1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quan điểm, tư duy và kinh nghiệm tự học của một số nhà khoa học Việt Nam.

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi luuthuy, 29/03/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Mitdac

    Mitdac Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/12/2000
    Bài viết:
    3.065
    Đã được thích:
    0
    Buồn !
    Có thể em hiểu, nhưng các bác cho rằng em không hiểu ---> Em lại nghĩ rằng em không hiểu !
    Thôi, các bác đừng để ý em nói linh tinh làm gì, tiếp tục thảo luận đi ạ.Em ngồi ngoài xin cố gắng lắng nghe và tiếp thu !
    Thân.

    MITDAC@.....


    The Fool On The Hill
    Sees the sun going down, and the eyes in his head
    See the world spinning around...!
  2. kiralyfi

    kiralyfi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.147
    Đã được thích:
    0
    Nhìn cách bác Quý trả lời cứ gọi là muốn cười văng cả rắ........
    em....mờ
    Bác Quý nhẩy

    Em mi nhon trên cành cây ,hót véo von .Chim yêu em ,chim mến em vì mỗi lần em hót chim nghe

  3. nguyenducquyzen

    nguyenducquyzen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    890
    Đã được thích:
    0
    Chào bác kenetic!
    Bác dựa trên cơ sở nào để đưa ra con số đó vậy?
    Nếu em bảo là tỉ lệ đó không phải là 1/1000 mà là 1000/1 thì sao?
    Sao bác biết là em không hiểu?
    Em bảo là bác yêu cầu em viết hồi nào?
    Tại sao lại chấm dứt hả bác?
    Thế nào là Tĩnh tâm và thế nào là loạn tâm?
    Vậy nhờ bác giải thích cho em rõ hơn thế nào là ngôn từ thôi ko có gì cả? và thế nào là ngôn từ nhưng kèm với sự đánh giá của mình về suy nghĩ tác giả?
    Em chẳng phê bình ai bao giờ cả, vấn đề phê bình là do bác đặt ra mà! còn phê bình đúng hay sai, thì phải dựa trên nhận thức đúng hay sai về vấn đề mà tác giả đã trình bày đã. Hiểu đúng vấn đề tác giả trình bày theo đúng ý của tác giả thì chưa chắc đã phê bình đúng, nhưng cũng còn có cơ may, nhưng nếu hiểu sai vấn đề mà tác giả trình bày theo đúng ý của tác giả, thì chắc chắn mọi sự phê bình về tác giả đều là sai lầm hết. Em luận là luận về vấn đề này mà thôi.
    Vậy tại sao em lại không được nói? hễ có nói là phải có vì cái gì đấy à? thế bác nói vì cái gì đấy ạ?
    Muốn biết sai ở chỗ nào bác xem lại phần trên xem!
    Tại sao nếu là tuyệt đối thì còn gì để bàn?
    Hô hô.... vậy ý của bác là muốn nói gì thì nói, muốn viết gì thì viết, bất kể có hợp lý hay không hợp lý, có mâu thuẫn hay không mâu thuẫn có phải không ạ?
    Tại vì mục đích là Thiền, chứ mục đích không phải là đọc sách!
    Em chỉ viết khi có đủ duyên!
    Tra từ điển liệu có thể biết ZEN là gì được không?
    Chẳng phải là bác thấy sao nói vậy đâu!
    bác dùng cái tâm của bác nghĩ về em là: em dùng cái tâm của em nghĩ về bác bảo bác nhầm!
    Thế nào là tâm bị không chế? và thế nào là tâm không bị khống chế?
    cụ thể bác thấy cái gì mà nói như vậy?
    Vì mỗi đoạn lại có một vấn đề riêng cần phải bàn tới!
    Hơ hơ... vậy là em bắt ép bác lúc mà bác nói hả? hơ hơ..buồn cười quá!
    Còn một tí nữa thôi mà! bác xem lại nhé:Trích từ:
    Em không bao giờ suy bụng ta ra bụng người cả bác ạ! mà chỉ thấy sao thì nói vậy mà thôi!
  4. nguyenducquyzen

