1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PHÒNG KHÔNG KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 12

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi aviator007, 11/10/2010.

  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
  1. nguoicamlaividai

    nguoicamlaividai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/03/2011
    Bài viết:
    5.166
    Đã được thích:
    8.421
    [​IMG]
    Connuocviet, Ngohungtndonkisot2711 thích bài này.
  2. beta22

    beta22 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/05/2014
    Bài viết:
    720
    Đã được thích:
    1.120
    Cứ kiểu nhìn giống giống là thành của Tàu chắc mai mốt nó kêu máy bay su27 là nhái j11 cũng không chừng :-D
  3. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325
    3/ que con biết gì mà bi bô ?
    Lần cập nhật cuối: 29/06/2019
  4. Chigo76

    Chigo76 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/09/2017
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    156
    Bao giờ trên nóc nó có cái la bàn là ok bác!
    chimtroitap_hot thích bài này.
  5. tdbang

    tdbang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2009
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    465
    Truyền thuyết về chiến binh bí ẩn át chủ bài của chiến tranh Việt Nam

    https://medium.com/war-is-boring/the-legend-of-the-vietnam-wars-mystery-fighter-ace-610c46e91474


    Đại tá Nguyễn Tuân là người tham gia không chiến nguy hiểm nhất, nếu anh ta thực sự tồn tại


    Ngày 3 tháng 7 năm 2016

    bởi SEBASTIEN ROBLIN


    Đại tá Nguyễn Tuân là một trong những cái tên bất tử trong ngành hàng không quân sự, như Baron von Richthofen và Eddie Rickenbacker.


    Lần đầu tiên tôi gặp Tuân khi tôi 10 tuổi, chơi Air Combat của Chuck Yeager trên máy tính của bố tôi. Trong một nhiệm vụ, bạn bay chống lại át chủ bài Việt Nam khét tiếng vì đã ghi được 13 điểm không chiến (hạ được 13 máy bay).


    Tuân là phi công người Việt duy nhất có tên trong trò chơi, và vì thế tôi tò mò, giống như nhiều người khác trước đây, muốn tìm hiểu thêm về phi công bí ẩn này. Để so sánh, các phi công Mỹ có điểm số cao nhất tại Việt Nam chỉ hạ được 5 máy bay.


    Trên giấy tờ, cuộc chiến tranh trên không ở Việt Nam đáng lẽ phải là một cuộc chiến một chiều. Không quân và Hải quân Hoa Kỳ, lực lượng không quân mạnh nhất thế giới, đã chống lại các máy bay phản lực của Không quân Nhân dân Việt Nam, với trung bình 70 máy bay chiến đấu trong những năm đầu của cuộc chiến tranh trên không, và đạt đỉnh điểm gần 200.


    Hãy nhìn xa hơn từ một phía. Người Việt Nam nhận được hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và máy bay hào phóng từ Nga và Trung Quốc. Họ cũng rút ra được hàng thập kỷ kinh nghiệm chiến đấu với các đối thủ mạnh hơn về mặt vật chất.


    Máy bay chiến đấu MiG của Việt Nam đã phát động các cuộc tấn công “đánh rồi chạy” vào các đội hình tấn công của Hoa Kỳ bay theo lịch trình dự đoán, gây tổn thất nặng nề ngay cả đối với máy bay ném bom F-105 Thunderchief siêu thanh. Radar trên mặt đất dẫn đường cho các phi công Việt Nam vào các vị trí phục kích hoàn hảo.


    Về phía các phi công Mỹ, quy tắc giao chiến cấm họ bắn tên lửa vào máy bay không xác định hoặc tấn công sân bay của kẻ thù. Người Việt Nam cuối cùng đã mất nhiều máy bay hơn số họ bắn hạ trong không chiến, nhưng họ buộc nhiều cuộc không kích phải hủy bỏ nhiệm vụ và vứt bỏ bom.


    Các đơn vị tình báo NSA do thám liên lạc vô tuyến của Việt Nam dường như là nguyên nhân khiến Tuân nổi tiếng. Một báo cáo của NSA được công khai thông qua Đạo luật Tự do Thông tin, cho chúng tôi biết họ đã bắt đầu như thế nào.

    NSA có thể xác định từng phi công Bắc Việt bằng hậu tố duy nhất của riêng anh ta trong hồ sơ chiến đấu của họ.

