1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Public : Nơi dành riêng cho những người yêu thích dòng nhạc Việt được trình bày tại hải ngoại!

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi closeyoureyes, 30/05/2003.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Chuyện Nhạc Sến Nhạc Sang
    Duy Tâm
    LTS: Số báo Xuân Việt Weekly 2006 có mở ra một diễn đàn tranh luận về nhạc ?osến? và ?osang?, nhân dịp ca sĩ Lê Uyên dự tính ra một CD nhạc do tiếng hát của chị (vốn không sến) sẽ kết hợp với ?ovua sến? Tuấn Vũ,? đã bị nghệ sĩ Ngọc Phu nhận định là? thất bại. Chuyện đó còn chưa thể đi đến kết luận được, cho tới khi cuốn CD, DVD đó ra đời. Việt Weekly nhận được một bài viết của tác giả Duy Tâm, bàn về nhạc ?osến? và ?osang?. Thấy phía độc giả dường như có nhu cầu trao đổi về đề tài này, chúng tôi quyết định dành đất cho quí vị trao đổi thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, kể từ số báo này. Mọi trao đổi bài vở, xin email về tòa soạn: vietweekly@vietweekly.com
    Gần đây trong làng tân nhạc Việt Nam, thường hay nhắc đến những từ nhạc sến, nhạc sang. Người ta có thể nôm na hiểu rằng nhạc sến là loại nhạc phổ thông mang tính cách quần chúng. Có người cho rằng, nhạc sến là nhạc quê hương, nhạc lính hoặc nhạc tình cảm ướt át, ủy mị viết theo thể điệu Bolero, Rumba. Có người tàn nhẫn hơn cho là nhạc rẻ tiền, không có giá trị nghệ thuật, chỉ giới bình dân mới nghe.
    Nếu như chúng ta dùng từ nhạc ?osến? để phân biệt nhạc Bolero, Rumba với các loại nhạc khác, tự bản thân chữ sến không có ý nghĩa miệt thị, xem thường. Nhưng ở đây, với tư cách của một khán giả say mê âm nhạc, xin được phép trình bày ý kiến riêng của mình về giá trị nghệ thuật của những tác phẩm mà nhiều người đã tàn nhẫn cho là nhạc sến.
    Trong một chương trình DVD Thúy Nga số 74 gần đây, Nữ ca sĩ Diva Minh Tuyết trình bày ca khúc Lạnh trọn đêm mưa của Huỳnh Anh và đã nhận được nhiều sự khen ngợi từ khán giả. Điều đáng nói là, lần đầu tiên Minh Tuyết hát nhạc phẩm mà nhiều người cho là ?osến?. Theo tôi, đây là nhạc phẩm mà Minh Tuyết hát truyền cảm nhất từ trước đến nay, hay hơn những ca khúc thời trang trẻ mà cô đã hát bao nhiêu năm qua.
    Mưa buồn ơi thôi ngừng tiếng
    Mưa cho phố nhỏ càng buồn thêm
    Mưa rơi gác xưa thêm lạnh vắng
    Phòng côi lắng tiêu điều
    Đường thưa vắng đìu hiu
    Nhạc phẩm Lạnh trọn đêm mưa, trong vỏn vẹn 3 câu đầu, người nghe đã dễ dàng cảm nhận được không gian, thời gian với tất cả những nét chấm phá cô đọng của cảm giác. Không gian là căn gác nhỏ trong lòng con phố vắng đang chìm dưới một cơn mưa dai dẳng, thời gian là màn đêm, nhân vật đang gởi gấm tâm tư vào sự yên tĩnh của màn đêm của cơn mưa. Tình cảm tuy có ướt át và có thể ủy mị nhưng trong khía cạnh văn chương, bài nhạc đã thành công về mặt cú pháp, văn phạm. Về nghệ thuật, lời lẽ rất hòa hợp với âm điệu ngũ cung, tuy đơn giản mà rất thành thật và dễ dàng cho người nghe sử dụng trí tưởng tượng để hòa tâm hồn vào cảnh vật và nhân vật.
    Trong ca khúc 24 giờ phép, Trúc Phương đã vẽ ra một chuyện tình thời chiến ***g trong bối cảnh hết sức mộc mạc, chân chất mà vô cùng lắng đọng.
    ?oTừ xa tôi về phép,
    24 giờ tìm người thương trông người thương
    Chân nghe quen từng viên sỏi đường nhà
    Chiều nghiêng nghiêng nắng đổ
    Và người yêu đứng chờ ngoài đầu ngõ bao giờ?
    Chàng lính trẻ chỉ có vỏn vẹn 24 giờ phép. Thời đó làm gì có điện thoại, internet, email. Chỉ liên lạc với nhau bằng thư từ có khi phải gởi đi cả tháng trước. Nhưng hình ảnh ?ongười thương trông người thương? trong một buổi chiều nắng đổ, đã vẽ ra một bức tranh lung linh màu sắc. Chàng bước đi trên con đường quen thuộc đến nỗi bàn chân nghe quen từng viên sỏi nhỏ. Lối nhân cách hóa của Trúc Phương trác tuyệt. Và càng trác tuyệt hơn khi ông viết ?ovà người yêu đứng chờ ngoài đầu ngõ bao giờ?.
    Có lẽ nàng đã đứng đợi chàng từ lâu lắm rồi? Có thể 1 tiếng, 2 tiếng hay nàng đã đợi chờ chàng từ sáng sớm? Giờ đây sống giữa thế kỷ tân tiến với sự phổ thông của cellular phone, nghe lại câu hát trên mới thấy cái tội nghiệp thật dễ thương của những người con gái Việt Nam thời chinh chiến. Cuộc tình trong 24 giờ phép của Trúc Phương thật quá tình tứ, quá lãng mạn mà vô cùng trong sáng.
    Nghe Thanh Thúy hay Hoàng Oanh hát nhạc phẩm này mới thưởng thức trọn vẹn nét tuyệt diệu của nhạc phẩm 24 giờ phép. Ở giọng ca Thanh Thúy, tình cảm lắng đọng đến mức độ không gian và thời gian dường như ngừng lại. Ở Hoàng Oanh, người nghe cảm nhận được điều đẹp đẽ nhất của tình yêu đến từ những điều bình dị nhất. Thanh Thúy đưa tình yêu về một cõi trời mây nào đó thoát tục mà con người không biết đến. Hoàng Oanh vỗ về tình yêu một cách nhẹ nhàng như cơn gió thoảng đưa hương thơm của những cành hoa ngoài đầu ngõ làm khoan khoái cõi lòng.
    Nhạc Trúc Phương hầu hết là nhạc viết theo thể điệu Rumba, Bolero, với các tác phẩm đã được thử thách với thời gian như Đò chiều, Chiều cuối tuần, Đêm tâm sự, Bóng nhỏ đường chiều, Trên bốn vùng chiến thuật, Mưa nửa đêm, Tàu đêm năm cũ,? Lệ Thu cũng đã từng trình bày ca khúc Đò chiều của Trúc Phương rất tuyệt vời.
    Nhạc sĩ Lam Phương đã có rất nhiều các ca khúc viết theo thể điệu Rumba, Belero rất nổi tiếng như Nghẹn ngào, Tình chết theo mùa Đông, Trăm nhớ nghìn thương, Ngày sau sẽ ra sao, Chuyến đò vỹ tuyến? Tác phẩm Thành phố buồn bất tử tiêu biểu cho hàng trăm ca khúc để đời khác của ông.
    ?oThành phố buồn lắm không em
    Nơi chúng mình tìm phút êm đềm
    Thành phố nào vừa đi đã mỏi
    Đường quanh co quyện gốc thông già
    Chiều đan tay nghe nắng chan hòa
    Nắng hôn nhẹ làm hồng môi em??
    Không ai trong chúng ta khi nghe bài hát này mà không hình dung đến thành phố Đà Lạt với nét đẹp nên thơ và những chuyện tình thật đẹp. Và cuộc tình đẹp thường là những chuyện tình thật buồn. Nghe Chế Linh hát Thành phố buồn, người ta như chìm đắm trong một câu chuyện tình lãng mạn với nỗi buồn nhè nhẹ thấm vào da thịt như buổi chiều của thành phố cao nguyên.
    Tác phẩm Thành phố buồn đã trở thành một trong những bài hát phổ thông. Người lớn cũng thích nghe Thành phố buồn, tuổi trẻ lớn lên ở Việt Nam hay hải ngoại cũng thích nghe Thành phố buồn. Sinh viên, trí thức hay người bình dân vẫn thấy cõi lòng rung động với dòng nhạc du dương, với những lời ca mang nhiều hình ảnh, màu sắc thật đậm đà của Thành phố buồn.