    nguyenducquyzen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    890
    Đã được thích:
    0
    Em cho là bác không hiểu ở chỗ nào hả bác?
    Làm gì mà khóc ai oán thế!
  5. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Chào các bạn hôm nay mình xin giới thiệu tiếp phần quan điểm tự học của GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn. Phần này đáng lẽ gồm hai phần:
    5 mọi và 7 loại tư duy cần rèn luyện. Tiếc là em quên tên 7 loại tư duy rồi. Nhưng theo em 5 mọi mới là cái quan trọng nhất.
    5 mọi trong tự học: Mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh, mọi nguời và mọi phuơng tiện.
    ? Mọi lúc: Mọi lúc chúng ta đều có thể tự học đuợc, nguời tự học cao có nghĩa là cả ngày đều học đuợc và thực tế là họ học cả ngày.
    ? Mọi nơi: Bạn có thể học tranh thủ trong lúc chờ tàu xe. Trong khi cắt tóc bạn có thể đọc một tờ báo để lấy thêm thông tin.
    ? Mọi hoàn cảnh: Dù trong hoàn cảnh nào bạn cũng có thể tự học đuợc. VD Bạn đang hoàn cảnh khó khăn cũng phải vuơn lên học tập, nhà bạn là khá giả, thì bạn phải biết tận dụng các thuận lợi để tự học.
    ? Mọi nguời: Cái này rất rõ, chẳng hạn, bạn bạn đọc một quyển sách hết 1 ngày mới ngẫm ra hết mọi điều trong sách. Nếu bạn có thể ngồi nghe nguời đó nói, có khi chỉ cần 1h bạn đã nắm đuợc hết mọi thứ trong sách. Ngoài ra có những cái sách ko thể thay thế đuợc nguời, như học ngoại ngữ, như học các ngành văn hóa.
    Bạn có thể học mọi nguời thông qua các hình thức thảo luân, qua thảo luận với thái độ hợp tác tôn trọng thì chắc chắn bạn sẽ thu đuợc thêm nhiều kiến thức trong thời gian ngắn nhất và hiệu quả cao nhất. Theo tôi thảo luận chính là một hình thức của tự học.
    ? Mọi phuơng tiện: Sách, báo,?.. nhưng theo tôi phuơng tiện học quan trọng nhất của chúng ta bây giờ là Internet. Trong số các GS như tôi đã nêu, như GS Vũ Văn Tảo đã trên 70, các GS còn lại cũng đã trên 75 thì GS Vũ Văn Tảo, GS Trần Văn Hà, GS Lâm Quang Thiệp đều sử dụng Internet. Cho nên mà nói nếu như thanh niên chúng ta mà ko sài Internet e đã trở thành lạc loài mất rồi.
    Nước chảy đá mòn
  6. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Vấn đề thứ hai là Cấp độ học qua các mức tự học-tự nghiên cứu-tự đào tạo. Cái này chẳng phải của riêng thầy NCT có nêu ra mà ở trong tất cả các quyển sách của các thầy mà tôi định giới thiệu.
    Như học, tự học và tự đào tạo thì tôi đã có nêu khái niệm trong các bài trước. Ở đây xin phép được nhắc là và chỉ trình bày thêm khái niệm tự nghiên cứu dưới quan điểm của tôi:
    Học có nghĩa là thu nhận thông tin và xử lý thông tin dựa trên vốn sinh học và vốn thu được
    Tự học có nghĩa là học tập một cách tự nguyện và tích cực theo năng lực của mình.
    Tự nghiên cứu là tìm tòi và phát hiện ra cái mới trước hết là cho chính mình(mức thấp) và dần dần nâng lên thành mới so với các cấp độ khác(với với xã hội, thế giới)
    Tự đào tạo là tự học có hệ thống nhằm đạt được một kỹ năng hoặc một khối lượng kiến thức có độ khó nhất định.
    Theo tôi khái niệm học là cái chung nhất, nhưng mức độ học thì theo mức độ sau học có hướng dấn=>tự học=>tự nghiên cứu=>tự đào tạo.
    Bạn nào có ý kiến gì thì post len nhá.

    Giải thích khái niệm tự học suốt đời và xã hội học tập:
    Tự học thường gắn với hai khái niệm trên. Ở đây tôi ko bình luận mà chỉ nêu khái niệm về chúng.
    Học tập suốt đời: Được nêu ra với ý nghĩa bao gồm học trong trường học và tự học ngoài trường học tức là học trong quá trình làm việc, học qua cuộc sống.
    Xã hội học tập: Có nghĩa là biến trường học của mỗi người ko chỉ nằm ở trong các trường học chính quy. Ngoài ra đưa mọi cá nhân trong xã hội có thể học suốt cả đời.
    Trên đây là hai khái niệm khá căn bản về vấn đễ xã hội hoá tự học, xin được nêu ra để mọi người tham khảo.
    Nước chảy đá mòn
  7. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Kệ tui, chuyện của tôi cậu hỏi làm cái gì.
    Tôi đồng tình quan điểm của bạn, việc quan sát cũng là tự học. Bản thân tôi do hổi nhỏ ko tập thói quen quan sát. Nên thực ra mà nói cho đến bây giờ ko thể nào phân biệt nổi các loài cây là gì. Đối với tôi các loại cây ko khác gì nhau.
    Cho đến bây giờ, thói quen quan sát cũng giúp tôi học đuợc thêm nhiều điều. Cho nên mà nói đoạn này tôi ko có ý kiến gì.
    Về cái này, thực ra theo tôi các quyển sách này mới chỉ phổ cấp đến mức cấp 3 là cao nhất, còn nếu như để sách hoá xuống thấp hơn thì cần thêm một số yếu tố khác. Trong đó có tiền và quan trọng hơn là sự ủng hộ.
    Nếu bạn thích đề cập kiến thức hoá học thì cứ vô tư đi, tôi ko dễ quên kiến thức đâu. Nhưng cái này e ko phải lúc để bàn luận.
    Còn topic của bạn thực ra tôi cũng chưa chú ý lắm, để vài hôm nữa tôi đọc có gì se post ý kiến để hỏi thêm.
    Đừng có tách rời làm hai vấn đề, vấn đề nội lực là quan trọng nhất, vì bạn phải lấy tinh thần tự giác thì mới có thể tự học. Còn tôi nói học nguời khác đối với tôi là quan trọng vì nó đem lại cho tôi các phuơng pháp học hay giúp tôi có thể đạt hiệu suất học cao hơn.
    Xin hỏi thành lập cái chủ đề nào ạ, còn nếu nói thành lập chủ đề mới bây giờ tôi chỉ nêu ý kiến là ko nên chứ tôi ko bảo là ko được đâu.
    Cái này, Tàu nó là Tàu chứ ko phải là VN. CÒn bác thích phân tích điểm yếu của ai thì tuỳ bác. Nhưng mà phân tích xong, có ai xoá thì đừng bảo là tôi ko thông báo truớc nhá.
    Cái chuyện phân tích nguời khác, tôi đâu bảo là ko đuợc. Nhưng e rằng trên diễn đàn ko cho phép, nếu bạn thích thì cứ mail cho tôi, tôi sẽ trả lời. Còn ở đây là diễn đàn công cộng, e nếu phân tích thì sẽ vi phạm luật chơi.
    Cái chuyện đó là chuyện của bạn, tôi hỏi bạn, bạn bảo bạn phải học tập, liệu tôi có phải học tập ko.
    Bạn bảo bạn học thật nhiều để có năng lực đi trên con đuờng bạn chọn. Liệu những nguời khác có phải làm ko.
    Việc học là việc suốt đời, nếu bạn nói chỉ vài năm thì e rằng bạn ko đúng đâu.
    http://vnexpress.net/Vietnam/Cuoi/2003/04/3B9C73D7/
    Nước chảy đá mòn
  8. ngocanh_humg

