1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phương pháp giảng dạy = THẢO LUẬN.... con dao 2 lưỡi....?

Chủ đề trong 'Đại học Kinh tế Tp.HCM' bởi On4U, 21/06/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Phương pháp giảng dạy = THẢO LUẬN.... con dao 2 lưỡi....?

    Chào các bạn, hiện nay ở trường chúng ta một số thầy cô đã thường xuyên vận dụng phương pháp THẢO LUẬN trên giảng đường. Thế các bạn nghĩ sao về phương pháp giảng dạy này.

    Cũng xin nói sơ về phương pháp giảng dạy này : Ở phương pháp giảng dạy này, giảng viên thường sẽ cho các sinh viên tự nghiên cứu môn học hoặc 1 số đề tài nào đó (sinh viên sẽ tự chọn đề tài hoặc do sự chỉ định của giảng viên). Đến tiết các sinh viên sẽ lên thuyết trình trước lớp và tham gia thảo luận với nhau. Cuối cùng giảng viên sẽ kết lại các ý chính và kết thúc buổi thảo luận.

    Nào chúng ta cùng thảo luận về vấn đề này nhé.

    All for you
  2. miah

    miah Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/03/2002
    Bài viết:
    310
    Đã được thích:
    0
    Em nghĩ cách dạy này hay ..nhưng có 1 số điểm em thấy hơi khó trong áp dụng phương pháp dạy này ở nước ta :
    - Em nghĩ sinh viên khi tiếp cận 1 vấn đề rồi thảo luận vấn đề đó ..cần nắm rõ được những khái niệm cụ thể có liên quan . Mà điều này thì rất khó trong việc tự nghiên cứu. Em nghĩ các giảng viên cần có 1 buổi giảng trên lớp ..để SV nắm sơ về vấn đề này..sau đó hãy thảo luận .
    - Để hiểu và có thể làm 1 bài thảo luận , Sinh Viên cần có tài liệu cũng như sách giáo khoa để nghiên cứu. Nhưng nếu chỉ bám theo tài liệu hay sách thì chưa đủ thông tin .. Mà nguồn tìm ..mà chủ yếu từ thư viện thì lại nảy sinh vấn đề. Thực tế sách trên thư viện của trường DHKtế ( cơ sở NTP ) ,đa số là sách cũ ..liệu thông tin cập nhật để hiểu sâu vấn đề có đầy đủ..
    - Nếu theo phương pháp này thì nên chia ra thành từng nhóm nhỏ để thảo luận thì sẽ tốt hơn ..ko nên giao cho từng cá nhân vì có thể sẽ dẫn đến nghèo ý ..ko sâu .
    -Còn một vấn đề là ... mỗi nhóm hay mỗi sinh viên sẽ chỉ tập trung vào đề tài mình đang làm ..còn các khía cạnh khác..thì có lẽ hơi thờ ơ .. và sẽ xuất hiện tình trạng làm cho có..cho xong để đối phó ..
    hhi em chỉ nghĩ có đến thế ..các anh chị nghĩ sao ??
  3. starry_river

    starry_river Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    0
    Thảo luận trong 1GĐ khoảng 150 người thì thầy cô k0 thể nghe tất cả trình bày ý kiến. thế nên chỉ có 1 số gương mặt quen thuộc là thường xuyên xuất hiện. số còn lại có thể chẳng tìm hiểu, tìm tòi gì cả và sẽ chỉ ngồi nghe. 1 số người k0 thể theo kịp cách học này nên dần dần sinh ra chán --> nghỉ học --> càng k0 hiểu bài --> tiêu!
    Ai nhất thì ta thứ nhì
    Ai mà hơn nữa ta thì... thứ ba.
    Kha` kha`...

