này ko hay bằng R77 ARH. Bộ đôi SARH và IR tầm trung - xa chả phải dành cho trên đập xuống thì để làm gì.
  6. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.985
    Đã được thích:
    29.073
  7. tiemkich

    tiemkich Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2015
    Bài viết:
    4.409
    Đã được thích:
    5.486
  8. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    cảm ơn bác chia sẻ thêm . mình chưa có dịp đi đến đó. nhìn clip quả là thấy họ tập bay ấn tượng thật
    đứng ở dưới đất nghe vừa nhìn thấy nó bay sát phía trên động rú gầm rất to là vụt mất tiêu.
    nếu anh hùng núp trong cây bắn chắc cũng khó vì khuất tầm nhìn
    TRANGBAOLINH thích bài này.
  9. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Vấn đề bay thấp bám theo địa hình tốt hay không chủ yếu là do trang thiết bị hỗ trợ có tốt hay không.

    Trong số các máy bay thế hệ 4 thì F-16 là loại được sử dụng làm nhiệm vụ cường kích bay thấp nhiều nhất. Tuy nhiên mục đích ban đầu mà vì nó F-16 được cho ra đời thì cũng tương tự như Mig-29 và Su-27, tức làm nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không. Vì thế nó được thiết kế để có khả năng cơ động cao và thao diễn cực tốt. Cụ thể F-16 cũng khá tương đồng với Mig-29 & Su-27 về mặt thiết kế khí động học với cánh truyền thống, gốc cánh hòa vào thân kéo dài về phía trước, thân nâng, thao diễn g-load giới hạn từ -3 tới +9, tốc độ Mach 2, v...v...

    Phân tích dài dòng như trên để thấy rằng F-16 làm được vậy (bay thấp bám địa hình) là nhờ được trang bị hỗ trợ như radar quét địa hình và camera hồng ngoại gắn ngoài cùng hệ thống bay tự động tránh va chạm và FBW. Vì vậy Su-27 và Mig-29 cũng có thể làm tốt như vậy nếu được trang bị tương tự. Còn vì sao mà Liên Xô không trang bị các thiết bị và hệ thống giúp Su-27 và Mig-29 bay thấp bám địa hình là bởi họ không cần chúng làm vậy. Vai trò đó và chiến thuật đó đã có chuyên nhiệm Su-24M đảm nhận rồi. Đây cũng cũng là trả lời cho lão @kuyomuko về việc tại sao Su-27 của phi đội biểu diễn Nga lại đâm vào núi ở Cam Ranh trước kia.

    Su-34 làm tốt là bởi radar V004 của nó có chế độ quét địa hình và chống va chạm, có chức năng tương tự như thiết bị gắn ngoài F-15 & F-16 của Mỹ. Còn kiểm soát & điều khiển bay điện tử FBW thì tất cả các máy bay thế hệ 4 đã được trang bị rồi chứ không phải chỉ có đặc biệt Su-34 đâu.

    Radar quét địa hình và camera hồng ngoại nhìn thẳng gắn ngoài của F-16

    [​IMG]

    Của F-15
    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 07/09/2015
    hk111333 thích bài này.
  10. dohuuhang1976

    dohuuhang1976 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2015
    Bài viết:
    838
    Đã được thích:
    1.731
    Hình như bác Sinh Hùng với chú Mac kên thì thào riêng tư gì đó. Dự là vài 3 tháng nữa thì BNG Mỹ có thông báo chính thức ý.

Chia sẻ trang này