1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Professional Practice

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi wegotjam, 25/05/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Chào Các Bạn

    Quả thật là mỗi người trong chúng ta đều có những ước mơ, và mong chúng trở thành hiện thực. Đối với nghành KT, không có gi hơn là có thể thực hiện đồ án của mình, và theo đúng ý tưởng của mình. Hoặc là có được một vi trí nhất định nào đó trong nghành này.
    Trong bối cảnh KT hiện tại, đối với những SV mới ra trường, cũng như rất nhiều kts đang hành nghề là những người chưa tạo ra được một chỗ đứng hoặc một hướng đi cho chính mình trong lãnh vực đầy những gian nan này. Vấn đề này có lẽ sẽ có rất nhiều bạn vẫn mang câu hỏi lớn này trong đầu là " làm sao bạn có thể tiến gần tới cái mà bạn mong ước, thậm chí là có thễ biến giấcc mơ thành hiện thực?"
    Nghànnh kt là một nghành mang tính chất nghệ thuật, có bản chất kĩ thuật chuyên nghiệp, nhưng được trang bị theo cơ chế kinh tế thị trường.
    Trong xu thế hiện nay, mỗi người kts phải có được một cái nhìn mang tính cập nhật, và có được cánh nhìn mang tính cách chuyên nghiệp và toàn diện của mỗi công trình mà chúng ta xây dựng, từ khâu ý tưởng cho đến lúc giao công trình cho người chủ.
    Như vậy thì mỗi công trình của chúng ta mới được sự chăm sóc toàn diện của người kts, do đó mà chúng ta mới có thễ tiến gần tới cái mà chúng ta hằng mong muốn.
    Mỗi người trong chúng ta đều có nhưng khả năng đặc trưng của từng người, và những khả năng đó nếu biết sử dụng đúng cách thì sẽ có thễ giúp cho chínnh mình hoặcc nơii bạn làm việc.
    Cho nên, làm như thế nào để mà có thể biết mình biết người, và phát triển khả năng của chính mình. Như vậy thì bạn mới có cơ hội tiến xa trong lãnh vực kt.
    Ant giới thiệu qúi vị Professional Practice topic là mong muốn qua topic này chúnng ta có cơ hội học hỏi lẫn nhau về phong cách, cách thức, xu hướng, triết lí làm việc.
    Để từ đó từng người trong chúng ta có phong cách làm việc mang tínnh chất chuyên nghiệp.
    Hy vọng, Những anh chị đã và đang đi làm sẽ mang tới nhưng câu chuyện vui buồn, thành cônng hoặcc thất bại trong nghề nghiệp của mình.
    Những bạn ở nước ngoài có thễ chia sẻ cách làm việc của những công ty nước ngoài.
    Xin mời tất cả qúi vị đóng góp
    Ant
  2. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Negligence
    For a successful negligence action against an architect, the law requires proof of four elements:
    Duty: the architect must owe a legal duty to the person making the claim; that is, there is a legal obligation to do something or to refrain from doing something.
    Breach: the architect fails to perform the duty or does something that should not have been done.
    Cause: the architectâ?Ts breach of duty is the proximate cause of the harm to the person making the claim.
    Damage: there must be actual harm or damage as a result of the breach
    When all four elements are proved to exist, the architect may be held liable and made to pay monetary damages (or be unable to collect compensation for services rendered)
    Negligence actions can arise from either the architectâ?Ts errors (acts of commission) or omissions (things that should have been done and were not). Examples of situations that can result in injury or damage and, hence, successful negligence actions include:
    The building structure is inadequate for the loads imposed by its intended use (assuming, of course, that the architect was aware of the intended use).
    The architect fails to design in accordance with normally applicable statutes, ordinances, zoning regulations, or building codes.
    The architect fails to detect a readily discernible error in a contractorâ?Ts application for payment or issues a change order without the ownerâ?Ts authorization.
    The architect follows an instruction from the owner knowing (or having reason to believe) that it will result in a code violation.
    Thus, an architect is responsible both for meting contractual commitments and for performing professional services without negligence.
  3. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0

    Negligence
    For a successful negligence action against an architect, the law requires proof of four elements:
    Duty: the architect must owe a legal duty to the person making the claim; that is, there is a legal obligation to do something or to refrain from doing something.
    Breach: the architect fails to perform the duty or does something that should not have been done.
    Cause: the architect?Ts breach of duty is the proximate cause of the harm to the person making the claim.
    Damage: there must be actual harm or damage as a result of the breach
    When all four elements are proved to exist, the architect may be held liable and made to pay monetary damages (or be unable to collect compensation for services rendered)
    Negligence actions can arise from either the architect?Ts errors (acts of commission) or omissions (things that should have been done and were not). Examples of situations that can result in injury or damage and, hence, successful negligence actions include:
    The building structure is inadequate for the loads imposed by its intended use (assuming, of course, that the architect was aware of the intended use).