  4. hahuyduonghp20012002

    hahuyduonghp20012002 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    3.459
    Đã được thích:
    3
    Vấn đề phương pháp thảo luận là 1 cách học khá hay và rất đưọc phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới, Nó làm cho SV quen với cách đọc lập suy nghĩ không ỷ lại và có thể nắm vững nguồn tri thức.Nhưng cái chính là phương pháp đó áp dụng với bao nhiêu sinh viên là đủ, mô hình đào tạo ra sao thì áp dụng được. Cách học đó mà áp dụng với 1 số lượng SV cỡ như VIỆT NAM làm thì SV chit là cái chắc
    Tôi yêu người và mong mọi điều tốt đẹp cho mọi người
  5. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    Híc... nếu thầy đã giảng sơ rồi thì còn gì để nói đâu em, vì thầy đã nói hết ý chính rùi và đó chính là nhiện vụ của thầy sau khi nghe các bạn thảo luận mà.
    Hihi... đây chính là điều mà anh rất bức xúc... Híc... trường ta tài liệu thì nghèo nàn... híc... chưa kể đến công tác quản lý thư viện, chắc các bạn cũng biết là công tác quản lý thư viện trường chúng ta "tốt" cỡ nào.
    Nhưng nếu chỉ dựa vào những quyển tài liệu thô đó thì chưa đủ. Chúng ta cần phải tham khảo thêm ở các tạp chí chuyên ngành, ý kiến của những người từng trải và có thể hơn nữa là tra cứu trên mạng...
    Thường thì các giảng viên chia ra từng nhóm nhỏ, thậm chí các đề tài nghiên cứu khoa học cũng vậy, không ai tự thân một mình có thể làm hết 1 đề tài đâu em.
    Híc... đây chính là cái mất của phương pháp này... híc.... Chỉ có những người thật sự quan tâm đến môn học thì sẽ nghiên cứu hoặc tham gia tất cả các đề tài. Số còn lại họ chỉ làm đề tài của họ để đối phó, sau đó là a lê hấp... ai làm gì cũng được thậm chí không lên giảng đường để nghe... híc... chứ nói gì đến đóng góp ý kiến....
    Tán thành 1000/100
    Tán thành nốt..... Vậy thì hình như là mất nhiều hơn được rồi... híc... híc...
    All for you
    Được On4U sửa chữa / chuyển vào 22/06/2002 ngày 19:20
  6. starry_river

    starry_river Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    0
    vấn đề tài liệu là vấn đề nóng bỏng nhất. sách của trường quá cô đọng, chẳng hiểu gì cả, và cũng chẳng có gì ngoài mấy cái công thức. trong khi cái thầy cô cần là cách xây dựng công thức ấy. cuối cùng, đành phải tìm sách nước ngoài đọc. mà TV thì... quản lý tốt thật đấy. có 1 đợt chờ gần 1 tháng TV mới mở cửa lại. GV giới thiệu sách ở TV sau ĐH. làm gì có thẻ mà mượn chứ. thế là lại phải chạy đi tìm GV để mượn photo. chán ốm!
    Ai nhất thì ta thứ nhì
    Ai mà hơn nữa ta thì... thứ ba.
    Kha` kha`...

  7. secretaire

    secretaire Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2002
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
  8. DTC

    DTC Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/05/2002
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Tôi chúa ghét phương pháp này đấy. Tốn thời gian mà chả được gì... do đó các buổi thảo luận tôi thường bấn nút biến cho khoẻ.
  9. starry_river

    starry_river Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    2.027
    Đã được thích:
    0
    thực ra thì phương pháp náy cũng có cái hay. đó là nếu, chỉ nếu thôi nhé, nếu bạn là 1 người thích nghiên cứu và có khả năng làm việc độc lập thì phương pháp này sẽ giúp bạn hiểu sâu, hiểu rộng hơn và rất lâu quên về các vấn đề được đưa ra. nhưng cũng sẽ làm bạn mất rất nhiều thời gian.
    Ai nhất thì ta thứ nhì
    Ai mà hơn nữa ta thì... thứ ba.
    Kha` kha`...

  10. ngandu

    ngandu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/01/2002
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    0
    Sao các bạn chưa đề cập đến yếu tố "con người" nhỉ ? Theo tôi phương pháp này chẳng có gì phải bàn cãi cả vì nó quả là "hoàn hảo". Chúng ta chỉ nên xem cách thầy cô và cả Sv mình tiếp nhận nó như thế nào để rồi ra cớ sự như bây giờ chứ. Cũng nói thêm là theo tui được biết thì " SV VN còn thụ động trong việc học, khả năng sáng tạo còn kém và lười suy nghĩ " . Đấy vấn đề là ở chỗ đó đấy. Các bạn nghĩ sao ?

    Có thể nào quen nỗi nhớ lúc xa nhau
    Bao kỉ niệm trong ta đằm thắm mãi
    Như gió hút giữa ngàn lao trắng ấy
    Thổi qua rồi bông lá vẫn còn rung .

Chia sẻ trang này