1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PHÒNG KHÔNG KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 12

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi aviator007, 11/10/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nguoicamlaividai

    nguoicamlaividai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/03/2011
    Bài viết:
    5.734
    Đã được thích:
    8.589
  2. su_30

    su_30 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    3.452
    Đã được thích:
    495
    Chiến đấu cơ Trung Quốc đáp xuống đường băng trên Biển Đông

    http://dantri.com.vn/su-kien/chien-...ong-bang-tren-bien-dong-20151102210716163.htm

    trước đây VN mình có lợi thế về Không quân trên khu vực Trường Sa, giờ như vậy trở nên bất lợi cho chúng ta nhiều
    sắp tới có lẽ phải tăng lượng và lực hơn nữa cho cả KQ và HQ để đối phó tụi nó
    Premium... thích bài này.
  3. codosaovang

    codosaovang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2015
    Bài viết:
    2.323
    Đã được thích:
    3.806
    báo với chả chí J11B china đáp xuống Hoàng Sa từ mấy năm trước rồi có gì đâu mà phải giật tít, đây là nó hạ xuống Hoàng Sa chứ không phải Trường Sa, mà cái này thì nên đưa vào top bể Đông hay hơn
  4. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.968
    Đã được thích:
    29.064
    Kệ báo chí đi. Họ hết lập lờ tàu bay vũ trang tập trận ở TS rồi giờ đáp xuống biển đông...luntun beng hết trơn. Ít hôm tớ phao tin máy bay quân sự Việt Nam bay ra Hoàng Sa (thực tế muốn bay dễ ẹc, ai cấm) cho nó máu. Hay máy bay quân sự Việt Nam đối đầu máy bay quân sự Trung Quốc trên biển đông...thực tế An-26 bay báo bão ngày xưa đụng nhầm Y-8 bay cùng nhiệm vụ hoài chứ gì đâu.
  5. dungsamtien_01

    dungsamtien_01 Thành viên quen thuộc Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    31/10/2015
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    43
    Mấy bác cho em hỏi cái gì vuông vuông gắn trên mũ với ạ
  6. divenoi_xalam

    divenoi_xalam Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/06/2012
    Bài viết:
    2.635
    Đã được thích:
    2.230
    Toàn dân PK rồ mới vào được KQ chứ loại tà tà bị loại ngay từ vòng gửi xe :-D:-p:-D

    “Bác sĩ” của “hổ mang chúa”

    TT - Họ là kỹ sư, kỹ thuật trưởng và kỹ thuật viên - những “bác sĩ” kiểm tra “sức khỏe”, chẩn bệnh và chữa bệnh cho “hổ mang chúa” Su-30MK2.
    [​IMG]
    Lực lượng kỹ thuật lắp vũ khí cho Su-30MK2 - Ảnh: Thuận Thắng

    Cực nhất là bay ngày. Từ chiều hôm trước, đội ngũ kỹ thuật phải “khám sức khỏe” cho máy bay. Nếu chuyến bay đầu tiên của phi công cất cánh lúc 6g sáng thì từ 3g30, đội ngũ kỹ thuật đã phải có mặt.

    Mỗi máy bay có hẳn một tổ kỹ thuật với đầy đủ chuyên ngành: máy bay động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện tử, vũ khí hàng không và tác chiến điện tử. Số hiệu máy bay cũng là tên của tổ kỹ thuật phụ trách. Cứ ba máy bay lại có một tổng kỹ sư phụ trách.

    Lặng lẽ trong đêm

    Ở nơi đầu tiên của quân chủng được trang bị máy bay Su-30MK2 này, lực lượng kỹ thuật rất giỏi nghề.

    Vậy mà quản lý hàng trăm kỹ sư, kỹ thuật viên tay nghề cao ấy lại là hai gương mặt còn rất trẻ. Đó là đại úy Nguyễn Đình Bình (đại đội trưởng đại đội 2), 33 tuổi và đại úy Trần Trung Thắng (đại đội trưởng đại đội 1), 31 tuổi. Anh em kỹ thuật vẫn hay đùa: không ai giàu như đại đội trưởng kỹ thuật.

    Một chiến đấu cơ Su-30MK2 trị giá 60 triệu USD chưa kể vũ khí khí tài đi kèm. Tính ra đại đội trưởng nắm trong tay cả hàng trăm triệu USD!

    5g40. Trong khi chờ phi công ra để bay trinh sát khí tượng, hai kỹ thuật trưởng đã lên buồng lái thông điện để phi công ra là nổ máy ngay, không mất thời gian chờ.

