1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

PR và mối quan hệ báo chí

Chủ đề trong 'PR' bởi MarketingMaster, 17/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. MarketingMaster

    MarketingMaster Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.031
    Đã được thích:
    0
    PR và mối quan hệ báo chí

    Là 1 PR giỏi, không thể không kể tới các mối quan hệ với giới báo chi chuyên nghiệp trong nước. Phải quen anh A, chị B, ông C, bà D...ăn trưa an tối cùng nhau, hàn huyên tán dóc...cuối cùng thì cũng chỉ để tạo mối quan hệ cho cty mình, cho nhãn hiệu của mình. Cty tốn cả đống tiền nhà hàng khách sạn cho PR manager, tốn cả núi quà hoặc sp...
    Thế rồi, 1 ngày đẹp trời, PR manager chán đời xin nghỉ việc...và đi theo cô PR manager xinh xinh đó là tất cả các mối quan hệ báo chí...

    Vậy thì theo các bác.
    1. Làm cách nào để tạo được mối quan hệ báo chí khi sp hay cty của mình mới lò dò vào thị trường VN?
    2. Làm sao để cty tránh được tổn thất khi PR manager nghỉ việc mang theo tất tần tật các mối quan hệ đã thiết lập trước đó?

    Bài tóan này khá nan giải với em, vì em không phải là dân PR chuyên nghiệp...chỉ mới lò dò học nghề thôi
  2. dongtienthao

    dongtienthao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2005
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Xin phép thử đưa câu trả lời cho câu hỏi số 2 của bác trước:
    Thay vì đầu tư tiền của (lương, phí đào tạo) thời gian (đào tạo) và không gian (chỗ ngồi) cho PR manager, bác hãy nhấc điện thoại, gọi tới một PR agency. Những người bạn đồng hành chung thuỷ này có đầy đủ quan hệ với các phóng viên, nhà báo và kinh nghiệm thì . . không cần bàn.
    Sẽ có những phép toán rất cụ thể để thuyết phục bác về tính kinh tế khi dùng agency, (hơn nữa đẳng cấp của bác MM chắc chẳng cần dân tay mơ như tui phải chứng minh đâu nhỉ?).
    Mà tui cũng nghi lắm, sao MM lại đặt câu hỏi này nhỉ?
    Còn câu hỏi số 1, câu trả lời dài quá, không viết ra đây được.
  3. langtuhathanh

    langtuhathanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    0
    Hì hì em ko hiểu vì lí do gì khiến cô PR Manager xinh xinh của bác nghỉ việc đột xuất .Nhưng theo em được biết thì trước khi cô ấy nghỉ việc cô ấy sẽ phải có một khoảng thời gian (tuỳ theo hợp đồng lao động của từng nơi) bàn giao lại công việc cho người kế nhiệm,trong đó có việc dắt người của mình đi gặp giới báo chí.
    Em ko biết ở chỗ các bác thế nào.Chứ ở chỗ em thì làm như vậy.
  4. MarketingMaster

    MarketingMaster Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.031
    Đã được thích:
    0
    Em bít là dùng PR agency là số 1 rùi, khổ một cái là cái bà boss xấu xí già nua của em không cho budget để thuê RP agency,thế là em phải còm cõi làm cái job PR mà em chưa bao giờ làm 1 lần trong đời....
    chít em vì chân ướt chân ráo mới về, chẳng quen biết cánh báo chí PR gì hết
  5. Saigoncool

    Saigoncool Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    434
    Đã được thích:
    0
    Quan hệ với báo chí, theo em, là cực kỳ nhạy cảm và khó. Bởi các ông bà làm báo nhà mình....kỳ lạ lắm, làm việc với mình kiểu như ban ơn, rất thất thường, thế cho nên khó mà nói nên như thế nào ở đây. Mỗi tòa sọan, mỗi PV mình có một cách làm việc khác nhau anh ạ
    Nói về việc bàn giao, thì cho dù PR Manager của anh có fair đến mấy đi nữa, khi đi mà có bàn giao tất cả thì anh cũng chẳng được đến 50% các mối quan hệ ấy đâu. Vì thường, PV họ quan hệ với PR, hiện nay ấy nhé, là mối quan hệ cá nhân nhiều hơn vì cty, cái này thì em rất kinh nghiệm rồi, sau khi em đi, người cũ ở lại cho dù có biết cũng không thể nào "nắn" PV theo ý họ được, thậm chí c ó người còn từ chối làm việc cơ, cho nên phải cẩn thận, đừng mơ mộng là bàn giao gì thì mình có đấy
    Thủ thuật thì thế này, chả ai bắt đầu mà quen hết cácbáo cả. Nhưng hãy bắt đầu từ 1 nhà báo thuộc lĩnh vực mình quan tâm, tạo tình thân với họ, rất thân. Sau đó sẽ phát triển ra các báo bạn họ và PV bạn họ, PV thường chơi với nhau theo dây mà
    Nhưng khi làm cách này cũng phài lựa người mà nhìn, chẳng phải ai mà người đó giới thiệu củng Okie hết đâu, Chịu khó đọc báo và ghi lại bút danh nữa, sẽ biết người làm lĩnh vực ở báo đó là gì. PV ấy, họ không từ chối các mối quan hệ với PR đâu, thậm chí còn tranh giành là khác, vấn đề, là mình quan hệ thế nào để "hướng" được họ theo ý mình thôi
    Bác MM cần báo nào đấy? Có khi em giúp được
  6. MarketingMaster

