1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quà tặng đầu năm: Jesus Christ Superstar-lời bào chữa cho Judas hay cái nhìn về Jesus qua lăng kính

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi barrygibson, 05/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Quà tặng đầu năm: Jesus Christ Superstar-lời bào chữa cho Judas hay cái nhìn về Jesus qua lăng kính rock and roll?

    I/ Vận may cuối năm
    Tôi có thói quen hay lang thang vào một hiệu bán đồ cũ gần nơi giặt đồ công cộng vừa đê giết thời gian vừa để tìm trong đống đĩa cũ một vài cái đĩa mình thích với cái giá thật bèo. Đĩa nhạc hay thì nhiều quá, thích thì cũng không thể kể hết, nhưng nếu cứ nhắm mắt mà mua theo giá gốc thì chắc sớm ăn cơm với muối cho đến cuối tháng. Vì thế hiệu bán dồ cũ ấy đối với tôi là một cứu cánh thật sự cho một tâm hồn đói nhạc và một cái ví ?ođói xu?. Có đôi khi gặp may khuân về cả một bộ sưu tập Black Sabbath với cái giá chỉ đủ mua đưọc hai đĩa CD trong siêu thị. Nhưng cũng hôm chẳng bói ra cái đĩa nào ra hồn mặc dù hôm ấy rủng roẻn xu trong túi.
    Cái hôm ấy là cái hôm tưỏng như thất vọng vì lục lọi mãi chồng đĩa cũ đầy bụi bám mà chẳng tìm được chiếc nào vừa ý cả. Đằng nào thì cũng phải cố tìm mua một cái đĩa nào đấy để mà còn có tiền lẻ giặt đồ, thế là nhắm mắt vơ đại đĩa Jesus Christ Superstar. Thú thật thì tôi là ngưòi khá ghét những trò bịp bợm của đạo Cơ Đốc và lão Jesus cùng với sự cuông tín đến mức gần như phát rồ của dân Mỹ nên việc mua một đĩa nhạc mang tính chất tôn giáo là một điều có vẻ hơi ?bất bình thưòng với một tâm hồn chống chúa. Nhưng xét ra thì ngoài lí do cần tiền lẻ để giặt đồ thì còn có nhiều lí do hấp dẫn để mua cái đĩa ấy. Thứ nhất, nó là đĩa đôi nhưng giá chỉ có $3, tức là rẻ hơn gấp 8 lần so với giá gốc. Coi như nếu không hay thì thì cũng chẳng mất gì nhiều. Thứ hai cái tên của tác giả sáng tác Andrew Lloyd WebberTim Rice có vẻ thuyết phục. Hai lão này mà sáng tác cùng nhau thì cấm có dở. Thứ ba khi lật đến cuốn booklet phần phân vai thì lại tiếp tục gặp ngay những tên tuổi yêu thích như Ian Gillan (Deep Purple), Yvonne EllimanMike D?Tabo (Manfred Mann) thì lại càng thôi thúc tôi mua đĩa này hơn. Linh tính của một ngưòi sưu tầm đĩa cho biết rằng mình đang vớ phải một món đồ quí. Và thế là móc tiền ra trả và xách về. Tiếp theo đó là nghe và ghiền và ?quyết định viết bài để giới thiệu cho mọi ngưòi nếu có dịp thì tìm nghe để đừng bỏ mất một cơ hội thưỏng thức âm nhạc để rồi tiếc nuối.

    II/ Jesus Christ Superstar hay là lời minh oan cho kẻ phản đồ Judas Iscariot?

    1/ Ý tưỏng lớn gặp nhau:
    Ý tưỏng thực hiện một album rock opera về tôn giáo không phải là một điều đơn giản khi đụng chạm đến tôn giáo có nghĩa là đụng chạm đến hàng trăm thứ rắc rối. Nhất là khi đảo ngược tất cả để minh oan cho một tội đồ nổi tiếng của lịch sử Cơ Đốc như Judas. Đó là điều trăn trở của chàng trai Tim Rice ngay từ những ngày còn ngồi ghế trưòng dòng ở Anh. Đến nay cái tên Sir Tim Rice chắc không còn xa lạ với những ngưòi nghe nhạc nghiêm túc vì ngoài việc ông là một trong những nhà sáng tác nổi tiếng nhất ở Anh, là đồng tác giả của những vở nhạc kịch theo phong cách hiện đại như ?oEvita?, ?oBeauty and the Beast? và ?o Aida?, Tim Rice còn là ngưòi từng làm việc với những tên tuổi lớn của âm nhạc như Sir Elton John, Madonna, Rod Stewart, George Martin, ABBA v..v..Nhưng ở thời điểm 1965, Tim Rice chỉ là một cháng trai trẻ sinh viên trưòng luật Oxford với đam mê nhạc rock cháy bỏng đến mức bỏ cả con đưòng công danh ở phía trứơc để theo nghiệp cầm ca với hai đĩa đơn không lọt nổi vào bảng xếp hạng. Vận may dung rủi cho Tim Rice gặp chàng sinh viên nhạc cổ điển 17 tuổi Andrew Lloyd Webber cũng đang tìm đối tác để giới thiệu những tác phẩm của mình. Như cá gặp nứơc, hai cháng trai trẻ cùng chia sẻ với nhau những ý tưỏng lớn, ngay cả những điều mà những ngưòi khác không thể hiểu được. Ứơc mới cháy bỏng của Andrew là viết một vở nhạc kich theo hướng hiện đại, còn ý tưởng lớn của Tim Rice là đưa nhạc rock vào nhạc kich để biến nhạc kịch thành một thể loại tương đối dễ tiêu hoá và hấp dẫn hơn đối với quần chúng. Tác phẩm nhạc kich theo phong cách rock đầu tiên của cặp sáng tác này là ?o Joseph and the Amazing Technicolor Dreamcoat? gây đưọc chút ít tiếng vang trong các trưòng học ở Anh. Nhưng như thế cũng đủ thúc đẩy hai chàng thanh niên với ứơc mơ cháy bỏng thực hiện một ý đồ nhiều tham vọng hơn thế.
    Mặc dù được nuôi dạy trong môi trưòng cơ Đốc giáo nhưng Tim Rice có những cái nhìn mang tính cách mạng về Kinh Thánh. Nhân vật mà ông luôn trăn trở chính là kẻ phản đồ Judas, ngưòi đã bán đứng Chúa. Tim không tin Judas là ngưòi xấu và hành động của Judas phải có một lí do gì đó quan trọng hơn là tiền. Thế là ý tưỏng viết một vở nhạc kịch minh oan cho Judas luôn ám ảnh Tim Rice. Khi Tim mang niềm trăn trở của mình để thảo luận với ngưòi đồng chí Andrew Lloyd Webber, ông đã nhận đưọc sự khích lệ đáng ngạc nhiên. Thế là hai ngưòi bắt tay vào sáng tác vở nhạc kịch ?oJudas Iscariot? vói tất cả niềm say mê. Lúc này vở opera rock ?oTommy? của nhóm the Who đã gây đưọc tiếng vang lớn khiến ý tưỏng viết một vở opera rock cạnh tranh với ?oTommy? càng mãnh liệt hơn. Khi viết đến ca khúc cuối của vở nhạc kịch, Tim Rice muốn đưa một chút ý tưỏng hiện đại vào trong tác phẩm của mình. Vào thời điểm cuối thập niên 60, cụm từ ?osuperstar? là một từ hoàn toàn mới và khái niệm về một ?o superstar? không phổ biến như hiện nay. Chính điều đó đã đưa đến ý tưởng rằng Jesus nếu sống trong thời hiện đại chắc có lẽ sẽ là một superstar. Để trở thành một superstar, một ngưòi bình thưòng phải hi sinh nhiều thứ cũng như Jesus phải dùng cái chết của mình để trở nên nổi tiếng. Những ngưòi như Judas chẳng qua chỉ là những kẻ bị lợi dụng để làm nên tên tuổi của một ngưòi nổi tiếng mà thôi. Xét cho cùng, nếu không có một Judas thì chắc gì chúa Jesus đựoc nổi tiếng như hiện nay. Với ý tưỏng đó, Tim và Andrew đã đồng ý đổi tên của vở nhạc kịch thành ?oJesus Christ Superstar? để tác phẩm mang tính thời sự và hiện đại hơn.
