1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quá nhiều người hiểu lầm về thiền (thiền định, thiền tuệ, yoga, khí công, nhân điện)

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi namtranbox, 31/01/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namtranbox

    namtranbox Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/01/2011
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Có thể bạn đọc sách, nghe giảng nhiều về thiền Định, cũng như thực hành Định theo lối đó, Tóm tắt về Định chỉ có 1 vài chữ, đó là "Tập trung tâm ý vào 1 đối tượng và chỉ một mà thôi". Bạn có thể quên tất cả về kiến thức nhưng không được quên điều này.

    Về thiền có rất nhiều kiểu; tuy nhiên, có thể phân làm 3 loại. Đó là Thiền Tưởng (khí công, yoga, thôi miên, nhân điện(năng lượng sinh học)); Thiền Định như trên đã nói; và thiền tuệ (thiền minh sát). Trong thiền minh sát không tồn tại thiền tưởng nhưng có một mức "định" của Thiền Định tuy không mạnh bằng thiền định; thiền tưởng cũng có Định ở mức độ nào đó. Thiền Minh sát hay gọi là Tứ Niệm Xứ do Đức Phật dạy là loại thiền "không thể nói bằng lời" về ích lợi và tính thù thắng của nó. Thiền Minh Sát đi sâu vào ở mức thô và ở mức vi tế nhỏ nhất của sự vật hiện tượng, khám phá ra bản chất thật sự của sự vật hiện tượng. Có nhiều thông tin về thiền minh sát (tứ niệm xứ) mà không thể nói ra hết ở đây được.

    Có rất nhiều người, ngay cả tu học cả đời, giảng dạy thiền mà vẫn hiểu sai về thiền. Chú ý: tôi nói là "nhiều" chứ không phải là "tất cả".

    Về thiền định, bạn có thể học ở sách Thanh Tịnh Đạo(visuddhimagga) hoặc Giải Thoát Đạo Luận hoặc PAṬISAMBHIDĀMAGGO (thuộc tạng Kinh Tiểu Bộ) và rải rác trong Kinh điển.

    Có người nói chỉ cần Thiền Minh Sát là đủ để đạt Đạo quả và Thành Phật. Điều này là đúng.

    Tuy nhiên, có nhiều người cần phải thực hành thiền Định trước, khi có 1 số kinh nghiệm, thiền chứng về Định mạnh mẽ rồi, thực hành Thiền Minh Sát sẽ thấy dễ dàng hơn.

    Lại có người phải cần tu định và tuệ song song nhau, cân bằng định và tuệ thì viên mãn đạo quả; theo tôi lối này thì ưu việt trên hết.

    Về thiền định, ngày nay các thầy có vẻ sợ “thần thông”, thật ra thần thông là 1 phần thưởng của Định, ngày xưa đệ tử của Phật rất nhiều người có thần thông, bây giờ không biết sao sách ít nói, thầy thì ít nói, chỉ dựa vào Thanh Tịnh Đạo và sách chú giải; Dù biết rằng thần thông có thể là chướng ngại giải thoát, nhưng không hẳn vậy, Đức Phật dạy không có thừa thứ gì. Quá nhiều người hiểu lầm Định mà Đức Phật dạy là Định của Bà La Môn (2 thầy của Thái tử Tất Đạt Đa lúc còn tìm đạo). Nhiều sách đã viết như vậy, nhiều thầy nổi tiếng đã nói như vậy. Hãy suy nghĩ kỹ, hãy suy nghĩ kỹ. Nếu 2 loại Định này như nhau thì Bà La Môn sẽ có khả năng thần thông không thua gì đệ tử Phật, nhưng trong Kinh, các đệ tử của Đức Phật luôn luôn ưu thế vượt trội về thần thông. Một ý này nữa, không thấy môn phái yoga, Ấn Độ Giáo (Bà La Môn hồi xưa) nào hiện nay đề cập tới thiền 9 định của Đức Phật (gồm luôn Diệt Thọ Tưởng Định), thậm chí Khí Công, Thiền Nhân Điện. Vậy thì đừng cho là Đức Phật dạy định của Bà La Môn, Định mà Đức Phật dạy là Định của Đức Phật (phương pháp của Đức Phật).

