1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phóng viên và PR: tin tưởng hay cảnh giác???

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi LazyTig, 22/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nobie

    nobie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy PR phải hợp tác với phóng viên khi muốn đăng thông cáo báo chí hay thực hiện các chương trình quảng cáo của công ty.
    Nói chung cả hai nghề này đều không đáng tin cậy: vì PR luôn nói tốt về công ty. Phóng viên có thể nhận tiền để quảng cáo cho một công ty này và nói xấu cho một công ty khác
  2. LazyTig

    LazyTig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Chạy sô mấy cái họp báo đấy chắc chỉ đủ để đi uống cafe thôi bạn ơi... Không biết bà con thế nào chứ tôi nhận $ là viết chẳng thấy sướng. Có mấy đ/c PR đưa xong được cái "phong bì" thì hơi tý là gọi: có bài chưa anh ơi... đến mệt
  3. LazyTig

    LazyTig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Chạy sô mấy cái họp báo đấy chắc chỉ đủ để đi uống cafe thôi bạn ơi... Không biết bà con thế nào chứ tôi nhận $ là viết chẳng thấy sướng. Có mấy đ/c PR đưa xong được cái "phong bì" thì hơi tý là gọi: có bài chưa anh ơi... đến mệt
  4. dt2002

    dt2002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/01/2005
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    " nếu muốn trở thành nhà báo thật thì có bao giờ được sử dụng thông tin một chiều không? "
    Cái gì thì cũng phải kiểm chứng ở nhiều nguồn khác nhau chứ? Đối với nhà báo, thì PR chỉ là một nguồn tin chính thức, giúp nhà báo đỡ mệt hơn một tẹo thôi. Hihi, với cả hình như cứ họp báo là có tiền đúng không? Thêm một nguồn thu rồi còn gì? Mà họp báo là một trong những công cụ của PR đấy.
    ----------
    Bạn có dám cá là bạn không bao giờ viết bài mà chỉ sử dụng thông tin một chiều không??? Nói thì hơi dễ nhưng làm thì e hơi khó đấy.
    Bạn lại còn nói về khoản phong bì nữa chứ. Bạn nói như reo lên vậy. Như là đi họp báo chỉ là để nhận tiền thôi. Tôi chỉ hỏi đây có phải là vấn đề nan giải, và cũng là điều khiến cho nhà báo bị hạ thấp đi không? Bạn nói " Thêm một nguồn thu rồi còn gì" nghe mà chua chát nhỉ.
    Còn tất nhiên họp báo là một trong những công cụ của PR, Ngoài ra PR còn làm nhiều việc khác và chức năng khác nữa cơ. Tuy nhiên ở ta nghề này cũng mới nên những người làm nghề này một là chưa hiểu hết, hai là chưa vận dụng được hết những gì họ biết về nghề PR.
    Cái gì thì cũng phải kiểm chứng ở nhiều nguồn khác nhau chứ? Đối với nhà báo, thì PR chỉ là một nguồn tin chính thức, giúp nhà báo đỡ mệt hơn một tẹo thôi. Hihi, với cả hình như cứ họp báo là có tiền đúng không? Thêm một nguồn thu rồi còn gì? Mà họp báo là một trong những công cụ của PR đấy.
  5. dt2002