    2/ Đưa ý tưỏng vào hiện thực:
    Sau khi hoàn tất sáng tác ?oJ.C Superstar?, vấn đề trăn trở hàng đầu của tác giả là nên giới thiệu tác phẩm của mình với công chúng bằng phương thức nào cho hiệu quả nhất vì đây là một vấn đề dễ đụng chạm đến nhiều người. Cuối cùng, cả hai quyết định phát hành vở nhạc kịch của mình theo dạng album giống như the Who giới thiệu ?oTommy? trứơc khi đưa nó lên sân khấu biểu diễn. Nếu album đựoc khen ngợi thì coi như việc dàn dựng vở trên sân khấu sẽ nắm chắc thành công. Còn nếu đưa lên sân khấu trứơc, nếu mọi việc không như ý, hậu quả từ những kẻ cuồng tín sẽ khó lưòng. Album đựơc thu vào đầu năm 1970 bên cạnh những tên tuổi quen thuộc của nhạc kịch Anh Quốc như Murray Head trong vai Judas, Victor Brox trong vai thầy tư tế Do Thái Caiaphas, Barry Dennen trong vai chấp chính quan La Mã Pontius Pilate còn có sự góp mặt của Ian Gillan, ca sĩ chính của Deep Purple trong vai Jesus, Mike D?Tabo, ca sĩ của Manfred Mann trong vai vua Herod. Đặc biệt ngưòi thủ vai cô gái làng chơi Mary Magdelene là một giọng ca nữ gốc ngưòi Hawaii hoàn toàn mới toanh Yvonne Elliman. Yvonne đưọc Tim Rice phát hiện khi đi tìm ngưòi hát vai Mary Magdelene tại một phòng trà. Chính nhờ vài diễn này mà Yvonne toả sáng như một trong những diva hàng đầu của thập niên 70 trong làng nhạc pop rock nhờ giọng ca tuyệt với của mình.
    Trứơc khi album ra mắt, Tim Rice cẩn thận giới thiệu hai đĩa đơn trích từ album là ?oJ.C Superstar ?o và ?oI Don?Tt Know How to Love Him? với công chúng. Cả hai đĩa đơn đều đạt đưọc thành công và những lời phê bình rất tốt báo hiệu một sự mở đầu thuận lợi cho cả album. Và thực tế là khi album ?oJ.C Superstar ?ođưọc trình làng, gần như trong một sớm một chiều, tên tuổi của Tim Rice và Andrew Lloyd Webber, hai nhà sáng tác tưong đối vô danh lúc bấy giờ trở nên sáng chói như những siêu sao thực sự của thể loại nhạc kịch lẫn nhạc rock. Album leo thẳng lên dầu bảng xếp hạng của cả Anh lẫn Mỹ trong nhiều tuần lễ. Các tạp chí uy tín về âm nhạc không tiếc lời khen tặng dành cho album. Các nhà hát kịch danh tiếng đều sẳn sàng kí hợp đồng với số tiền tác quyền khổng lồ để tranh nhau mua lại tác quyền vờ nhạc kịch. Đây quả là một thành công ngoài sức tưỏng tưọng của những người sáng tác vì cả hai đều dự định trứoc những hậu quả nặng nề nhất mà họ phải gánh chịu khi dám cả gan nhìn nhận tôn giáo bằng một vấn đề khác.
    Về mặt diễn xuất, Murray Head trong vai Judas, Ian Gillan trong vai Jesus và Yvonne Elliman đặc biệt được khen ngợi. Trong vai diễn Judas, Murray Head lột tả được nổi day dứt khi quyết định nộp Chúa cho các thầy tư tế Do Thái và nỗi tuyệt vọng đến mức điên cuồng khi biết mình bị lợi dụng. Giọng ca metal ?ochống chúa? Ian Gillan của Deep Purple lại khắc hoạ rất thành công một hình ảnh chúa Jesus rất ?ongười? đầy đủ hỉ nộ ái ố, dũng cảm và khiếp nhược. Cho đến nay mặc dù vở nhạc kịch này đã đựoc diễn hàng vạn lần với không dưói hàng trăm diễn viên khác nhau thủ vai Jesus, người hâm mô vẫn không quên đưọc giọng ca bất hủ của Ian Gillan. Trong khi đó giọng ca nữ Yvonne Elliman cũng để lại ấn tưọng sâu đậm với hình ảnh cô gái điếm Mary Magdelene đến mức trong suốt thập niên 70, mỗi lần dựng lại vở nhạc kịch này, vai diễn Magdelene đều dành cho Yvonne Elliman.
    còn tiếp...

    This World May End, Not You and I!
  2. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    III/ Nội dung:
    1/ Tóm tắt nội dung chính:
    Cả vở nhạc kịch bao gồm 33 ca khúc đưọc viết theo phong cách rock kể lại 7 ngày cuối cùng của chúa Jesus qua cặp mắt của Judas. Judas Iscariot vốn là một tông đồ xuất sắc của Jesus từ khi Jesus còn ở quê nhà Nazareth. Mặc dù luôn kính trọng Chúa nhưng Judas không thể chấp nhận đựoc việc Jesus càng ngày càng không kiểm soát đưọc mình trứơc sự tâng bốc của những kẻ theo đuôi. Đối với Judas, Jesus cũng chỉ là một ngưòi như bao ngưòi khác vì vậy việc Jesus tuyên bố mình là vị sứ giả mới, là con của Chúa Trời, là vua của dân Do Thái khiến cho Judas cảm thấy Jesus với sự kiêu ngạo của mình sẽ trở thành tai hoạ cho dân Do Thái. Đây sẽ là cái cớ để cho chính quyền La Mã lúc bấy giờ diệt tận gốc người Do Thâi. Mâu thuẫn giữa Judas và Jesus ngày càng trở nên căng thẳng khi theo Judas, Jesus đã hành động trái với những gì mà mình đã dạy các tông đồ như phung phí, nóng nảy, khiếp nhược và đặc biệt là mối quan hệ ngoài mức cho phép giữa Jesus và cô gái điếm Mary Magdelene. Trong một lần thấy Mary ân cần chăm sóc cho Jesus, Judas lên tiếng chỉ trích sự thân mật thái quá giữa hai ngưòi. Điều này khiến Jesus nổi giận lớn tiếng với Judas. Một lần khác, nhìn thấy Jesus bất lực trứơc những lời thỉnh cầu của những ngưòi tàn tật, Judas càng tin rằng Jesus chẳng có tài phép gì đặc biệt cả. Chính sự cuồng tín của những kẻ theo đuôi đã khiến cho Jesus tin rằng mình thật sự là con của Chúa Trời.
    Sau nhiều lần trăn trở, Judas quyết định đi tìm thầy tư tế tối cao của ngưòi Do Thái là Caiaphas để xin bắt Jesus. Trong thâm tâm thì Judas chỉ muốn cùng lắm là Jesus bị trục xuất khỏi Jerusalem về Nazareth để trở thành một anh thợ mộc như cha là Joseph để chấm dứt sự tôn thờ quá đáng và lập lại trật tự của Jerusalem. Nhưng đối với những thầy tư tế Do Thái, Jesus thật sự là một mối đe doa lớn cần phài diệt trừ để giữ vững vị trí của mình.
    Jesus bị bắt dẫn đến trứơc mặt Caiaphas, sau đó lại bị giải đến gặp chấp chính quan của La Mã là Pontius Pilate để xử. Muốn đùn đẩy trách nhiệm, Pilate cho giải Jesus về cho vua Herod. Tại đây Herod thách thức Jesus thực hiện phép màu biến nứơc thành rượu hoặc đi trên nứơc nhưng Jesus chỉ im lặng. Tức giận, Herod gửi trả Jesus về với Pilate. Pilate mặc dù muốn tha chết cho Jesus nhưng trứoc sự tức giận của dân Do Thái, ông đành phải ra lệnh đóng đinh Jesus sau khi tuyên bố: ?oTa rửa sạch tay khỏi cái chết của ông?.
