1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phong Vân - Mã Vĩnh Thành.

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi wildchild, 02/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Matngocboyfan

    Matngocboyfan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Hm... có huynh nào có lòng hảo tâm scan cho đệ xem zới được ko
  2. bactinhlang

    bactinhlang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/01/2004
    Bài viết:
    701
    Đã được thích:
    0
    Theo nhà Phật, đa sát hay lạm sát là một nghiệp chướng của con người.Chính vì vậy trong ngũ giới cấm của Phật môn thì giới sát được đặt lên hàng đầu.Sát ở đây không chỉ giới hạn trong hành vi giết người mà được mở rộng ra trong tất cả muôn loài động vật có sự sống.Giới sát có nghĩa là cấm giết tất cả những loài động vật có sự sống,từ con sâu,cái kiến... đến những loại động vật lớn hơn.Trong truyện Phong Vân ta đã theo dõi con đường chuyển biến tư tưởng của Nhiếp Phong.Nhiếp Phong vốn là một con người có trái tim thuần lương hiền hậu;thời thơ ấu đã từng ngăn cản cha,không đồng tình với chuyện cha giết con cọp mẹ để lấy trái tim.Cuộc sống nghiệt ngã đã đưa Nhiếp Phong vào Thiên Hạ hội,trở thành đệ tử thứ ba của Hùng Bá,theo thầy tạo ra nghiệp chướng làm ác.Những ngày rời Thiên Hạ hội đến thôn Phụng Khê ở ẩn,Nhiếp Phong tự xưng tên mình là Tiểu Mã.Chàng trai sống giữa một cộng đồng thôn phu hiền hoà,tưởng đâu có thể xa rời được cái ác,tìm lại được Phật tính trong trái tim mình như lời dạy của hoà thượng Bất Hư.Vậy rồi bọn Vô Song thành đến.Nhiếp Phong phải liên thủ với các sư huynh Tần Sương Bộ Kinh Vân và phe Vô Song thành,chống lại Hùng Bá để kiếm đường sống cho mình.Tần Sương chống Hùng Bá để báo thù cho vợ là Khổng Từ - người đã bị Hùng Bá sử dụng như một quân cờ để chia rẽ ba anh em đồng môn.Bộ Kinh Vân chống lại Hùng Bá để báo thù cho người mình yêu mến là Khổng Từ.Tình yêu mà chàng trai này dành cho người tình ở phút giây cuối cùng trong đời thật rực rỡ và bi tráng như những lời hát trong ca khúc Việt Nam
    ?oCuộc tình anh với em
    Chỉ có giây phút thôi
    Thì tình xin sáng tươi
    Tựa ngàn tia nắng rọi?.​
    Còn Nhiếp Phong mục đích chống lại Hùng Bá của chàng trai này cao thượng hơn hai sư huynh: Để cứu giúp mọi người. Đối với con người,Hùng Bá là một loại cọp dữ.Tiêu diệt một con cọp dữ là phạm vào giới sát nhưng hành vi đó được coi là nhân đạo,là vì chúng sinh. Ở đây,cứu cánh biện minh cho phương tiện.Ta nhớ đến câu nói của nhà nho khi bàn đến khái niệm cách mạng - giết một người :?Thang Vũ cách mạng,Thuận hồ thiên nhi ứng hồ dân?.
    Sự liên thủ giữa ba anh em đồng môn Tần Sương,Bộ Kinh Vân Nhiếp Phong với phe Vô Song thành là một giải pháp tình thế có tính giai đoạn để chống lại đại địch Hùng Bá ở trước mắt.Nhà sư Thính Võ Tôn nhìn thấy hai anh em Phong-Vân hợp sức chống trả Hùng Bá, đã ngộ ra hai khái niệm Phong vô tướng Vân vô thường trong kinh điển Phật môn. Vân vô thường (mây không hằng một chỗ) thì ai cũng có thể hình dung được.Còn Phong vô tướng(gió không có liên hệ) là gì.Nhà Phật có khái niệm ?Thập vô tướng? để chỉ một con người đã thoát ly ra khỏi mười mối liên hệ đến sắc, thanh, hương, vị, xúc,sinh,trú,hoại,nam,nữ. Đó là một cảnh giới cao cường,lý tưởng của siêu thoát dù von người đang sống giữa cuộc đời này.Vân khí trong võ công của Bộ Kinh Vân là vô thường,gió xoáy trong võ công của Nhiếp Phong là vô tướng.Ngộ ra được điều ấy,nhà sư Thích Võ Tôn quyết định đem hết công lực rèn luyện một đời của mình ra,trút hết vào cho Bộ Kinh Vân để công lực của Bộ Kinh Vân tăng tiến ngay,có thể chống trả được sức mạnh của Hùng Bá,cứu chàng trai Độc Cô Minh - truyền nhân duy nhất Vô Song thành.
    Đem công lực trút hết cho một người để người ấy trở thành cao thủ,có công lực mạnh và không phải khổ luyện mấy chục năm là một tư duy vừa mới mẻ vừa lãng mạn,vừa trừu tượng mà chỉ có tiểu thuyết võ hiệp Trung Quốc mới nghĩ ra.