    Đây là cách họ phát hiện ra Tuân, một kẻ ngoài vòng pháp luật trên không trong hình ảnh của một tay súng người miền Tây hoang dã và một kẻ thù đầu tiên được xác nhận lá át chủ bài bởi hậu tố SIGINT. Đề làm rõ hơn, một át chủ bài là phi công đã bắn hạ ít nhất 5 máy bay.


    Trong hồ sơ của NSA, Tuân là một mối đe dọa nghiêm trọng đến mức chỉ huy của Không quân đệ thất hạm đội Hoa Kỳ bị ám ảnh bởi việc bắn hạ anh ta, và NSA đã cảnh báo vị tướng này mỗi khi Tuân dự định bay. Báo cáo kết thúc với một tài liệu chi tiết về cách “Nam tước đỏ” của miền Bắc Việt Nam có thể một mình làm hỏng một nhiệm vụ ném bom chiến lược.


    Một bức ảnh một chiếc MiG-17 có số hiệu 3020 cũng được lưu hành với hơn nửa tá ngôi sao trên mũi - mỗi ngôi sao đại diện cho một chiếc máy bay Mỹ bị bắn hạ. Đây chỉ có thể là máy bay chiến đấu của Tuân khét tiếng.


    F-4 là một máy bay chiến đấu tuyệt vời danh tiếng tồi.


    MiG-17 “Fresco” phát triển từ máy bay chiến đấu MiG-15 bay nhiều trong Chiến tranh Triều Tiên, với đôi cánh được vuốt ngược mạnh mẽ. Đó là một thế hệ đứng sau F-4 Phantom, máy bay chiến đấu hàng đầu của Mỹ thời bấy giờ.


    Trong khi F-4 bay nhanh hơn Mach 2, MiG-17 không thể đạt Mach 1 ở bình phi. Và không giống như các máy bay chiến đấu MiG-21 phục vụ tại Việt Nam, MiG-17 không thể mang tên lửa không đối không, thay vào đó dựa vào một khẩu pháo hạng nặng 37 mm và hai khẩu pháo 23 mm. Máy bay cũng không có điều khiển thủy lực, khiến nó chậm chạp khi xử lý ở tốc độ cao.


    Nhưng bất chấp những nhược điểm này, MiG-17 đặc biệt cơ động ở tốc độ chậm hơn. Lúc đầu trong cuộc không chiến, F-4 đã bị ảnh hưởng bởi sự phụ thuộc vào các tên lửa không đối không không đáng tin cậy. Nếu một chiếc MiG-17 vào trong phạm vi không chiến, nó có thể dễ dàng vòng tránh F-4 và bắn hạ nó - trừ khi phi công Phantom nhấn ga để thoát ly.


    Một bức ảnh khác tạo ấn tượng mô tả một máy bay chiến đấu MiG-21 mảnh mai, về mặt công nghệ thì khá gần với Phantom. Nó được đánh số 4326 và có 13 ngôi sao chiến thắng dưới buồng lái. Đây cũng được cho là máy bay chiến đấu của Tuân, bởi vì còn ai khác có thể đã hạ được nhiều máy bay như thế?


    Trận chiến cuối cùng của đại tá


    Năm 1972, Hoa Kỳ bắt đầu Chiến dịch Linebacker, một chiến dịch bắn phá trên không dữ dội vào Bắc Việt Nam kéo dài sáu tháng. Vào ngày 10 tháng 5, 11 máy bay chiến đấu của Bắc Việt và bốn chiếc F-4 Phantom đã bị bắn hạ trong một loạt các cuộc giao chiến kịch liệt.


    Đó là một ngày tốt lành cho Hải quân Trung úy “Công tước” Randy Cunningham, và sĩ quan truyền tin của ông Trung úy William William Ailen Driscoll ngồi ghế sau.


    Cả hai đều tốt nghiệp trường Top Gun của hải quân, nơi đã dạy các chiến thuật không chiến tiên tiến - và họ đã hạ được 2 máy bay. Khi họ bay F-4J trong một cuộc tấn công vào ga xe lửa Hà Đông, đội hình của họ bị tấn công bởi MiG-17.


    Cunningham quay nhanh về phía một chiếc và bắn hạ nó bằng một tên lửa Sidewinder.


    Sau đó, anh ta thấy người đồng đội của mình bị khóa trong một cuộc không chiến với tám chiếc MiG-17. Nhiều chiếc khác bám đuôi F-4 của Dwight Timm. Anh ta đã vào vị trí khai hỏa phía sau những chiếc Mig 17, nhưng không bắn vì tên lửa dò nhiệt Sidewinder của anh ta có thể đã khóa vào đôi động cơ nóng bỏng của chiếc Phantom của Timm.