    Judas sau khi chứng kiến Jesus bị khổ hình nhận ra rằng ý tốt của mình không ngờ lại trở thành tội ác. Hơn nữa, Judas cảm thấy mình bị lợi dụng để muôn đời mang tiếng xấu trong khi cái chết trên thập giá đã biến Jesus từ một ngưòi bình thưòng thành một kẻ tuẫn đạo lỗi lạc. Đau đờn tuyệt vọng, Judas hoá điên và treo cổ tự vẫn.
    Khác với những vở kịch tôn giáo thông thường luôn thể hiện hình ảnh một Jesus thần thánh và một Judas quỉ quyệt xấu xa, ?o JC Superstar? nâng cao hình ảnh của một Judas lên một tầm cao mới: biết nhìn xa trông rộng, biết nghĩ đến tương lai của dân Do Thái, biết thương ngưòi nghèo khổ, hiểu được sự sai lầm của Jesus khi xung quanh ông có quá nhiều ngưòi phỉnh nịnh tâng bốc. Nhược điểm của Judas là sự ngây thơ cả tin khiến suốt đời phải mang vết nhơ không thể gột sạch. Đối lập với hình ảnh của Judas là một Jesus rất đỗi con người. Cũng như bao nhiêu ngưòi khác, Jesus thích đưọc phỉnh nịnh mà ghét nghe lời khuyên chân thật, thích đựoc tâng bốc đến nổi không biết mình đang gặp nguy hiểm. Jesus cũng không phải là người ôn hoà nhân từ đến mức ngưòi ta tát vào má phải của mình thì tiếp tục đưa má trái cho người ta đánh tiếp. Ông nhiều lần nổi nóng chửi rủa Judas, cao trào là trong bữa ăn tối cuối cùng khi biết mình sắp bị bắt. Khi biết đền thờ bị trưng dụng thành nơi buôn bán, Jesus thẳng tay đập phá và đuổi cổ những ngưòi tụ tập với lí do làm ô uế chỗ thiêng liêng. Đêm cuối cùng ở vừơn Gethsemane, Jesus tỏ ra rất do dự và sợ hãi. Điều duy nhất khiến ông chấp nhận khổ hình không phải vì để cứu rỗi dân chúng mà để được nhiều người biết đến hơn lúc còn sống. Cái chết của Jesus đã biến ông thành một superstar, điều mà ông mong đợi. Jesus là nạn nhân của chính thói hám danh của minh, nhưng dù sao đi nữa, ông cũng đạt đưọc nguyện vọng nổi tiếng của mình. Trong khi Judas chết do sự ngây thơ cả tin của mình để rồi suốt đời mang tiếng xấu. Xét cho cùng thì sự hám danh và sự ngây thơ cả tin đều là những tật xấu mà các superstar nhạc rock hay nhạc pop hay mắc phải. Vở nhạc kịch nếu xét trên phưong diện cuộc sống là lời cảnh tỉnh dành cho những người ham bã lợi danh.
    2/ Nội dung chi tiết:
    Vở nhạc kịch gồm 33 ca khúc. Trừ phần overture và phần underture John 1941 ra thì mỗi ca khúc là một phân cảnh từ khi Jesus cùng các môn đồ đến Jerusalem đến lúc Jesus bị đóng đinh trên thập giá. Sau đây là thứ tự và lời của những ca khúc trong vở nhạc kịch:
    1/ Heaven on Their Minds:
    JUDAS: My mind is clearer now. At last all too well. I can see where we all soon will be. If you strip away the myth from the man. You will see where we all soon will be.
    Jesus! You''''ve started to believe. The things they say of you.You really do believe.This talk of God is true. And all the good you''''ve done. Will soon get swept away. You''''ve begun to matter more.Than the things you say. Listen Jesus I don''''t like what I see. All I ask is that you listen to me and remember, I''''ve been your right hand man all along. You have set them all on fire.They think they''''ve found the new Messiah. And they''''ll hurt you when they find they''''re wrong. I remember when this whole thing began.No talk of God then, we called you a man.And believe me, my admiration for you hasn''''t died. But every word you say today gets twisted ''''round some other way. And they''''ll hurt you if they think you''''ve lied. Nazareth, your famous son should have stayed a great unknown. Like his father carving wood He''''d have made good. Tables, chairs, and oaken chests would have suited Jesus best.
    He''''d have caused nobody harm; no one alarm.Listen, Jesus, do you care for your race? Don''''t you see we must keep in our place? We are occupied; have you forgotten how put down we are?
    I am frightened by the crowd. For we are getting much too loud. And they''''ll crush us if we go too far. If they go too far....
    Listen, Jesus, to the warning I give. Please remember that I want us to live.
    But it''''s sad to see our chances weakening with every hour. All your followers are blind. Too much heaven on their minds.It was beautiful, but now it''''s sour.
    Yes it''''s all gone sour.
    Listen, Jesus, to the warning I give.Please remember that I want us to live.
    C''''mon, c''''mon He won''''t listen to me ...C''''mon, c''''mon He won''''t listen to me ...
    Judas đứng trên ngọn đồi cao nhìn xuống dưới chân đồi nên Jesus đang đắm chìm trong sự tâng bốc của những kẻ theo đuôi. Judas cố cảnh tỉnh Jesus bằng những lời khuyên chân tình nhưng đều bị bỏ ngoài tai. Đối với Judas, Jesus đã đi quá đà, những kẻ theo đuôi là những kẻ ngu muội và mù quáng. Chính những kẻ đó làm cho Jesus tin rằng mình là thần thánh. Judas khuyên Jesus hãy từ bỏ những thứ đó mà trở về Nazareth để làm một người thợ mộc sống một cuộc đời an nhàn.
    2/ What?Ts a Buzz?
    APOSTLES: What''''s the buzz?Tell me what''''s a-happening. (Repeat 8 times)
    JESUS: Why should you want to know?Don''''t you mind about the future?
    Don''''t you try to think ahead?Save tomorrow for tomorrow;Think about today instead.
    APOSTLES: What''''s the buzz? Tell me what''''s happening. (Repeat many times)
    JESUS:I could give you facts and figures.Even give you plans and forecasts.
    Even tell you where I''''m going.
    APOSTLES: When do we ride into Jerusalem? (Repeat many times)
    JESUS:Why should you want to know?Why are you obsessed with fighting
    Times and fates you can''''t defy? If you knew the path we''''re riding, You''''d understand it less than I.
    APOSTLES: What''''s the buzz?Tell me what''''s happening. (Repeat many times)
    MARY MAGDALENE: Let me try to cool down your face a bit. (Repeat 5 times)
    JESUS: Mary that is good. While you prattle through your supper. Where and when and who and how.She alone has tried to give me. What I need right here and now.
    APOSTLES: What''''s the buzz?Tell me what''''s happening. (Repeat many times)
    Trong hang đá nơi Jesus và 12 tông đồ nghỉ ngơi trên đường đến Jerusalem, lũ tông đồ ngớ ngẩn lao xao như một lũ ruồi vì không biết tại sao mình lại đến Jerusalem trong khi Jesus cũng không đưa ra được lời giải thích nào cho rõ ràng và bắt đầu phát cáu. Tuy nhiên, những lời giải thích úp úp mở mở kiểu đó đối với những tông đồ lại có giá trị như những lời tiên tri hay sấm truyền. Lúc đó cô gái làng chơi Mary Magdelêne xuất hiện để lau mặt cho Chúa giúp ông nguôi giận.
    3/ Strange Thing Mystifying:
    JUDAS:It seems to me a strange thing, mystifyingThat a man like you can waste his time on women of her kind.
    SIMON:Hey, cool it man.
    JUDAS:Yes, I can understand that she amuses,But to let her kiss you, stroke your hair, that''''s hardly in your line.It''''s not that I object to her profession,But she doesn''''t fit in well with what you teach and say.It doesn''''t help us if you''''re inconsistent.
    hey only need a small excuse to put us all away.
    JESUS:Who are you to criticise her?Who are you to despise her?Leave her, leave her, let her be now.Leave her, leave her, she''''s with me now.
    If your slate is clean, then you can throw stones.
    If your slate is not, then leave her alone.
    I''''m amazed that men like you can be so shallow, thick and slow
    There is not a man among you who know or cares if I come or go.
    ALL (save Judas and Jesus) No, you''''re wrong!You''''re very wrong!No, you''''re wrong!You''''re very wrong!