    Một số dân tộc khác thuộc loại hiếu võ của phương Đông như Nhật Bản,Triều Tiên chưa hề thể hiện cái tư duy này trong các tiểu thuyết phản ánh về các cuộc đấu tranh giữa các võ sĩ của họ.Chúng ta nhớ trong tác phẩm "Thiên Long Bát Bộ",Vô Nhai Tử - chưởng môn phái Tiêu Dao,đã chọn Hư Trúc ?" nhà sư trẻ của Thiếu Lâm,làm truyền nhân của mình.Vô Nhai Tử đã dùng nội công của mình xoá hết công lực tu luyện mười mấy năm của Hư Trúc trong chùa Thiếu Lâm .Sau khi xoá hết công lực Thiếu Lâm của nhà sư trẻ này,Vô Nhai Tử đã đem công lực 80 năm của mình trút vào tâm mạch Hư Trúc.Nguồn công lực ấy chính là nội công chính tông phái Tiêu Dao.Từ đó Hư Trúc trở thành một anh chàng ?ohồn Trương Ba,da hàng thịt? : vẻ bề ngoài và chiêu thức quyền chưởng thì vẫn mang tính chất của một đệ tử Thiếu Lâm 18 tuổi nhưng nội công bên trong lại là Bắc Minh chân khí phái Tiêu Dao chính thống của một ông già 80 tuổi,mạnh đến tan bia vỡ đá! Đoạn truyện tranh Phong Vân nói về chuyện nhà sư Thích Võ Tôn truyền nội lực cho Bộ Kinh Vân không khỏi khiến ta liên tưởng đến chuyện Vô Nhai Tử truyền công lực cho Hư Trúc.Quả nhiên chí lớn gặp nhau! Hành động đem công lực trút vào người Bộ Kinh Vân của nhà sư Thích Võ Tôn được các tác giả Phong Vân gọi là ?oXá thân thành Phật?.Thật sự Thích Võ Tôn không thành Phật vì sau đó nhà sư đã chết đi.Chữ ?oPhật? ở đây nhằm ca ngợi sự hi sinh của nhà sư,một tấm lòng đầy Phật tính.Nó cũng có cái đẹp như là hình ảnh Đức Thích Ca Mâu Ni tự xẻo thịt mình cho con chim ưng ăn để cứu lấy mạng của chú thỏ.Võ công Bộ Kinh Vân nửa chính nửa tà. Được truyền thụ nội công Phật môn chính tông,giờ đây phần chính trong con người Bộ Kinh Vân đã lớn hơn phần tà.Chính vì vậy mà Bộ Kinh Vân hiểu ra sự cần thiết liên thủ với sư đệ Nhiếp Phong,cảm động khi thấy Nhiếp Phong hỏng một con mắt,mong muốn Nhiếp Phong đưa Độc Cô Minh trốn đi để một mình mình kháng cự lại Hùng Bá. Đại sư huynh Tần Sương cũng muốn cứu hai sư đệ.Chàng trai này đánh cận chiến,dùng Thiên Sương quyền ôm chặt lấy Hùng Bá...
    Ngày trước Hùng Bá đã nghe lời Ni Bồ Tát nói :? Thành tại Phong Vân,bại tại Phong Vân?.Lời tiên đoánnày thể hiện thuyết thiên mệnh khá rõ ràng : chính Phong-Vân quyết định sự tồn tại hay không tồn tại,thắng lợi hay bại vong của Hùng Bá.Hùng Bá kết nạp Phong-Vân làm đệ tử để mong đạt được chữ ?othành?.Nay,Hùng Bá định xuống tay giết cả Phong-Vân,lòng lão lại tự động viên mình,cho rằng lời Ni Bồ Tát không đáng bận tâm.Lão còn cho rằng việc người tự định có thể thắng được mệnh trời (Nhân định thắng thiên).Suy nghĩ đó khiến cho lão an tâm thi triển võ công quyết tiêu diệt cả ba người đệ tử dưới tay lão.
    Theo mô thức của tiểu thuyết kiếm hiệp,trong những đoạn thắt nút tưởng như nghẹt thở,tác giả lại để cho một nhân vật mới xuất hiện tháo gỡ các nút thắt đó để câu chuỵên tiếp tục.Khi Hùng Bá và bọn Thiên Trì thập nhị sát sắp tiêu diệt được ?onhóm phản đồ? và bon Vô Song thành thì nhân vật Kì Lân tý xuất hiện.Kỳ Lân tý chỉ nói một câu : đem sinh mạng của U Nhược ?" con gái yêu của Hùng Bá để đổi lấy mạng của ba người Tần Sương,Bộ Kinh Vân Nhiếp Phong.Cuộc chiến đấu dừng lại ở đó.
    Kỳ lân vốn là sinh vật đứng hàng thứ hai trong tứ linh ?o Long,Lân,Quy,Phụng? trong thần thoại Trung Quốc.Không ai mô tả được Kỳ Lân nhưng người ta tin rằng khi Kỳ Lân xuất hiện là báo điềm lành, đem lại sự hoà bình,thịnh vượng. Ở Phong Vân,ta gặp một nhân vật kì lạ dẫn con gái đi gánh nước,chưa rõ họ tên,chỉ biết ngoại hiệu là Kỳ Lân tý.Kỳ Lân tý xăm hình một con Kỳ Lân trên cánh tay,khi xuất thủ cứu người thì cánh tay đỏ lên như lửa.Nhân vật này có vẻ bí hiểm,chỉ nói nhẹ nhàng một câu mà khiến cho bọn Hùng Bá phải rút lui.
    Cuối tập truyện là một bản tình ca,hứa hẹn những phút giây đằm thắm.U Nhược tìm đến Tĩnh Tâm tự,ngồi một chỗ khuất vắng,lần tràng hạt chờ đợi Nhiếp Phong trở về.Cô đang nhớ tình quân Nhiếp Phong.Tràng hạt đứt,từng hạt văng ra.Phải chăng lứa đôi này sẽ gặp những trắc trở, đau đớn trong tình yêu ?
    Vũ Đức Sao Biển
  3. vinhattieu

    vinhattieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    2.169
    Đã được thích:
    0
    Bactinhlang này, thôi đừng post VDSB nữa, đọc khó chịu và phản cảm lắm. Có lẽ nên để yên cho mọi người được tự thưởng thức và đón nhận và bình luận Phong Vân với cảm xúc của riêng mình, không bị ảnh hưởng và định hướng bởi những bài viết cứng nhắc, nếu không muốn nói là kém cỏi của VDSB.
    Trước đây trong cả 4 tập Kim Dung giữa đời tôi có thấy VDSB nhắc gì đến Bùi Giáng đâu, chắc gần đây đọc bài viết của Huỳnh Ngọc Chiến, một người chịu ảnh hưởng mạnh thơ Bùi Giáng khi phân tích về Kim Dung, nên mới bắt chước theo để bình Phong Vân, có điều đoạn đó viết quá lạc lõng, chẳng ăn nhập gì với câu chuyện cả.
    Huỳnh Ngọc Chiến viết về Du Thản Chi có trích hai câu trong bài Phụng hiến để làm đề từ "Tôi xin chịu cuồng si để sáng suốt, tôi đui mù cho thỏa dạ yêu em", lần này Sao Biển tiên sinh cũng trích bốn câu, cũng trong Phụng hiến:
    Xin yêu mãi, yêu và yêu mãi mãi
    Trần gian ôi cánh **** cánh chuồn chuồn
    Con kiến bé cùng hoa hoang cỏ dại
    Con vi trùng và sâu bọ cũng yêu luôn...
    Nhiếp Phong tuy là một người thiên tư trong sáng, tâm địa thuần lương, nhưng đem so sánh anh ta với cái mức độ "yêu người, yêu đời" của Bùi Giáng thể hiện trong Phụng hiến thì quá khiên cưỡng! Dập khuôn một cách máy móc, nhưng thiếu cái uyển chuyển và tài hoa để ***g ghép ý tứ của thơ và truyện, ha ha...
    Nếu muốn lấy Kim Dung làm lăng kính để soi vào tình cảm của Bộ Kinh Vân, không phải là quá khó, nhưng viết sao cho khéo là cả một vấn đề. Tình cảm của Bộ Kinh Vân, có lẽ gợi cho người ta nhớ đến Kiều Phong của hồ Tiểu Kính, một chưởng lấy đi tính mạng của A Châu. Cái yêu thương, cái căm hận và cái sám hối nó hoà quyện lại với nhau trong trái tim lạnh lùng ấy. Xét cho cùng, Bộ Kinh Vân còn thê thảm hơn Kiều Phong nhiều, một người được nếm cái hương vị ngọt ngào của ái tình chân thiết, còn một người vĩnh viễn thất bại trong tình trường, giống như Dương Đính Thiên từng nói "Ta có được thân em nhưng chẳng có nổi lòng em"...
    Được vinhattieu sửa chữa / chuyển vào 12:04 ngày 04/05/2004
  4. yen_nam_thien

