1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PR LÊN NGÔI NHƯNG CẦN CẢNH GIÁC - bài viết của chủ tịch hiệp hội Marketing thế giới.

Chủ đề trong 'PR' bởi Minhletuan, 19/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Minhletuan

    Minhletuan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/07/2005
    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    0
    PR LÊN NGÔI NHƯNG CẦN CẢNH GIÁC - bài viết của chủ tịch hiệp hội Marketing thế giới.

    ?oQuảng cáo thoái vị PR lên ngôi? Laura Ries đã nói như thế! Và chính xu hướng của nhận định này đang làm thay đổi căn bản giới quảng cáo Việt Nam trong vòng hơn ba năm trở lại đây. Đây là bài viết của chủ tịch hiệp hội marketing thế giới Hermawan Kartajaya khi đến thăm Việt Nam, nhằm giải đáp những thắc mắc trong cuốn "Quảng cáo thoái vị PR lên ngôi" của Laura Ries xin trích dẫn để các bạn cùng tham khảo
    Hiện nay, hoạt động PR tại Việt Nam mới chỉ đặt những bước chân đầu tiên vào ngành công nghiệp này, sẽ còn rất nhiều cơ hội cho ngành PR phát triển, song có lưu ý ở một điểm: cũng sẽ đến thời kỳ PR thoái vị như quảng cáo nếu không cảnh giác. Theo Laura Ries đã phân tích, quảng cáo bị truất ngôi bởi quảng cáo mang thông điệp quá cao siêu, quá trừu tượng. Người ta xem quảng cáo như một khái niệm ở đâu rất xa xôi, không gần gũi và có cảm giác có một điều gì đó không thật. Do vậy, không thể tin được những lời quảng cáo nói. Ngược lại, PR là một cái gì đó gần hơn, thân thuộc hơn, tuy không đẹp như quảng cáo nhưng nó có cảm giác ?oThật?. PR nói người tiêu dùng nghe, và nếu không đồng ý, người tiêu dùng có thể phản ứng, có thể đối thoại để các sản phẩm PR đáp lại. Đó chính là nguyên tắc căn bản để PR khác hơn với quảng cáo.
    Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Hermanwa Kartajaya ?" chủ tịch hiệp hội marketing thế giới ?" và một số liệu thống kế của Việt Nam cho thấy, người Việt Nam dần dần ?okhôn? hơn khi nận biết khá tốt đâu là PR, đâu là bài viết quảng cáo (Advertorial). Có đến 60% bỏ qua advertorial không đọc mà chỉ xem hình ? Điều đó có nghĩa PR bị người tiêu dùng phát hiện là không chân thật và thiếu sự chân thành. Bản chất con người ở đâu cũng thế ?omột lần bất tín, vạn điều bất tin?. Do vậy, chỉ liếc thấy một vài bài advertorial người đọc sẽ chỉ tặc lưỡi ?o?lại chiến dịch PR nào đó đây? và bỏ qua bài viết của bạn. Theo xu hướng này rồi sẽ xảy ra tại Việt Nam, nếu như người làm PR không cẩn thận. Và thực tế đó đã xảy ra trên thế giới? Xin được kể hai câu chuyện thế này:
    + Câu chuyện thứ nhất: là câu chuyện của một IBM mà tác giả biết. Không biết có phải là một chiến thuật làm PR thông minh của IBM hay không? Tôi cũng không chắc, song tôi nghĩ những người làm PR có thể học được ít nhiều từ câu chuyện này. Mới đây, IBM rất nỗ lực khuyến khích 329.000 nhân viên của mình mở ra những ?oblog? cá nhân thảo luận và chia sẻ những gì họ muốn (tất nhiên, sẽ có khung sườn hướng dẫn nhất định) .
    Họ có thể chia sẻ, trao đổi về cuộc sống, về công ty, về các sản phẩm của công ty với bạn bè và giới lướt web chuyên nghiệp ? Tôi chắc chắn rằng trong trường hợp khi họ giới thiệu sản phẩm của chính công ty họ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều lần những lời hoa mỹ của IBM trình bày trên trang web của mình. Tôi rút ra một điều ở đây, đó là muốn làm PR cần dựa trên sự thật, và chuyển tải cái sự thật đó bằng tài hoa của mình, làm PR như vậy rất có hiệu quả.
    Câu chuyện thứ 2:
    Là câu chuyện của hãng thức ăn Burger King (Mỹ). Họ cũng tạo ra một kênh thông tin độc lập cho chính thực khách của mình. Bắt đầu bằng thông điệp ?oHave it your way? ?" Hãy làm theo cách của bạn (Cái này hơi giống Say it your way của Viettel). Burger King khuyến khích công chúng sáng tạo Video Clip nói về Burger King bằng công cụ Ipod cá nhân. Burger King ký hợp đồng với heavy.com, một website chuyên về các clip dành cho tuổi teen để upload toàn bộ những đoạn phim dự thi mà khách hàng gửi lên mạng. Và các bạn biết rồi, sức sáng tạo của giới trẻ nước Mỹ với những đồ chơi công nghệ thì không còn gì bằng. Video Clip hay nhất của một khách hàng quay cảnh một vũ nữ thoát y với những động tác nóng bỏn, bỗng nhiên chuyển cảnh sang một người đàn ông mặc trang phục biểu tượng Burger King. Nếu như nghiêm túc mà xét đoán, có thể bạn cho rằng đây là một trong những trò ?ovirus? lợi dụng chương trình quảng bá của hãng để quấy rối. Nhưng không phải, bạn thừa nhận đó thực sự là suy nghĩ của khách hàng. Kết quả là, với Video Clip này đã lôi kéo được 4,1 triệu người download xuống từ heavy.com xuống mà hầu hết là những quý ông từ 18 ?" 35 tuổi. Đây chính là đối tượng khách hàng mà Burger King muốn nhắm tới. Cuối cùng, chiến dịch quảng bá này được đánh giá là chiến dịch quảng bá thành công nhất của Burger King, mà sau này có người còn phong cho Burger King là ?oThe king of marketing communication?
    Với hai câu chuyện trên, hi vọng các bạn đã hiểu được ý tôi muốn nói với xu hướng PR hiện đại. Theo tôi, với bất kỳ hình thức quảng bá nào, chúng ta đều phải tôn trọng ý kiến của cá nhân người tiêu dùng, của khách hàng. Dường như giờ đây đang là thời đại của khách hàng nói. Hãy cứ để họ phát biểu, họ sẽ giúp truyền tải thông điệp cho bạn, có lẽ đó là cách PR hiệu quả nhất.
  2. langtuhathanh

    langtuhathanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    0
    Lục lọi trong nè thấy có cái nè hay mà hình như ít ngừoi đọc.Up hộ cái
  3. no_promises

    no_promises Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Cái này hay sao ko ai đọc nhỉ? Mà bác Minhletuan ơi. Nếu có thêm vài bài thế này thì post lên em đọc với.

Chia sẻ trang này