1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phương pháp học dành cho sinh viên với bộ môn Ngữ Văn ???

Chủ đề trong 'Tiếng Việt' bởi Sleeping_Sun, 19/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Sleeping_Sun

    Sleeping_Sun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2005
    Bài viết:
    3.147
    Đã được thích:
    1
    Phương pháp học dành cho sinh viên với bộ môn Ngữ Văn ???

    Chào cả nhà ! Em đang là sinh viên năm thứ 2 - ĐH Ngoại Ngữ HN ! Là sinh viên của một trường nghiên cứu ngôn ngữ , tất nhiên bọn em phải học rất nhiều môn thuộc bộ môn Ngữ văn Tiếng Việt , năm thứ nhất bọn em đã học qua : Cơ sở văn hoá Việt Nam , Tiếng Việt thực hành 1 , năm thứ 2 là các môn Tiếng Việt thực hành 2 và bây giờ là Dẫn luận ngôn ngữ học . Các môn Cơ sở văn hoá VN và TV thực hành 1,2 em học cũng khá ổn , điểm thi cũng ko đến nỗi nào nhưng đến môn Dẫn luận ngôn ngữ học thì.....hơi có vấn đề vì nhiều lý thuyết quá , hic , em vào đây mong các bác đã có kinh nghiệm chỉ giáo giúp ạh , bọn em mới học một buổi , cũng có những cái thú vị nhưng....toàn lý thuyết là lý thuyết , hic !!! Rất mong sự giúp đỡ của tất cả mọi người
  2. pth

    pth Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    0
    Câu "học ở một trường nghiên cứu ngôn ngữ" nghe khá là kêu nhé. Thế là ngộ nhận rồi đấy.
    Nếu em biết ngoại ngữ thì nên tìm những tài liệu viết bằng tiếng nước ngoài để đọc tham khảo, dễ hiểu và có ích cho việc học tiếp lên sau này. Tìm trong thư viện của trường không có thì hỏi giáo sư google là sẽ ra ngay.
    Với lại, có thể khi lần đầu tiếp xúc với những khái niệm trong ngành ngôn ngữ sẽ thấy lạ, mà quả là chúng lạ lùng thực, không hiểu sao lại có những cái tên như thế, nhưng, càng đọc nhiều sẽ càng hiểu nội dung ẩn đằng sau hơn. Tuy nhiên cũng cần phải đạt đến một mức tư duy chín nào đó và một mức hiểu biết nào đó thì mới cảm được đã hiểu rõ những khái niệm cơ bản đến đâu. Cho nên, mới học năm hai, lại mới học được buổi đầu, không hiểu lắm là chuyện hiển nhiên. Không phải lo lắng gì đâu.
    Ngoài ra, nhiều khi học trò không hề ngu, nhưng học trò lại không thể nào hiểu được bài. Lỗi này ở chương trình, ở tài liệu và ở người dạy. Thứ nhất, về chương trình giảng dạy, không có sự liên kết giữa các môn học : vd, học sinh không biết học dẫn luận ngôn ngữ để làm gì ? áp dụng kiến thức đấy vào các môn ngoại ngữ thế nào ? Tiếp đến, sách giáo khoa về ngôn ngữ nói riêng và các ngành khác nói chung ở vietnam thường trình bày vấn đề như một điều hiển nhiên đúng, không tạo điều kiện cho học sinh phát hiện vấn đề để tự tìm ra kiến thức, thế cho nên, học sinh không hứng thú khi học. Cuối cùng là giáo viên có thể giỏi, nhưng cách truyền đạt áp đặt cũng không giúp học sinh tiếp thu tốt được. Mình vẫn nhớ cách đây mấy năm cũng đã từng học môn này và thấy nó chán ngắc, nhưng vẫn đều đều đến lớp đơn giản vì mê ông thày dạy như điếu đổ. Thày nói giọng Huế và lớn tuổi rồi mà vẫn xinh trai ..hi hi hi..

Chia sẻ trang này