    Trong chương trình nhạc thính phòng chủ đề Nhạc Lam Phương, chiều Chủ Nhật ngày 28 tháng 11, năm 2004, tại vũ trường Majestic, miền Nam california, Ý Lan đã trình bày một số tác phẩm của ông trong đó có nhạc phẩm Đèn khuya viết theo thể điệu Bolero. Nghe Ý Lan vừa hát, vừa diễn xuất mới cảm nhận được rằng những dòng nhạc bất tử luôn vượt qua biên giới của định kiến.
    ?oKhông biết đêm nay vì sao tôi buồn,
    buồn vì trời mưa hay bão trong tim??
    Lời lẽ giản dị nhưng thấm sâu vào tim ta những cảm giác ngọt ngào, đậm đà tình thiêng liêng của quê hương và của lòng mẹ.
    Còn nhiều nữa, hàng trăm tác phẩm Bolero, Rumba bất tử khác như Chuyến tàu hoàng hôn của Minh Kỳ, Hoài Linh; Nỗi buồn gác trọ, Phố vắng em rồi của Mạnh Phát; Tình sầu biên giới, Tà áo cưới, Ai nhớ chăng ai của Hoàng Thi Thơ; Lối về đất mẹ, Bao giờ em quên của Duy Khánh; Chuyện tình TTKH, Biển mặn, Tạ từ trong đêm của Trần thiện Thanh; Mưa rừng, Nếu ta đừng quen nhau của Huỳnh Anh; Chuyện tình Lan và Điệp, Nó, Chuyện một đêm của Anh Bằng; Nỗi buồn hoa phượng, Lưu bút ngày xanh của Thanh Sơn?
    Nhạc sĩ Hoàng Trọng tác giả nổi tiếng chuyên viết nhạc Tango như Ngàn thu áo tím, Tình đầu, Người tình không chân dung? cũng đã viết nhiều tác phẩm Bolero rất hay như Cánh hoa yêu. Nhạc sĩ Trường Sa tác giả của những bài như Một mai em đi, Xin còn gọi tên nhau, Rồi mai tôi đưa em đã rất thành công với các ca khúc Một lần xa bến, Hành trang giã từ theo thể điệu Belero, Rumba. Nhạc sĩ Tuấn Khanh, tác giả Hoa Soan bên thềm cũ, Chiếc lá cuối cùng cũng có nhiều bài nhạc Belero xuất sắc như bài Quán nửa khuya, Mùa xuân đầu tiên.
    Ca khúc Quán nửa khuya của Tuấn Khanh cũng như Trăng tàn trên hè phố, Những ngày xưa thân ái của Phạm Thế Mỹ đã là những tác phẩm vượt thời gian, những tình khúc bất tử thời chinh chiến vẫn còn được hát với tất cả sự trân trọng của người hát lẫn người nghe. Đó là những ca khúc người ta nghe hoài vẫn thấy hay, vẫn thấy xúc động. Ngay cả nhạc sĩ Phạm Duy cũng có bài Ngày em 20 tuổi một tác phẫm tuyệt vời đã được nhiều ca sĩ hát theo thể điệu Bolero.
    Những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc này ngoài Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Chế Linh còn phải kể đến Duy Khánh với Xuân này con không về, Đưa em vào hạ; Phương Dung với Những đồi hoa sim, Nỗi buồn gác trọ; Thanh Tuyền với Nỗi buồn hoa Phượng, Gõ cửa; Giao Linh với Những đóm mắt hỏa châu, Giờ này anh ở đâu; Trúc mai với Những ngày xưa thân ái, Hàn mặc Tử; Nhật Trường với Đồn vắng chiều xuân, Lâu đài tình ái và Anh Khoa, Thái Châu, Hương Lan, Băng Châu, Dạ Hương? Trong số các ca sĩ trẻ phải kể đến Như Quỳnh, Phi Nhung, Trường Vũ, Quang Lê. Gần đây trong cuốn Video Âm nhạc vòng quanh thế giới của trung tâm Asia mới phát hành cuối tháng 12, ca sĩ trẻ Đặng Thế Luân và Băng Tâm đã trình bày liên khúc Trăng tàn trên hè phố và Những ngày xưa thân ái thật xuất sắc. Điều đáng mừng là vẫn có những tiếng hát tiếp nối những giọng ca lừng lẫy đã hát những ca khúc này. Tôi dám khẳng định rằng ?oĐừng tưởng những ca khúc Bolero dễ hát, hát được là một chuyện nhưng hát hay lại là một chuyện khác?.
    Điều đặc biệt ít ai để ý là có một số ca sĩ không chuyên hát nhạc Bolero, Rumba nhưng cũng đã hát một số bài rất thành công như Thái Thanh với ca khúc Ngày tạm biệt của Lam Phương, Lệ Thu với Đò Chiều của Trúc Phương, Sầu lẻ bóng của Anh Bằng, Thanh Lan đã hát Từ đó em buồn của Trần thiện Thanh rất cảm động.
    Một nhà văn nào đó đã viết ?oKhông có tác phẩm nào là sến mà chỉ có phong cách trình diễn là sến mà thôi?. Điều đó không có nghĩa là bài nhạc Bolero, Rumba nào cũng hay. Nhưng nếu đánh giá hay vơ đũa cả nắm là dòng nhạc này ?osến?, nhạc đại chúng không có giá trị cao về nghệ thuật, quả là hẹp hòi, nông cạn nếu không nói là sai lầm.
    Các bạn trẻ ngày nay thích nghe những dòng nhạc mới với lối hòa âm mới, sôi động, trẻ trung nhưng lời viết dễ hiểu nếu không nói là đơn điệu và không còn mang chất trữ tình, thiếu chất thơ như những dòng nhạc ngày xưa. Những bài nhạc tình nổi tiếng như Cô đơn mình anh, Nhớ anh, Thà rằng như thế, Quả tim khô máu, Dẫu có lỗi lầm, Oâi tình yêu, Mắt nai cha cha cha, Trái tim bụi đời là những bài nhạc thời trang với lời lẽ chấp vá, ý tưởng theo một khuôn khổ công thức như ?oĐêm nay một mình anh lang thang, em ơi hãy mau quay về đây?? ?oMột cuộc tình trôi qua, anh trông theo với nỗi chờ mong, em xa xăm, một mình ngồi đây?? ?oCó một người vẫn yêu một người?? Hàng trăm, hàng ngàn ca khúc đều có lời lẽ từa tựa như nhau. Xét về giá trị nghệ thuật, kém xa những bài nhạc Bolero, Rumba nổi tiếng kể trên. Như vậy, nhạc nào nên gọi là nhạc sến?
    Thời gian trôi qua, sẽ có một lúc nào đó người ta sẽ không còn nhớ đến tác giả mà chỉ nhớ đến tác phẩm. Âm nhạc cũng sẽ không ngừng thay đổi theo thời gian. Những gì có giá trị thật sự sẽ mãi mãi tồn tại cho dù người ta có đánh giá những tác phẩm đó một cách nhất thời. Một đêm nào đó thật xa hiện tại sẽ có những cặp tình nhân dìu nhau trên đường phố hát ngêu ngao những câu hát thật tình tứ như:
    Những đêm trời trăng thanh,
    Quán bên đường vắng tanh
    Chỉ còn em với anh.?
    Họ sẽ không biết đó là tác phẩm bất tử Con đường xưa em đi của Châu Kỳ. Nhưng người ta vẫn sẽ hát và sẽ còn lưu truyền những dòng nhạc thi vị đó như ca dao, tục ngữ được truyền tụng đời này qua đời khác. Còn hình ảnh nào đẹp hơn bằng hình ảnh rất tiêu biểu của những con đường Saigon về khuya, quán xá vắng tanh, chỉ còn có đôi tình nhân và ánh trăng thanh treo trên đầu con phố.
    Hãy đến với âm nhạc bằng tấm lòng cởi mở để thưởng thức trọn vẹn những tác phẩm đã một thời làm rung động hàng triệu con tim Việt Nam qua những giai đoạn thăng trầm của đất nước. Các ca sĩ trẻ nên chọn những bài nhạc hay, hợp với giọng hát đừng để bức rào định kiến nhạc sang, nhạc sến làm cản trở sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Người ta không thể nói một dĩa thịt bò steak ngon hơn một trái bắp nướng mỡ hành. Đôi khi trong những đêm mưa, trái bắp nướng sẽ là một món ăn tuyệt hảo hơn cả một dĩa thịt bò hầm khoai tây
    Đêm nay trong giá lạnh của một ngày Đông, sau khi viết xong bài viết này, tôi ngả mình trên giường nệm ấm trong căn phòng vắng lặng. Tôi chợt thèm nghe tiếng hát Thanh Thúy và dòng nhạc Trúc Phương, nhạc phẩm Mưa nửa đêm đưa hồn tôi về lại con phố cũ của Sàigòn năm xưa với những đêm chưa ngủ nằm nghe tiếng mưa rơi.
    ?oTôi thiếp đi trong niềm vui và đêm rớt những giọt mưa cuối cùng?.ª