    Ở đây, ai mà tu được thần thông với phương pháp Định của Đức Phật dạy thì tâm ý rất trong sạch, mặc dù chưa thể dứt "bụi trần" nhưng nói rằng họ dùng thần thông để hại người khác thì rất hiếm, rất hiếm xẩy ra tình trạng như vậy. Tâm lý của họ là rất nghiện các thiền chứng, họ không còn lo toan về tiền bạc, tham dục, sân hận nhiều, họ rất hiếm khi rơi vào đường ác. Tôi nói thật, ai mà còn lo nghĩ về tiền bạc, phương cách sinh sống, lừa gạt người khác...thì sơ thiền không bao giờ nhập vào được, nói chi đến Thần Thông. Bởi vì muốn có Sơ Thiền, Nhị Thiền thuần thục, bạn phải giữ Giới miên mật. Giới như tài sản của kiếp này và kiếp sau.

    Các bạn phái yoga, khí công, nhân điện...thuộc dạng thiền tưởng vẫn có thể dùng kinh nghiệm Định của mình mà thực hành Minh Sát, bạn sẽ có kết quả nhanh hơn những người khác nhưng bạn phải nhớ hãy quên đi cái "tưởng", tức là quên khi mọi tri kiến về thiền của mình. Bạn không thực hành thiền tưởng, nhưng Định của bạn không thể quên được, nó là tài sản của bạn. Bạn muốn thoát khỏi sinh tử luân hồi, bất toại nguyện triền miên, bạn phải thực hành Minh Sát.

    Các bạn có thể tham khảo nhiều cách (kinh nghiệm) thực hành minh sát, có thể sách này có ích chăng, download sách
    Thuc hanh Thien Nguyen Thuy (co ban va nang cao) - Mahasi va cac tac gia.doc
    http://www.mediafire.com/?3smmdfvimlj3css

    Một và ý để bạn tham khảo, không có chủ ý gì cả.

    Con xin quì dưới chân Đức Phật chịu tội, nếu con nói sai điều gì đó.

    Phước Tuệ Tâm
    http://my.opera.com/phuoctuetam/blog/
  2. mattongtibet

    mattongtibet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2008
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    ạc ạc ạc ạc ạc (cười kiểu phản diện) >:)

    Kiểu phân chia ra thiền định với thiền tuệ là các sư nam tông sáng chế ra đấy, Phật đâu có dạy thế.
    Thanh tịnh đạo và Giải thoát luận chỉ là các bộ luận của các sư nam tông, không phải là kinh, vì vậy bạn đọc tham khảo thôi, đừng tin quá.
    Phật có dạy pháp tứ niệm xứ trong kinh, nhưng bản thân Phật lại không đắc đạo nhờ vào pháp này, trong bài đại kinh Sư tử hống, Phật kể chuyện đắc đạo bằng pháp 4 thiền sắc giới và 3 minh cơ, vì vậy các sư nam tông cho rằng "tinh hoa của đạo Phật là tứ niệm xứ" là không đúng, vì Phật đâu có đắc đạo bằng tứ niệm xứ.
  3. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Chào bạn, tôi cũng là một ng tu tập thiền, mong đc trao đổi với bạn trên tinh thần học hỏi lẫn nhau. Ko có ý công kích hay phản biện.

    Nếu tâm không tập trung vào đối tượng nào hết thì có gọi là Định không nhỉ?

    Tôi ko biết nhiều lắm về Khí Công, Yoga cũng ko đủ để đem ra bàn. Nhưng tôi muốn bạn giải thích một chút về Thôi Miên và Nhân Điện. Bạn nói đó là Tưởng, vậy chữ "tưởng" ở đây có nghĩa cụ thể là gì nhỉ?

    Mình chẳng thấy chỗ nào trong thiền Minh Sát (tứ niệm xứ) là "tưởng" cả. Ngay cả quán tử thì, quán từng phần cũng đều là QUÁN THÂN TRÊN THÂN cả

    mình cũng biết một số và vài kiểu sai. Mong bạn chia xẻ cụ thể hơn, ai và thế nào? (Tôi ko theo riêng lẽ một ai cả, nên đừng lo chuyện đụng chạm)

    Nói về Thanh Tịnh Đạo, bạn có hiểu thế nào là các pháp trên Kasina không?

