1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phóng sự biển đảo LÝ SƠN trên VTV2, 17h30 ngày 16/6/09 (Xin Mod mở topic 2 ngày)

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi D_and_D, 14/06/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    Phóng sự biển đảo LÝ SƠN trên VTV2, 17h30 ngày 16/6/09 (Xin Mod mở topic 2 ngày)

    Theo thông báo trên VTV2, sẽ có 1 phóng sự dài và chi tiết về vẻ đẹp và lịch sử biển đảo Lý Sơn phát lúc 17h30 ngày 16/6/2009.

    Lý Sơn có 1 vẻ đẹp thuần khiết , anh hùng, xứng đáng là hậu phương từ xa xưa của Hoàng Sa.

    Kính mời các bạn trong Box đón xem.

    Xem xong có lẽ muốn đi ngay. Quá đẹp và quá dễ đi.
  2. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi): Vùng đất giàu tiềm năng du lịch
    Đảo Lý Sơn ?" Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng là ?oVương quốc tỏi? mà nơi đây còn có một tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, nhất là du lịch sinh thái biển. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn chưa khai thác có hiệu quả tiềm năng này.
    Nằm cách đất liền gần 18 hải lý, đảo Lý Sơn hay còn gọi là Cù Lao Ré -một vùng đất nổi tiếng với nghề trồng hành tỏi. Chính vì vậy nơi đây còn được mệnh danh là ?ovương quốc tỏi?. Lý Sơn còn là một nơi ẩn chứa nhiều tiềm năng du lịch hấp dẫn. Một trong những tiềm năng thu hút khách du lịch là nơi đây còn nhiều di tích lịch sử-văn hoá với những kiến trúc đình, chùa độc đáo.
    Huyện Lý Sơn hiện có 9 di tích lịch sử-văn hoá được công nhận bảo vệ; trong đó có 3 di tích xếp hạng di tích Quốc gia gồm Đình làng An Vĩnh; Chùa Hang; Âm Linh tự. Du khách đến Lý Sơn mà chưa đến Chùa Hang cũng như chưa đến đảo xinh đẹp này. Chùa Hang là hang động lớn nhất trong hệ thống hang động ở đảo Lý Sơn. Hang đá này được tạo thành từ một vách đá dựng đứng, cao gần 20 mét ở ngọn núi Thới Lới, do bị nước biển xâm thực tạo thành một hàng động. Hang có bề ngang 30 mét ăn sâu hơn 25 mét vào núi theo kiểu hàm ếch, ngoài cửa cao 15 mét, thấp dần vào phía trong. Ở trong đó có những kỷ đá, giường đá rất đẹp. Trước cửa hang là những cây bàng cổ thụ, cành lá xum xuê. Chùa Hang là nơi thờ Phật nên trước cửa Chùa có tên chữ là Thiên Khổng Thạch Tự; ở đây còn kết hợp thờ 7 vị tiền hiền làng Lý Hải, An Hải. Ngoài chùa Hang, Lý Sơn còn có đình làng Lý Hải ?"là một trong những di tích xếp hạng Quốc gia. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật mang phong cách thời nhà Nguyễn, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 3 (1820) ở xã Lý Hải. Đây còn là ngôi đình thể hiện kỹ thuật chạm khắc gỗ độc đáo, sống động qua các ô trang trí. Ngòai ra, ở Lý Sơn còn có hang Câu, miếu bà Chúa Ngọc, Âm linh tự, dinh bà Roi, giếng vua; những hiện vật bằng đá, gốm sứ Trung Hoa, Chăm, Sa Huỳnh Ðại Việt. Ðặc biệt, trong lòng đất Lý Sơn còn ẩn chứa nhiều di chỉ văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa ChămPa với các hiện vật có niên đại cách chúng ta khoảng 2 - 3 nghìn năm đã được Viện khảo cổ học và Bảo tàng Quảng Ngãi khai quật. Trên đảo Lý Sơn còn có 5 ngọn núi là Thới Lới, Giếng Tiền, Hòn Vung, Hòn Sỏi, Hòn Tai, dấu tích của núi lửa đã tắt từ hàng triệu năm trước. Đứng trên những ngọn núi này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hành, tỏi xanh mướt trải rộng sát bờ biển quanh năm dập dìu sóng vỗ. Ra Lý Sơn vào dịp tháng 2, tháng 3 âm lịch, du khách còn được dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, một nghi lễ truyền thống của người dân Lý Sơn để tri ân những người đã hy sinh thân mình bảo vệ chủ quyền đất nước trên biển Đông, cùng Lễ Cầu siêu cho nghĩa sĩ trận vong, Lễ tế Thanh minh, Lễ phóng đăng và bắn hỏa châu, lễ hội đua thuyền, lễ hội cầu ngư, các trò chơi dân gian... được tổ chức thường xuyên vào dịp Tết Nguyên đán mà nơi khác không có.