    dt2002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/01/2005
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    " nếu muốn trở thành nhà báo thật thì có bao giờ được sử dụng thông tin một chiều không? "
    Cái gì thì cũng phải kiểm chứng ở nhiều nguồn khác nhau chứ? Đối với nhà báo, thì PR chỉ là một nguồn tin chính thức, giúp nhà báo đỡ mệt hơn một tẹo thôi. Hihi, với cả hình như cứ họp báo là có tiền đúng không? Thêm một nguồn thu rồi còn gì? Mà họp báo là một trong những công cụ của PR đấy.
    ----------
    Bạn có dám cá là bạn không bao giờ viết bài mà chỉ sử dụng thông tin một chiều không??? Nói thì hơi dễ nhưng làm thì e hơi khó đấy.
    Bạn lại còn nói về khoản phong bì nữa chứ. Bạn nói như reo lên vậy. Như là đi họp báo chỉ là để nhận tiền thôi. Tôi chỉ hỏi đây có phải là vấn đề nan giải, và cũng là điều khiến cho nhà báo bị hạ thấp đi không? Bạn nói " Thêm một nguồn thu rồi còn gì" nghe mà chua chát nhỉ.
    Còn tất nhiên họp báo là một trong những công cụ của PR, Ngoài ra PR còn làm nhiều việc khác và chức năng khác nữa cơ. Tuy nhiên ở ta nghề này cũng mới nên những người làm nghề này một là chưa hiểu hết, hai là chưa vận dụng được hết những gì họ biết về nghề PR.
    Cái gì thì cũng phải kiểm chứng ở nhiều nguồn khác nhau chứ? Đối với nhà báo, thì PR chỉ là một nguồn tin chính thức, giúp nhà báo đỡ mệt hơn một tẹo thôi. Hihi, với cả hình như cứ họp báo là có tiền đúng không? Thêm một nguồn thu rồi còn gì? Mà họp báo là một trong những công cụ của PR đấy.
  6. momizi

    momizi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Bạn lại còn nói về khoản phong bì nữa chứ. Bạn nói như reo lên vậy. Như là đi họp báo chỉ là để nhận tiền thôi. Tôi chỉ hỏi đây có phải là vấn đề nan giải, và cũng là điều khiến cho nhà báo bị hạ thấp đi không? Bạn nói " Thêm một nguồn thu rồi còn gì" nghe mà chua chát nhỉ.
    Tớ nghĩ là mình nói cho vui theo kiểu nhà báo hay nói với nhau thôi. Thực tế là thế chứ có gì đâu mà hạ thấp. Còn chuyện phong bì họp báo là chuyện đương nhiên, ở nước nào cũng thế chứ có phải chuyện mờ ám gì đâu. Đành rằng PR ko giống quảng cáo o cho PR ko trả tiền để mua một cái espace trên các medias nhưng khi nhà báo đã bỏ thời gian để đến dự họp báo thì cũng cần phải có một số tiền tượng trưng nào đó để bồi dưỡng công sức lao động anh ta bỏ ra chứ. (dù khoản tiền đó chỉ đủ uống cà fê thôi cũng là nguồn thu rồi còn gì, bây h ra đường có ai cho không cà fê đâu)
    Còn nhà báo có viết bài theo thông tin một chiều hay không còn tuỳ vào lương tâm và trình độ của anh ta. Rõ ràng là nhân viên PR đã giúp nhà báo rất nhiều để tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm thông tin rồi còn gì.
    Cuối cùng thì tớ cũng đồng ý là khái niệm về PR rất là rộng và VN đang mới bắt đầu làm quen với khái niệm này. Nhưng có thể hiểu ngắn gọn là PR dùng các kĩ năng để cung cấp thông tin, và gây ấn tượng tốt về 1 công ty, tổ chức đối với công chúng. Các kĩ năng này sử dụng 2 phương tiện là truyền thông đại chúng (báo in, đài, TH, Internet) và truyền thông (các phuơng tiện ngoài medias) như affiche, tờ rơi, promotion...
    Như vậy, nhà báo cũng chỉ là một cible (công chúng mục tiêu) của PR , và là một trong những phương tiện giúp PR đến gần hơn với công chúng thôi chứ có gì đâu.
  7. momizi