    The architect fails to design in accordance with normally applicable statutes, ordinances, zoning regulations, or building codes.
    The architect fails to detect a readily discernible error in a contractor?Ts application for payment or issues a change order without the owner?Ts authorization.
    The architect follows an instruction from the owner knowing (or having reason to believe) that it will result in a code violation.
    Thus, an architect is responsible both for meting contractual commitments and for performing professional services without negligence.
    Sai: do không quan tâm, hoặc làm việc sơ xuất
    Để kiện một trừơng hợp chống lại người kts, luật yêu cầu phải có 4 bằng chứng:
    Trách Nhiệm: Kts phải có những văn bản hoặc chứng từ liên hệ đến người kêu đơn. Có nghĩa là đây là những trách nhiệm hoặc nghĩa vụ mà người kts phải làm cho người kêu đơn.
    Vi Phạm: Kts đã làm sai trách nhiệm hoặc đã làm những gì không nên làm hoặc không được làm
    Nguyên Nhân: Vi phạm của người Kts là nguyên nhân dẫn đến tổ thất cho người kiện.
    Tổn thất: thực sự phải có bằng chứng vi phạm là tác động tổn thương về người hoặc của
    Khi tất cả 4 yếu tố trên đã có bằng chứng, Kts được coi như chịu trách nhiệm và chi phí những tổn thất ( hoặc sẽ phải làm lại theo đúng tiêu chuẩn đã đặt ở những nơi vi phạm. Mọi chi phí Kts phải chịu tất cả )
    Những lí do vi phạm có thể kết luận từ những lỗi trực tiếp của Kts hoặc những lỗi gián tiếp do không quản lí chặt chẽ. Nhưng có thể rút ra từ những vi phạm như sau:
    1. Công trình không đủ tiêu chuẩn về chức năng sử dụng.
    2. KTs đã không thiết kế theo đúng những qui định, qui chế, luật định, tiêu chuẩn.v.v
    3. Kts đã không giám sát công trình theo trình tự đã định và đã tự thay đổi mà không có sự đồng ý của người chủ.
    4. Kts đã nghe theo lời của người chủ (từ suy nghĩ của họ hoặc là họ cho là đúng) mà những hành động này có thễ dẫn đến vi phạm đến những qui định hoặc tiêu chuẩn.
    Lời nhủ, Kts phải có trách nhiệm từ những hợp đồng hay giao ước và làm việc theo đúng qui cách chuyên nghiệp và phải luôn giám sát công việc.
    Ant dịch chưa sát nghĩa lắm, vì không đủ những từ chuyên môn, mong các bạn đóng góp thêm, cảm ơn.
    Ant
  4. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    THE STANDARD OF CARE
    The law sets a "standard" for the performance of architects and indeed all professionals - a standard of reasonable care. Althought this standard can be specifically modified by contract, it establishes the law''s underlying minimum expectation for the performace of professionals.
    In performing professional services, the law requires the architect to use ordinary care and skill. Specifically, the architect is required " to do what a reasonably prudent architect would do in the same community and in the same time frame, given the same or similar facts and circumstances". The architect''s legal responsibilities are examined in light of what reasonably prudent architects would have known and done at the time the services were performed.
    TIÊU CHUẨN CƠ BẢN CHO QUYẾT ĐỊNH CỦA KTS
    Luật phàp đã đưa ra một tiêu chuẩn cho sự biểu hiện của nhưng kts mà thật ra là cho tất cả nhưng nghành nghề chuyên nghiệp - một tiêu chuẩn của sự quyết định có lí trí và lí luận. mặc dầu tiêu chuẩn này sẽ được phán quyết và sửa chữa. Nhưng nó giúp cho luật pháp có thể dự đoán được những chuyện chưa tính tới hoặc chưa ngờ tới được trong công việc của người kts.
    Trong công việc mang tính chuyên nghiệp này, luật pháp yêu cầu người kts luôn biểu hiện những cơ bản về kĩ năng cũng như quan tâm đến công việc của mình. Đặc biệt, kts yêu cầu " làm những gì hết sức và khả năng với lí trí và lí luận của mình, trước khi đưa ra kết luận hoặc quyết định cuối cùng của mình". Tất nhiên những quyết định này người kts sẽ phải chịu trước pháp luật và được pháp luật phán quyết về hành động của kts với khả năng vả lí trí của người kts trong thời điểm nhất định đó.
  5. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    EXPECTATIONS OF PROJECT PARTICEPANTS
    Even though the law sets a standard of reasonable care for professionals, project participants often come to the bargaining table with differing expectations. Many clients do not understand that architects are neither able nor required to perform perfectly such clients have high expectations for their projects and want their design professionals to provide guarantees.