    “Tránh ra!”, anh ta hét với Timm. Timm tuân thủ với một cú vòng sắc nét, mang lại cho Cunningham một tầm nhìn rõ ràng để bắn hạ chiếc máy bay thứ hai trong ngày.


    Sau đó các phi công F-4 đông hơn đã thoát ly, điều khiển máy bay của họ để về nhà.


    Cunningham đột nhiên nhận thấy một chiếc MiG-17 đơn độc đang tiến thẳng về phía anh. Anh ta quyết định đáp ứng cách tiếp cận của nó - một sai lầm gần như chết người khi đạn đại bác MiG-17 bắn trên đầu anh ta.


    Thiếu một khẩu súng trên chiếc F-4 của mình, Cunningham bay lên.


    MiG-17 thoát bị theo đuổi – bay vòng qua đuôi của Phantom. Chỉ trong một khoảng cách ngắn giữa họ, Cunningham có thể thấy con số 3020 trên MiG.


    Anh ta cố gắng gây sửng sốt cho chiếc máy bay chiến đấu nhanh nhẹn bằng một động tác vòng xoắn, nhưng phi công MiG vẫn bám theo từng bước di chuyển của Phantom.


    Hai chiếc máy bay đã bung hết ga trong một loạt các vòng quay chặt, chậm dần cho đến khi Phantom nặng hơn sắp bị thất tốc.

    Kiểu không chiến tốc độ thấp này là điểm mạnh của MiG-17. Driscoll hỏi một cách lo lắng liệu Cunningham có nên từ bỏ cuộc chiến hay không - nhưng Cunningham không chịu từ bỏ.


    Thay vào đó, anh bật buồng đốt sau, làm cho nhiên liệu động cơ hút vào với một tốc độ phi thường, và vượt lên hai dặm về phía trước rồi quay lại đối đầu với MiG, lần này ở một góc mà MiG không thể bắn lại.


    Vẫn không ăn thua - MiG đã ngay lập tức bám đuôi lại.


    Vì vậy, Cunningham thoát ly và quay lại lần thứ hai -  nhưng lần này, khi MiG bắt đầu bám đuôi của mình sau khi bị vượt qua, anh ta cắt ga và đạp thắng. Lực đẩy bị chặn, Phantom rơi tự do phía sau MiG-17. Nhưng máy bay chiến đấu của Cunningham đã ở quá gần nên tên lửa của anh không thể khóa được chiếc MiG đang sơ hở.


    Phi công MiG lao xuống mặt đất, sức nóng từ đó sẽ sớm che giấu anh ta khỏi các tên lửa dò nhiệt.


    Khi MiG bay xa khỏi Cunningham, anh đã bắn một tên lửa Sidewinder đâm vào MiG, làm nó lao thẳng xuống đất và phát nổ. Không nhìn thấy chiếc dù nào. Tuân đã bị đánh bại.


    Ngay sau đó, một tên lửa đất đối không SA-2 đã bắn trúng Phantom của Cunningham. Điều chiếc chiến đấu cơ rực lửa của mình về phía bờ biển, Cunningham và Driscoll đã phóng ra ngay sát mép nước và được giải cứu trên biển. Họ đã bắn hạ ba máy bay chiến đấu trong một ngày, và đã trở thành quân át chủ bài đầu tiên của Hoa Kỳ tại Việt Nam.


    Driscoll tiếp tục làm giảng viên tại trường Top Gun của Navy. Cunningham đã phục vụ 15 năm với tư cách là nghị sĩ đảng Cộng hòa tại California trước khi bị bỏ tù vì tham nhũng năm 2005.


    Khi mối quan hệ được cải thiện với Việt Nam trong những năm qua, các nhà sử học hàng không bắt đầu tìm hiểu các phi công hàng đầu của Hà Nội, tìm cách tìm hiểu thêm về Đại tá Tuân huyền thoại.


    Tất cả đều nhận được cùng một câu trả lời –“ Đại tá nào?”


    Không ai trong số các phi công Việt Nam đã nghe nói về Đại tá Tuân, và anh ta không có trong bất kỳ hồ sơ nào của họ.


    Tuân có thể không phải là tên tiếng Việt. (Một số người cho rằng NSA có thể đã nghe nhầm tên “Tuấn” hay “Tonh”) Hầu hết các át chủ bài của Việt Nam bay trên MiG-21, không phải MiG-17 cũ và không chuyển đổi các loại máy bay qua lại.