    Có thể nói, toàn cảnh đảo Lý Sơn là một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo với năm ngọn núi nhô cao giữa một vùng trời biển bao la rất đẹp. Lý Sơn là một hòn đảo có tiềm năng văn hóa vô cùng phong phú, trong đó các di tích lịch sử văn hóa chiếm một vai trò quan trọng. Đây là tiềm năng để phát triển ngành ?ocông nghiệp không khói?, nhưng tiềm năng này vẫn chưa được đánh thức. Năm 2007, Sở Thương mại-du lịch trước đây mở tuyến du lịch sinh thái biển đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, du khách đến Lý Sơn rất ít và nhỏ lẻ, không theo tuyến. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng , dịch vụ du lịch chưa đáp ứng được khách tham quan. Đó là chưa nói, ban ngày trên đảo xinh đẹp này vẫn chưa có điện, phương tiện đi lại khó khăn?Trong khi đó, các di tích lịch sử- văn hoá- là điểm đến của khách tham quan ngày càng xuống cấp. Đặc biệt là các di tích được xếp hạng Quốc gia.
  3. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    Hàng nghìn dấu tích về Hoàng Sa ở Lý Sơn
    (Vietinfo) Không phải đợi đến khi phát hiện ra Tờ lệnh từ thời Minh Mạng điều động người của Lý Sơn, Quảng Ngãi ra Hoàng Sa, hàng nghìn dấu tích hiện còn ở nơi đây cho thấy, từ thời chúa Nguyễn định đô đất phương Nam đã cử người dân nơi đây bảo vệ chủ quyền ở Hoàng Sa.
    Hình như Hoàng Sa đã hóa thân vào từng ngọn dừa, từng con sóng nhỏ trên mảnh đất Lý Sơn chẳng thế mà cả câu hát ru của những bà mẹ nó cũng hiện hữu: ?oHoàng Sa trời nước mênh mông/Người đi thì có mà không thấy về?. Bởi ?okhông về? nên dân Lý Sơn đã xây những ngôi mộ gió để tưởng nhớ họ và lập Âm linh tự với bia Chiến sĩ trận vong để thờ vong linh người đã khuất. Họ là những con em Lý Sơn và các vùng ven biển tỉnh Quảng Ngãi, đã vâng mệnh triều đình, lên đường ra Hoàng Sa bảo vệ vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc từ hàng trăm năm trước.
    Hàng trăm năm sau thời chúa Nguyễn định đô đất phương Nam, hết Chúa Nguyễn sang thời Tây Sơn rồi các vua triều Nguyễn, hàng nghìn lượt con em Lý Sơn đã giong buồm trực chỉ Hoàng Sa. Dấu vết còn lại của những cuộc ra đi ấy là chi chít những di tích lịch sử trên đất đảo.
    Đình An Vĩnh, nơi hằng năm đội Hoàng Sa làm lễ tế trời đất, tổ tiên trước khi xuống thuyền ra khơi. Ngôi đền nằm sát biển, cạnh một bến thuyền. Kể từ khi đội Hoàng Sa không hoạt động, khoảng sau năm 1945, ngôi đình xuống cấp dần và sụp đổ. Chiến tranh cộng với những khó khăn thời hậu chiến, dân Lý Sơn hầu như không có điều kiện để trùng tu ngôi đền này. Năm 2008, một dự án tu bổ các di tích liên quan đến đội Hoàng Sa đã được tiến hành, trong đó có việc phục dựng lại đền An Vĩnh.