  2. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Ca sĩ Phi Nhung chạy show từ Việt Nam qua Trung Quốc
    Nguyễn Văn
    Khác hẳn lời khai với ông bầu show Phùng Mai, những giọt nước mắt (có vẻ cá sấu) của mình, ca sĩ Phi Nhung về Việt Nam sau Tết không phải vì anh em, gia đình hay bản thân cô đau ốm gì hết, mà là vì lo mấy chuyện hát show, thâu âm, thu đĩa. Một đặc phái viên ?oquốc tế? của Việt Weekly tại Trung Quốc cho biết, đã thấy cô ca sĩ ?oNữ hoàng xù show? này lơn tơn cùng ê-kíp thu hình ở Trung Quốc.
    Vẫn theo đặc phái viên này cho biết, ca sĩ Phi Nhung đã không xin được giấy phép ở Việt Nam để trình diễn, quay hình, do đó, mặc dù đang có mặt tại Việt Nam, cô vẫn phải cùng ê-kíp quay phim đi chu du Trung Quốc thu hình. Chuyện xù show ở Cali, do đó, là chuyện? nhỏ!

    TO ALL : vào tối ngày thứ 6 ngày 13/01/2006 nữ ca sĩ Phi Nhung sẽ có 1 chương trình biểu diễn tại phòng trà Đông Dương ( có tiếng ở Hải Phòng ) Đây là lần đầu tiên Phi Nhung về HP biểu diễn , hứa hẹn 1 tối tuyệt vời
    Được haiauvocanh sửa chữa / chuyển vào 16:57 ngày 11/01/2006
  3. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    To ALL :PBN80 sẽ được phát hành vào ngày 16/01/2006 sắp tới ( 4 ngày nữa ). Đây là thông tin chính xác.
    I LOVE PARIS BY NIGHT
  4. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Nhạc sĩ Đức Huy: "Tôi đã vỡ mộng trên đất Mỹ" [​IMG]
    Sau nhiều năm bôn ba trên xứ người, Đức Huy, nhạc sỹ, ca sỹ với những bản tình ca lãng mạn như: Đừng xa em đêm nay, Và con tim đã vui trở lại... đã quyết định trở về quê hương sinh sống. Đó là nơi anh tin mình sẽ sống quãng đời còn lại đầy ý nghĩa, bỏ lại sau lưng tất cả những đau khổ...
    Hành trình đến nước Mỹ của anh đã bắt đầu như thế nào?
    Thoáng qua cũng đã 30 năm rồi. Tôi bỏ lại quê hương để đi theo gia đình. Nhưng họ đi sớm hơn, tôi ra đến sân bay thì đã trễ. Khi gia đình đã qua tuốt miền Đông, tôi vẫn bị kẹt ở trại tị nạn Phi Luật Tân. Do học Đại học Văn khoa, khoa Văn chương Anh, nên tôi tự nguyện gia nhập tổ chức giúp người tị nạn.
    Tình cờ gặp anh phóng viên người Mỹ đã quen từ khi ở Sài Gòn. Qua anh ta, tôi nhận lời giúp hai cô nhi lai Việt Nam để không phải ở trong trại lâu. Đó là chuyến bay dài nhất, khó quên nhất trong đời tôi.
    Chưa làm cha, vậy mà cùng một lúc tôi phải chăm sóc hai đứa trẻ 7 tháng tuổi, cứ vài tiếng lại cho chúng ăn một lần, rồi cho đi vệ sinh, dỗ nín khóc, ru ngủ ... Đến khi đặt được chân lên nước Mỹ, thì tôi bị dội ngay một gáo nước lạnh: Nơi đây không phải thiên đường, chỉ có vui chơi, tình yêu như mình xem phim. Trong túi còn đúng 30USD, tôi hoang mang, sợ hãi, thấy tương lai thực sự rất mơ hồ.
    Đâu là trạm dừng chân đầu tiên của anh?
    San Francisco. Anh bạn phóng viên đã giới thiệu tôi đến ở nhà bạn của anh ta. Nhưng ở đến ngày thứ 3 thì họ nói: "Anh phải đi kiếm việc làm, chứ chúng tôi không thể nào giúp anh thêm được!".
    Và anh bắt đầu lên kế hoạch cho 30USD?
    Tôi giữ kỹ 30USD trong túi và cân nhắc tiêu từng cent. Gọi một cuộc điện thoại chỉ có 10 cent, nhưng phải đắn đo như một quyết định trọng đại. Số tôi cũng may mắn, đọc trên trang vàng, tìm được một Nhà hàng Việt Nam. Họ hỏi tôi có kinh nghiệm làm nhà hàng không? Tôi nói dối là có và xin làm bất cứ việc gì, miễn cho tôi ngày hai bữa cơm và một chỗ nằm. Thế là họ cho tôi vào trong bếp.
    Ông bếp chính là một tay cờ bạc bên Tây trốn nợ không biết tiếng Mỹ, mà ông ấy khoái quá, thế là hai bác cháu tỉ tê với nhau, từ đó ông ấy dạy tôi nấu ăn. Cũng nhờ khá tiếng Anh, lại nhanh nhẹn, nên 1 tuần sau tôi được lên chức phục vụ viên.
    Những ngày ảm đạm nhất của anh trên đất Mỹ cũng chỉ là bị "mời khéo" ra khỏi nhà với 30 USD trong túi?
    Trước khi tìm được việc làm, tôi đã ở phòng dành cho những người trẻ bần cùng nhất. Cái phòng mà sáng thức dậy vươn vai thì hai tay đụng vào hai bên tường. Đi ăn phải xếp hàng vào Nhà thờ. Vì từ năm 4 tuổi tôi đã phải lang thang sống hết với cô lại đến bác, nên tôi lì lợm lắm, chưa bao giờ biết khóc.
    Cho đến ngày vào Nhà thờ xếp hàng xin ăn, tôi thấy sự tự lập của mình chưa đủ để đối chọi, và lần đầu tiên trong đời tôi đã khóc, mà khóc thê thảm, khóc rống lên vì tủi phận. Lúc kẹt, xếp hàng xin ăn cũng không sao, nhưng những hình ảnh diễn ra trước mắt làm tôi không thể dằn lòng được. Đói quá, họ cướp giật của nhau, cả đám loạn lên, như không còn là đồng loại của nhau nữa.
    Khóc xong, tôi lang thang ngoài công viên. Gặp người bạn Cu Ba, tôi than phiền. Anh bạn đó lại dội một gáo nước lạnh làm tôi tỉnh hẳn người: "Này anh, tôi cũng cực khổ như anh. Nếu chúng ta cực khổ, rồi không đi lên được thì chúng ta sẽ rơi xuống hố. Còn nói chuyện buồn, thì anh đừng gặp tôi nữa nhé!". Từ sự thức tỉnh đó, tôi đi tìm việc làm, đi học trong một trạng thái hết sức tươi vui.
    Anh gặp Thảo My và "Con tim đã vui trở lại"?
    Nhờ chơi nhạc và nổi tiếng từ khi còn ở Việt Nam, nên qua một người Đại Hàn, tôi gia nhập giới chơi nhạc San Francisco, vừa hát vừa đàn cho một ban nhạc ngoại quốc ở Hollyday in. Rồi tôi trở thành người du mục, hết sống ở San Fancisco, chuyển qua Cali, Hawai, rồi lại về Cali.
    Trong những chuyến đi đó, tôi gặp, yêu và cưới Thảo My. Chúng tôi đã có 3 đứa con xinh xắn. Hai vợ chồng mở phòng thu, được 10 năm thì kỹ thuật vi tính phát triển, việc làm ăn trở nên khó khăn. Tình hình ban nhạc ở Mỹ cũng rất ảm đạm, chỉ có trung tâm lớn mới sống sót, mình bé nhỏ càng trở nên oặt ẹo.
    Chúng tôi quay sang mở nhà hàng, trong đó tôi đóng đủ vai trò, từ nấu bếp, dọn dẹp, bưng bê đến trình diễn văn nghệ. Một cuộc chia tay thường bắt đầu từ tình hoặc tiền. Cuộc chia tay của chúng tôi rơi vào lí do thứ 2!
    Khi hôn nhân tan vỡ, người ta vẫn quen đổ lỗi cho đồng tiền, và cố tình quên trách nhiệm, tình cảm của mình?
    Thôi, lỗi của tôi nhiều, gần như hoàn toàn! Công việc không quen, lại cực nhọc, tất cả chồng chất lên vai, lúc nào tôi cũng lo lắng, không viết được nhạc. Tôi trở thành con người nóng nảy, nói chuyện với đồng nghiệp, với vợ thiếu nhỏ nhẹ, luôn tạo nên sự căng thẳng. Càng ngày chúng tôi càng cảm thấy xa nhau. Xa quá, đến một ngày giật mình không biết mình có phải người lạ hay không? Muốn cứu vãn nhưng đã trễ. Tôi nhận lỗi của mình, và gắng để tâm hồn được bình an. Bây giờ tôi mê thuyết Phật, cố tu, kiểm soát sự nóng giận của mình.
    Để lại các con ở Mỹ, anh về nước. Vì với anh, tự do ngọt ngào hơn con cái?
    Các con tôi là tất cả đối với tôi. Đến giờ, cái thiếu sót lớn nhất của cuộc đời tôi là không được sống gần con. Tôi đã phải dứt lòng khi ra đi. Ở Mỹ làm đĩa nhạc đã khó, còn những cái không phải nhạc thì lại khó làm, nhất là đối với một người như tôi, không đủ can đảm và kiên nhẫn để ngồi làm việc trong văn phòng. Vậy nên tôi phải làm cái gì đó để vừa cứu mình, mà lại lo được cho các con, đó là về Việt Nam. Hành động này cụ thể và trách nhiệm hơn nhiều.
    Một người mà sự đào hoa toát ra từ phong thái, tâm hồn, giọng hát như anh, chắc ít khi tình yêu bị "bỏ đói"?
    Nhiều người, nhất là phụ nữ, họ hay nói "chúng tôi rất thích những bài hát của anh", chứ ít ai nói "tôi thích anh". Đào hoa phải là người bảnh bao, cao ráo, biết chơi, tối đến chỗ này một chút, chỗ kia một chút. Còn tôi, không bảnh bao, không cao ráo, không thích chỗ đông người, thường "trở về với riêng ta một mình".

  5. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    NHẠC SĨ VŨ ANH TUẤN THÀNH HÔN TẠI QUẬN CAM
    PL
    Nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn, người thường hay xuất hiện trên Asia Video thổi saxo trong Asia Band vừa kết hôn hôm qua thứ Năm ngày 11 tháng 8, 2005 tại quận Cam . Vũ Anh Tuấn cũng là anh ruột của nam nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức hôn phu của ca sĩ Thanh Trúc .
    Vũ Anh Tuấn kết hôn với một nữ ca sĩ tên là Hải Mi, rất ít xuất hiện trên video nên ít người biết tới cô . Hôn lể được tổ chức rộn rã tại nhà hàng Seafood Palace tại quận Cam với tham dự rất nhiều ca sĩ , nhạc sĩ tới dự (gần 40 bàn). Thông thường, hôn lễ của các ca sĩ, nhạc sĩ hải ngoại thường tổ chức vào ngày thường để trách việc các ca sĩ bạn đi hát show ngày weekend. Thành thật chúc mừng nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn và Hải Mi.