    No, you''''re wrong!You''''re very wrong!No, you''''re wrong!You''''re very wrong!
    How can you say that?
    JESUS: Not one, not one of you
    Judas trở về hang động bắt gặp cảnh Mary Magdelene đang lau mặt cho Jesus bèn hỏi Jesus rằng tại sao lại thân mật với một cô gái làng chơi như thế. Jesus chỉ trích Judas là thiếu độ lượng và nói rằng Judas không có đủ tư cách để đánh giá Mary Magdelene. Cả đám tông đồ hùa theo Jesus lên án Judas khiến Judas tức giận bỏ đi.
    4/ Everything?Ts Alright
    MARY MAGDALENE: Try not to get worried, try not to turn on to problems that upset you, oh. Don''''t you know Everything''''s alright, yes, everything''''s fine.
    And we want you to sleep well tonight. Let the world turn without you tonight.
    If we try, we''''ll get by, so forget all about us tonight
    APOSTLES'''' WIVES: Everything''''s alright, yes, everything''''s alright, yes.
    MARY MAGDALENE: Sleep and I shall soothe you, calm you, and anoint you. Myrrh for your hot forehead, oh. Then you''''ll feel Everything''''s alright, yes, everything''''s fine. And it''''s cool, and the ointment''''s sweet For the fire in your head and feet. Close your eyes, close your eyes And relax, think of nothing tonight.
    APOSTLES'''' WIVES: Everything''''s alright, yes, everything''''s alright, yes.
    JUDAS: Woman your fine ointment, brand new and expensive Should have been saved for the poor. Why has it been wasted? We could have raised maybe
    Three hundred silver pieces or more. People who are hungry, people who are starving. They matter more than your feet and hair!
    MARY MAGDALENE: Try not to get worried, try not to turn on to Problems that upset you, oh. Don''''t you know
    APOSTLES'''' WIVES and MARY: Everything''''s alright, yes, everything''''s alright, yes.
    JESUS: Surely you''''re not saying we have the resources To save the poor from their lot? There will be poor always, pathetically struggling. Look at the good things you''''ve got. Think while you still have me! Move while you still see me! You''''ll be lost, and you''''ll be sorry when I''''m gone.
    Judas trở về động vào đêm tối khi Jesus đang nằm trong vòng tay êm ái của Mary Magdelene, vây quanh là vợ của những tông đồ khác. Thấy Mary dùng thứ dầu thơm đắt tiền để rửa chân cho Chúa, Judas lên án sự hoang phí này, cho rằng, tiền dùng để mua dầu thơm có thể cúu đói cho bao nhiêu người nghèo khổ. Jesus bảo rằng số tiền đó chẳng giúp gì đưọc cho người nghèo cả vì số phận của họ là như thế, không có gì có thể thay đổi đựơc. Jesus bảo Judas đừng cố tình chống lại mình vì? ngưoi đang hạnh phúc mà ngươi không hiểu/ Ngươi sẽ hối hận và lạc lối nếu không có ta bên cạnh?. Điều này khiến Judas càng cảm thấy hận Chúa. Trong khi đó Mary và những người khác tìm cách hoà giải bất hoà giữa hai người.
    5/ This Jesus Must Die:
    PRIEST ONE: Good Caiaphas, the council waits for you. The Pharisees and priests are here for you.
    CAIAPHAS: Ah gentlemen, you know why we are here. We''''ve not much time, and quite a problem here
    MOB (outside) Hosanna! Superstar! Hosanna! Superstar! Hosanna! Superstar! Hosanna! Superstar!
    ANNAS: Listen to that howling mob of blockheads in the street! A trick or two with lepers, and the whole town''''s on its feet.
    ALL (inside) He is dangerous!
    MOB (outside) Jesus Christ Superstar!
    ALL (inside): He is dangerous!
    MOB (outside):Tell us that you''''re who they say you are.
    PRIEST TWO: The man is in town right now to whip up some support.
    PRIEST THREE: A rabble rousing mission that I think we must abort.
    ALL (inside) He is dangerous!
    MOB (outside): Jesus Christ Superstar!
    ALL (inside) He is dangerous!
    PRIEST TWO: Look Caiaphas, they''''re right outside our yard.
    PRIEST THREE: Quick Caiaphas, go call the Roman guard.
    CAIAPHAS: No, wait! We need a more permanent solution to our problem.
    ANNAS: What then to do about Jesus of Nazareth? Miracle wonderman, hero of fools.
    PRIEST THREE: No riots, no army, no fighting, no slogans.
    CAIAPHAS: One thing I''''ll say for him -- Jesus is cool.
    ANNAS: We dare not leave him to his own devices.
    His half-witted fans will get out of control.
    PRIESTS: But how can we stop him?
    His glamour increases
    By leaps every moment; he''''s top of the poll.
    CAIAPHAS: I see bad things arising.
    The crowd crown him king; which the Romans would ban. I see blood and destruction, Our elimination because of one man.
    Blood and destruction because of one man.
    ALL (inside): Because, because, because of one man.
    CAIAPHAS: Our elimination because of one man.
    ALL (inside): Because, because, because of one, ''''cause of one, ''''cause of one man.
    PRIEST THREE: What then to do about this Jesus-mania?
    ANNAS: Now how to we deal with a carpenter king?
    PRIESTS: Where do we start with a man who is bigger than John was when John did his baptism thing?
    CAIAPHAS: Fools, you have no perception! The stake we are gambling are frighteningly high! We must crush him completely, So like John before him, this Jesus must die. For the sake of the nation, this Jesus must die.
    ALL (inside): Must die, must die, this Jesus must die.
    CAIAPHAS: So like John before him, this Jesus must die.
    ALL (inside): Must die, must die, this Jesus must, Jesus must, Jesus must die!
    Sáng chủ nhật tại dinh quan tư tế tôi cao Caiaphas, Caiaphas, Annas và các thầy tư tế khác bàn cách để đối phó với Jesus. Trong khi đó bên ngoài những kẻ cuồng tín hát bài ca ngợi Jesus. Sau khi cân nhắc, các thầy tư tế cho rằng việc để Jesus ngông cuồng tự xưng là vua của người Do Thái như thế sẽ là chọc giận Caesar của La Mã, đến lúc đó thì số phận của người Do Thái khó mà bảo toàn được, vì thế tất cả quyết định rằng: ?oTên Jesus này phải chết vì lợi ích của cả một dân tộc!?
    còn tiếp
    This World May End, Not You and I
    Được barrygibson sửa chữa / chuyển vào 13:17 ngày 05/01/2005
  3. Benediction

    Benediction Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    1.157
    Đã được thích:
    0
    Album này từ hồi ở VN tôi cũng đã nghe nói đến nhưng tiếc là chưa được nghe. Nếu bạn có điều kiện thì có thể nén mp3 rồi upload lên mạng được ko? Tôi có host đấy.
    Đĩa nhạc hay thì nhiều quá, thích thì cũng không thể kể hết, nhưng nếu cứ nhắm mắt mà mua theo giá gốc thì chắc sớm ăn cơm với muối cho đến cuối tháng. Y Giống mình quá, :D. Vào trong cửa hàng đĩa cứ mà thèm nhỏ rãi nhưng chẳng có tiền mà mua. Giá 3$ thì quá rẻ, tiếc là tôi ko tìm được cửa hàng bán đĩa cũ nào (thỉnh thoảng vớ được 1 vài cái đại hạ giá cũng khoảng 3$, nhưng ko có nhiều thể loại mình thích).
    Ko chỉ có dân Mỹ cuồng tín đâu, bên này tôi thấy đi ngồi xe buýt đi qua tượng đức mẹ là cả chục người đưa tay làm dấu thánh. Jesus thật hạnh phúc nhỉ?
    Nhắc đến Judas tôi lại nhớ đến Vlad Tepes, với nhiều người thf ông là tên bạo chúa đáng kinh tởm nhưng đối với người dân Rumani thì ông lại là người anh hùng dân tộc.