    Về mặt logic, dường như không có bất kỳ lý do nào mà không quân Việt Nam phải che dấu át chủ bài số một của mình - một cá nhân như vậy sẽ rất được tôn vinh. Và các phi công khác bị mất tích khi thi hành nhiệm vụ đã được tưởng niệm, không bị xóa khỏi lịch sử.


    Tuân không phải là một huyền thoại. Ông là một thần thoại .


    Nhưng sự phủ nhận của người Việt Nam đã không làm huyền thoại kết thúc.


    Một giả thuyết cho rằng Tuân là một phi công người Nga. Trong Chiến tranh Triều Tiên, các phi công Nga đã bay trong các đơn vị không quân của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Hàng ngàn cố vấn kỹ thuật Nga đã hỗ trợ các lực lượng Bắc Việt trong Chiến tranh Việt Nam. Nhưng sau chiến tranh, không có người Nga nào tuyên bố đã tham gia không chiến ở Việt Nam.


    Một phi công Hoa Kỳ, Đại tá Jack Broughton, tuyên bố trong cuốn hồi ký Thud Ridge rằng ông đã nhìn thấy một phi công Nga trong buồng lái của một chiếc MiG-19 đối thủ, với mái tóc vàng và đôi mắt màu xanh dương.


    Có một người Nga được ghi nhận bắn hạ sáu máy bay Mỹ. Nhưng ông là chỉ huy của một tiểu đoàn tên lửa đất đối không.


    Một giả thuyết khác cho rằng Tuân thực ra là hai phi công –

    ‘Din Tonh” (Tuân từ đó mà ra) và Dang Ngọc Ngu. Người thứ hai ghi được nhiều chiến thắng trên không hơn, trong khi người thứ nhất có tiếng là một con sói tấn công đơn độc. Người ta giả sử là Din Tonh sẽ lẻn vào cùng đội hình với các máy bay chiến đấu của Mỹ, chờ xem họ mất bao lâu để nhận ra sự hiện diện của anh ta.


    Nhưng cả hai phi công này đều bay MiG-21, không phải MiG-17 và không có mặt trong trận không chiến ngày 10/5/1972.


    Một lý thuyết khác được đưa ra bởi nhà sử học hàng không Tom Cooper, một người đóng góp vào cuốn “War Is Boring” (Chiến tranh đáng chán), là biên hiệu SIGINT thu thập được là của Lê Thanh Dao, một át chủ bài Việt Nam với sáu máy bay bị hạ, được biết là có bay vào ngày đó. Nhưng Lê Thanh Đạo đã bay một chiếc MiG-21, và không bị bắn hạ ngày hôm đó.


    Và báo cáo của NSA nói gì về số phận của Tuân? Khi cuộc không chiến cuối cùng kết thúc, đồng chí Tuân, được tặng huy chương và thăng chức, là một người điều khiển mặt đất, chỉ đạo các phản ứng của MiG đối với các hoạt động trên không của Hoa Kỳ.

    Vậy ai đã là đối thủ của Cunningham? Một số người cho rằng ông là một sĩ quan cao cấp của Trung đoàn tiêm kích 923 với thẩm quyền bỏ qua các lệnh để thoát ly.


    Không quân Việt Nam tuyên bố anh ta là một phi công tên là Nguyễn Văn Thơ, và anh ta đã sống sót sau khi bị mất máy bay - điều này không tương ứng với vụ nổ mà Cunningham đã chứng kiến.


    Để đảo ngược một câu nói phổ biến - người Mỹ không cần phải phát minh ra Đại tá Tuân, bởi vì ông đã tồn tại.


    Nguyễn Văn Cốc, át chủ bài hàng đầu của Hà Nội, đã bắn hạ 9 máy bay trong chiếc MiG-21 của mình. Và chiếc MiG-21 anh ấy đã bay? Đó là chiếc mang số hiệu 4326.


    13 ngôi sao trên máy bay của ông bao gồm chiến thắng của các phi công khác đã bay nó, theo thông lệ của không quân Việt Nam.


    Nguyễn Văn Cốc 26 tuổi khi anh và một tá các phi công Việt Nam khác được đào tạo ở Nga vào năm 1966 để vận hành MiG-21 – chiến cụ nóng bỏng nhất trong kho của Liên Xô lúc bấy giờ. Khi còn trẻ, cha và chú của ông là thành viên của V.iệt M.inh và bị Pháp giết chết.