    Theo cụ Võ Hiển Đạt, 87 tuổi, người đã gắn trọn đời mình với các di tích trên đảo Lý Sơn, thời còn đội Hoàng Sa hoạt động, cứ sau Tết âm lịch, dân đã rục rịch chuẩn bị đón các tờ lệnh của quan đầu tỉnh Quảng Ngãi. Nhận lệnh xong, các tộc họ trên đảo cùng với chính quyền địa phương tổ chức lễ xuất quân ngay tại ngôi đình An Vĩnh này. Các thủ tục cho mỗi lần xuất quân diễn ra rất thiêng liêng, trang nghiêm và cảm động. Hồi đó, đi Hoàng Sa bằng thuyền, dùng buồm hoặc chèo bằng tay chứ không phải thuyền máy như bây giờ nên những mối nguy hiểm luôn rình rập người ra đi. ?oCâu hát Người đi thì có mà không thấy về là nói đến những cuộc ra đi ngày ấy?, cụ Đạt nói.
    Ngôi đình đã được trùng tu, đội Hoàng Sa cũng không còn nữa, song sự thiêng liêng của ngôi đình vẫn nguyên vẹn trong lòng mỗi người dân đất đảo. Người dân chài ven biển này đã lập Âm linh tự cạnh một bến thuyền thuộc xã An Vĩnh. Trước Âm linh tự có bia Chiến sĩ trận vong. Đây là nơi thờ những người lính Hoàng Sa đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Nếu như đình An Vĩnh là nơi làm lễ xuất quân thì Âm linh tự là nơi đón sự trở về của linh hồn những người lính đã khuất. Chính vì sự linh thiêng ấy nên ngôi đền này luôn được gìn giữ và hương khói quanh năm, dù những cuộc ra đi ấy đã chấm dứt từ lâu. Hằng năm, vào ngày 16/3 âm lịch, hàng nghìn người dân trên đảo Lý Sơn đã đổ về đây để được tham dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.
    Trên đảo Lý Sơn còn tồn tại một dạng mộ mà bên dưới không có xương cốt, gọi là ?omộ gió?. Phần lớn những người lính làm nhiệm vụ ngoài Hoàng Sa thời ấy đều hy sinh, xác của họ cũng mất tích luôn ngoài biển. Tưởng vọng những người lính đã hy sinh vì nghĩa lớn, dân Lý Sơn đã đắp những ngôi mộ gió này. Mỗi ngôi mộ như thế tương ứng với một người lính. Mộ cũng có tên tuổi người hy sinh, song bên dưới mộ chỉ có một hình nhân được làm bằng đất sét.
    Mật độ dân số ở Lý Sơn khá dày, quỹ đất ngày một hẹp lại song những ngôi mộ không có hài cốt ấy vẫn song hành với đời sống của người dân trên đảo, điều đó đủ thấy sự thiêng liêng của con cháu đối với những người đã ngã xuống vì chủ quyền của đất nước từ hàng trăm năm trước như thế nào. Những ngôi mộ gió ấy chẳng khác nào những cột mốc biên cương mà tiền nhân đã khắc tạc bằng chính xương máu của mình
    Nếu như đình An Vĩnh, Âm linh tự và mộ gió là những bằng chứng ?ovật thể? về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa thì Lễ khao lề thế lính được xem như bằng chứng phi vật thể và Lý Sơn đã và đang tồn tại hàng trăm câu hát liên quan đến Đội Hoàng Sa này: ?oHoàng Sa trời nước mênh mông/ Người đi thì có mà không thấy về/Hoàng Sa mây nước bốn bề/Tháng hai khao lề thế lính Hoàng Sa?.
    Hằng năm, vào tháng hai âm lịch, các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức lễ này. Nói ?otế lính? cũng được và ?othế lính? cũng không sai. Sau Tết âm lịch, khi trời yên bể lặng, những người lính trong đội Hoàng Sa lại lên đường. Họ như những chàng Kinh Kha một đi không trở lại: ?oNgười đi thì có mà không thấy về?. Chính sự nguy hiểm ấy nên dân Lý Sơn mới tổ chức lễ khao lề để ?otế? những người lính đã hy sinh trước đó, vừa làm những hình nhân để ?othế mạng? cho những người lính ra đi hiện tại.