  6. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Paris by Night 80 - Mang niềm vui ?oTẾT KHẮP MỌI NHÀ?
    HOÀNG NGUYÊN ĐĂNG
    [​IMG]
    Năm ngoái, Paris by Night 76 chủ đề ?oXuân Tha Hương? đã hiện diện trên thị trường kịp lúc, mang thêm niềm vui năm mới cho mọi gia đình Việt Nam. Chắc hẳn không quá đáng khi nói rằng Paris by Night 76 đã là một tác phẩm nghệ thuật giá trị chủ đề Xuân, đã được mong đợi từ lâu. Năm nay, để tiếp tục đáp ứng nhu cầu đó của khán giả, trung tâm Thúy Nga lại thực hiện một chương trình rất đặc biệt, chuẩn bị phát hành vào dịp Tết Bính Tuất sắp tới. Đây sẽ là đĩa DVD Paris by Night 80. Chương trình Paris by Night 80 này mang chủ đề ?oTết Khắp Mọi Nhà?.
    Chính vì cần thời gian để hoàn chỉnh, chuẩn bị cho việc sản xuất DVD Tết này mà Trung tâm Thúy Nga vừa phát hành DVD Paris by Night 79 chủ đề ?oDreams? sớm hơn mọi năm đôi chút, thay vì đợi đến gần lễ Giáng Sinh. Được biết, chương trình Paris by Night 80, chủ đề ?oTết Khắp Mọi Nhà? đã được thu hình ?olive? hôm 29 tháng 10, 2005 tại phim trường CBC Toronto trước một số khán giả tham dự đông đảo.
    Đối với người Việt chúng ta, Tết là dịp lễ trọng đại nhất so với những mùa nghỉ khác. Từ trước đến nay, tuy sinh hoạt ca nhạc Việt ở hải ngoại rầm rộ nhưng vẫn còn hiếm những chương trình độc đáo về mùa Xuân, về ngày Tết. Vì ?oTết Khắp Mọi Nhà? là sản phẩm ca vũ nhạc kịch mừng Tết Nguyên Đán nên đây là một chương trình vui, nhộn. Đầu năm, hẳn phải mang lại niềm vui cho mọi gia đình. Đây cũng là một chương trình có tính chất trẻ trung, nhiều sắc thái mới lạ, nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu thưởng ngoạn của thế hệ mới lớn và giúp thế hệ này hiểu thêm những nét văn hóa cổ truyền Việt Nam. Lẽ dĩ nhiên chương trình này được thực hiện rất công phu tốn kém.
    Trong kho tàng nhạc Việt, nhạc Xuân vốn đã không nhiều, nhạc Xuân hay lại càng ít ỏi, cho nên việc thực hiện một chương trình chọn lọc như ?oTết Khắp Mọi Nhà? này không phải là điều dễ dàng. Từ trước đến nay khán giả đã nghe đi nghe lại một số nhạc phẩm cố định về mùa Xuân, về năm mới, cho nên để tránh sự nhàm chán, trung tâm Thúy Nga phải ***g vào bên cạnh các bản nhạc Xuân quen thuộc trước năm 1975 của các nhạc sĩ Ngọc Bích, Nguyễn Hiền, Nguyễn Văn Đông, Nhật Ngân, Thanh Sơn, Trần Thiện Thanh, Lê Dinh, Hoài An?, còn có những nhạc phẩm Xuân mới do các nhạc sĩ Dương Thụ, Song Ngọc, Võ Thiện Thanh, Nguyễn Ngọc Thiện, Quốc Hùng, Nhật Trung, Trường Huy, Minh Châu, Huỳnh Nhật Tân? sáng tác.
    Bên cạnh việc chọn lựa nhạc phẩm để trình diễn, cách dàn dựng trong Paris by Night 80 ?oTết Khắp Mọi Nhà? cũng phải mới mẻ, trẻ trung, khác lạ, kể cả phải đặc sắc, để tạo sự lôi cuốn và làm khán giả khỏi nhàm chán.
    Thử nghĩ, nếu cứ làm giống hệt các chương trình ca nhạc Tết khác, chẳng hạn các nữ ca sĩ vẫn muôn thuở áo dài, lên chùa hớn hở, chân bước tung tăng, tay đong đưa cành lộc; chẳng hạn nếu cứ màn trình diễn ông Táo chầu trời, với ?oông táo mặc áo không mặc quần? tay nâng cuộn sớ dài ngoằng lẩm nhẩm đọc, giọng hài hước chỉ cốt ?omua vui một vài trống canh? rồi thôi?, thì chắc hẳn các sản phẩm ca nhạc hải ngoại không tiến được vượt bực như bây giờ đâu. Dù nhắm vào mục đích văn hóa nhưng điểm chính yếu vẫn là mang lại cho khán giả các sản phẩm đặc sắc, có giá trị ?ovượt thời gian?. Có nghĩa là ngoài căn bản văn hóa cổ truyền, các sản phẩm Paris by Night còn phải chứng tỏ mỗi ngày một giàu thêm tính sáng tạo.
    Paris by Night 80 ?oTết Khắp Mọi Nhà? chắc chắn sẽ lưu lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán thính giả Việt Nam toàn thế giới, bằng nhiều tiết mục trình diễn nổi bật được lược qua dưới đây:
    Mở màn là một nhạc phẩm tươi vui như pháo Tết, ?oXuân Quê Hương?, sáng tác của Nhật Trung, do Như Quỳnh, Tâm Đoan, Thế Sơn và Lương Tùng Quang hợp ca. Nhạc phẩm này được hòa âm một cách độc đáo, qua đó những lời chúc Tết được ***g vào bài nhạc với nhịp điệu ?orap? sôi nổi, hứng khởi. Khán giả gặp thích thú bất ngờ với ?oMC mầm non? Celina Linh Thi, khi em trong chiếc áo dài truyền thống bước ra sân khấu ngỏ lời chào khán giả và giới thiệu (dĩ nhiên) bằng tiếng Việt: ?oông Nguyễn Ngọc Ngạn và cô Nguyễn Cao Kỳ Duyên?!
    Nguyễn Ngọc Ngạn & Nguyễn Cao Kỳ Duyên bước lên bục MC, trước một ?orừng? hoa làm nền, gồm nhiều loại hoa trái rực rỡ: mai, đào, cúc, quất, thủy tiên? Ngay từ phút đầu tiên lúc MC ngỏ lời chào, khán giả đã cười ầm lên khi nhận ra màu sắc trên bộ y phục của Nguyễn Ngọc Ngạn và của Nguyễn Cao Kỳ Duyên tiệp với nhau một cách? hết sức độc đáo!
    Đây là chương trình Tết nên nhà sản xuất chú trọng đặc biệt đến nhu cầu mang lại thật nhiều tiếng cười và niềm vui cho mọi gia đình. Do đó chương trình này có hai vở hài kịch, thay vì chỉ một như lệ thường. ?oThà Ăn Mày Hơn Ăn Cướp? với Hoài Linh và Trang Thanh Lan cùng một số diễn viên phụ; và vở hài kịch thứ nhì ?oLương Sơn Bá Chúc Anh Đài? do Hoài Linh, Chí Tài và Bé Tí thủ diễn, chắc chắn sẽ làm tăng thêm hương vị cho mùa vui Xuân.
    Ngoài Celina Linh Thi, Paris by Night 80 còn có phần trình diễn của một em bé Việt Nam nữa, đó là bé Xuân Mai. Đây là lần đầu tiên Xuân Mai đến với sân khấu Paris by Night nói riêng, diễn trước ống kính thu hình ở hải ngoại nói chung. Xuân Mai rất nổi tiếng nhờ tài ca múa trong các phim ca nhạc thiếu nhi. Các show trình diễn của em trước đây ở VN lúc nào cũng thu hút đông đảo khán giả thiếu nhi. Trong Paris by Night 80, Xuân Mai cùng ca múa với các vũ công liên khúc ?oMùa Xuân Ơi? (sáng tác Nguyễn Ngọc Thiện) & ?oNgày Tết Quê Em? (sáng tác Từ Huy), tiết mục này mang lại ngay sự ái mộ nồng nhiệt của khán giả hải ngoại đối với Xuân Mai. Phần phỏng vấn Xuân Mai, cũng như câu chuyện ?olàm quà? sau đó giữa Celina Linh Thi và Xuân Mai tạo cho chương trình ?oTết Khắp Mọi Nhà? thêm không khí Việt Nam, như thể khán giả có mặt hôm đó đang vui Tết bên nhà vậy.