    Van Coc bị bắn hạ trước khi ghi điểm đầu tiên vào ngày 2 tháng 1 năm 1967 trong Chiến dịch Bolo, một cuộc phục kích trên không của Hoa Kỳ. Anh ta tiếp tục tiêu diệt một chiếc F-105 trong một cuộc tấn công theo hướng mặt trời vào ngày 30 tháng 4, và sau đó ghi thêm 8 lần bắn hạ nữa cho đến tháng 12 năm 1969 bằng cách sử dụng tên lửa tầm nhiệt R-3 Atoll.


    Trong chín chiến thắng, hai là máy bay không người lái, và đối với máy bay, sáu trong số bảy chiếc có thể được xác nhận trong hồ sơ của Hoa Kỳ - biến anh ta trở thành phi công ghi điểm cao nhất của cuộc chiến bất kể bạn tính như thế nào.


    Van Coc sau đó được rút ra khỏi tuyến đầu để tập trung đào tạo thế hệ phi công Việt Nam tiếp theo, là những người đã tham gia rất nhiều vào trận không chiến năm 1972. Người bảo trợ của ông, Nguyễn Đốc Soat, đã giành được sáu chiến thắng.


    Một phi công người Việt khác, Nguyễn Văn Bay, đã hạ được bảy chiếc khi lái chiếc MiG-17 cũ hơn, chậm hơn.


    Nạn nhân của ông bao gồm át chủ bài chiến tranh Triều Tiên, Thiếu tá James Kasler và hai máy bay F-8 Crusader của Hải quân - máy bay nhanh nhẹn hơn nhiều so với F-4.


    Cả ba con át chủ bài Việt này đều sống sót sau chiến tranh.


    Văn Cốc nghỉ hưu với tư cách là Chánh thanh tra lực lượng không quân Việt Nam năm 2002, trong khi Đức Soat kết thúc sự nghiệp với tư cách là Phó Tổng tư lệnh quân đội năm 2008. Van Bay hiện trồng xoài tại một trang trại bên ngoài thành phố Hồ Chí Minh, một báo cáo về việc ông gặp lại đối thủ trên không trước đây của mình, Đại tá Ralph Wetterhahn, khiến cho việc đọc trở nên hấp dẫn .


    Không giống như các phi công Mỹ, hầu hết họ trở về nhà sau một chuyến công tác, nhiều phi công Việt Nam đã phục vụ hầu như toàn thời gian cuộc xung đột. Bởi vì có rất nhiều máy bay Mỹ và ít máy bay chiến đấu của Việt Nam, các phi công giỏi nhất đã giành được nhiều chiến thắng trên không hơn. Tổng cộng, có 16 át chủ bài Việt Nam được công nhận trong chiến tranh.


    Tuân là một trường hợp hấp dẫn của một anh hùng được lưu giữ trong truyền thuyết bởi các đối thủ của anh ta trong cuộc xung đột. Cuối cùng, việc tìm kiếm “Tuân” thực sự có thể là một cuộc sục tìm rộng lớn về MiG - nhưng có rất nhiều phi công Việt Nam đã sống với danh tiếng đáng sợ của mình.
    Lần cập nhật cuối: 30/06/2019
    lanpurgethangvn77 thích bài này.
  6. kimdungmk2

    kimdungmk2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/09/2017
    Bài viết:
    1.135
    Đã được thích:
    892
    3 que chắt , cố tổ của đạn nhái tàu là đây nà :)) nhìn cái xe là biết Nga nó đang vứt dần đạn tên lửa rồi , có thằng đi nhặt lại công nghệ để có cái mà ngửi đấy ;))

    [​IMG]
    Connuocvietthangvn77 thích bài này.
  7. Rugivnb

    Rugivnb Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    11/06/2019
    Bài viết:
    1.359
    Đã được thích:
    325
    Đây là Buk M1, đạn Buk M1 có đường kính to hơn 2 loại đạn còn lại

    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 01/07/2019
  8. Tranphong77

    Tranphong77 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/07/2015
    Bài viết:
    3.315
    Đã được thích:
    13.576
    Ảnh: Nguyễn Xuân Thắng
    [​IMG]
    thangvn77, VNSU35, Connuocviet2 người khác thích bài này.
  9. MMichelHungVII

    MMichelHungVII Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/03/2016
    Bài viết:
    438
    Đã được thích:
    74
    Nguyễn Xuân Thắng là ov10 có phải không các bác
    iloveubaby thích bài này.
  10. congtubl

    congtubl Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    5.067
    Đã được thích:
    2.540
    [​IMG]

    đảo nhỏ vác cái này lên cũng gọn các cụ nhĩ
    Connuocviet thích bài này.

Chia sẻ trang này