1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phóng viên và PR: tin tưởng hay cảnh giác???

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi LazyTig, 22/01/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. momizi

    momizi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Thì tớ cũng nói luôn về chuyện nhà báo có tin vào PR hay không là ở trình độ và lương tâm của nhà báo rồi mà. Tớ cũng chỉ nói phong bì là chuyện đương nhiên trong các cuộc họp báo thôi, còn chuyện nhà báo có bị hấp dẫn hay không, thông tin có qua được mặt biên tập hay không lại phụ thuộc vào giá trị thông tin, uy tín công ty và tài năng của một nhân viên PR trong chiến lược truyền thông của mình nữa.
    Những thứ mà bạn nói là điều tra xã hội học gì gì đó, chỉ là một trong nhưng kĩ năng công việc của PR mà thôi. Chứ một người chỉ chuyên làm công việc đó thì không mang được danh hiệu PR đâu. VÀ không phải ở một số nơi PR còn tổ chức event đâu mà phải nói đấy cũng là một trong những technique thường thấy, cần thiết của PR.
    Tiện đây tớ xin cung cấp một số kiến thúc cơ bản nhất về PR cho mọi người: Có rất nhiều định nghĩa về PR, nhưng nói nôm na nhất thì:
    - PR là các phương tiện được các công ty sử dụng để tạo niềm tin với công chúng nhằm thu hút sự ủng hộ đối với các hoạt động, sản phẩm và sự phát triển của công ty, tổ chức.
    -PR được chia làm 2 lĩnh vực: PR interne (đối nội) và externe (đối ngoại):
    *PR interne:
    +PR với các cổ đông (trong trường hợp công ty có nhiều cổ đông
    +PR với nhà cung cấp
    +PR với các nhân viên công ty
    Các hoạt động nhằm tạo mối liên hệ với các đối tượng này là: họp thông tin đầu tuần, thảo luận nhóm, làm phim về các hoạt động của công ty, báo nội bộ, tổ chức họp công ty, ****tail cuối năm, quà vào các dịp lễ tết, tổ chức các chương trình văn nghệ,tham quan...
    *PR externe: Nhóm công chúng của PR externe rất rộng lớn, bao gồm khách hàng, đối tác, nhà báo, dân cư xung quanh công ty .....v..v..., nhân viên PR cần xác định các cible (công chúng mục tiêu) để tổ chức các hoạt động thích hợp nhất. Và lúc này là lúc cần phải đi làm cái public survey gì gì đó.
    Và các hoạt động để thu hút nhóm công chúng này cũng rộng dã man: họp báo, hồ sơ báo chí, thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, triển lãm, tham quan công ty, làm phim giới thiệu về công ty, ****tail, tờ rơi, xuất bản phẩm của công ty, tờ báo riêng, các hoạt động thể thao, văn nghệ...
    Tất tần tật chỉ với mục đích là tên của công ty được xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng một cách tự nhiên nhất chứ không phải là bỏ tiền cho những hợp đồng mua espace của quảng cáo mà vẫn bị nghĩ là bịa giống như người ta vẫn hay nghĩ về các đoạn quảng cáo trên ti vi hiện nay vậy.
    Hehê, buồn ngủ quá với cả hết hứng nữa, để một ngày nào đó tớ sẽ viết tiếp.
  2. dt2002

    dt2002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/01/2005
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    -------- Phóng viên có thể nhận tiền để quảng cáo cho một công ty này và nói xấu cho một công ty khác-------
    Nobie oi, nói như Nobie thế thì các nhà báo chúng ta bỏ cái "lương tâm bé bỏng" ở đâu rồi, đạo đức làm báo đâu rồi.
    Về PR: nhiệm vụ của họ là phải phát triển các mối quan hệ, không chỉ là quan hệ với báo chí đâu bạn momizi ạ.
    PR có nhiệm vụ duy trì internal relations và external relations. Báo chí thuộc vào external relations mà PR cần duy trì.
    Thông cáo báo chí, tờ rơi chỉ là một trong những công cụ mà PR làm để đến được với công chúng thôi. Các công cụ khác có thể là tổ chức events, gặp gỡ khách hàng, đối tác, thư trực tiếp.. Và họ còn làm nhiều chức năng khác nữa, thậm chí cả viết diễn văn cho thủ trưởng cơ quan khi phát biểu nữa cơ, rồi kiếm soát nguồn tin ra tin vào, ví dụ nhân viên công ty đó nói và nên nói thế nào đối với công chúng....Tất tần tật nhiều việc nữa để phát triển thương hiệu công ty. Tuy nhiên như tôi đã nói và cần phải nói lại là đây là ngành rất mới, nhiều người được cất nhắc vào vị trí PR mà không hiểu hết được các chức năng của PR nên mới chỉ thực hiện được một số ít trong các chức năng ấy.
    Tôi rất buồn khi nói đến việc đưa nhận phong bì tại mỗi cuộc họp báo, Một là PR sợ rằng không có phong bì thì các bác nhà báo không tới đưa tin. Hai là chính các bác nhà báo tự thấy là lần sau mà được mời cũng chẳng thèm đến. Thế nên cái hiện tượng này nó cứ tồn tại vậy thôi. (Mà chỉ có ở họp báo trong nước thôi nhé. Đố bạn tìm được ở một cuộc họp báo quốc tế nào có hiện tượng phong bì này đấy, Có ai đã đi dự hoph báo của WB, WHO, EU v.v thì biết. Lại nưã, có lần tôi đi cùng với một anh bạn phóng viên nước ngoài, người ta sẵn sàng từ chối nhận phong bì đấy. Và hiện tượng phong bì của phóng viên VN được họ truyền tai nhau. (Phải chăng đạo đức của họ hơn ta hay quy định của hãng tin của họ chặt chẽ hơn ta. ( nghĩ mà đau lòng )
  3. dt2002