  4. wildchild

    wildchild Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/01/2004
    Bài viết:
    1.754
    Đã được thích:
    0
  5. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    6/ Hosanna:
    CROWD: Hosanna Hey Sanna Sanna Sanna Hosanna Hey Sanna Hosanna
    Hey JC, JC won''t you smile at me? Sanna Hosanna Hey Superstar
    CAIAPHAS: Tell the rabble to be quiet, we anticipate a riot. This common crowd, is much too loud. Tell the mob who sing your song that they are fools and they are wrong. They are a curse. They should disperse.
    CROWD: Hosanna Hey Sanna Sanna Sanna Hosanna Hey Sanna Hosanna
    Hey JC, JC you''re alright by me Sanna Hosanna Hey Superstar
    JESUS: Why waste your breath moaning at the crowd? Nothing can be done to stop the shouting. If every tongue were stilled, the noise would still continue.
    The rocks and stone themselves would start to sing:
    CROWD AND JESUS: Hosanna Hey Sanna Sanna Sanna Hosanna Hey Sanna Hosanna
    CROWD (alone): Hey JC, JC won''t you fight for me? Sanna Hosanna Hey Superstar
    JESUS: Sing me your songs, But not for me alone. Sing out for yourselves,
    For you are bless-ed. There is not one of you Who can not win the kingdom. The slow, the suffering, The quick, the dead.
    CROWD and JESUS: Hosanna Hey Sanna Sanna Sanna Hosanna Hey Sanna Hosanna
    CROWD (alone): Hey JC, JC won''t you die for me? Sanna Hosanna Hey Super.
    Caiaphas cùng quân lính chặn đám đông đang theo Jesus đi trên đưòng và yêu cầu mọi người đừng làm huyên náo. Jesus trả lời rằng: ?oÔng không thể cấm đưọc mọi người hát ca ngợi ta. Ngay khi mọi người im tiếng thì cỏ cây, sỏi đá sẽ bắt đầu cất tiếng hát.? Đám đông càng phấn khích hát hò. Điều này làm cho Caiaphas tin rằng Jesus cần phải giết đi để trừ hậu hoạn.
    7/ Simon Zealotes/ Poor Jerusalem:
    CROWD:Christ you know I love you. Did you see I waved? I believe in you and God So tell me that I''m saved. Christ you know I love you. Did you see I waved?
    I believe in you and God So tell me that I''m saved.Jesus I am with you.
    Touch me, touch me, Jesus. Jesus I am on your side. Kiss me, kiss me, Jesus.
    SIMON ZEALOTES: Christ, what more do you need to convince you That you''ve made it, and you''re easily as strong As the filth from Rome who rape our country,
    And who''ve terrorized our people for so long.
    CROWD: Jesus I am with you. Touch me, touch me, Jesus. Jesus I am on your side.
    Kiss me, kiss me, Jesus.Christ you know I love you. Did you see I waved? I believe in you and God, So tell me that I''m saved.Christ you know I love you. Did you see I waved? I believe in you and God, So tell me that I''m saved.Christ you know I love you. Did you see I waved? I believe in you and God, So tell me that I''m saved.Christ you know I love you. Did you see I waved? I believe in you and God, So tell me that I''m saved. Jesus I am with you. Touch me, touch me, Jesus. Jesus I am on your side. Kiss me, kiss me, Jesus.
    SIMON ZEALOTES: There must be over fifty thousand, screaming love and more for you. And everyone of fifty thousand ,Would do whatever you asked them to. Keep them yelling their devotion, But add a touch of hate at Rome. You will rise to a greater power. We will win ourselves a home. You''ll get the power and the glory For ever and ever and ever. You''ll get the power and the glory. For ever and ever and ever You''ll get the power and the glory. For ever and ever and ever. You''ll get the power and the glory. For ever and ever and ever. Forever Amen! Amen! Amen.
    JESUS: Neither you, Simon, nor the fifty thousand, Nor the Romans, nor the Jews,
    Nor Judas, nor the twelve Nor the priests, nor the scribes, Nor doomed Jerusalem itselfUnderstand what power is, Understand what glory is, Understand at all, Understand at all. If you knew all that I knew, my poor Jerusalem, You''d see the truth, but you close your eyes. But you close your eyes. While you live, your troubles are many, poor Jerusalem. To conquer death, you only have to die. You only have to die.
    Cơn Jesusmania đã lên đến đỉnh điểm khi tông đồ Simon Zealotes dẫn đầu 50.000 ngưòi cuồng tín kêu gào tên Jesus chờ mong đưọc ban phứơc lành. Tuy nhiên những lời giảng dạy của Jesus làm cho mọi người thất vọng. Jesus cho rằng không ai trong số những người đang quì dưới chân mình kia hiểu đựoc thế nào là quyền lực và cũng không bao giờ có cơ hội đưọc ban phước. Điều này làm cho người dân Jerusalem cảm thấy mình bị phản bội.
    8/ Pilate?Ts Dream:
    PILATE: I dreamed I met a Galilean; A most amazing man. He had that look you very rarely find: The haunting, hunted kind.I asked him to say what had happened,
    How it all began. I asked again, he never said a word. As if he hadn''t heard.
    And next, the room was full of wild and angry men. They seemed to hate this man.
    They fell on him, and then Disappeared again.Then I saw thousands of millions
    Crying for this man. And then I heard them mentioning my name, And leaving me the blame.
    Chấp chính quan La Mã Pontius Pilate tại Jerusalem kể lại giấc mơ kì lạ của mình. Trong mơ ông thấy mình buộc phải xử tử một người Do Thái xa lạ mặc dù không muốn. Ông thấy hàng ngàn người giận dữ buộc ông xử tử người lạ mặt kia trong khi hàng vạn người khóc than và buộc tội ông giết người.
    9/ The Temple:
    MONEYCHANGERS AND MERCHANTS: Roll on up Jerusalem, Come on in Jerusalem, Sunday here we go again, Live in me Jerusalem. Here you live Jerusalem, Here you breathe Jerusalem, While your temple still survives, You at least are still alive.I got things you won''t believe, Name your pleasure I will sell. I can fix your wildest needs, I got heaven and I got hell.Roll on up, for my price is down. Come on in for the best in town. Take your pick of the finest wine. Lay your bets on this bird of mine.What you see is what you get. No one''s been disappointed yet. Don''t be scared give me a try, There is nothing you can''t buy.Name your price, I got everything. Hurry it''s going fast. Borrow cash on the finest terms. Hurry now while stocks still last. Roll on up Jerusalem, Come on in Jerusalem, Sunday here we go again, Live in me Jerusalem.Here you live Jerusalem, Here you breathe Jerusalem,
    While your temple still survives, You at least are still alive.I got things you won''t believe, Name your pleasure I will sell. I can fix your (fade, screaming)
    JESUS: My temple should be a house of prayer, But you have made it a den of thieves. Get out! Get out!My time is almost through. Little left to do. After all, I''ve tried for three years. Seems like thirty, seems like thirty.
    CROWD: See my eyes, I can hardly see. See me stand, I can hardly walk. I believe you can make me whole. See my tongue, I can hardly talk.See my skin, I''m a mass of blood. See my legs, I can hardly stand. I believe you can make me well. See my purse, I''m a poor, poor man.Will you touch, will you mend me Christ? Won''t you touch, will you heal me Christ? Will you kiss, you can cure me Christ? Won''t you kiss, won''t you pay me Christ?
    JESUS: There''s too many of you...Don''t push me.
    There''s too little of me...Don''t crowd me.
    Heal yourselves!
    Jesus cùng những tông đồ đến đền thờ của người Do Thái và thấy mọi người đang họp chợ ở đây. Jesus giận dữ xông vào đập phá hàng hoá và đuổi tất cả mọi ngưòi đang mua bán ra khỏi đền thờ, gọi những người buôn là bọn kẻ cắp làm ô uế nơi thờ chúa. Sau đó là cảnh những người tàn phế đói rách vây quanh xin Jesus chữa cho họ. Bị bao vây bởi những người ghẻ lỡ gớm ghiết, Jesus thực sự hoảng loạn. Ông vùng vẫy xô đẩy mọi người để tìm chỗ thoát thân và bảo mọi người tự chữa cho bản thân mình. Từ xa, Judas nhìn theo với ánh mắt thất vọng. Ông càng tin rằng Jesus chẳng qua chỉ là một người bình thưòng chứ chẳng có tài phép gì cả.