    momizi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Bạn lại còn nói về khoản phong bì nữa chứ. Bạn nói như reo lên vậy. Như là đi họp báo chỉ là để nhận tiền thôi. Tôi chỉ hỏi đây có phải là vấn đề nan giải, và cũng là điều khiến cho nhà báo bị hạ thấp đi không? Bạn nói " Thêm một nguồn thu rồi còn gì" nghe mà chua chát nhỉ.
    Tớ nghĩ là mình nói cho vui theo kiểu nhà báo hay nói với nhau thôi. Thực tế là thế chứ có gì đâu mà hạ thấp. Còn chuyện phong bì họp báo là chuyện đương nhiên, ở nước nào cũng thế chứ có phải chuyện mờ ám gì đâu. Đành rằng PR ko giống quảng cáo o cho PR ko trả tiền để mua một cái espace trên các medias nhưng khi nhà báo đã bỏ thời gian để đến dự họp báo thì cũng cần phải có một số tiền tượng trưng nào đó để bồi dưỡng công sức lao động anh ta bỏ ra chứ. (dù khoản tiền đó chỉ đủ uống cà fê thôi cũng là nguồn thu rồi còn gì, bây h ra đường có ai cho không cà fê đâu)
    Còn nhà báo có viết bài theo thông tin một chiều hay không còn tuỳ vào lương tâm và trình độ của anh ta. Rõ ràng là nhân viên PR đã giúp nhà báo rất nhiều để tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm thông tin rồi còn gì.
    Cuối cùng thì tớ cũng đồng ý là khái niệm về PR rất là rộng và VN đang mới bắt đầu làm quen với khái niệm này. Nhưng có thể hiểu ngắn gọn là PR dùng các kĩ năng để cung cấp thông tin, và gây ấn tượng tốt về 1 công ty, tổ chức đối với công chúng. Các kĩ năng này sử dụng 2 phương tiện là truyền thông đại chúng (báo in, đài, TH, Internet) và truyền thông (các phuơng tiện ngoài medias) như affiche, tờ rơi, promotion...
    Như vậy, nhà báo cũng chỉ là một cible (công chúng mục tiêu) của PR , và là một trong những phương tiện giúp PR đến gần hơn với công chúng thôi chứ có gì đâu.
  8. LazyTig

    LazyTig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi, tớ đồng ý với bạn về quan niệm PR, nhưng phải nói tiếp chuyện cái phong bì. Theo tớ, cái phóng viên cần đâu phải là phong bì, mà là thông tin. Nếu phải cho chọn giữa 1 cuộc họp báo có phong bì và 1 cuộc họp báo nhiều thông tin thì tớ tin rằng đa số nhà báo sẽ chọn lựa chọn thứ 2 (cả bạn cũng vậy đúng không?).
    Nếu nói rằng phong bì đó để bù đắp thời gian mà nhà báo phải bỏ ra thì tớ cho rằng chưa chính xác. Là nhà báo nhiệm vụ của chúng ta là thu thập thông tin rồi viết bài. Khi chúng ta thực hiện nhiệm vụ, chúng ta được trả lương. Hơn nữa, tin bài mang về còn được nhuận bút. Vậy tại sao lại phải trông mong "phong bì" để uống cafe hả bạn???
    Còn về PR, tớ muốn nói thêm là PR còn 1 số chức năng khác ngoài quan hệ với báo chí & tuyên truyền. Đó là chức năng tiến hành các điều tra xã hội (public survey) nhằm tìm ra những dư luận xã hội về cơ quan, công ty mình. Ở một số nơi, PR còn là người tổ chức các events (ví dụ gặp mặt công chúng...). PR cũng là người đưa ra các advices hoặc thậm chí trực tiếp làm trong các tình huống khẩn cấp hay khủng hoảng của công ty. Tóm lại, PR làm khá nhiều việc.
  9. LazyTig