    dt2002 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/01/2005
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    -------- Phóng viên có thể nhận tiền để quảng cáo cho một công ty này và nói xấu cho một công ty khác-------
    Nobie oi, nói như Nobie thế thì các nhà báo chúng ta bỏ cái "lương tâm bé bỏng" ở đâu rồi, đạo đức làm báo đâu rồi.
    Về PR: nhiệm vụ của họ là phải phát triển các mối quan hệ, không chỉ là quan hệ với báo chí đâu bạn momizi ạ.
    PR có nhiệm vụ duy trì internal relations và external relations. Báo chí thuộc vào external relations mà PR cần duy trì.
    Thông cáo báo chí, tờ rơi chỉ là một trong những công cụ mà PR làm để đến được với công chúng thôi. Các công cụ khác có thể là tổ chức events, gặp gỡ khách hàng, đối tác, thư trực tiếp.. Và họ còn làm nhiều chức năng khác nữa, thậm chí cả viết diễn văn cho thủ trưởng cơ quan khi phát biểu nữa cơ, rồi kiếm soát nguồn tin ra tin vào, ví dụ nhân viên công ty đó nói và nên nói thế nào đối với công chúng....Tất tần tật nhiều việc nữa để phát triển thương hiệu công ty. Tuy nhiên như tôi đã nói và cần phải nói lại là đây là ngành rất mới, nhiều người được cất nhắc vào vị trí PR mà không hiểu hết được các chức năng của PR nên mới chỉ thực hiện được một số ít trong các chức năng ấy.
    Tôi rất buồn khi nói đến việc đưa nhận phong bì tại mỗi cuộc họp báo, Một là PR sợ rằng không có phong bì thì các bác nhà báo không tới đưa tin. Hai là chính các bác nhà báo tự thấy là lần sau mà được mời cũng chẳng thèm đến. Thế nên cái hiện tượng này nó cứ tồn tại vậy thôi. (Mà chỉ có ở họp báo trong nước thôi nhé. Đố bạn tìm được ở một cuộc họp báo quốc tế nào có hiện tượng phong bì này đấy, Có ai đã đi dự hoph báo của WB, WHO, EU v.v thì biết. Lại nưã, có lần tôi đi cùng với một anh bạn phóng viên nước ngoài, người ta sẵn sàng từ chối nhận phong bì đấy. Và hiện tượng phong bì của phóng viên VN được họ truyền tai nhau. (Phải chăng đạo đức của họ hơn ta hay quy định của hãng tin của họ chặt chẽ hơn ta. ( nghĩ mà đau lòng )
  4. momizi