    Đúng hơn là thành Alahán, đệ tử của Phật.
    Nhưng, làm thế nào để thành Alahán?

    Thế nào là thiền Định, thế nào là thiền Minh Sát? mà "minh sát" cái gì nhỉ? Định và Tuệ, nhưng Tuệ là cái gì và có ích gì?

    Sao bạn ko nghĩ đơn giản chỉ vì các thầy đời sau muốn Phật pháp phải "cao siêu" hơn, nên bày vẻ, tâng bốc thêm?

    có bao giờ bạn nghĩ, tại sao các Sư thời nay thiền mà ko làm sao vào đc định sâu hay ko? Vì họ còn thiếu một phần công phu rất quan trọng mà Đức Phật phải "vay mượn" từ Yoga. Ngày nay thất truyền.
    Còn bạn đã bao giờ đc chính các vị khai sáng môn Nhân Điện truyền dạy thế nào là thiền NĐ chưa nhỉ? Và nếu đã từng học, mong bạn cho biết sự khác nhau so với thiền minh sát?
    NĐ cấp sơ cơ thì thiền và quán LX trên LX, thân trên thân. Còn cấp cao hơn thì quán hơi thở trên hơi thở. Cao hơn nữa thì lắng nghe Tâm trên chính Tâm mình,...bạn đã học NĐ ở giai đoạn nào?

    Cái này thì tôi rất rất cảm ơn bạn! mong bạn chia xẻ thêm nhé!

    có phải bạn là Phước Tuệ Tâm?

    Theo tôi, bạn đang nắm báu vật, nhưng hãy cố tình thêm, có thể có báu vật trong báu vật đấy.
  4. thanhnienquocnoi

    thanhnienquocnoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2010
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    2
    Còn em củng chẳng biết về Thiền, củng chẳng phải đệ tử của ai, củng không môn phái nào ...

    Nhưng cái trạng thái khi Thiền đến một giai đoạn nào đó, Tự mình thấy không còn là mình nữa mà giống như mình đangơq trong một quả cầu bằng trái banh ...Không còn suy nghĩ, rất dễ chịu với nhiệt độ âm ấm ... Nhưng vẩn còn nghe âm thanh thực

    Đây được gọi là gì?

    Nếu nói định thì không đúng
    Mà nói chưa định củng không phải ...

    Vì khi thiền lâu ta vẩn còn cảm giác cơ thể, đau, tê ... Nhưng khi nó đến thì cảm giác đó không còn, xuất hiện cảm giác mới, nhìn thấy cái mới ... Nhưng âm thanh thì vẩn nghe bình thường ... Và cái này nằm ngoài thời gian của ta. ...

    Ai đó cắt nghĩa dùm ...

    Vì nó có kéo dài 2 tiếng, 3 tiếng , 15 phút ....
  5. NlostTinhYeu

    NlostTinhYeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/02/2010
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    @Chủ topic: nếu cần thì vứt hết kinh điển đi là xong-nó chẳng khác gì báo chí in bừa bãi;rồi tự khám phá lại thiền là gì.

    @ Mattongtibet: Nói Đức Phật không đắc đạo bằng phép tứ niệm xứ thì vừa đúng lại vừa sai. "Đạo" mà Đức Phật dùng để đắc thánh quả là bát chánh đạo; trong đó có yếu tố chánh niệm rồi;nghĩa là khi tâm hội đủ tám yếu tố thì có sự chấm dứt của khổ và nhân sinh khổ.