    Chỉ kỹ thuật trưởng mới được phép lên buồng lái. Khi phi công vừa bước vào buồng lái thì cùng lúc hai kỹ thuật trưởng đã theo sau, nhanh chóng giúp phi công thắt dây đai, đội mũ, cắm ống thở...

    Kỹ thuật trưởng giơ tay ra hiệu cho phép máy bay lăn ra khỏi hangar. Su-30MK2 lao ra khỏi nhà để máy bay, để lại một luồng hơi nóng cuồn cuộn cùng mùi xăng dầu từ hai động cơ máy bay theo gió ập vào phía sau.

    Khi máy bay về họ lại ào đến, mỗi người một việc, một vị trí: người dựng thang để phi công leo xuống, người thì kiểm tra lại thiết bị máy móc... trong khi một nhóm vây quanh phi công hỏi tình trạng của máy bay. Mọi hoạt động ở đây đã quá thuần thục, chuyên nghiệp đến từng giây.

    “Điều chúng tôi quan tâm nhất từng ngày, từng chuyến bay là Su có hoạt động tốt không. Cho nên chúng tôi luôn chuẩn bị tốt nhất có thể, không cho phép xảy ra những lỗi do con người vì bất cẩn, vì chủ quan” - kỹ thuật trưởng Nguyễn Sĩ Phong nói.

    Càng về trưa, nắng càng gay gắt. Không khí trong hangar dường như cũng căng thẳng hơn. Đi dọc hangar, chúng tôi bắt gặp những gương mặt túa mồ hôi, những chiếc áo ướt đẫm.

    Khi các phi công họp bình giảng xong, đã về nhà ăn, ở ngoài hangar hàng trăm nhân viên kỹ thuật vẫn đang cặm cụi với máy bay đến 13g. Họ là người cuối cùng rời sân bay.

    [​IMG]
    Hai kỹ thuật trưởng hỗ trợ phi công đeo dù thoát hiểm trên buồng lái - Ảnh: My Lăng

    Những thợ máy siêu hạng

    Trung đoàn 935 là nơi đầu tiên khai thác sử dụng Su-30MK2 nên trình độ, kinh nghiệm, tay nghề lực lượng kỹ thuật ở đây được đánh giá là hàng đầu trong quân chủng.

    “Những năm gần đây nhiệm vụ của kỹ thuật 935 rất nặng nề. Trung đoàn 935 đã đào tạo kỹ thuật cho nhiều trung đoàn không quân.

    Học viện Phòng không không quân, Trường Sĩ quan không quân ở Nha Trang cũng thường xuyên gửi học viên, giáo viên vào đây để được đào tạo chuyển loại” - thượng tá Lê Văn Hợi cho biết.

    Nếu như ngoài hangar, kỹ thuật làm nhiệm vụ chuẩn bị máy bay thì phân xưởng máy bay động cơ được coi là trái tim của kỹ thuật trung đoàn vì tất cả mọi hỏng hóc nghiêm trọng đều đưa về xưởng. Ở đây có những nhân vật cực giỏi, là niềm tự hào mỗi khi nhắc đến “kỹ thuật 935”.

    Đó là thiếu tá Mai Doãn Chính - “từ điển sống”, nắm vững tất cả lý thuyết, hỏi bất kỳ sơ đồ nào, nguyên lý làm việc ra sao, hỏi các tham số nào cũng biết. Anh tự học tiếng Nga, giao tiếp tiếng Nga rất giỏi dù chưa đi Nga lần nào.

    “Từ điển sống” còn dịch sách Nga cho anh em và đang tự học tiếng Anh. Những ngày nghỉ phân xưởng không làm việc, không cắt cử làm, anh lấy sách ra học, nghiên cứu trên máy tính. Sự ham học và khả năng nhớ siêu phàm của anh khiến cán bộ các chuyên ngành rất nể phục.

    Còn “bàn tay vàng” - kỹ thuật trưởng Nguyễn Văn Long là câu chuyện đặc biệt. Dù chỉ học trung cấp nhưng anh được tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý trung đội máy bay động cơ.

    Ngồi trên máy bay Long có thể nói chính xác, chi tiết về từng con ốc! Chỉ cần nghe tiếng động cơ, anh cũng đoán được “bệnh”.

    “Đụng” trúng chỗ, bắt đúng bệnh nên kỹ thuật trưởng Nguyễn Văn Long được mệnh danh là “bàn tay vàng” của kỹ thuật 935. Anh là người có thể sửa tất cả các loại bơm trên động cơ của máy bay.