    momizi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Trích từ dt2002: Về PR: nhiệm vụ của họ là phải phát triển các mối quan hệ, không chỉ là quan hệ với báo chí đâu bạn momizi ạ.
    Mời bạn đọc lại bài viết của tớ để xem tớ có nói như thế không nhé.
    Còn về chuyện phong bì thì tớ xin thừa nhận là tớ đã sai khi nói rằng ở nước nào cũng có chuyện đấy. Nguyên nhân là có lần tớ hỏi bà giáo của tớ là ở đây, khi họp báo, chúng ta có phải đưa phong bì (envelope) cho nhà báo không. Do bà ấy không hiểu phong bì theo nghĩa là tiền như của mình nên gật đầu lia lịa và nói với tớ là ở đâu cũng thế, đấy là chuyện thường tình.
    Hôm nay tớ muốn check lại cho chính xác nên hỏi lại thì bà ấy mới giải thích là ko và bảo đấy là ''corruption''. Theo luật thì nhà báo chỉ đến nhận hồ sơ báo chí, có thể nhận quà là những sản phẩm của công ty hay đại loại như thế. Còn trong các cuộc họp lobby, các chính khách có thể nhận quà, nhưng quà đó phải mang giá trị tượng trưng (symbole) và ko quá 50E.
    Hehe, sorry nhé, nhưng tớ thì tớ vẫn thích đi họp báo có phong bì đấy. Còn chuyện viết bài hay ko lại là chuyện khác.
  5. momizi

    momizi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Trích từ dt2002: Về PR: nhiệm vụ của họ là phải phát triển các mối quan hệ, không chỉ là quan hệ với báo chí đâu bạn momizi ạ.
    Mời bạn đọc lại bài viết của tớ để xem tớ có nói như thế không nhé.
    Còn về chuyện phong bì thì tớ xin thừa nhận là tớ đã sai khi nói rằng ở nước nào cũng có chuyện đấy. Nguyên nhân là có lần tớ hỏi bà giáo của tớ là ở đây, khi họp báo, chúng ta có phải đưa phong bì (envelope) cho nhà báo không. Do bà ấy không hiểu phong bì theo nghĩa là tiền như của mình nên gật đầu lia lịa và nói với tớ là ở đâu cũng thế, đấy là chuyện thường tình.
    Hôm nay tớ muốn check lại cho chính xác nên hỏi lại thì bà ấy mới giải thích là ko và bảo đấy là ''corruption''. Theo luật thì nhà báo chỉ đến nhận hồ sơ báo chí, có thể nhận quà là những sản phẩm của công ty hay đại loại như thế. Còn trong các cuộc họp lobby, các chính khách có thể nhận quà, nhưng quà đó phải mang giá trị tượng trưng (symbole) và ko quá 50E.
    Hehe, sorry nhé, nhưng tớ thì tớ vẫn thích đi họp báo có phong bì đấy. Còn chuyện viết bài hay ko lại là chuyện khác.
  6. LazyTig

    LazyTig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    momizi & dt2002 viết về PR đều hay cả (hình như 1 người theo sách Pháp, 1 người theo sách Anh/Mỹ thì phải). Tớ cũng có đọc qua 1 vài quyển về PR, không biết các bạn đọc quyển gì thế?
    Còn về chuyện phong bì cho phóng viên thì dứt khoát tớ anti. Nhưng đúng là không dễ dàng: không nhận thì nơi mời đến họ nghi ngờ, tưởng mình ý đồ xấu, về sau quan hệ rất khó. Tệ hơn, các phóng viên khác sẽ dè bỉu nào là đạo đức giả, định chơi trội v.v... Chán đời!!!
  7. LazyTig

    LazyTig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    momizi & dt2002 viết về PR đều hay cả (hình như 1 người theo sách Pháp, 1 người theo sách Anh/Mỹ thì phải). Tớ cũng có đọc qua 1 vài quyển về PR, không biết các bạn đọc quyển gì thế?
    Còn về chuyện phong bì cho phóng viên thì dứt khoát tớ anti. Nhưng đúng là không dễ dàng: không nhận thì nơi mời đến họ nghi ngờ, tưởng mình ý đồ xấu, về sau quan hệ rất khó. Tệ hơn, các phóng viên khác sẽ dè bỉu nào là đạo đức giả, định chơi trội v.v... Chán đời!!!
  8. LazyTig

    LazyTig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Tôi refresh lại thảo luận này để bà con cãi nhau tý chơi: chúng ta cần thông tin hay "phong bì" nhỉ???
  9. LazyTig

    LazyTig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2004
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Tôi refresh lại thảo luận này để bà con cãi nhau tý chơi: chúng ta cần thông tin hay "phong bì" nhỉ???
  10. Thiet_Khau_Nhi