    @Bác Nhân: Em thắc mắc không biết phần quán tử thi trong bài kinh tứ niệm xứ cái phần quán thân trên thân ấy; có phải muốn thực hành thì phải ngắm TRỰC TIẾP xác chết và quá trình phân huỷ của nó không? Hay là dùng hình ảnh(ảnh chụp tư liệu y tế) cũng được (khi em hỏi cái này với một vị thì vị ấy bảo dùng hình ảnh cũng được;hoặc mua cái tim lợn về mà ngắm cũng được-sẽ giảm được ham muốn và chấp thủ nơi xác thân; nhưng em ngờ lắm)

    [-X
  6. thanhnienquocnoi

    thanhnienquocnoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2010
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    2
    Hỏi thật trong này đã ai ngồi thiền lâu chưa, trên 2 tiếng ... hay chí toàn đọc sách về Huyền Bí thôi, sách thì nhiều vô kể: Bàn Tay ÁNh Sáng, Á châu huyền bí, ai cập huyền bí, Tây tạng huyền bí ... Ôi thôi huyền bí.

    Nghiên cứu phải dùng thực hành để kiếm chứng.

    Một thực tế để trãi nghiệm sự chết lâm sàng tôi nghĩ những người tập thở có lẽ ai củng phải trãi qua vài lần....

    Đó là vì khi thở nội lực: Dùng toàn bộ sức lực vốn có của cơ thể xá hết ra, thở ra hết, tìm cách thở ra hết .... Nín lại. Lúc này cơ thể không chịu nổi nữa, tự nhiên phải hít vào, lúc này không thể điều tiết nhịp thở vào được nữa, mà đã thành ra hít mạnh.

    Hiện tượng: Sẽ thấy ngay tại tim, có một lực kéo quả tim xuống đan điền ... Hiện tượng này làm ta ngất đi, nhẹ thì vài giay, nặng thì một tiếng .... ĐÓ là trãi nghiệm sự chết ....

    Khi tĩnh dậy thấy đầu mình rất đau, toàn thân cứng đơ và lạnh toát, như bị khoá chặt, phải mất khoảng một phút thì đan điền nóng lên, to ra và sức nóng này đưa lên tim, làm tim đập trở lại ... Sau đó toàn thân nóng dần lên và sự sống lại tiếp tục ...

    Và điều này là thật vì tôi đã trãi qua, khỏi phải đọc sách ....
  7. mattongtibet

    mattongtibet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2008
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    thanhnienquocnoi : trạng thái của bạn chưa phải là chết lâm sàng đâu. Chết lâm sàng cũng giống như chết thật, là tâm thức phải trải qua các cảnh cận tử, tử ... khác cái là sau đó lại tỉnh, chứ ko đi tái sinh nữa.

    nlostinhyeu: Bạn chơi chữ thế thì cái gì cũng có thể là một cái nào đó khác. Nói về pháp tứ niệm xứ thì phải đủ thực hành cả thân, thọ, tâm pháp, Phật đạt giác ngộ hoàn toàn bằng 4 thiền sắc giới và 3 minh, không hề thực hành tứ niệm xứ. Nam tông Phật giáo bây giờ có thể coi là 1 trường phái thiên về tứ niệm xứ, nên họ phải tuyên bố tứ niệm xứ là tinh hoa đạo Phật. Ngay đến con đường diệt thọ tưởng cũng bị họ gán tính chất minh sát vào để khẳng định thế độc tôn của pháp này. Phật không có dạy như vậy trong các kinh, toàn các luận sư nam tông đẻ ra trong các bộ luận thôi.
  8. lemd

    lemd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.341
    Đã được thích:
    1
    Nói vô trách nhiệm bỏ mẹ

    Khác gì tôi nói, con mà nói sai điều gì xin thằng hàng xóm chịu tội. Phật chết cách đây cả 2000 năm còn lôi ra làm bình phong???
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Rồi nhưng chưa có thấy được những cái như bạn, mỗi người một mệnh. Thanks vì chia sẻ, nếu được thì cứ chia sẻ thêm
  9. chiencsb

    chiencsb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Chết lâm sàng phải thấy hồn lìa khỏi xác
  10. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Bác quán ngay trên thân CỦA bác ấy, chiêm nghiệm rằng nó chắc chắn sẽ già yếu, tàn hoại,...cho tới ngày thành nắm bụi bay mất ko còn gì cả. Đừng có lấy một hình ảnh nào khác như là lấy cái xác nào đó ra quán.

Chia sẻ trang này