    Ba nữ ca sĩ trẻ Bảo Hân, Như Loan và Tú Quyên ?othắp lửa? cho chương trình nóng lên bằng những đôi chân thon thả thoăn thoắt nhún nhảy và trang phục gợi cảm, với nhạc phẩm ?oXuân Về Trên Môi Em? (sáng tác của Huỳnh Nhật Tân). Tiết mục này mang lại ngay nét tươi tắn trẻ trung cho chương trình này.
    ?oCánh **** Vườn Xuân? là một trong những màn trình diễn đẹp mắt của chương trình Paris by Night 80. Trong y phục kiểu sường sám, trên tay cầm những chiếc dù có tua đăng ten, Hồ Lệ Thu cùng các vũ công Paris by Night đã ca múa nhịp nhàng điêu luyện, tạo thêm nét độc đáo cho chương trình. Nét uyển chuyển ở Hồ Lệ Thu càng được thấy rõ hơn trong liên khúc ?oXuân Vui Ca? & ?oChúc Mừng Xuân?, cùng diễn với 7 nữ ca sĩ khác ở cuối chương trình này.
    Hương Lan trở lại với Paris by Night qua chương trình Xuân này bằng một màn tân cổ giao duyên ?oCánh Thiệp Đầu Xuân? (tân nhạc Lê Dinh, cổ nhạc Hoàng Song Việt). Với màn trình diễn này, Hương Lan chứng tỏ vẫn là tiếng hát không phai nhạt chút nào trong trái tim khán thính giả, nhất là trong lãnh vực tân cổ giao duyên.
    Đây là lần thứ ba Ngọc Liên trình diễn trên sân khấu Paris by Night. Riêng lần này, tất cả khán giả hiện diện đều không ngớt trầm trồ tán thưởng Ngọc Liên qua nhạc phẩm ?oRước Xuân Về Nhà? (sáng tác của nhạc sĩ Nhật Ngân). Trong chiếc áo dài màu sắc thâm trầm rất hợp với phông cảnh sân khấu, tiếng hát cô ca sĩ này cất lên, ***g lộng, bay bổng, cộng thêm nhân dáng đẹp, đó là các yếu tố mang lại cho Ngọc Liên một tương lai đầy hứa hẹn, sẽ còn vượt xa trên con đường văn nghệ còn nhiều thời gian. Riêng lần này, từ những câu phỏng vấn của MC Nguyễn Ngọc Ngạn, khán giả có thêm cơ hội nghe Ngọc Liên kể lại những bước đường vào nghề của mình, từ Á châu sang Úc châu rồi đến Mỹ châu.
    Tiết mục mà Như Quỳnh và vũ công Paris by Night diễn tả, ?oXuân Mong Chờ? (lời Việt: Minh Châu) là một màn đặc sắc, qua đó phô bày nét mềm mại ẻo lả của Như Quỳnh, với y phục đầy tính Việt Nam từ chất liệu cho đến màu sắc, thêm nữa là làn hơi của Như Quỳnh thắm, ngọt tự nhiên không cần nhiều trau chuốt, tất cả đã giúp khắc sâu thêm tiếng hát và hình ảnh Như Quỳnh trong sâu thẳm tâm hồn khán thính giả.
    Bên cạnh các màn trình diễn kể trên, còn rất nhiều tiết mục xuất sắc khác nữa, nhiều tiếng hát lẫy lừng khác nữa góp mặt trong chương trình này. MInh Tuyết đã chứng tỏ mình là 1 Diva nhạc trẻ một cách điêu luyện
    Minh Tuyết gợi cảm trong chiếc váy dài phủ gót màu trắng có đính những vảy trắng với nhạc phẩm ?oMưa Xuân? (sáng tác của Đức Thịnh). Dương Triệu Vũ trẻ trung ca hát nhảy nhót tưng bừng cùng các vũ công với nhạc phẩm ?oDáng Xuân? (sáng tác Minh Châu). ?oĐoản Xuân Ca? (sáng tác Thanh Sơn) do Hương Thủy cùng các vũ công Paris by Night trình diễn, trong bộ y phục kiểu ?oHồng Hài Nhi? với ?omái tóc trái đào?, là một tiết mục nhẹ nhàng xinh xắn. ?oMai Lệ Xuân? (nhạc phẩm Song Ngọc) tuy là sáng tác mới nhưng với âm hưởng cũ, thêm vào đó là giọng ấm pha thanh, mạnh, truyền cảm của Thế Sơn vốn dĩ thích hợp với nhiều nhạc phẩm của tác giả này, làm cho bài hát có thêm cái ?~hơi Xuân?. Thế Sơn nổi bật giữa chương trình qua những câu chúc Tết ngắn nhưng đầy ý nghĩa, trích từ lời hát của bài này. Bảo Hân & Lương Tùng Quang tài nghệ vững vàng cùng trình diễn một cách điêu luyện nhạc phẩm ?oMùa Xuân Trở Về? (Võ Thiện Thanh), với trang phục đầy tính sáng tạo, hài hòa. Bằng Kiều với ?oLắng Nghe Mùa Xuân Về? (nhạc phẩm của Dương Thụ) dễ dàng lôi cuốn nhờ chất giọng độc nhất vô nhị của anh, có khả năng vượt khỏi các nốt cao nhất của giọng nam biến thành giọng nữ. Thêm vào đó, chương trình còn phần trình diễn của Nhật Trung & La Sương Sương song ca ?oTình Em Mùa Xuân? (nhạc Trường Huy), Lưu Bích với ?oMùa Xuân Đang Đến? (nhạc Quốc Hùng), Quang Lê với nhạc phẩm ?oMừng Tuổi Mẹ? (Trần Long Ẩn), Trường Vũ diễn tả ?oChuyện Ngày Cuối Năm? (nhạc Song Ngọc), Thủy Tiên với ?oEm Là Xuân Về? (Bảo Chấn), và Nguyễn Hưng trong tiết mục ?oHãy Mang Đến Những Mùa Xuân? (nhạc Nguyễn Đức Trung) thêm một lần nữa chứng tỏ ngoài giọng hát anh còn được trời ban cho đôi chân khiêu vũ tuyệt diệu và hầu như chưa có đối thủ?
    Lớp khán giả đứng tuổi, yêu thích những bài ca Xuân quen thuộc sẽ cảm thấy thấm thía hồi tưởng những cái Tết năm xưa, khi nghe: Trần Thái Hòa với ?oNhớ Một Chiều Xuân? (Nguyễn Văn Đông), Mạnh Quỳnh với ?oMùa Xuân Lá Khô? (Trần Thiện Thanh), Tâm Đoan với ?oTâm Sự Ngày Xuân? (Hoài An)?
    Tiết mục cuối chương trình Paris by Night 80 chủ đề ?oTết Khắp Mọi Nhà? là một cách kết thúc lạ và đẹp mắt, vì qui tụ một lúc tới 8 ca sĩ: Bảo Hân, Như Loan, Hồ Lệ Thu, La Sương Sương, Minh Tuyết, Tâm Đoan, Ngọc Liên, và Tú Quyên, trong liên khúc ?oXuân Vui Ca? (sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hiền) và ?oChúc Mừng Xuân? (sáng tác của nhạc sĩ Thanh Sơn). Sau đó tất cả nghệ sĩ góp mặt cùng trở ra sân khấu chào khán giả và nhận những bao ?olì xì đầu năm? từ tay Nguyễn Cao Kỳ Duyên.
    Khi được phát hành, DVD Paris by Night 80 còn có thêm nhạc phẩm ?oMộng Chiều Xuân? (sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Bích) do Loan Châu diễn tả, vốn đã được thu hình MTV.
    Đĩa DVD Paris by Night 80 này sẽ được phát hành vào ngày 16 tháng 1-2006, dịp Tết Bính Tuất. Chương trình này chắc chắn sẽ mang lại thêm niềm vui ?oTết Khắp Mọi Nhà?, mọi gia đình Việt Nam.