    10/ I Don?Tt Know How to Love Him:
    MARY MAGDALENE: I don''t know how to love him. What to do, how to move him. I''ve been changed, yes really changed. In these past few days, when I''ve seen myself, I seem like someone else. I don''t know how to take this. I don''t see why he moves me. He''s a man. He''s just a man. And I''ve had so many men before, In very many ways, He''s just one more.
    Should I bring him down? Should I scream and shout? Should I speak of love, Let my feelings out? I never thought I''d come to this. What''s it all about?
    Don''t you think it''s rather funny, I should be in this position. I''m the one who''s always been So calm, so cool, no lover''s fool, Running every show. He scares me so.
    I never thought I''d come to this. What''s it all about?Yet, if he said he loved me,
    I''d be lost. I''d be frightened. I couldn''t cope, just couldn''t cope. I''d turn my head. I''d back away. I wouldn''t want to know. He scares me so. I want him so. I love him so.
    Đây là lời tâm sự của đầy đau khổ Mary Magdelene khi ngắm Jesus ngủ. Cô tự nhủ rằng mặc dù đã qua tay bao nhiêu người đàn ông nhưng chỉ có Jesus là người cô thực sự yêu. Tuy nhiên cô cảm thấy rất sợ hãi vì thân phận thấp hèn của mình. Cô tự hỏi có khi nào Jesus ngỏ lời yêu mình không. Nhưng nếu điều đó có thành sự thật đi nữa thì cô cũng không dám chấp nhận tình yêu đó.
    11/ Damned for All Time/ Blood Money:
    JUDAS: Now if I help you, it matters that you see These sordid kinda things are coming hard to me. It''s taken me some time to work out what to do. I weighed the whole thing out before I came to you. I have no thought at all about my own reward.
    I really didn''t come here of my own accord. Just don''t say I''m ... damned for all time. I came because I had to; I''m the one who saw. Jesus can''t control it like he did before. And furthermore I know that Jesus thinks so too. Jesus wouldn''t mind that I was here with you. I have no thought at all about my own reward. I really didn''t come here of my own accord. Just don''t say I''m ... damned for all time.
    Annas, you''re a friend, a worldly man and wise. Caiaphas, my friend, I know you sympathise. Why are we the prophets? Why are we the ones Who see the sad solution - know what must be done? I have no thought at all about my own reward.
    I really didn''t come here of my own accord. Just don''t say I''m damned for all time.
    ANNAS: Cut the protesting, forget the excuses. We want information. Get up of the floor.
    CAIAPHAS: We have the papers we need to arrest him. You know his movements. We know the law.
    ANNAS: Your help in this matter won''t go unrewarded.
    CAIAPHAS: We''ll pay you in silver, cash on the nail. We just need to know where the soldiers can find him.
    ANNAS: With no crowd around him.
    CAIAPHAS: Then we can''t fail.
    JUDAS: I don''t want your blood money!
    CAIAPHAS: Oh, that doesn''t matter, our expenses are good.
    JUDAS: I don''t need your blood money!
    ANNAS: But you might as well take it. We think that you should.
    CAIAPHAS: Think of the things you could do with that money, Choose any charity - give to the poor. We''ve noted your motives. We''ve noted your feelings.
    This isn''t blood money - it''s a ...
    ANNAS: A fee.
    CAIAPHAS: A fee nothing more.
    JUDAS: On Thursday night you''ll find him where you want him. Far from the crowds, in the Garden of Gethsemane.
    CHOIR: Well done Judas. Good old Judas.
    Sau nhiều lần trăn trở, Judas quyết định tìm Caiaphas để chỉ nơi Jesus cùng các tông đồ khác ở để bắt Jesus. Judas nhắc đi nhắc lại rằng mình làm điều này chỉ vì nghĩ đến lợi ích của dân Do Thái chứ không vì mục đích cá nhân. Judas cũng xin các thầy tư tế nhẹ tay với Jesus. Caiaphas trấn an bằng cách bảo rằng cứ yên tâm mà chỉ đưòng, ta là ngưòi biết tôn trọng luật pháp và thưỏng cho Judas 30 đồng. Judas lúc đầu không lấy tiền nhưng Caiaphas lại bảo rằng đây không phải lả tiền bán thầy mà chỉ là một khoảng chi phí nho nhỏ, nếu Judas không muốn dùng nó cho bản thân mình thì hãy dùng tiền này bố thí cho người nghèo. Bị đánh trúng điểm yếu, Judas nhận tiền nhưng thay vì trao tiền tận tay cho Judas, Caiaphas lại ném bọc tiền xuống đất như bố thí. Judas phàn nào nhận ra được sự trở tráo của Caiaphas nhưng không kịp.
    ...dĩ nhiên là...còn tiếp.
    This World May End, Not You And I !
  6. KASHMIR

    KASHMIR Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2003
    Bài viết:
    544
    Đã được thích:
    0
    Một album rất đáng giá về giá trị mà lại mua được với giá bèo ,chỗ em cũng giống chỗ anh Benediction ,đĩa rẻ thì thường không phải loại mình thích ,không phải dạng đĩa hiếm như thế này . Em biết đến bộ đôi Tim Rice Andrew Lloyd với Evita ,trước đó thì biết đến Andrew Lloyd Weber với The Phantom of the Opera ... đều là những tác phẩm để đời của nghệ thuật đương đại . Vừa rồi ở Sing công chiếu bộ phim Phantom of the Opera ,một lần nữa lại tôn vinh tài năng của Andrew Lloyd Weber .
    To wildchild : em sửa lại link đi ,nghe gì toàn tiếng pháp thế , để mấy hôm nữa em dọn host rồi up mp3 128 Kbps lên cho mọi người nghe thử .
    Được Kashmir sửa chữa / chuyển vào 13:22 ngày 06/01/2005
  7. kid_metal

    kid_metal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2003
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Một album tôi đã được nghe nói đến khá nhiều. Rất hay và rất nổi tiếng mà tôi chưa được nghe. Hôm tôi có đi tìm mà không biết mua ở đâu cả. Tìm mãi mà chẳng thấy.
    Có một lần đi xem Show Rock tôi cũng nghe một người bạn kể về chuyện này. Nghe rất thú vị nhưng không hiểu hết được. Giờ thì đã hiểu phần nào. Viết hay lắm.
    Thanks !!!!
    À link nghe tốt mà. Có sao đâu.
  8. havatage

    havatage Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    1.559
    Đã được thích:
    0
    Anh barry chắc rồi sẽ phân tích về phần âm thanh , nhạc cụ (âm nhạc ) của album này chứ , em đang đợi xem nó ra sao đây , net nhà em ko nghe được mấy bài mà WC up lên .
    Đúng là bên nước ngoài chỉ có ra các hàng đĩa cũ lục lọi mới kiếm 1 được 1 đĩa đáng giá mà giá lại rẻ . Cứ tưởng tượng hôm đấy đi cùng anh barry mà lục cùng thì chắc phải đuợc 1 mớ ....
  9. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Chết thật!
    Những cái link audio mà wildchild đưa không phải là của JC Superstar. Đúng như chú Kashmir nói, toàn là tiếng Pháp thôi, WC xem sửa lại giùm anh nhé. Nếu Kashmir không nói cũng không biết.
    Trả lời về vấn đề âm nhạc trong JC Superstar, câu hỏi của havatage. Mặc dù đây là một album nhạc kịch nhưng phong cách của album không theo lối opera truyền thống mà các ca khúc đều viết theo phong cách rock, soul, ballad và funk của thập niên 70, phối trên dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng. Các nhạc cụ hiện đại như guitar điện, bass điện tử và keyboard được sử dụng làm âm thanh chủ đạo, còn dàn nhạc cổ điển chỉ được dùng làm nền cho nó mà thôi. Nếu ai đã nghe Tommy của Who thì sẽ thấy những nét tương đồng trong việc hoà âm phối khí cũng như dàn dựng, chỉ khác ở chỗ là JC Superstar được đầu tư kĩ hơn về mặt phối âm, do nhiều ca sĩ tham gia vào các vai diễn khác nhau trong khi trong Tommy hầu như dàn nhạc giao hưởng không được sử dụng do không có kinh phi, chỉ có nhạc cụ điện tử thôi, các vai diễn đều do Pete Townshend và Roger Daltrey hát nên người nghe không có cảm giác mình đang nghe một vở nhạc kịch thật sự với đầy đủ nam nữ diễn viên.
