Xin chào mọi người! Em là thành viên mới toe của diễn đàn ttvnol. Em rất quan tâm tới PR vì đây là ngành nghề yêu thích (dù chưa có nhiều kiên thức cũng như kinh nghiệm về PR). Em có một sô thắc mắc, rất mong muốn nhận được sự quan tâm của các thành viên trong PRC giúp đỡ giải đáp Em muốn hỏi: + Sự khác biệt giữa Chiến lược PR và Kế hoạch PR? + Kế hoạch truyền thông chỉ là mảng nhỏ trong chiến lược PR? + Nếu một doanh nghiệp hoạt động không có chiến lược PR nhưng có xây dựng kế hoạch truyền thông thì như vậy có bình thường hay không? + Muốn xây dựng chiến lược PR thì cụ thể phải hiểu ra sao về Chiến lược và phương thức xây dựng chiến lược. Những nội dung phải có trong một chiến lược PR là gì? Hiện giờ em đang làm việc tại bộ phận PR của một công ty chuyên về CNTT, mạng Internet. Tuy nhiên, công việc của em thiên về tổ chức sự kiện nhiều hơn vì thế em mong được các anh chị góp ý, chỉ bảo cho. Xin cảm ơn mọi người. Have a nice day!!!!
+ Sự khác biệt giữa Chiến lược PR và Kế hoạch PR? ko có. chiến lược cũng là 1 dạng kế hoạch. ví dụ: trước VN có KH 5 năm lần 1,2,3,..bây giờ gọi là Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2001-2005. + Muốn xây dựng chiến lược PR thì cụ thể phải hiểu ra sao về Chiến lược và phương thức xây dựng chiến lược. Những nội dung phải có trong một chiến lược PR là gì? tất cả các KH/chiến lược từ kinh tế đến chiến tranh...PR đều có các điểm chung. ví dụ: mục đích cần phải đạt; các bước phải thực hiện; với nguồn lực nào; trong môi trường (nội/ngoại nào); trong bao lâu; làm thế nào để biết mục tiêu đã đạt được hay chưa? ví dụ chiến lược PR: là 1 phần của chiến lược tổng thể của công ty, nên phải giúp công ty đạt mục đích chung. DN muốn làm ăn yên ổn cần phải được xã hội chấp nhận, biết đến, thậm chí tin tưởng và có cảm tình. Khi đó khách hàng sẽ trung thành với sản phẩm; nhân viên trung thành với công ty (ví dụ ko đình công); báo chí ủng hộ...đây chính là chiến lược quản lý khủng hoảng chủ động và hiệu quả nhất: ngăn ngừa khủng hoảng khi nó chưa xẩy ra. để đạt được mục đích này cần phải có hàng lọat các bước nhỏ hơn kết hợp với nhau theo 1 cách nào đó, trong 1 không gian và thời gian nhất định. ví dụ: quảng cáo trước hay PR trước; Qcáo nhiều hay PR nhiều, PR làm events cộng đồng hay quan hệ báo chí, chính phủ, hiệp hội...phải xác định đối tượng của PR: nội bộ hay bên ngoài...dùng kênh gì để truyền thông, các thông điệp là gì...để trả lời hàng lọat các câu hỏi trên cần phải có sự hiểu biết nhất định về môi trường trong và ngoài công ty, đặc điểm ngành hàng, nhu cầu của khách hàng, các kênh truyền thông, các công cụ truyền thông...có thể bằng kinh nghiệm và nghiên cứu. cần phải có các kỹ năng cụ thể: nghiên cứu và tổng hợp, viết báo cáo, thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện.... PR là 1 ngành thực sự đấy, nếu làm amateur thì cũng được nhưng sẽ ko đi xa được. Được nhanchung sửa chữa / chuyển vào 18:38 ngày 20/04/2006
Em cảm ơn sự góp ý của nhanchung! Tuy nhiên, khi em search tài liệu về PR trên mạng Internet có tồn tại 2 khái niệm Strategy và Plan. Và theo em hiểu thì Strategy mang tính chất dài lâu, như là sự chỉ đạo dẫn đường hơn Plan - được thiết lập cho từng tình huống và thời điểm cụ thể trong Chiến lược. Mặc dù vậy, việc xây dựng Chiến lược Pr và Kế hoạch PR lại đều qua các bước same same như nhau, điều khác duy nhất có lẽ là thời gian thực hiện nó. Em hiểu như vậy không biết có chính xác hay không.
Theo kinh nghiệm của tớ thì bạn hiểu đúng rồi. Plan sẽ cụ thể hơn rất nhiều về thời gian thực hiện, phân công công việc, thời hạn. Strategy sẽ quy định plan. Hope this helps.
Ví dụ là nếu strategy của cty bạn là tới năm 2010 phải reach được số target audience gấp đôi hiện nay và doanh số tăng gấp 5 lần chẳng hạn. Để đạt tới outcome này, bạn fải lập ra plan để thực thi nó. Ví dụ, năm 2006 fải cải tiến website để thu hút thêm lượng truy cập, tổ chức khoảng 5 event, run khoang 2 PR campaigns, tổ chức 2 đợt khuyến mại, v.v. Và bạn design một plan, ngày tháng nào làm việc gì, ai chịu trách nhiệm gì, thời hạn ra sao, phối hợp với những ai, expect với mỗi đầu mục công việc thì đạt được bao nhiêu web hit, bao nhiêu bài báo nói về event, chi phí ước tính (cái này quan trọng chết thôi), v.v. Hy vọng là tớ giải thích tạm rõ ràng.
Mình có chút ý kiến: - Bạn Linenfan đang nhầm giữa mục địch và mục tiêu rùi nhé! Vì chiến lược được hiểu là một loạt các kế hoạch hoạt động được kết hợp. vận dụng phối hợp với nhau để đạt được mục đích cuối cùng. Chiến lược đề ra thì khó có thể thay đổi và được giám sát chặc chẽ, điều chỉnh, và quan trọng là khó có thể biết được chiến lược của một doanh nghiệp (nếu không phân tích kỹ sẽ dễ nhầm lẫn chiến lược của cty đó). - Còn plan thì đơn giản là các công việc cụ thể đề sắp xếp theo trình tự, thời gian hoàn thành cụ thể. - Kế hoạch truyền thông thì 1 một bộ phận nhỏ trong PR vì hoạt động PR không thể thiếu truyền thông được. - Thường những công ty nhỏ họ không cần có bộ phận PR vì tốn kém nhiều chi phí, nhân lực thay vào đó họ đưa vào bộ phận marketing, tuy nhiên để cty hoạt động hiểu quả thì cần có chiến lược PR, 1 cty chỉ có hoạt động truyền thông thôi thì quả là rất thiếu sót, sẽ hoạt động kém hiệu quả. - Để xây dựng chiến lược PR thì bạn cần hiểu từng khái niệm, nội dung như chiến lược, hoạt động PR,... Bạn cũng biết là PR là quan hệ công chúng, hiểu đơn giản là bộ phận có nhiệm thực hiện các hoạt động hai chiều với công chúng, vậy công chúng là những ai? Mỗi nhóm có đặc điểm như thế nào? (Phải biết rõ chúng ta mới tiến hành hoạt động PR dc). Nói chúng PR là một ngành rất hay và thú vị đó, nói vài dòng sẽ diễn tả được nhiều đâu.... - Nhân tiện mình giới thiệu cho bạn vài quyển sách hay về PR: Sáng tạo chiến dịch PR -Anne Gregory; Quảng cáo thoái vị và PR lên ngôi; Strategic Planning for Public Relations,.... Chúc mọi người vui vẻ ---------------------- Loving Nguyen fb.com/lovingnguyen namduy92@gmail.com
Mình có chút ý kiến: - Bạn Linenfan đang nhầm giữa mục địch và mục tiêu rùi nhé! Vì chiến lược được hiểu là một loạt các kế hoạch hoạt động được kết hợp. vận dụng phối hợp với nhau để đạt được mục đích cuối cùng. Chiến lược đề ra thì khó có thể thay đổi và được giám sát chặc chẽ, điều chỉnh, và quan trọng là khó có thể biết được chiến lược của một doanh nghiệp (nếu không phân tích kỹ sẽ dễ nhầm lẫn chiến lược của cty đó). - Còn plan thì đơn giản là các công việc cụ thể đề sắp xếp theo trình tự, thời gian hoàn thành cụ thể. - Kế hoạch truyền thông thì 1 một bộ phận nhỏ trong PR vì hoạt động PR không thể thiếu truyền thông được. - Thường những công ty nhỏ họ không cần có bộ phận PR vì tốn kém nhiều chi phí, nhân lực thay vào đó họ đưa vào bộ phận marketing, tuy nhiên để cty hoạt động hiểu quả thì cần có chiến lược PR, 1 cty chỉ có hoạt động truyền thông thôi thì quả là rất thiếu sót, sẽ hoạt động kém hiệu quả. - Để xây dựng chiến lược PR thì bạn cần hiểu từng khái niệm, nội dung như chiến lược, hoạt động PR,... Bạn cũng biết là PR là quan hệ công chúng, hiểu đơn giản là bộ phận có nhiệm thực hiện các hoạt động hai chiều với công chúng, vậy công chúng là những ai? Mỗi nhóm có đặc điểm như thế nào? (Phải biết rõ chúng ta mới tiến hành hoạt động PR dc). Nói chúng PR là một ngành rất hay và thú vị đó, nói vài dòng sẽ diễn tả được nhiều đâu.... - Nhân tiện mình giới thiệu cho bạn vài quyển sách hay về PR: Sáng tạo chiến dịch PR -Anne Gregory; Quảng cáo thoái vị và PR lên ngôi; Strategic Planning for Public Relations,.... Chúc mọi người vui vẻ ---------------------- Loving Nguyen fb.com/lovingnguyen namduy92@gmail.com