1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phương pháp hữu ích conterner đổ dốc không nguy hiểm

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi tittep2016, 06/11/2018.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tittep2016

    tittep2016 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2016
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Với những tay lái xe tải, không chỉ tay lái mới vào nghề mặc cả những tay “xế già” kinh nghiệm đầy mình, việc xe tải đổ dốc khi chở nặng là 1 lỗi lo túc trực. Vậy làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi đó, vẫn đảm bảo an toàn khi xe tải đổ dốc. Hãy cùng nhau học hỏi các kinh nghiệm dưới đây nhé.



    Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu lí do vì sao xe tải đổ dốc lại hiểm nguy đến vậy

    Khi lái xe tải chở nặng đổ đốc, nhất là việc đổ dốc cao hay đổ đèo xoành xoạch tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hàng hóa và người trên xe. Nó cũng sẽ gây hiểm nguy cho người và dụng cụ xe khác đang chuyển di gần xe của bạn. Có rất nhiều sự cố có thể xảy ra: lạc vô lăng, mất phanh, rơi hàng hóa, khuất tầm nhìn. Những vấn đề này luôn gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và chất lượng của lái xe. Khi lái xe tải đổ dốc không chỉ đề nghị kỹ năng, thao tác mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự tập kết cao độ của tài, và phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết của tài xế về cung đường mình sẽ đi qua, điều kiện địa lí, địa hình và điều kiện thời tiết thế nào.
    [​IMG]
    xe tải đổ dốc
    1. Tuân thủ nguyên tắc lên số nào, xuống số đấy

    Đây là nguyên tắc cực kỳ quan yếu mà bất kỳ lái xe xe tải nào cũng phải nằm lòng. ngoại giả khi đổ đốc, đổ đèo, các lái xe cũng phải kết hợp đồng bộ rất nhiều các thao tác khác nhau: giảm ga, giảm số, phanh sau, phanh trước, thả côn … để đảm bảo an toàn cao nhất. Các bác tài luôn luôn phải trong tư thế “phòng thủ”, sẵn sàng đấu tranh với mọi tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình vận tải hàng hóa nặng đổ dốc.

    2. Không vận tải hàng hóa quá tải trọng cho phép

    Hàng hóa trên xe phải không được phép vượt qua trọng tải cho phép, đây là một nguyên tắc tối thiểu các bác tài phải tuân theo để đảm bảo an toàn trên cung đường của mình, nhất là khi đổ đèo, đổ dốc. Luôn bảo đảm các thiết bị, áp dụng của xe hoạt động trong tình trạng ổn định nhất có thể, xoành xoạch tránh trở hàng quá tải, quá khổ, gây hiểm cho bản thân và cho các công cụ xung quanh. Khi tấm phải chở hàng cồng kềnh thì phải tuân theo quy định hàng hóa có chiều cao không được vượt quá 2,8m và chiều dài không vượt quá 1,1 lần chiều dài xe tải.

    3. Nắm rõ địa hình cung đường mình sẽ đi qua

    Một số lái xe, nhất là tay lái mới, luôn luôn bỏ qua nguyên tắc này khi điều khiển xe tải chở nặng đổ dốc. Việc này luôn tiềm tàng gây rất nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và hàng hóa. thành thử trước mỗi chuyển hàng, lái xe xoành xoạch cần nghiên cứu kỹ càng địa hình của cung đường mình sẽ đi qua. Nắm vững những đoạn đường nào gồ ghế, khuất tầm nhìn, có vật cản. Cũng cần nắm rõ những cung đường dốc cao, hoặc đường đèo khúc khuỷu, hiểm trở … để có kế hoạch di chuyển hạp. luôn luôn chuẩn bị sẵn dụng cụ cấp thiết để tương trợ trong trường hợp sự cố xảy ra và xoành xoạch chủ động sẵn sàng chiến đấu với những cảnh huống đó.

    4. Tuân thủ theo luật

    Các bác tài bên cạnh thuần thục các kỹ năng tài xế an toàn, tích lũy các kinh nghiệm xử lý mọi cảnh huống nảy sinh trong cung đường mà mình đã đi qua thì trong quá trình tải hàng hóa cũng cần phải tuân theo luật liên lạc đường bộ, nhất là các quy định về nhường đượng, vượt xe, đọc hiểu các ký hiệu, biển báo xuất hiện ở dọc đường để đảm bảo an toàn và chấp hành quy tắc giao thông của nhà nước. ngoại giả, các bác tài mới cũng nên học hỏi các “ngôn ngữ giao tiếp” trong nghề từ các bác tài lâu năm. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc suy đoán và nắm bắt độ hiểm và địa hình của những đoạn đường phía trước.
    [​IMG]
    xe tải vượt xe trước mặt
    5. Một số lưu ý an toàn khác

    Bên cạnh nắm rõ địa hình cung đường mình sắp sửa đi qua, các bác tài xe tải cũng phải nắm rõ điều kiện thời tiết hôm đó thế nào, lưu lượng phương tiện lưu thông sẽ nhiều hay ít, đường sẽ trơn trượt thế nào … để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình.

    tài xế tải chở hàng càng nặng, đường càng dốc thì nguyên tắc phải để số càng thấp. Nhưng nép không đường về số 0 hoặc đạp côn mà thả dốc, cực kỳ hiểm nguy.

    Tốc độ an toàn của xe tải đổ dốc với hàng hóa nặng chính là tốc độ mà bác tài có thể làm chủ được mà ít dùng phanh, chỉ sử dụng ga và để xe tự hãm theo quán tính.

    Tuyệt đối không được rà phanh phanh liên tục, đạp phanh lâu, đạp phanh gấp vì như vậy sẽ làm nóng phanh chóng vánh, gây cháy má phanh và làm mất tác dụng phanh. xoành xoạch chỉ rà nhẹ phanh để phòng trường hợp phải phanh gấp.

    Bên cạnh đó, luôn luôn phải giữ xe chạy ở một tốc độ ổn định, không đánh lái đột ngột, không được thay đổi tốc độ liên tục

    Trường hợp buộc phải phanh gấp thì nên về số thấp, thường là số 1, và dùng phanh tay để giảm áp lực tối đa cho phanh chân, như vậy sẽ an toàn hơn rất nhiều.

    Luôn bám sát vào sườn đồi với tốc độ chậm khi di chuyển qua những khúc cua.

    thẳng kiểm tra, bảo dưỡng xe để đảm bảo sự ổn định của các thiết bị trên xe. Tránh những hư hỏng bất ngờ do chính sự bất cẩn của các bác tài.

    xem nguồn bài viết trực tiếp tại:

    http://bonbon24h.vn/xe-tai-do-doc-an-toan-kinh-nghiem-thuc-tien/

Chia sẻ trang này