    Trong Lễ khao lề, người ta làm những con thuyền tượng trưng bằng bè chuối. Mỗi thuyền như thế có 8 người lính hình nộm, được làm bằng bột gạo hoặc giấy. Trước khi Đội Hoàng Sa lên đường, thầy phù thủy đã ?oyểm bùa? vào những hình nhân này, mục đích là để người ra đi yên tâm lên đường. Những con thuyền và hình nhân thế mạng ấy đã được thả trôi tự do trên biển sau khi thầy phù thủy đã yểm bùa.
    Dù đã có hình nhân và thuyền thế mạng, song mỗi người lính trong Đội Hoàng Sa đều chuẩn bị cho mình hành trang lên đường mà bất cứ ai khi nhìn vào đó đều không khỏi chạnh lòng: ngoài lương thực cho 6 tháng ăn còn có một đôi chiếu, 7 đòn tre, 7 sợi dây mây và tấm thẻ bài ghi tên người lính. Tất cả những thứ này là để phòng xa, chẳng may hy sinh, đồng đội sẽ bó xác vào và thả trôi trên biển để người trong bờ có thể biết tông tích người đã chết. Còn nếu chẳng may sóng nhấn chìm cả thuyền thì biển xanh kia sẽ là nghĩa trang của họ.
    Từ mấy trăm năm nay, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được người dân Lý Sơn duy trì thường xuyên hàng năm. Nó là một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh của hai vạn dân trên đảo. Duy trì được lễ hội này là đồng nghĩa với việc nuôi dưỡng ý thức và gieo vào lòng con cháu về một phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước nơi Hoàng Sa.
    Đội Hoàng Sa với những cuộc ra đi của những người lính để bảo vệ chủ quyền đất nước thì ai cũng biết thông qua các trang sách của các sử gia triều Nguyễn. Tuy nhiên, bằng chứng rõ ràng nhất để một lần nữa chúng ta khẳng định chủ quyền của mình tại Hoàng Sa là Tờ lệnh từ thời Minh Mạng, điều động con em Lý Sơn và một số vùng ven biển Quảng Ngãi ra Hoàng Sa vừa được phát hiện.
    Mới đây, nhân ngày giỗ họ, ông Đặng Lên ở thôn Đồng Hộ xã An Hải, huyện Lý Sơn đã lục trong chiếc rương đựng nhiều tài liệu liên quan đến tộc họ một cuộn giấy toàn chữ Hán. Ông photo một bản và giao cho ngành văn hóa nhờ dịch nghĩa. Thật bất ngờ, đó là tờ lệnh của quan Án sát và Bố chánh Quảng Ngãi, vâng mệnh triều đình, điều động ba chiếc thuyền, trong đó có một chiếc do ông Đặng Văn Siểm ở Đồng Hộ này làm đà công (lái tàu).
    Tờ lệnh trên có ghi danh sách những người lính được điều động, kèm theo ngày tháng rõ ràng. Nội dung đã xác tín một điều từng được khẳng định trong chính sử: Từ hàng trăm năm trước, người Việt Nam đã có mặt tại Hoàng Sa theo lệnh điều động của nhà nước phong kiến thời bấy giờ. Tờ lệnh ghi ngày 15 tháng 4 năm Minh Mạng thứ 15 (1834).

    Mặc dù đã trải qua gần 200 năm với bao biến cố của lịch sử và sự khắc nghiệt của khí hậu vùng đất này, song dòng họ Đặng đã giữ gìn tờ lệnh gần như nguyên vẹn. Một sự trân trọng báu vật của tiền nhân không gì có thể so sánh hơn. Ý thức được tầm quan trong của bằng chứng này, ngày 10/4 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao tờ lệnh trên cho Bộ Ngoại giao. Một lần nữa, Việt Nam như gặp lại Hoàng Sa của cha ông từ mấy trăm năm trước.

Chia sẻ trang này