    Others in and out of the building enterprise may call for different standards of care. They may do so without understanding that architects, like lawyers and doctors, provide their clients with professional services and not a product. They may fail to realize that professional judgment is required at each step. Architect need to remind these participants that designs, unlike cars, cannot be pre-tested and will not be mass-produced; that no amount of effort, care, and conscientiousness on the architect?Ts part can foresee every aspect of transforming a design on paper into reality.
    NHỮNG HỢP TÁC VÀ MONG ĐỢI TỪ NHỮNG NGƯỜI THAM GIA CÔNG TRÌNH
    Mặc dù luật pháp đã đưa ra những tiêu chuẩn cho phương thức làm việc cho kts, những người tham gia hoặc liên hệ thường mang đến những kì kèo, thương lượng hoặc những ý kiến khác nhau khi bàn thảo. Rất nhiều khách hàng không hiểu rằng Kts không phải hoặc không thể làm một cách hoàn hảo tất cả những yêu cầu của khách hàng cho công trình và cũng không bảo hành cho công trình của họ.
    Tùy theo những khía cạch khác nhau ở những mặt khác nhau của tiêu chuẩn làm việc. Người khách hàng không hiểu được người Kts cũng giống như luật sư hoặc bác sĩ họ chỉ cung cấp công việc, phương thức làm việc, và cách phục vụ chuyên nghiệp mà không cung cấp một sản phẩm. Họ cũng thường sai khi nhận ra rằng những suy xét và quyết định có tính chuyện nghiệp cần phải đi theo từng bước một. Kts cần phải nhắc hoặc giải thích cho người khách hàng rằng một công trình kiến trúc thì không giống sản xuất xe, là những thứ không thể kiểm tra trước được hoặc sản xuất hàng loạt. Những sự quan tâm, quan sát, tận tâm lo lắng cho công trình của người kts thì không thể tính được khi họ phải phát triển những ý tưởng vào trong giấy và từ những ý tưởng này tạo nên công trình thực sự.
  6. GoBlue

    GoBlue Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/03/2002
    Bài viết:
    558
    Đã được thích:
    1
    chào bạn,
    Chuyên đề này rất hay và ý nghĩa, hy vọng các bạn tại VN tham khảo và đóng góp thêm về đề tài này. Kiến trúc tại Mỹ là một ngành rất chuyên nghiệp, nhưng duờng như tại Vn mình nó vẫn còn hơi hơi "nghiệp dư" nhỉ?
    Nói ra các vấn đề này thì có vẻ hơi giống như việc đem những đồ chơi điện tử ra cho một cậu bé từ xưa giờ chỉ biết chơi đồ chơi làm bằng tay. Dĩ nhiên những lần đầu tiên cậu bé này sẽ không thích. Nhưng dần dần, cậu bé này củng sẽ phải lớn lên, gia nhập vào đời ( hay không chịu lớn, cứ mãi quanh quẩn bú mẹ) và cũng sẽ thích thôi. Và cậu sẽ biết chơi "chuyên nghiệp" hơn.
  7. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    To Goblue: Bạn đang sống và làm việc ở Mỹ, cho nên bạn hiểu rất rõ về tính chuyên nghiệp của nghành kt tại đây. Thật khó, để mà diễn tả cho các bạn trong forum hiểu được tính chuyên nghiệp của nghành kt mĩ như thế nào. Tính chuyên nghiệp và hệ thống, đã giúp nước Mĩ luôn giàu và luôn sản sinh ra nhân tài.
    DESIGN COMPETITIONS
    For many years the AIA has made recommendations on how to conduct design competition. The profession has much collective insight and experience on this subject that could benefit sponsors of design competitions. It is also appropriate for architects to learn how they can be better decide for themselves whether to participate in a competition. However, if a group of architects encourages or organizes members to refuse to participate in a particular competition or in a type of competition, the group risks being challenged for sponsoring an illegal boycott.
    THI SÁNG TẠO
    Qua rất nhiều năm, AIA ( hội đồng kiến trúc sư của mỹ) đã đưa ra những đề nghị cho vấn đề giám sát, giám khảo và kiểm tra cho những cuộc thi sáng tạo. Những tính chuyên nghiệp từ bên trong lẫn kinh nghiêm của những cuộc thi này sẽ đem đến những lợi ích thúc đẩy, và nâng đỡ cho những cuộc thi này. Những người Kts có cơ hội nhận xét chính mình nên hay không khi tham gia. Tuy nhiên, nếu một nhóm Kts hoặc một tổ chức nào đó chống đối hoặc từ chối tham gia vào một cuộc thi nhất định hoặc một loại hình của cuộc thi, những tổ chức này được coi như chống đối và phạm luật.