    Thiet_Khau_Nhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/01/2004
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Hay. phong bì, thông tin, PR, phóng viên...
    Mấy cái này nó tồn tại từ lâu nên có lý của nó.
    1. PR. Mong các đồng chí bình tĩnh, nhận xét đúng với PR kẻo các bạn làm PR cáu. PR tồn tài từ lâu trên thế giới và là một lĩnh vực không thể thiếu trong truyền thông hiện đại. Chúng ta không nền bàn có tin PR hay không. Tin hay không là ở mỗi người, là trình độ phân tích và khả năng của phóng viên. Bản thân tôi dựa rất nhiều vào PR và nhận thấy PR họ làm đúng nhiệm vụ của mình (cái này anh chị nào có sách, làm ơn gõ lại cho anh em xem).
    Ngoài ra, nếu ai quan tâm đến lĩnh vực truyền thông có thể thấy mức độ hoạt động PR đang tăng rất cao. Hầu hết các công ty lớn, FDI.. đều dựa vào PR và bản thân PR cũng có nhiều cách. Tôi chưa bao giờ ngồi một chỗ gõ lại thông cáo báo chí, trừ những trường hợp sự kiện phi lợi nhuận hoặc nguồn tin cực kỳ tin cậy.
    2. Vấn đề Phóng viên. Phóng viên cần thông tin. Thông tin lấy ở đâu? Ở bất kỳ chỗ nào. Vai trò của từng nguồn tin cũng rất khác nhau, tùy vào từng phóng viên. Ví dụ tôi ngồi nhà có thể bắc điện thoại đến anh này anh kia hỏi thêm thông tin để thẩm tra. Bạn lại chạy đến một người quen nhờ cậy... Tóm lại là cách nào cũng tốt, miễn đạt được mục đích. Như thế PR cũng là một nguồn tin.
    Bản thân chúng ta cũng phải nhờ cậy PR nhiều. Như đã nói ở trên, hầu hết các hoạt động chính thức của một công ty, tổ chức đều thông qua PR. Bạn có điện thoại của ông Tổng giám đốc một công ty chủ đầu tư là điều may mắn. nếu không, bạn chỉ có cách nhờ PR và thông qua PR.
    Việc PR đòi bạn bài vở? Bạn nào cảm thấy khó chịu thì tôi chỉ có thể nói đó là tại bạn mà thôi. Ngay khi có được thông tin, phóng viên đã phải hiểu thông tin ấy có đăng được không, làm dưới dạng nào, thậm chí đăng báo nào nếu báo mình không đi được. Nếu bạn đã nói rõ ràng bài không thể đi được mà PR vẫn đồi, tôi e đó là bạn gặp tay PR mới vào nghề!
    3. Thông tin và Phong bì. Thông tin luôn được ưu tiên trước bởi SỐ ĐÔNG anh em phóng viên. Dĩ nhiên không phải toàn bộ. Vì xét cho cùng thôn tin mới là cái thuộc về nghề nghiệp. PR chỉ là một sự kiện.
    Còn phong bì, đúng là chỉ có ở VN (nếu châu Phi, Mỹ latin... cung có thì xin lỗi) và cũng chỉ các công ty VN mới làm. Tôi đi dự họp báo của WB hoặc các hội nghị do quốc tổ chức kiểu như CG meeting hay Hội nghị gạo... thì chỉ có quà thôi. Quà thường là túi cặp, sổ sách, bút...
    Phong bì ở ta là văn hóa tuyệt vời, thổ tả hay khốn nạn là tùy từng người. Nếu tôi nói tôi không thích phong bì thì tôi là thằng dở hơi giả dối. Nhưng nếu nói tôi nhăm nhăm đi họp để nhận phong bì thì không đúng. Tôi cho ai cũng thế. Số tham chắc ít - may cho nền báo chí nước nhà biết bao!
    Chuyện PR đi kèm phong bì là vì PR có mục đích của nó. Nó muồn gắn trách nhiệm của phóng viên vào cái phong bì. Tôi nói thực nhé. Các bạn được mời đi hợp báo PR, phong bì 100-200.000 chẳng hạn thì tức là các bạn đăng cũng được mà không đăng thì PR cũng chỉ cần quan hệ trong tương lai. Còn những báo, đài chắc chắn sẽ đăng tin thì phong bì kiểu khác, nặng đô hơn nhiều.
    Hè hè... của đáng tội, có anh chị nghĩ phong bì bù đắp tí chút tiền xăng, ăn sáng.. cũng đúng thôi. Nhưng bực nhất là chuyện hộc cơm chạy đi họp, thông tin lại chả ra cái mẹ gì, lúc ấy chỉ muốn vứt quà vào mặt mấy thằng PR, nhất là khi minh phải bỏ lỡ một vụ việc khác!
    Kể vui một tí. Tôi đi họp ở Sở TM Hà Nội, Phong bì dầy cộp, soi lên nắng thấy 3 tờ, anh em mừng húm, định bụng kéo nhau đi ăn trưa ngay sau buổi họp. Đến lúc ra về mới biết là 3 tờ 5.000 đồng. Ặc!

Chia sẻ trang này