    Về mặt ngôn ngữ, JC Superstar hoàn toàn không sử dụng những ngôn ngữ của nhạc kịch gây khó hiểu mà sử dụng ngôn ngữ cửa miệng đời thường thậm chí rất hippie để thể hiện. Điều này khiến cho vở diễn gần với phong cách pop hơn, dễ tiếp thu hơn đối với mọi tầng lớp. Vì dụ khi Judas nổi nóng lớn tiếng với Jesus, tông đồ Simon Zealotes đã khuyên Judas: "Hey, cool it, man!", một câu toàn là tiếng lóng của dân hippie. Khó có thể nghĩ rằng những tông đồ của Jesus lại nói chuyện với nhau như thế. Các vai diễn trong opera rock cũng không nhất thiết phải có trình độ thanh nhạc opera cổ điển.
    Nói thêm một chút về thể loại rock opera hay còn gọi là modern musical. Đây là một bước phát triển cao hơn so với các concept album của thập niên 60. Trước khi "Sgt. Pepper" của Beatles hay " Pet Sounds" của Beach Boys ra đời thì các album rock rất ít được coi trọng. Cái quan trọng là những đĩa single vì đía single là phương tiện giúp các nhóm nhạc có tên trên bảng xếp hạng và lúc đó không phải nhóm nào cũng có đủ tiền làm một album. Nếu single được xếp hạng cao thì album mới được chú ý, còn không thì đừng nghĩ đến chuyện làm album. Vì thế album chỉ là tập hợp của những single. Sau sự ra đời của "Sgt. Pepper", người ta mới bắt đầu chú trọng đến tầm ảnh hưởng của album khi các bài hát vừa có thể tách ra làm dĩa single vừa có thể nói kết nhau một cách liền mạch. Cả một album là một nội dung hoàn chỉnh và mỗi bài hát là một phần của câu chuyện. Tuy nhiên so với một rock opera album, concept album không có cốt chuyện rõ ràng, không có phân vai, không phân cảnh và cũng không có nhiều người hát. Nếu xem Tommy là vở opera rock đầu tiên thì ta sẽ thấy nó giống một concept album hơn. Tommy không có bản phân vai, không phân cảnh, chỉ có 2 người hát chính, điều này buộc người nghe phải đoán rằng lời hát đó của ai, diễn biến thế nào trong khi JC Superstar có bảng phân vai hoàn chỉnh, mỗi bài hát là một phân cảnh nên có thể có nhiều người hát cùng một lúc kiểu đối thoại. Đó là đặc điểm của nhạc kịch truyền thống. Một đặc điểm nữa của nhạc kịch truyền thống được sử dụng trong rock opera là đoạn overtureunderture. Overture và underture là những tổ khúc tập hợp phần giai điệu chính của các ca khúc trong toàn vở nhạc kịch để người nghe có khái niệm thoáng qua vì những gì minh sắp nghe. Overture thường chơi khi bắt đầu vở và underture chơi cuối vở. Nếu so sánh với tuồng hoặc chèo của VN hay kinh kịch của TQ thì phần overture và underture của nhạc kịch phương tây tương đương với phần giáo đầu tuồng, chỉ khác ở chỗ giáo đầu tuồng tóm tắt cốt chuyện bằng lời thoại, còn underture và overture là tóm tắt bằng âm nhạc. Cả Tommy lẫn JC Superstar đều có đoạn underture và overture. Các đoạn nhạc trong overture và underture sẽ được phát triển thành một ca khúc hoàn chỉnh trong vở nhạc kịch.
    Nếu opera cổ điển chú trọng về mặt diễn trên sân khấu trước, nếu vở diễn được hoan nghênh thì mới tính đến chuyện sản xuất đĩa thì rock opera đi theo hướng ngược lại. Xét cho cùng thì rock opera cũng hướng đến mục đích thương mại và đại chúng hoá nhiều hơn nên trong một vở rock opera, ít nhất cũng phải có hai ba ca khúc có thể làm đĩa single giới thiệu như một ca khúc đơn độc lập. Đối với JC Superstar thì "I Don''t Know How to Love Him" do Yvonne Elliman trình bày được sử dụng như single mở đường. Ca khúc này đã trở thành hit single trong suốt thập niên 70 và là một trong những ca khúc quan trọng làm nên tên tuổi của Yvonne Elliman. Trước khi nghe cả album, tôi đã quá quen thuộc với bài này nhưng không nghĩ nó là một ca khúc nằm trong vở nhạc kịch.Đến khi nghe album mới giật mình khi thấy nó nằm trong album. Nếu single thành công, album thành công thì người sản xuất mới nghĩ đến chuyện đưa vở diễn lên sân khấu.
    Nhiều người vẫn thường xem những album như "Aqualung" của Jethro Tull hay " A Night at the Opera" của Queen là những rock opera album, nhưng thật sự nó chỉ là những concept album vì thiếu những đặc tính của một rock opera album hoàn chỉnh. Rock opera thật sự rất hiếm, ngoài những tác phẩm của Andrew Lloyd Webber như "Evita", "Cats" có thể kể đến "Hair" (sẽ giới thiệu về tác phẩm kinh điển này nếu có thời gian), "Presevation Act 1,2" của Kinks và "Quatrophenia" của Who. Gần đây sân khấu Broadway hay khai thác những tác phẩm của Walt Disney như Lion King, Beauty and the Beast để trình diễn theo thể loại rock opera. Phần nhạc và lời thường do bộ đôi Tim Rice và Andrew Lloyd Webber viết.
    This world may end, not you and I !!
  10. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    12/The Last Supper:
    APOSTLES: Look at all my trials and tribulations. Sinking in a gentle pool of wine. Don''t disturb me now, I can see the answers. ''Till this evening is this morning, life is fine.
    Always hoped that I''d be an apostle. Knew that I would make it if I tried. Then when we retire, we can write the Gospels, so they''ll still talk about us when we''ve died.
    JESUS: The end...is just a little harder, when brought about by friends. For all you care, this wine could be my blood. For all you care, this bread could be my body.
    The end! This is my blood you drink.This is my body you eat.
    If you would remember me when you eat and drink. I must be mad thinking I''ll be remembered. Yes, I must be out of my head.
    Look at your blank faces. My name will mean nothing Ten minutes after I''m dead.One of you denies me. One of you betrays me.
    APOSTLES: No! Who would?! Impossible!
    JESUS:Peter will deny my in just a few hours.Three times will deny me, And that''s not all I see. One of you here dining, One of my twelve chosen. Will leave to betray me.
    JUDAS: Cut the dramatics! You know very well who.
    JESUS: Why don''t you go do it?
    JUDAS: You want me to do it!
    JESUS: Hurry, they are waiting.
    JUDAS: If you knew why I do it
    JESUS: I don''t care why you do it!
    JUDAS: To think I admired you. Well now I despise you.
    JESUS: You liar. You Judas.
    JUDAS: You want me to do it! What if I just stayed here And ruined your ambition. Christ you deserve it.
    JESUS: Hurry, you fool. Hurry and go.Save me your speeches, I don''t want to know. Go!
    APOSTLES: Look at all my trials and tribulations.Sinking in a gentle pool of wine.What''s that in the bread? It''s gone to my head, Till this morning is this evening, life is fine.
    Always hoped that I''d be an apostle. Knew that I would make it if I tried.Then when we retire, we can write the Gospels,So they''ll all talk about us when we''ve died.
    JUDAS:You sad, pathetic man, see where you''ve brought us to, Our ideals die around us and all because of you.But the saddest cut of all: Someone has to turn you in. Like a common criminal, like a wounded animal. A jaded mandarin, A jaded mandarin, Like a jaded, faded, faded, jaded, jaded mandarin.
    JESUS:Get out they''re waiting! Get out!They''re waiting, Oh, they are waiting for you!
    JUDAS: Every time I look at you I don''t understand. Why you let the things you did get so out of hand. You''d have managed better if you had it planned...Oh....
