1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phương pháp luận sáng tạo

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi dvdbket, 06/05/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dvdbket

    dvdbket Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/02/2002
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    Phương pháp luận sáng tạo

    Chào các bác,tôi thấy forum này tên là ý tưởng và sáng tạo mà chưa thấy các bác đưa ra các ý tưởng hay các phương pháp tư duy tạo ra ý tưởng để sáng tạo (thành thật xin lỗi nếu nhận xét trên là không đúng với người nào đó).Phần nhiều các bác toàn chỉ trích về hệ thống giáo dục của nước ta.Phải công nhận rằng hệ thống giáo dục ở nước ta là quá lạc hậu so với các nước khác ,các bác biết vậy và chắc các bác cũng biết phương thức giáo dục ở các nước tiên tiến sao các bác không thử áp dụng các phương pháp đó vào trong việc học tập của mình ,mà cứ phải bám vào giáo viên(mà bám vào giáo viên thì phần nhiều là cách học đã bị lạc hậu rồi).Có nhiều bác đưa ra các ý tưởng thì hầu hết chúng chưa được thực tế lắm và cũng còn khá lan man(xin lỗi vì bài viết này của tôi cũng đang lan man).
    Chắc là có nhiều bác đã nghe thấy cái tên "Phương pháp luận sáng tạo " rồi,về bản thân tôi thấy tiếc cho nền giáo dục Việt Nam vì đã không sớm đưa môn này vào hệ thống giáo dục ,ít nhất là phải đưa vào các trường đào tạo ra các kỹ sư...vì môn này nó cho phép người ta tư duy một cách có hệ thống ,hạn chế phương pháp "thử->đúng -sai" vốn đang còn áp dụng nhiều ở nước ta.Mặt khác khi học môn học này khả năng sáng tạo ,tưởng tượng của các bạn sẽ phát triển hơn,xem xét một vấn đề có tổ chức tiết kiệm được thời gian và tiền bạc...Thông tin tôi đưa ra chưa nhiều ,lần sau tôi sẽ đưa chi tiết hơn.Cám ơn các bạn đã đọc bài.


    Tự tin là do thấu hiểu





    [duc=5][red]
  2. Virtualguy

    Virtualguy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2003
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy vấn đề bác nêu ra rất hay. Đúng vậy, vì tôi nhớ có một câu " Khi mọi người suy nghĩ giống nhau thì có nghĩa là chẳng ai suy nghĩ cả ".Tuy nhiên liệu bác có thể cho tôi địa chỉ tham khảo được không. Cám ơn nhiều
  3. anh_lion_new

    anh_lion_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2002
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Ồ để tìm tài liệu về " Phương pháp luận sáng tậo đâu có khó " . Cần gì cứ liên hệ với mình , nếu giúp được mình sẽ cố gắng , mình cũng đã từng học qua một lớp PPLST rồi , kể râ thì cũng hay đấy , nó làm mình thoát khỏi tính ì tâm lý và cho mình có những cách nhìn mới về mọi vấn đề .
    Không điều gì là không thể làm được !

    Anh007
    [/size=9]
  4. anh_lion_new

    anh_lion_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2002
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    anthonynguyen83@hotmail.com
    anthony_nguyen007@yahoo.de
  5. eyes-on-me

    eyes-on-me Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/04/2002
    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    0
    Môn học sáng tạo á ? Còn để xem ai là người dạy đã, tài liệu học thì không cập nhật, những quyển sách được coi là "bảo bối" ra đời từ thế kỷ trước và dậm chân tại chỗ từ thời Liên Xô, cách dạy thì cũ rích, bao nhiêu khoá học cũng lặp lại một "võ" giống hệt nhau.
    Xin lỗi những ai đang ca ngợi lớp học PPLST nhé.
    Học trò không ngoan
  6. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Tôi có thấy nguời ta mời GS Phan Dũng trong miền Nam sang bên Malaysia giảng dạy cho chuyên gia cao cấp của họ và sang bên Mỹ tổ chức hội thảo thì e rằng cái đó ko phải là kém đâu. Các nước tư bản ko bao giờ bỏ tiền vào một cái gì mo ko đem lại lợi ích gì cho họ.
    Thực ra, phương pháp luận sáng tạo mà các bạn học ở miền Bắc mới là giáo trình sơ cấp chưa thật sự có nhiều ứng dụng, nên cần học thêm giáo trình trung cấp, đồng thời cũng cần học thêm Môn phương pháp năng động sáng tạo-giải quyết vấn đề/Phương pháp phân tích tình huống hành động của GS Trần Văn Hà rất có giá trị trong các bài toán xã hôi.
    Có thể vào đây để tham khảo thêm tại www.edu.net.vn/sangtao
    Sống chiến đấu vì khoa học muôn năm
  7. readandwrite

    readandwrite Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Tôi chưa từng được nghe về môn học có cái tên gọi là "Phương pháp luận sáng tạo", nếu có thì chắc là "Phương pháp luận nghiên cứu khoa học". Mà sáng tạo và nghiên cứu khoa học (tìm ra và giải quyết những vấn đề mới) là hai khái niệm rất gần nhau, và sáng tạo có phạm vi rộng hơn. Môn "Phương pháp luận nghiên cứu khoa học" hiện đang được dạy phổ biến cho các học viên cao học ở Việt Nam và đã có giáo trình bán ngoài thị trường.
    Một ví dụ về sáng tạo nói chung và nghiên cứu khoa học nói riêng. "Đường tròn" - chúng ta đã được định nghĩa: tập hợp của các điểm trên một mặt phẳng cách một điểm cho trước một khoảng cách nhất định. Cách định nghĩa khác:
    - Quỹ tích của các điểm có khoảng cách tới một điểm cố định không đổi.
    - Hình chiếu của một hình cầu trên một mặt phẳng.
    - Hình tạo ra do một đầu mút của một đoạn thẳng chuyển động xung quanh đầu mút còn lại của nó.
    - Giao tuyến của một hình trụ với một mặt phẳng vuông góc với trục của hình trụ đó.
    - v.v...
    Nếu bạn tìm được thêm một định nghĩa của hình tròn mà chưa có ai nêu ra trước đó, nghĩa là bạn đã có một sáng tạo mới.
    Mọi chuyện bắt nguồn từ những điều đơn giản như thế đấy!
    Được readandwrite sửa chữa / chuyển vào 22:56 ngày 26/05/2003
  8. Original

    Original Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2003
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    To readandwrite : bạn chưa nghe đến chứ không phải không có phương pháp luận sáng tạo.
    Phương pháp luận nghiên cứu khoa học khác với phương pháp luận sáng tạo, đừng hiểu nhầm như thế.
    Vốn dĩ mọi thứ đều đã có ở trên đời, chỉ vì chúng ta không biết nên bảo rằng không có.
  9. readandwrite

    readandwrite Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Tôi có bảo là nó giống đâu, bạn đọc lại bài của tôi đi xem nào, tôi đã nói sáng tạo rộng hơn nghiên cứu khoa học cơ mà!
  10. NAMSONY

    NAMSONY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2003
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Nhấy Quỷ, nhì Ma, thứ ba Học trò!

Chia sẻ trang này