    ngocanh_humg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2003
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    [xin các bác .em cũng chập chững tự học 1 chút thôi ,nhưng chẳng đi đến đâu cả
    bác nào co kinh nghiệm truyền đạt cụ thể 1 chút cho em học tập với
    cụ thể 1 chút ,thành quả các bác như thế nào
    nói chung em baby thôi nên đọc bài các bác hiểu may ra chỉ được chút ít chứ chua nói đến chuyện ứng dụng
    chờ như nắng hạn mong mưa
  9. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    chào lưu thuỷ
    1--- chuyện nói là của tui ông nói làm gì, còn ông biết tôi noi vì sao ko?
    2--- ko có ý kiến thì bảo đúng luôn , còn dài dòng giả bộ hiểu biết
    3--- nói hẳn ra là ko đủ tài , ko đủ tài viết nó xuống thấp hơn , ko đủ tài để kiếm sự ủng hộ , ko đủ tài kiếm tiền , kém thì phải tự nhận chứ
    4--- kiến thức hoá học , và kiến thức tối thiểu của một người học sinh phải nhớ khi học hoá là khác nhau , nó ko còn đơn thuần là hoá học nữa đâu
    5--- sao lại bảo tôi tách làm 2 , cái bác viết chia làm 2 cái ở 2 bài khác nhau , lại ko bảo nó có liên quan , thì sao nó lại liên quan chứ , vả lại nội lực quan trọng nhất ko chỉ vì nó tạo ra tinh thần tự giác (vì có hay ko cũng ko sao) mà nó giúp bạn hiểu được cái phương pháp kia , và tối ưu hoá nó cho bản thân
    6--- ko nên và ko được khác nhau hả, vả lại có ai nói ko được đâu , tôi chỉ bảo bác ko ôm được (tôi nhắc lại lời bác nói) còn tôi có bảo bác là bác nói ko được đâu, đầu óc lẩm cẩm
    7--- cái này là cái của tôi chứ ko phải của bác , hiểu chưa
    8--- luật là do người định , cũng do người sửa , và do người thao túng , mà bác biết luật chơi ở đây là gì hả
    9---tôi đang trả lời câu hỏi của bạn , sao bạn nói nhiều thế , mà đang nói cái gì thế , bạn suy luận gì mà nói vậy , minh viết có vài chữ thôi mà
    bye
    Ai cũng có thể dạy tôi nhưng chưa ai là thầy tôi
  10. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Ơ hay, thế ông giỏi thì viết đi, hay là ông viết ai cũng đọc đuợc và hiểu đuợc? Cứ hỏi nguời của TTVN này nè. Số nguời hiểu ông đuợc bao nhiêu?
    Tiền bạc và sự ủng hộ, nếu ông tìm đuợc thì tốt quá, hay là ông chỉ ngồi ngoài ba hoa. Ơ mà có đoạn nào họ nhận mình là giỏi nhỉ. Hay là chỉ có ông nhận mình là giỏi.
    Thôi để mình khen cậu một câu nhé. Kenetic mình giỏi lắm bà con ơi.
    Thế thì ông định nghĩa hoá học là gì đi.
    Tôi đang định tìm hiểu thêm hoá học ngoài luồng đây! Cảm ơn lắm lắm!
    Này thế cậu thích chú ý đến vấn đề trình bày hay là vấn đề nội dung hơn. Trình bày của tôi chưa tốt thì nó bị tách ra làm hai thôi. Còn bản chất thì nó vẫn là như vậy.
    Ai lẩm cẩm? Cậu có hiểu cái khác nhau giữa "cần" và "phải" chứ.
    Ơ hay chuyện của cậu thì tôi kê cậu, tôi chỉ bảo là cậu ko nên, tôi có cấm cậu đâu. Cậu bảo cậu thích chỉ trích, tôi bảo là cậu sẽ bị xoá bài, ơ thế là đồng nghĩa tôi đi báo với ban Quản trị à.
    Tôi cảnh báo thế là cậu bảo tôi là thằng thù hằn cá nhân.
    Cái này, cậu giỏi thì giải thích đi, lên mục góp ý mà hỏi. Liệu đã ăn thua chưa?
    Ơ hay thế chẳng khác gì cậu tự lột mặt nạ mình nhé. Cậu bảo là cậu ko muốn đọc thế nhưng rốt cuộc lại ngồi đọc chăm chú cho đến cuối. Thật là nực cuời.
    Thôi chuồn đây
    Nước chảy đá mòn

Chia sẻ trang này