  7. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  8. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    DVD Paris By Night 80: Tết Khắp Mọi Nhà (DVD only) will be released on 1/16/2006
    [​IMG]
    01. Introduction : Múa Lân

    02. Xuân Quê Ta Như Quỳnh - Tâm Ðoan - Lương Tùng Quang - Thế Sơn

    03. Mưa Xuân Minh Tuyết

    04. Nhớ Một Chiều Xuân Trần Thái Hòa

    05. Xuân Về Trên Môi Em Bảo Hân - Như Loan - Tú Quyên

    06. Tâm Sự Ngày Xuân Tâm Ðoan

    07. Mừng Tuổi Mẹ Quang Lê

    08. Cánh **** Vườn Xuân Hồ Lệ Thu

    09. Rước Xuân Về Nhà Ngọc Liên

    10. Chuyện Ngày Cuối Năm Trường Vũ

    11. Hài Kịch: Thà Ăn Mày Hơn Ăn Cướp Hoài Linh - Trang Thanh Lan

    12. Liên Khúc: Mùa Xuân Ơi & Ngày Tết Quê Em Bé Xuân Mai

    13. Mùa Xuân Lá Khô Mạnh Quỳnh

    14. Mộng Chiều Xuân (MTV) Loan Châu

    15. Ðoản Xuân Ca Hương Thủy

    16. Mai Lệ Xuân Thế Sơn

    17. Tình Em Mùa Xuân Nhật Trung - La Sương Sương

    18. Xuân Mong Chờ Như Quỳnh

    19. Hài Kịch: Lương Sơn Bá - Chúc Anh Ðài Hoài Linh - Chí Tài - Bé Tí

    20. Mùa Xuân Trở Về Lương Tùng Quang - Bảo Hân

    21. Mùa Xuân Ðang Ðến Lưu Bích

    22. Em Là Xuân Về Thủy Tiên

    23. Hãy Mang Ðến Những Mùa Xuân Nguyễn Hưng

    24. Lắng Nghe Mùa Xuân Về Bằng Kiều

    25. Dáng Xuân Dương Triệu Vũ

    26. Liên Khúc: Xuân Vui Ca & Chúc Mừng Xuân Bảo Hân - Như Loan - Hồ Lệ Thu - Minh Tuyết - La Sương Sương - Tâm Ðoan - Ngọc Liên - Tú Quyên

    27. Bonus Song : Lie Under My Bed (MTV) Adam Hồ

  9. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Chương Trình Nhạc Thính Phòng: Tình Yêu Trong Thi Ca
    NGUYỄN SƠN TÂY