    APOSTLES: Always hoped that I''d be an apostle. Knew that I would make it if I tried. Then when we retire, we can write the Gospels, So they''ll still talk about us when we''ve died.
    JESUS: Will no one stay awake with me? Peter, John, James? Will none of you wait with me? Peter, John, James?
    Bữa ăn tối cuối cùng của Jesus và 12 tông đò biến thành cuộc khẩu chiến dữ dội giữa Jesus và Judas sau khi Jesus tiên đoán rằng: Một trong số các người sẽ phản bội ta/ Một trong số các người sẽ chối bỏ ta trong vài giờ nữa!" Không chịu được lời tiên đoán đó, Judas lên tiếng trước, bảo rằng tất cả cũng chỉ vì thầy không biết tự giữ mình mà thôi. Jesus quát đuổi Jusas khỏi vườn Gethsemane. Đêm hôm đó chỉ còn mình Jesus thức trắng, 11 tông đồ còn lại ngủ say sưa như chẳng có chuyện gì xảy ra.
    13/ Gethsemane ( I Only Want to Say):
    JESUS: I only want to say, If there is a way, Take this cup away from me. For I don''t want to taste its poison. Feel it burn me,I have changed. I''m not as sure, as when we started.
    Then, I was inspired.Now, I''m sad and tired. Listen, surely I''ve exceeded expectations, Tried for three years, seems like thirty.
    Could you ask as much from any other man? But if I die, See the saga through and do the things you ask of me, Let them hate me, hit me, hurt me, nail me to their tree.
    I''d want to know, I''d want to know, My God, I''d want to know, I''d want to know, My God, Want to see, I''d want to see, My God, Want to see, I''d want to see, My God, Why I should die?
    Would I be more noticed than I ever was before? Would the things I''ve said and done matter any more? I''d have to know, I''d have to know, my Lord, Have to know, I''d have to know, my Lord,
    Have to see, I''d have to see, my Lord, Have to see, I''d have to see, my Lord, If I die what will be my reward? If I die what will be my reward? Have to know, I''d have to know, my Lord, I''d have to know, I''d have to know, my Lord, Why should I die? Oh why should I die? Can you show me now that I would not be killed in vain? Show me just a little of your omnipresent brain. Show me there''s a reason for your wanting me to die.
    You''re far to keen and where and how, but not so hot on why.
    Alright, I''ll die! Just watch me die! See how I die! Then I was inspired. Now, I''m sad and tired. After all, I''ve tried for three years, seems like ninety. Why then am I scared to finish what I started, What you started - I didn''t start it. God, thy will is hard, But you hold every card. I will drink your cup of poison. Nail me to your cross and break me, Bleed me, beat me, Kill me. Take me, now! Before I change my mind.
    Còn lại một mình trong vườn Gethsemane, Jesus lên tiếng oán trách Chúa Trời tại sao lại bắt mình phải hi sinh như thế. Jesus than rằng: " Sau ba năm nhận sứ mệnh của Ngài , tôi đã quá mỏi mệt, tôi không ngờ Ngài lai hi vọng quá nhiều ở tôi, bắt tôi phải chết vì Ngài. Tôi muốn biết rằng sau khi tôi chết, phần thưởng của tôi sẽ là gì? Liệu tôi có nổi tiếng hơn khi còn sống hay không? Ngài nắm tất cả con át chủ bài trong tay, tôi còn có thể làm gì hơn là chết theo ý Ngài!" Rõ ràng, Jesus chấp nhận cái chết của mình không nhẹ nhàng thanh thản và cũng không vì mục đích cứu rỗi cho dân tộc mình mà chỉ vì mục đích để nổi tiếng hơn lúc còn sống.
    14/ The Arrest:

    JESUS: Judas, must you betray me with a kiss?
    PETER: What''s the buzz? Tell me what''s happening. (Repeat a few times)
    PETER AND APOSTLES: What''s the buzz? Tell me what''s a-happening. Hang on, Lord, We''re going to fight for you! (Repeat)
    JESUS: Put away your sword. Don''t you know that it''s all over?
    It was nice, but now it''s gone. Why are you obsessed with fighting? Stick to fishing from now on.
    CROWD:Tell me Christ how you feel tonight. Do you plan to put up a fight? Do you feel that you''ve had the breaks? What would you say were your big mistakes? Do you think that you may retire? Did you think you would get much higher? How do you view your coming trial? Have your men proved at all worth while?Come with us to see Caiaphas. You''ll just love the High Priest''s house. You''ll just love seeing Caiaphas. You''ll just die in the High Priest''s house. Come on God this is not like you. Let us know what you''re going to do. You know what you''re supporters feel; You''ll escape in the final reel. Tell me Christ how you feel tonight. Do you plan to put up a fight? Do you feel that you''ve had the breaks? What would you say were your big mistakes? Come with us to see Caiaphas. You''ll just love the High Priest''s house. You''ll just love seeing Caiaphas. You''ll just die in the High Priest''s house. Now we have him!Now we have got him!Now we have him! Now we have got him! Now we have him!
    Now we have got him!Now we have him!Now we have got him!
    Now we have him! Now we have got him!
    CAIAPHAS: Jesus, you must realize the serious charges facing you. You say you''re the Son of God in all your handouts, Well, is it true?
    JESUS: That''s what you say, you say that I am.
    ANNAS: There you have it gentlemen. What more evidence do we need? Judas, thank you for the victim. Stay a while and you''ll see him bleed!
    CROWD: Now we have him! Now we''ve got him! (Repeat 4 times) Take him to Pilate! (Repeat 4 times)
    Jesus bị bắt giải về cho thầy tư tế Caiaphas và Annas, đám đông, những kẻ trước đây tôn sùng Jesus giờ quay ra khinh rẻ, nhạo báng và công kích ông. Tất cả đòi giải Jesus đến cho chấp chính quan Pilate xử tội.
    15/ Peter''s Denial:
    MAID BY THE FIRE: I think I''ve seen you somewhere. I remember. You were with that man they took away. I recognize your face.
    PETER: You''ve got the wrong man lady. I don''t know him, And I wasn''t where he was tonight never near the place.
    SOLDIER: That''s strange, for I am sure I saw you with with him. You were right by his side, and yet you denied.
    PETER: I tell you I was never with him.
    OLD MAN: But I saw you too. He looked just like you.
    PETER: I don''t know him!
    MARY MAGDALENE: Peter, don''t you know what you have said. You''ve gone and cut him dead.
    PETER: I had to do it, don''t you see? Or else they''d go for me.
    MARY MAGDALENE: It''s what he told us you would do. I wonder how he knew.
    Đúng như lời Jesus dự đoàn, tông đồ Peter do sợ bị liên luỵ nên đã ba lần chối bỏ mối quan hệ của mình với Jesus khi bị người khác nhận mặt. Mary Magdelene cảm thấy xót xa trước sự đớn hèn của một trong những tông đồ xuất sắc của Jesus.
    16/ Pilate and Christ:
    PILATE: Who is this broken man, cluttering up my hallway? Who is this unfortunate?
    SOLDIER: Someone Christ, King of the Jews.
    PILATE: Oh, so this is Jesus Christ, I am really quite surprised. You look so small, Not a king at all. We all know that you are news, But are you king? King of the Jews?
    JESUS: Your words, not mine.
    PILATE: What do you mean by that? That is not an answer. You''re deep in trouble friend, Someone Christ, King of the Jews.
    How can someone in your state be so cool about his fate?
    An amazing thing, this silent king.Since you come from Galilee, then you need not come to me, You''re Herod''s race! You''re Herod''s case!
    MOB: Hey Ho Sanna Hey Sanna Sanna Sanna Hosanna
    Hey Sanna Ho and how
    Hey J.C., J.C. please explain to me,
    You had everything.
    Where is it now?
    Jesus bị giải đến dinh quan chấp chính La Mã Pontius Plate. Ông này khá ngạc nhiên và khâm phục trước thái độ bình tình của Jesus trước những gì đang chờ đợi mình. Tuy nhiên, là một người khôn ngoan, Pilate không muốn gánh trách nhiệm xử Jesus nên đưa ông về cho vua Herod của Galilee, quê hương của Jesus để Herod quyết định.
    còn tiếp...
    This World May End, Not You And I !!

Chia sẻ trang này