    LazyTig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi, tớ đồng ý với bạn về quan niệm PR, nhưng phải nói tiếp chuyện cái phong bì. Theo tớ, cái phóng viên cần đâu phải là phong bì, mà là thông tin. Nếu phải cho chọn giữa 1 cuộc họp báo có phong bì và 1 cuộc họp báo nhiều thông tin thì tớ tin rằng đa số nhà báo sẽ chọn lựa chọn thứ 2 (cả bạn cũng vậy đúng không?).
    Nếu nói rằng phong bì đó để bù đắp thời gian mà nhà báo phải bỏ ra thì tớ cho rằng chưa chính xác. Là nhà báo nhiệm vụ của chúng ta là thu thập thông tin rồi viết bài. Khi chúng ta thực hiện nhiệm vụ, chúng ta được trả lương. Hơn nữa, tin bài mang về còn được nhuận bút. Vậy tại sao lại phải trông mong "phong bì" để uống cafe hả bạn???
    Còn về PR, tớ muốn nói thêm là PR còn 1 số chức năng khác ngoài quan hệ với báo chí & tuyên truyền. Đó là chức năng tiến hành các điều tra xã hội (public survey) nhằm tìm ra những dư luận xã hội về cơ quan, công ty mình. Ở một số nơi, PR còn là người tổ chức các events (ví dụ gặp mặt công chúng...). PR cũng là người đưa ra các advices hoặc thậm chí trực tiếp làm trong các tình huống khẩn cấp hay khủng hoảng của công ty. Tóm lại, PR làm khá nhiều việc.
  10. momizi

    momizi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Thì tớ cũng nói luôn về chuyện nhà báo có tin vào PR hay không là ở trình độ và lương tâm của nhà báo rồi mà. Tớ cũng chỉ nói phong bì là chuyện đương nhiên trong các cuộc họp báo thôi, còn chuyện nhà báo có bị hấp dẫn hay không, thông tin có qua được mặt biên tập hay không lại phụ thuộc vào giá trị thông tin, uy tín công ty và tài năng của một nhân viên PR trong chiến lược truyền thông của mình nữa.
    Những thứ mà bạn nói là điều tra xã hội học gì gì đó, chỉ là một trong nhưng kĩ năng công việc của PR mà thôi. Chứ một người chỉ chuyên làm công việc đó thì không mang được danh hiệu PR đâu. VÀ không phải ở một số nơi PR còn tổ chức event đâu mà phải nói đấy cũng là một trong những technique thường thấy, cần thiết của PR.
    Tiện đây tớ xin cung cấp một số kiến thúc cơ bản nhất về PR cho mọi người: Có rất nhiều định nghĩa về PR, nhưng nói nôm na nhất thì:
    - PR là các phương tiện được các công ty sử dụng để tạo niềm tin với công chúng nhằm thu hút sự ủng hộ đối với các hoạt động, sản phẩm và sự phát triển của công ty, tổ chức.
    -PR được chia làm 2 lĩnh vực: PR interne (đối nội) và externe (đối ngoại):
    *PR interne:
    +PR với các cổ đông (trong trường hợp công ty có nhiều cổ đông
    +PR với nhà cung cấp
    +PR với các nhân viên công ty
    Các hoạt động nhằm tạo mối liên hệ với các đối tượng này là: họp thông tin đầu tuần, thảo luận nhóm, làm phim về các hoạt động của công ty, báo nội bộ, tổ chức họp công ty, ****tail cuối năm, quà vào các dịp lễ tết, tổ chức các chương trình văn nghệ,tham quan...
    *PR externe: Nhóm công chúng của PR externe rất rộng lớn, bao gồm khách hàng, đối tác, nhà báo, dân cư xung quanh công ty .....v..v..., nhân viên PR cần xác định các cible (công chúng mục tiêu) để tổ chức các hoạt động thích hợp nhất. Và lúc này là lúc cần phải đi làm cái public survey gì gì đó.
    Và các hoạt động để thu hút nhóm công chúng này cũng rộng dã man: họp báo, hồ sơ báo chí, thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, triển lãm, tham quan công ty, làm phim giới thiệu về công ty, ****tail, tờ rơi, xuất bản phẩm của công ty, tờ báo riêng, các hoạt động thể thao, văn nghệ...
    Tất tần tật chỉ với mục đích là tên của công ty được xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng một cách tự nhiên nhất chứ không phải là bỏ tiền cho những hợp đồng mua espace của quảng cáo mà vẫn bị nghĩ là bịa giống như người ta vẫn hay nghĩ về các đoạn quảng cáo trên ti vi hiện nay vậy.
    Hehê, buồn ngủ quá với cả hết hứng nữa, để một ngày nào đó tớ sẽ viết tiếp.

Chia sẻ trang này