    Bàn thêm: tham gia những cuộc thi đòi hỏi, thí sinh va giám khảo. Những cuộc thi trong cộng đồng thường mang tính chất tham khao, ít khi được đem ra thực thi, bởi tính chuyên nghiệp không cao. Cho nên những cuộc thi này mang tính chất học hỏi giữa những thí sinh và giám khảo. Ví dụ như cuộc thi được đề cập gần đây, ở vn hiện nay, vấn đề khó khăn ở chỗ cả người giám khảo và thí sinh đều chưa đủ trình độ. Rất nhiều người biết điều này, nhưng vẫn tham gia cuộc thi, nhưng đây thực sự là điểm tích cực?nếu có những hướng dẫn chuyên môn của những công ty hàng đầu về qui hoạch. Đây là cơ hội để học hỏi lẫn nhau.
    INFORMATION SURVEYS
    Professional societies often collect information from members about their practices. Collecting this information is lawful unless it is used to further a restraint of trade. Generally, surveys of competitively sensitive matters such as fees or cost should be confined to historical ?" not current or future ?" data and should be reported in an aggregated form that does not identify individual contributors.
    THAM KHẢO THÔNG TIN
    Những hội ngành chuyên nghiệp thường hay nhu nhập nhửng thông tin từ những thành viên của họ về kinh nghiệm và hoạt động. Thu nhập những thông tin này là đúng luật ngoại trừ nó được dùng để mà kiếm lời. Nói một cách tổng quát, tham khảo từ những người cùng nghề là một vấn đề nhạy cảm. Ví dụ như, tham khảo về giá cả nên được coi đó như là thuộc về qúa khứ - không phải hiện tại cũng như tương lai ?" những thông tin nên được liên kết hoặc viết lại trên cơ bản toàn diện mà không phải từ những cá nhân nào đó.
  8. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    In 1947 the Institute published Document Number 330 entitled õ?oStandards of Professional Practice.õ? It was divided into two sections, the first, õ?oResponsibilities of the Profession, Advisory,õ? and the second (in part), õ?oStandards of Behaviorõ?Ư.Mandatory for Membership.õ?õ?Ư.
    The second part of the 1974 Standards of Practice contained the mandatory standards for membership, different in tone and intent from the principles that were advisory for behavior. The eight mandatory standards, in paraphrase, were:
    1. The architect can only be compensated by his fee for work done on the project.
    2. There shall be no services rendered without compensation (no free sketches except for an established client).
    3. The Architect shall not compete for a project on a fee basis. (There shall be no competitive bidding for a commission.)
    4. The Architect shall not õ?oinjure the professional reputation, prospects or business of a fellow architect. He shall not attempt *****pplant another Architectõ?Ưnor undertake a commission for which another has been previously employed until he has determined that the original employment has been terminated.õ?
    5. An Architect cannot be employed for a project for which he has been advisor even if the project has been abandoned.
    6. An Architect shall avoid paid publicity (no advertising).
    7. An Architect shall not guarantee the cost of a project.
    8. The final article called for the mandatory adherence to these standards, õ?oThe obligation of every member,õ? and established provisions for enforcement.
    The five obligatory cannons I the 1993 document include the titles: General Obligations (and they are very general), Obligations to the Public, Obligations to the Client, Obligations to the Profession, and Obligations to Colleagues.
    There have been three major areas of violations, the most common of which is exaggerating achievements, making false claims of credentials, both academic and professional. Next is failure to give cre***s to associates of partners for work performed, followed by misleading clients in project management and, tied with that, involvement in conflicts of interest.
    Three categories of ethical concern: moral, legal, or practical.
    The standards demand high moral behavior, obedience to the law, and a reasonable acceptance of practical ethics.
  9. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Để có thể trở thành ngừơi Kts hành nghề chuyên nghiệp, là một mức độ khó khăn...ở một giới hạn như topic này Ant chỉ có thể đem đến cho qúi vị một sự tò mò và ham hiểu biết mà thôi...qua những giới thiệu với một số bài viết...còn phần còn lại là phụ thuộc vào chính mình có tự tìm tòi hay không mà thôi. Theo cách nhìn của riêng tôi, hiện nay trong forum kiến trúc này...chỉ có vài người là có khái niệm về kt chuyên nghiệp mà thôi, con đường học còn xa lắm.
    Các bạn có vốn anh ngữ nên tham khảo và học hỏi ở website: www.aia.org
    Chúc các bạn may mắn
    Ant
  10. Lucia

    Lucia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2003
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    Có vài người thôi à, ừ nhỉ, wegotjam, goblue, ... hết !

Chia sẻ trang này