1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quan điểm, tư duy và kinh nghiệm tự học của một số nhà khoa học Việt Nam.

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi luuthuy, 29/03/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Chào các bạn, chủ đề này đã đi đến trang số 17, qua thời gian qua, tôi cũng nhận đuợc nhiều sự cổ vũ và trả lời. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, do có nhiều lý do, số bài trả lời tôi rất ít. Cho nên trong vòng một tuần tới, nếu ko có những bài trả lời mới thì tôi sẽ chủ động kết thúc đề tài này. Tôi sẽ ko chủ động post bài mới, nếu bạn nào có ý kiến hỏi đáp thì tôi sẽ trả lời lại. Từ này đến T7 tuần tôi sẽ post những bài cuối cùng.
    Hiền đệ của CompagPresario
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 15:37 ngày 17/05/2003
  2. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Vài lớp góp ý với anh Ndungtuan:
    Do tôi có chót hứa với anh Ndungtuan là sẽ góp ý vài lời cho phương pháp giảng dạy của anh nên hôm nay đành phải làm vậy.
    Thứ nhất nên thực hiện việc Feedback, cái này rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất cao. Trong các buổi học của các thầy giáo mà tôi đã kế bao giờ cũng có phần này. Phần này gồm có những cái chính sau: Đánh giá về một số mặt, nội dung, phương pháp, thái độ sư phạm và góp ý. Ngoài ra còn có các câu hỏi nào nữa. Căn cứ vào đó các GS có thể thay đổi phương pháp và nội dung sao cho hiệu quả đạt được cao hơn.
    Thứ hai, cũng cần tổ chức hỗ trợ sinh viên phương pháp học nhóm và tự học. Mọi giảng viên trong trường đại học thường rất hay kêu gọi sinh viên tự học nhưng mà lại ko hỗ trợ. Điều này chẳng khác gì việc đi lao động mà ko có cuốc xẻng cả. Việc hỗ trợ tự học cũng ko cần nhiều, nên lên một topic những sách nên đọc thêm. Khuyến khích sinh viên hỏi bài, nếu trong giờ ko đuợc thì viết câu hỏi và chuyển cho lớp trưởng hoặc lớp phó phụ trách vấn đề học tập. Những câu hỏi này có thể chuyển lên cán bộ bộ môn để cán bộ bộ môn giải thích thêm. Như thế sẽ giúp cho sinh viên học tốt hơn. Ngoài ra còn có thể cán bộ bôn môn cho những câu hỏi để sinh viên suy nghĩ đào sâu vấn đề hơn.
    Tất nhiên ở đây cũng cần rất cẩn thận gạt bỏ những suy nghĩ cá nhân trong một bộ môn. Ầ thằng này thích nổi trội, thằng kia thích thành tích?? Cần phải đồng tâm thì kết quả mới cao. Và cũng ko có phương pháp thích hợp khuyến khích sinh viên tự học hiệu quả.
    Sống chiến đấu vì khoa học muôn năm
  3. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Về vấn đề thi và cách tổ chức thi cử. Thực ra, vấn đề này tôi chỉ tập trung vào vấn đề làm sao hạn chế bớt chủ quan của nguời tổ chức thi cử thôi.
    Thực ra làm sinh viên, ai chẳng muốn có điểm cao? Đó là niềm mong ước của họ! Nhưng mà có lẽ quan trọng nhất là họ muốn mình được đánh giá công tâm và chính xác hơn! Đó mới là cái mong muốn cuối cùng của họ!
    Cái chủ quan của nguời chấm thi thường thấy rõ ở hai điểm, một là luôn coi ý kiến mình là đúng. Thứ hai là vận dụng một thang điểm cứng nhắc ko linh hoạt.
    Vấn đề thứ nhất anh Ndungtuan có nói rồi, ở đây ko xin nhắc lại. Vấn đề thứ hai, theo tôi nên đưa thêm một số câu hỏi mang tính chất khuyến khích, làm được thì thêm điểm, ko làm được thì ko tính vào bảng điểm.
    Ngoài ra, tôi chợt nhớ đến một điều này, nó là sự thực. Trường ĐH KHTN HN là nơi tập trung khá nhiều nhân tài của đất nước, Nhưng nó thể hiện cách thi cũng rất linh hoạt. Tôi có nghe lời của một người bạn học trường đó kể răng. Một học sinh thi chuyên Lý, vào đến phòng thi, thì liền ngủ một mạch 2h30 trong khi thời gian thi chỉ có 3h. Sau đó dạy và sủ dung 30phút còn lại chứng minh đề thi đó sai! Kết quả 11/10 điểm. Chuyện đó nghe thì có về ko đáng tin, bản thân tôi ko phải là người nắm sâu về toán nên ko dám bình luận thêm. Nhưng mà những người mà được 11, 12/10 điểm trong khi thi chuyên của ĐHKHTN cũng ko phải là hiếm.
    Sống chiến đấu vì khoa học muôn năm
  4. ndungtuan

    ndungtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    2
    Điều này thì phụ thuộc vào cơ chế bạn ạ, nếu trong quy chế của nhà trường không có thì cũng chịu chết, không làm được. Một số người đề nghị giải quyết bằng cách khác, họ sẽ cho các câu hỏi sao cho khi làm bài thì có thể đạt điểm 8 nếu thuộc bài, nhưng đạt điểm 9, 10 rất khó nếu không chịu khó đào sâu thêm bài vở. Một số giáo viên lập luận, không cho điểm 10 trừ khi tuyệt giỏi hoặc giỏi bằng họ, tôi không đồng ý với quan điểm này, vì, điểm 10 đó chỉ tượng trưng cho trình độ giới hạn của người học mà thôi.
    Thân ái

    "TỪ BI" OR NOT "TỪ BI" ?
  5. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Đúng như bác nói đó, nhưng mà tại sao lại phải giỏi bằng giảng viên mới cho điểm 10, nếu giỏi bằng họ rồi thì việc quái gì họ lên giảng đường học thầy cô để làm gì, vì họ giỏi bằng rồi.
    Thứ hai, chắc gì giảng viên đã đúng, tôi còn nhớ chuyện hồi năm lớp 12, tôi từng phân tích một vấn đề mà GS giảng. GS đưa ra một ý kiến nhưng tôi ko đồng tình quan điểm đó. Sau một hồi lập luận thì lý lẽ của tôi đã đuợc thuyết phục hơn. Nhưng nếu ko phải tranh luận trực tiếp, liệu lý luận của tôi có thể thuyết phục đuợc vị GS ko?
    Vấn đề về cho điểm phần nào, như tôi nói vẫn mang nặng tính chất chủ quan của nguời chấm và nguời ra đề thi.. Cái này chính là một lý do rất hạn chế việc tự học của sinh viên, vì các lý luận đúng, nhưng ko có trong đáp án ko đuợc cho điểm, như vậy sẽ ko đánh giá đúng năng lực của sinh viên.
    Sống chiến đấu vì khoa học muôn năm
  6. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Kĩ năng tạo vùng ngoại ngữ vỏ não GS Lê Khánh Bằng
    ? Một là ko có bao giờ trên vỏ não cùng một lúc hai vùng não lại hưng phấn cùng lúc. