1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Phương Pháp Thiền Vô Vi

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi canhsanhotrang, 13/09/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    a ha.
    Vô vi nhi vô bất vi
    (Lão Tử)
    Không làm cái gì mà không có cái gì không được làm
  2. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Rất tiếc là hiện nay canhsanhotrang đang bị treo nick... đang kiện cáo với các mod, nếu không chúng ta có nhiều tài liệu hơn để thwjc tập....
    Có lần tôi đã thực tập Thiền quán theo cách thầy Nhất Hạnh, tôi chỉ đọc sách không có người hướng dẫn nên hiệu quả không cao....
    Việc thiền chủ yếu là giữ tâm. Việc này nói thì đơn giản mà cực khó. Theo thầy NH thì khi làm việc gì ta cần chú ý giữ tâm chú ý vào việc ta làm....
    Cả khi ta ngồi không thì ta vẩn thở. Thầy dạy bài kệ:
    Thở vào tâm tĩnh lặng
    Thở ra miệng mỉm cười
    An trú trong hiện tại
    Giờ phút đẹp tuyệt vời....
    Thiền để đạt được "định". Định theo một nghĩa nào đó ở đây ta có thể hiểu là "không bị hoàn cảnh chi phối". Không chịu sự chi phối của hoàn cảnh thì tâm trí sáng suốt trước bất kì vấn đề gì... đó là ý nghĩa của việc thiền định theo Phật giáo... tuy nhiên muốn thiền phải giữ giới theo đúng "Giới Định Tuệ"
    Giới đây không phải là giới của tăng ni, mà thường đối với cư sĩ tại gia là ngũ giới (không sát sanh, không nói dối, không uống rượu, không tà dâm, không trộm cắp). Việc giữ giới này một phần là để tâm không bị náo động bởi các việc ác, không lo sợ hâu quả của các việc bất thiện này... nên dễ dàng định tâm....
    honghoavi
  3. neufriend

    neufriend Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    0
    Bạn có tâm động ko mà phải giữ cho nó tĩnh.
  4. dreamweaver

    dreamweaver Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/03/2002
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Đó là tinh thần ***** Thiền . Theo tôi hiểu là để phá chấp ngồi thiền cho tâm định , vì bản thân nó tịnh mà thường động nên không phải ngồi thiền để định tâm , tâm tự có định sẵn .
    Các pháp khai thị của thầy Thích Duy Lực và kinh Pháp Bảo Đàn rất thích hợp cho ai thích ***** Thiền đọc .
    Còn phương pháp thiền vô vi là pháp tu Thiền Tịnh Độ .
    Tôi đọc thấy nói môn ***** Thiền này phải tin tự tâm 100 % thanh tịnh thì mới được . Rất dễ tu mà cũng rất khó tu . Các bạn nên đọc thử
    Được dreamweaver sửa chữa / chuyển vào 21:35 ngày 19/10/2004
  5. neufriend

    neufriend Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    0
    Mình thích đọc sách tán gái, tâm lý phụ nữ thì đọc sách thiền có ảnh hưởng ko vậy.
    Thân.
  6. doi_la_vay

    doi_la_vay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    đọc đoạn này lại nhớ hồi trước có người hỏi thầy Chơn Quang thế này "ở nhà không ăn chay trường được,trì chú Lăng nghiêm,không biết có thành Phật được không"
  7. phuocthuu

    phuocthuu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Phương pháp ngồi thiền không phải đơn giản, phải có người hướng dẫn.
  8. dreamweaver

    dreamweaver Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/03/2002
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Bạn biết chùa nào ở TP dạy pháp môn tham thiền / Tham thoại đầu không ?
  9. canhsanhotrang

    canhsanhotrang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2003
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    VÔ BIỆT NIỆM
    Là một phương tiện giúp cho người Thiền tập sự đi vào giai đoạn tĩnh lặng của " Tâm " từng bước một. Khi ta chú ý gần như nhất quán vào câu niệm " NAM MO A DI DA PHAT " rõ ràng rành mạch từng chữ một để tạo thành một tiếng vang trong đầu ( qua cách niệm từ tâm , và chú ý tại đĩnh đầu, còn gọi la Hà Đào Thành ) ngậm miệng , co lưỡi cho đụng nứu răng trên, và cứ niệm trong nhất quán, theo khả năng tập trung có thể...
    Khi ta đã đạt đến giai đoạn vô biệt niệm, có nghĩa là Lục căn lục trần trong ta đang niệm. Giai đoạn ta niệm chính là ta dạy các bạn ấy niệm ( tôi xin được gọi như vậy, để ẩn dụ rằng tất cả là từ bên trong của ta, chính là bạn bè ta và anh em ta vậy ).
    Các bạn có thể niệm trong lúc ngũ quên luôn cũng tốt, lần hồi thời gian sẽ tăng dần, và hình thành một thói quen " phải niệm " không niệm không chịu được. Xin các bạn nhớ cho vạn sự khởi đầu nan....
    CSHT xin chia xẽ một điều : Các bạn nào hay trăn trỡ khó ngũ, xin hãy thử đọc quyển sách " Kinh Adi Đà diễn nghĩa " các bạn chắc chắn sẽ có giấc ngũ ngon , và cảm giác nhẹ nhàng trong lúc ngũ. Chúc các bạn nhanh chóng hoàn thiện chính mình bằng :
    - Một chút tâm lành
    - Một chút ý lành
    - Một chút hành động lành
    - Và tìm thấy điều lành trong chính bản thân ta qua Thiền Định.
    Nhân chi sơ tính bổn thiện.
  10. tranganhfut

    tranganhfut Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/11/2002
    Bài viết:
    1.944
    Đã được thích:
    2
    TA ko đi sâu vào Thiền, nhưng được thầy hướng dẫn, chỉ cần niệm trong đầu tôi bình an, tôi mỉm cười với mọi người....Như câu của thầy Nhất Hạnh :
    Thở vào tâm tĩnh lặng
    Thở ra miệng mỉm cười
    An trú trong hiện tại
    Giờ phút đẹp tuyệt vời....
    Vậy hình thức niệm này thay cho A Di Đà Phật có được ko ?

Chia sẻ trang này