    MarketingMaster Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.031
    Đã được thích:
    0
    Em cần liên hệ với tạp chí: đẹp, mỹ thuật, thời trang trẻ, Phụ Nữ TP chủ nhật, tuổi trẻ CN
    Còn báo thì: thanh niên, tuổi trẻ, sài gòn tiếp thị, doanh nhân sài gòn cuối tuần
    Ngòai ra: HTV7, VTV3
    Tất cả là phóng viên mục Văn Hóa Văn Nghệ ạ.
    Đúng là làm marketing dễ như ăn cháo,còn PR thì chua thật là chua với em
  7. MInhtuanplaza

    MInhtuanplaza Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2004
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Hẹ hẹ thế bác MM bị mất tài nguyên thật à! hay lại là người thế chỗ
    Mà bác này làm PR giỏi thật đấy, đưa ra một thông tin cần trợ giúp mang tầm quản lý tầm chiến lược rất cao, nhưng chốt lại - là để phục vụ và giải quyết những vướng mắc khó khăn đang tồn tại.
    Chúc mừng
  8. chatchatboom

    chatchatboom Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/08/2003
    Bài viết:
    713
    Đã được thích:
    2
    Hề hề, vote saigoncool 5 sao.
    Với nhà báo thì cũng không khó lắm nếu mình biết cách. Nghề của nhà báo là săn tin, nên tin tức nóng hổi và độc quyền thì bạn chẳng cần phải mời nhiều, chỉ cần kêu vài bác nhà báo là các bác ấy thông báo với nhau và ùn ùn kéo đến. Điển hình là vụ bản quyền truyền hình World cup 2006, hoặc vụ lình xình của bóng đá VN. Hoặc vụ ngưng hợp đồng của Unilever. Trong đó, vụ tiêu cực của bóng đá, các nhà báo còn phải đi săn, đi rình theo đúng nghĩa đen của các từ đó.
    Nên, nếu bạn làm sự kiện, mà nắm được điều này, thì cố gắng chế biến cái sự kiện của bạn một cách giật gân, kỳ lạ chưa ai làm được thì phần thắng sẽ nhiều hơn. Đúng là các nhà báo có một số những tật khó ưa, nhưng chính ra tôi thấy họ rất dễ thương mới đúng đấy chứ?.
    Ở VN có một số chương trình được sự chú ý đặc biệt của báo giới như "Đêm trắng", "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm" và "Mãi mãi tuổi 20" (hề hề, hai cái sự kiện sau thì nhờ có một số yếu tố khác đẩy nó đến thành công rực rỡ).
    Ở Anh và Mỹ đã có nhiều truyền thuyết, nhiều huyền thoại mà chính ra, nó lại được tạo dựng từ bàn tay của PR practictioners, điển hình là vụ vận động quyền phụ nữ (do người được tôn xưng là ông tổ của ngành PR hiện đại tiến hành - Eward Berney)
    Được chatchatboom sửa chữa / chuyển vào 09:28 ngày 18/03/2006
  9. MarketingMaster

    MarketingMaster Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.031
    Đã được thích:
    0
    Em đã làm xong chiến lược marketing và chiến lược PR, đã được duyệt rùi. Chiến lược marketing thì quá dễ và quá ổn. Đến chiến lược PR mới đau đầu, lúc làm plan cứ ngỡ là Venus hay Galaxy sẽ là PR agency của mình nên em làm ra cái plan quá hòanh tráng. Đùng 1 cái, tiền bị cắt, boss bắt mình phải tự thân vận động, không có xèng thuê PR agency...
    Thế mới nói "gậy ông đập lưng ông"..plan thì hay mà em thì không có mối quan hệ...đúng là chết đứng như Từ Hải
    Tuần sau chắc phải "xuống đường, đi khách" để thiết lập network rùi quá
  10. MInhtuanplaza

    MInhtuanplaza Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2004
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Trong cái rủi lại có cái may, việc bác MM trực tiếp "đi khách" sẽ giúp cho bác hiểu rõ hơn hiện trạng ngành PR hiện nay trong đó mảng quan hệ báo chí chỉ là một phần trong nghiệp vụ PR, đã có lần mình nhận được một câu hỏi từ chính thành viên PRC là làm thế nào để nghiệp vụ này được thực hiện nhẹ nhàng và vô tư hơn, có hướng phấn đấu với phương thức hoạt động như các nước có ngành PR phát triển.
    Có ai trả lời được câu hỏi này một cách cụ thể không?
    Mà plan PR được duyệt rồi cơ mà, sao lại không cho thuê Agency, phần thực thi trong plan bác không nêu rõ ai đảm trách à - rõ khổ, mà việc cắt giảm xiền không có nghĩa là cái plan PR đó sẽ đạt hiệu quả tối ưu đâu, nó "cưỡng bức" tới toàn bộ các hoạt động liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới ý tưởng và target đã được đề ra, nếu vẫn thực hiện Plan đó cùng nghĩa với việc chấp nhận bị hạn chế bởi ngân sách, thì thông thường Plan PR sẽ bị phá vỡ cấu trúc, các công việc được thực hiện rời rạc. Hiện nay phần lớn các công ty có bộ phận PR nội bộ vẫn phải làm việc trong tình trạng như thế này, tất nhiên việc thì vẫn trôi - nhưng đứng trên góc độ đánh giá hiệu quả của truyền thông thì rất khó khăn cho việc thẩm định và tái đánh giá hiệu quả của nó.
    Mà bác MM hiện nay làm PR in house cho Cty nào đấy.

Chia sẻ trang này