    Trước đây, mỗi một đệm bơm nhiên liệu đi đại tu vài trăm nghìn USD mà phải đến các nhà máy của Bộ Quốc phòng hoặc gửi sang Nga sửa mất mấy tháng mới về tới Việt Nam. Anh mày mò và tự sửa được.

    Trong nhiều năm qua, trung đoàn vẫn dùng thiết bị thế hệ cũ để kiểm tra các mạch điện tên lửa. Thiếu tá Nguyễn Tiến Long (trợ lý vũ khí hàng không) đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công thiết bị mới, tiết kiệm hơn 2/3 thời gian và độ chính xác tuyệt đối.

    Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam chế tạo thêm thiết bị cho tiêm kích đa năng Su-30MK2. Trước đó, thượng tá Lê Văn Tăng đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị kiểm tra hệ thống rađa quang điện tử của “hổ mang chúa”.

    Và ở “trái tim” của đội ngũ kỹ thuật trung đoàn 935, còn rất nhiều sáng kiến như thế.

    Trung tá Đặng Xuân Vy, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn kỹ thuật, nói: “Chúng tôi mang cả tinh thần chiến đấu vào trong công việc hằng ngày: nhanh, chính xác, kịp thời. Ngoài nhiệm vụ còn là cái tâm, là tình người vì công việc của chúng tôi gắn với tính mạng của phi công và tài sản của đất nước”.


    2 “Tuyến” ở 935

    Hai vị thủ trưởng cao nhất của trung đoàn 935 - đại tá Nguyễn Xuân Tuyến (nguyên trung đoàn trưởng, hiện là sư đoàn phó sư đoàn 370) và đại tá Trần Trọng Tuyến (nguyên chính ủy trung đoàn, hiện là chủ nhiệm chính trị sư đoàn 370) vẫn được các phi công ngưỡng mộ.

    Riêng về bay Su-30MK2, ở Việt Nam khó ai có thể vượt qua hai nhân vật này.

    Đại tá Nguyễn Xuân Tuyến từng là một trong bốn người đầu tiên được đưa sang Nga học chuyển loại Su-30MK2. Hiện nay đại tá Nguyễn Xuân Tuyến là một trong những phi công quân sự có giờ bay tích lũy nhiều nhất (hơn 1.500 giờ bay), từng kinh qua tám loại máy bay.

    “Xem Xuân Tuyến bay biểu diễn, người Nga còn phải gật đầu bái phục” - đại tá phi công cấp 1 Trần Quốc Toản nói.

    Còn với đại tá Trần Trọng Tuyến, được các phi công vừa ngưỡng mộ vừa tự hào bởi hiếm có phi công chiến đấu nào có được sự toàn diện như anh.

    Phó phi đội trưởng phi đội 1 - trung tá Ngô Quốc Tiến cho biết: “Trọng Tuyến là người thầy kỳ cựu của sân bay Biên Hòa. Có rất nhiều bài bay cực khó, chỉ thấy mỗi anh bay. Tôi vẫn đang “đòi” anh kèm mình bài bay ở độ cao cực thấp (đỉnh 1.200m, đáy 200m). Bài này rất khó. Phải là phi công toàn diện như Trọng Tuyến mới bay được”.


    MY LĂNG 
(mylang@tuoitre.com.vn)
    Lần cập nhật cuối: 03/11/2015
  7. codosaovang

    codosaovang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2015
    Bài viết:
    2.323
    Đã được thích:
    3.806
    nó là nơi dùng để gắn Thiết bị trên mũ bay gồm 1 khối gá trên rãnh treo phía trước mũ bay loại ZSh-7 của Su30mk2. Khối này có 3 điốt quang nằm trên mặt phẳng vuông góc với đường nhìn thẳng của phi công dùng để định vị tư thế đầu của phi công và 1 kính ngắm nghiêng gắn bên mắt phải của phi công để thiết lập đường ngắm tới mục tiêu cần chỉ thị.
    khi gắn đầy đủ thì như hình này :
    [​IMG]
  8. Premium...

    Premium... Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/09/2013
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    170
    Ngày xưa anh hùng Nguyễn Văn Bảy đơn thân chống lại hơn ba mươi chiếc hiện đại của Mỹ nhưng đối phương bỏ chạy và dù bị trúng đạn vỡ cánh đuôi nhưng vẫn bay về an toàn vậy mới thấy có gian khó mới tạo nên bản lĩnh
  9. nguoicamlaividai

    nguoicamlaividai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/03/2011
    Bài viết:
    5.734
    Đã được thích:
    8.589
  10. Premium...

    Premium... Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/09/2013
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    170
    xưa giờ có vụ tai nạn đâu di chuyển làm gì cho tốn

Chia sẻ trang này