1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phỏng vấn trượt. Em đang rất là buồn các bác ạ 

Chủ đề trong 'Tâm sự' bởi sonnenschein, 18/05/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. codonmotcoi

    codonmotcoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2011
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
    Mình làm nhân sự nhiều năm rồi, phỏng vấn qua ko biết bao nhiêu người và bản thân cũng được người khác phỏng vấn (tìm việc) rất nhiều rồi. Việc phỏng vấn trượt là điều bình thường thôi, những chỗ tưởng đâu mình chắc chắn được rồi cuối cùng lại hỏng. Mà trượt thì rất nhiều nguyên nhân. Khi mình phỏng vấn ứng viên, những lỗi sau đây làm mình ko hài lòng và cho trượt ngay từ vòng đầu (Lưu ý: Thường vòng đầu là nhân viên nhân sự phỏng vấn, gọi là sơ tuyển. Họ sẽ xem xét hồ sơ xem bạn có phù hợp về chuyên môn hay ko, nếu ko cần chuyên môn thì sẽ xem thái độ của bạn, cách ứng xử giao tiếp, kiến thức chung, ăn mặc, nói năng,...để quyết định có chuyển hồ sơ của bạn để phòng vấn vòng 2 hay ko. Cho nên vòng đầu tiên vô cùng quan trọng, nếu qua được vòng này bạn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với cấp quản lý cao hơn, và đương nhiên có hội trúng tuyển sẽ nhiều hơn). Trở lại những lý do mà mình cho ứng viên out:
    1. Hồ sơ theo mẫu (Bao gồm đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, bằng tốt nghiệp, các chứng chỉ, giấy khám sức khỏe, hộ khẩu, chứng mình thư,....). Đây là hồ sơ thường chỉ dành cho cơ quan Nhà nước. Nếu phỏng vấn ở Công ty tư nhân, trước hết bạn phải xem cty đó yêu cầu hồ sơ như thế nào để chuẩn bị. Nếu họ ko yêu cầu thì chỉ cần chuẩn bị:
    + Đơn (hoặc thư xin việc) tự viết, viết tay hoặc đánh máy tùy ý, ko nên dùng mẫu đơn xin việc vì ko thể hiện được khả năng viết lách của bạn.
    + Bản mô tả quá trình công tác, học tập (thường gọi là CV): Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, chưa đi làm ở đâu thì nêu quá trình học tập của bạn, đã tham gia công tác gì ở trường, đã thực tập ở đâu, đã làm thêm những công việc gì,... Nêu sở thích, mục tiêu nghề nghiệp,... Cái này bạn tham khảo ở những trang web tìm việc, họ tư vấn rất kỹ.
    + Bản sao bằng cấp, bảng điểm, chứng chỉ (nếu có): chỉ cần bản photo thôi, ko cần công chứng, trừ khi cty yêu cầu nộp bản công chứng thì bạn công chứng rồi nộp.
    Đó, chỉ cần vậy thôi là hồ sơ của bạn ok rồi. Trong đó quan trọng nhất là bản CV, cái đó nó sẽ thể hiện con người bạn như thế nào, có biết cách trình bày về bản thân hay ko thể hiện ở đó. Tất cả những giấy tờ khác thì khi nào bạn được nhận người ta sẽ yêu cầu bạn bổ sung sau. Hồ sơ theo mẫu không thể hiện được gì về bạn cả, với lại người ta cũng ko có thời gian đâu mà ngồi xem hết nào là sơ yếu lý lịch, hộ khẩu, giấy khám sức khỏe, giấy khai sinh,.. của bạn. Cái người ta cần là năng lực của bạn thôi.
    2. Hỏi gì đáp nấy: Mình vô cùng bực bội với những người cứ hỏi một câu đáp một câu. Nó chứng tỏ bạn ko biết giao tiếp. Bởi người phỏng vấn bao giờ cũng muốn nghe bạn nói. Chẳng hạn tôi hỏi: Bạn biết gì về công ty ko? Bạn trả lời dạ có, em cũng có tìm hiểu qua. Hết. Bạn nên trả lời: em cũng tìm hiểu qua thông tin về cty trên mạng, cũng biết đôi chút về ngành nghề kinh doanh. Hỏi: bạn mong muốn mức lương bao nhiêu cho vị trí này? Trả lời: dạ em muốn 3,4tr. Hết. Thôi rồi. Bạn nên trả lời: Ko biết cty có quy định mức lương cho vị trí này ko ạ? Em cũng mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm nên cũng mong muốn được học hỏi thêm...
    Nói chung với mỗi câu hỏi cần phải thêm hoa thêm lá vào câu trả lời của mình, làm sao vẫn trả lời được đúng trọng tâm câu hỏi nhưng lại thể hiện mình là người biết giao tiếp. Đừng trả lời kiểu nhát gừng, rất dễ chán. Nhưng cũng ko nên dông dài quá, mất thời gian của người ta.
    Đặc biệt với câu hỏi về chuyên môn của mình, thì cần phải thể hiện mình là người am hiểu về lĩnh vực của mình.
    3. Cách ăn mặc: Bạn phải chuẩn bị quần áo làm sao cho phù hợp với môi trường công sở, đừng mặc áo ngắn quá, sát nách, sẻ ngực,... rất dễ bị đánh giá thấp. Nước hoa cũng đừng nên nồng quá, vì sẽ ngồi trong phòng máy lạnh.
    4. Cuối cùng, cách sắp xếp hồ sơ: Như đã nói, thường người phỏng vấn ko có thời gian (mà cũng ko nhất thiết phải đọc hết lý lịch của bạn), cho nên những gì quan trọng nhất thì để lên trên, sau đó đến những cái thứ yếu. Thứ tự mình thích nhất như sau: Đơn xin việc, CV mô tả quá trình học tập, công tác, bản sao bằng cấp chứng chỉ, rồi đến những thứ khác.
    Cách sắp xếp hồ sơ thể hiện bạn là người cẩn thận, thực sự quan tâm đến công việc bạn đang ứng tuyển.
    Tổng hợp hết những điều trên, cộng thêm chút may mắn, bạn sẽ là người chiến thắng.
    Chúc bạn may mắn và thành công
  2. lovelyciaboy

    lovelyciaboy Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    666
    Đã được thích:
    2
    không chuẩn bị có nghĩa là chuẩn bị cho thất bại, có một số bước cẩn chuẩn để phỏng vấn chưa:
    - Chuẩn bị đầy đủ thông tin bản thân, nếu tốt có thể in ra một bản cv cá nhân mang theo. ăn mặc gọn gàng
    - Bước tiếp theo là tìm hiểu thông tin công ty, thông tin công việc, tìm hiểu chế độ đãi ngộ, mức lương, các công ty thường có một quy định về mặt bằng chung cho nhân viên mới ra trường, nếu mặt bằng là 4 tr, em đòi 8 tr thì fail là cái chắc.
    - Dự đoán các câu hỏi, họ sẽ hỏi, và trả lời thử ở nhà.
    - Những câu hỏi nằm ngoài phạm vi bản thân thì không mất bình tỉnh mà từ chối trả lời,vì hằng ngày em chưa care tới
    - Những công ty nhà nước nhiều khi họ tuyển dụng để hợp thức hoá pháp lý, chứ con cháu đã ngồi chật chỗ rồi, số lượng các công ty đó khôg nhiều nhưng vẫn có
    tóm lại kết quả có nhiều nguyên nhân, em nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi phỏng vấn hơn là băn khoăn tại sao? đôi khi em giỏi nhưng có người khác giỏi hơn, thì em vẫn fail là chuyện bình thường!
    chúc may mắn!
  3. rio2021

    rio2021 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2008
    Bài viết:
    623
    Đã được thích:
    0
    Đợt năm ngoái đi PV, mới ra trường chưa có kinh nghiệm j thì đánh đâu thắng đó. Đi PV như đi chơi, hồi đấy cũng vô tư, mặc đồ công sở nhưng cái áo vải chiffon thì trong suốt, nghĩ thấy mình cũng bựa thật =)). PV cho vị trí Thư ký, lương 5tr, lúc đó cũng đã đc một chỗ nhận rồi nên đi chỗ này tâm lý cũng thoải mái. Thế mà hai hôm sau đc gọi đi làm, cũng suy nghĩ mãi thế mà lại từ chối. Chui vào cái ks 5 sao của Pháp ở Tràng Tiền, mãi chả khai trương, lương đc 3tr, suốt 6 tháng từ lúc vào làm chỉ ngồi chơi xơi nc. Chán chả buồn chết. H nghỉ việc rồi lại rải thảm hồ sơ. Ôi cái công cuộc đi câu thật là gian nan :-<
    Năm nay đi nộp mấy chỗ, toàn vào đến vòng cuối top 3 thì bị loại. CŨng chả buồn hỏi tại sao, thua keo này bày keo khác, lo j
  4. sonnenschein

    sonnenschein Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/12/2009
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Những ý kiến, lời khuyên, động viên, góp ý chân thành của các bác rất có ích đối với em. Em cám ơn các bác nhìu [r32)] @}
  5. herobau

    herobau Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Tưởng gì... mình bị trượt vài lần rồi, bị đuổi cổ khỏi cty cũng 1 lần rồi... mỗi lần thêm kinh nghiệm.. nên buồn nhưng ko nên buồn quá lâu :))
  6. thanhmtl

    thanhmtl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    @ 2. Hỏi gì đáp nấy: Mình vô cùng bực bội với những người cứ hỏi một câu đáp một câu. Nó chứng tỏ bạn ko biết giao tiếp. Bởi người phỏng vấn bao giờ cũng muốn nghe bạn nói. Chẳng hạn tôi hỏi: Bạn biết gì về công ty ko? Bạn trả lời dạ có, em cũng có tìm hiểu qua. Hết. Bạn nên trả lời: em cũng tìm hiểu qua thông tin về cty trên mạng, cũng biết đôi chút về ngành nghề kinh doanh. Hỏi: bạn mong muốn mức lương bao nhiêu cho vị trí này? Trả lời: dạ em muốn 3,4tr. Hết. Thôi rồi. Bạn nên trả lời: Ko biết cty có quy định mức lương cho vị trí này ko ạ? Em cũng mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm nên cũng mong muốn được học hỏi thêm...
    Tôi lại rất thích những người hỏi gì đáp nấy. Họ biết họ đáng giá bao nhiêu. Những người tôi phòng vấn mà nói chuyện quanh quanh như trên là tôi không có thiện cảm. Trong nghệ thuật phỏng vấn mà trả lời như bạn đề nghị là cách mà người Mỹ họ gọi " turn the table around", nếu bạn thâm niên trên 10 năm có nhiều kinh nghiệm thì khác, còn lính mới tò te ra trường mà trả lời kiểu này out là cái chắc.

Chia sẻ trang này