    yen_nam_thien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/12/2003
    Bài viết:
    525
    Đã được thích:
    0
    Wind and Cloud ( sub 3)- Juis Wong
    http://www.freehomepages.com/luvstar/wind_and_cloud_sub3-1.wma
    Wind and Cloud (sub 4)-Peggy Hsu
    http://www.freehomepages.com/luvstar/wind_and_cloud_sub4-1.wma
    Wind and Cloud (sub 5) - Xin Xin
    http://www.freehomepages.com/luvstar/wind_and_cloud_sub5-1.wma
    Wind and Cloud (sub 6)- KiKi Ting
    http://www.freehomepages.com/luvstar/Wind%20And%20Cloud%20-sub6%20-%20Kiki%20Ting-1.wma
  5. L337Krew

    L337Krew Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.111
    Đã được thích:
    0
    đọc VĐSB như hạch,đau hết cả.......... viết tự nhiên cho Giáng Hương vào,hấp vãi
  6. wildchild

    wildchild Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/01/2004
    Bài viết:
    1.754
    Đã được thích:
    0
    Ông Bùi Giáng chứ !
  7. rendezvous

    rendezvous Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    0
    Triệt để phân hoá
    [​IMG]
  8. Matngocboyfan

    Matngocboyfan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Cò ai thìch chơi game thì? và?o chơi thư? Phong VĂn online nà?y.
    www.fungwanonline.com
  9. rendezvous

    rendezvous Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    0
    Ngay cả Thiên Hạ hội cũng phái nhị đại đường chủ đi đoạt hoả hầu , có thể nói là rất quyết tâm!
    [​IMG]
  10. rendezvous

    rendezvous Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/03/2002
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    0
    Khoái Ý Môn tứ tử
    [​IMG]

Chia sẻ trang này