    Những ngày cuối Thu Cali, dường như đang vội vã thu mình trong chớm lạnh của buổi đầu Đông, trên những nẻo đường thành phố co ro ướt đẫm sương mù. Và thời gian của buổi chiều nay như chùng hẳn lại, khi những hoài niệm về một quê nhà, một tình yêu, một thời ngan ngát thương yêu cơ hồ đậm dần lên trong trí nhớ, và miên man ray rứt hồn người. Thời gian chiều nay thuộc về tâm sự - để tỏ bày biết bao điều ấp ủ trong lòng người tha hương biệt xứ, thuộc về âm nhạc và thi ca - để đuợc nghe Nga Mi - Trần Lãng Minh, đôi nghệ si tài hoa chia sẻ những cảm xúc đẹp đẽ về quá khứ, những tâm tình hướng đến tương lai.
    NST: Chào hai bạn Nga Mi và Trần Lãng Minh! Trở lại miền Nam Cali nắng ấm lần này, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán Bính Tuất 2006, ngoài chuyện thăm lại những thâm tình văn nghệ, chắc hẳn hai bạn sẽ dự định một sinh hoạt văn nghệ nào đó với những người yêu nhạc nơi đây?
    TLM: Miền Nam Cali, đặc biệt là vùng Orange County bao giờ cũng là một trung tâm văn hóa, văn nghệ nhiều mầu sắc nhất của cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Trong dịp trở lại lần này, nhân dịp cộng đồng sắp chào đón Xuân Bính Tuất trở về, Nga Mi - Trần Lãng Minh cùng các nghệ sĩ thân hữu sẽ tổ chức một chương trình văn nghệ đặc biệt, ghi dấu 60 năm Thi ca và Âm nhạc Việt Nam tại Hí viện La Mirada, vào lúc 4 giờ chiều, ngày 15 tháng 01 năm 2006, sắp tới.
    NST: Trần Lãng Minh vừa nhắc đến những nghệ si thân hữu sẽ tham gia chương trình mừng Xuân đặc biệt này, đó là những ai, Anh có thể nói rõ hơn?
    TLM: Ngoài Trần Lãng Minh và Nga Mi, chương trình còn có sự tham gia của những giọng hát hàng đầu hải ngoại như: Ý Lan, Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Anh Dũng. Bên cạnh đó, có sự góp mặt của vũ sư Asa Trịnh, vũ sư nổi tiếng vùng Washington, Asa Trịnh sẽ xuất hiện trong những tiết mục Chầu Văn và Ca Trù rất đặc biệt cùng với Nga Mi -Trần Lãng Minh. Ngoài ra, toàn bộ chương trình sẽ đuợc dẫn dắt bởi hai MC, Mai Khanh với cung cách dịu dàng và Nguyễn Mạnh Tùng với phong thái lịch lãm sẽ là những chân dung thích hợp cho một chương trình nhạc thính phòng
    NST: Nhìn vào chủ đề Tình Yêu trong Thi ca, đặc biệt kỷ niệm 60 năm Thi ca và Âm nhạc Việt Nam, Ban Tổ chức đã mặc nhiên chia âm nhạc Việt Nam thành ba thời kỳ. Ba thời kỳ đó ghi dấu những bước ngoặc của lịch sử Việt Nam cận đại, hay chính vì âm nhạc Việt Nam trong ba thời kỳ này mang những sắc thái tiêu biểu khác nhau?
    TLM: Cả hai, vì thật ra, ba thời kỳ lịch sử đó cùng với những biến động lớn lao đa nẩy sinh những phong cách lẫn ngôn ngữ âm nhạc khác nhau. Ví dụ khi ta nhìn trở lại giai đoạn 1945 - 1954, giai điệu nhạc trong thời kỳ này mang nét bán cổ điển Tây phương, phần ca từ rất đẹp, và giàu tính thi ca và lãng mạn. Vào thời kỳ thứ hai, thập niên 1960 - 1970, giai điệu lại gần gũi hơn, Việt Nam hơn, ca từ cũng mang tính lãng mạn, nhưng pha lẫn hiện thực, có lẽ từ hiện thực đau khổ và khốc liệt của cuộc chiến tranh kéo dài. Hai nhạc sĩ tiêu biểu cho thời kỳ này là Lê Uyên Phương và Trịnh Công Sơn, mà các sáng tác của họ đa tạo thành nét nhạc riêng, gần gũi hơn với tình tự Việt Nam. Từ 1975 cho đến nay, nỗi niềm tha hương trên đất khách quê nguời dường như được ký thác vào ca khúc rất nhiều. Tóm lại, xuyên suốt qua chiều dài của 60 năm âm nhạc Việt Nam, tất cả chúng ta đã được thừa hưởng một gia tài tinh thần tuyệt diệu. Đó không chỉ là những tác phẩm âm nhạc giá trị, mà còn là những khóc hay cười, những còn hay mất, những niềm hạnh phúc, những nỗi khổ đau của tình yêu lứa đôi, băng qua biết bao thăng trầm của đất nước. Nga Mi -Trần Lãng Minh tin rằng những nghệ sĩ tham gia chương trình Tình Yêu trong Thi Ca sẽ cống hiến đến quí khán thính giả tất cả những cảm xúc âm nhạc, những rung động thi ca, không chỉ bằng tài năng, mà còn bằng cả trái tim nữa.
    NST: Nga Mi có thể kể ra những ca khúc hay nhạc sĩ tiêu biểu trong ba thời kỳ?
    NM: Những tình khúc rất nổi tiếng của Đoàn Chuẩn và Từ Linh như Thu Quyến Rũ, Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay, Tà Áo Xanh? là những tình khúc tiêu biểu trong thời kỳ tiền chiến. Bài thơ Mầu Tím Hoa Sim của nhà thơ Hữu Loan, về sau được nhạc sĩ Phạm Duy đưa vào ca khúc Áo Anh Sứt Chỉ Đuờng Tà, cũng là một bài thơ bất tử trong thời kỳ này. Đến thập niên 1960 - 1970, giai điệu trong những tình khúc của Phạm Đình Chương, Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn hằn sâu nỗi đau của Tình yêu và Thân phận, vừa lãng mạn, vừa ray rứt lạ thường. Rồi từ 1975 cho đến nay, giòng nhạc Việt Nam tại hải ngoại có được Đức Huy, tình yêu trong những tình khúc của anh là những khoảnh khắc hạnh phúc rất đẹp nhưng ngắn ngủi, dường nhu cố gắng vượt qua những mỏi mệt vì cuộc sống hàng ngày?
    NST: Nhìn qua chương trình, có vài tiết mục Ca Trù (hát Ả Đào) và cả Chầu Văn nữa. Đó là một trong những bộ môn nghệ thuật truyền thống dân tộc Việt từ xa xưa, Ban Tổ chức nghĩ sao khi quyết định đưa vào chương trình Nhạc Thính phòng Tình yêu trong Thi ca?
    TLM: Trong một cách nhìn, Ca Trù - Chầu Văn là các bộ môn nghệ thuật ca hát mang tính Thi ca và Văn hóa rất phong phú, một hình thức âm nhạc thính phòng sớm nhất của Việt Nam. Chúng tôi muốn mời quí vị khán thính giả, nhân buổi chiều nhạc thính phòng này, nghe lại những tiết điệu, và nhìn lại không khí thính phòng của một thời xưa rất xưa?
    NST: Những nhà thơ nào, thi phẩm nào sẽ ?ocó mặt? trong chương trình?
    NM: Chúng ta có những nhà thơ Đinh Hùng, Vũ Hoàng Chương, Quang Dũng, Hữu Loan, Du Tử Lê trong những tình khúc đẹp và trữ tình của Phạm Duy, Từ Công Phụng, Phạm Đình Chương? và? trong cả phần diễn ngâm tuyệt vời của Trần Lãng Minh nữa.
    NST: Sự góp mặt của những tác phẩm vượt thời gian, Thơ lẫn Nhạc, cùng với những tiếng hát hàng đầu hiện nay, trong một chương trình được dàn dựng công phu nhu vậy, hẳn đã chiếm rất nhiều tâm sức và thời gian chuẩn bị. Có thể nói đó là một món quà Tết nhiều ý nghĩa mà quí khán thính giả, những nguời ?otrung thành? với Nhạc Thính phòng sẽ rất hài lòng. Nhân đây, Trần Lãng Minh và Nga Mi có thể nói thêm về thành phần ban nhạc?
    TLM: Chúng tôi rất hân hạnh được sự hợp tác của ban nhạc Sĩ Dự. Nhạc sĩ Sĩ Dự, ngoài việc phụ trách phần hòa âm cho các ca khúc, anh còn là một pianist cho chương trình. Bên cạnh đó, có Vương Hương - Pianist, Luân Vũ - Violin, Ngọc Trác - Guitar, Huy Nguyễn - Drums, Hoàng Bảo - Keyboard, Duy Luân - Bass và Nguyễn Hậu - Cello. Với một thành phần ban nhạc hùng hậu đầy tài năng như vậy, chúng tôi tin rằng chương trình sẽ là một không gian âm nhạc phong phú và đầy màu sắc.
    NST: Nhân nói về giới yêu nhạc miền Nam Cali, Nga Mi - Trần Lãng Minh có thể cho biết cảm tưởng của hai bạn trong lần gặp gỡ này?
    TLM: Trước hết, miền Nam Cali là thủ đô văn hóa của người Việt hải ngoại. Hầu hết những chương trình âm nhạc giá trị, hay các hoạt động văn hóa có tầm vóc đều được tổ chức tại đây. Trong những cơ hội được gặp gỡ quí khán thính giả qua nhiều chương trình từ trước đến nay, Nga Mi - Trần Lãng Minh luôn đón nhận được những cảm tình nồng hậu nhất, có thể nói đó là những kỷ niệm khó phai nhòa trong tâm khảm. Và trong chương trình nhạc Thính phòng chào đón Xuân Bính Tuất lần này, chúng tôi cũng như những nghệ sĩ tham gia chương trình ước mong được gặp lại tất cả những tâm hồn đồng điệu ấy.ª








  10. haiauvocanh

    haiauvocanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/05/2002
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    TT ASIA Hủy Bỏ Show Thu Hình Tại Australia ?
    PL
    Theo một nguồn tin không chính thức thì có thể Trung Tâm Asia sẽ phải hủy bỏ chương trình thu hình tại Australia vào tháng 3, 2006 như đã quảng cáo do gặp nhiều khó khăn về phương tiện di chuyển cũng như các cản trở khác . Một ví dụ điển hình như việc xin visa sang Úc thì trung tâm phải trả cho mỗi nhân viên/ca sĩ/vũ công/dàn nhạc ..v.v ..là số tiền $800 cho một visa để xin cấp sang Úc theo lời kể của một nhân viên ở đây và ngoài ra còn nhiều sự khó khăn khác như việc thuê mướn khó khăn và phương tiện di chuyển bất tiện cho một show lớn như trung tâm Asia .
    Bù lại , Có thể trung tâm Asia sẽ tổ chức một show thu hình thay thế cho show ở Úc bị hủy bỏ ngay tại little Sai Gòn tại rạp hát La Mirada ( nơi mà TT Vân Sơn đã thu hình nhiều lần ) vào tháng 2 năm 2006 sớm hơn show dự định quay ở Úc.
    Mọi việc còn đang trong vòng thảo luận, hy vọng show ở Úc vẫn tiếp diễn, sẽ update tin tức nếu có về show diễn này

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này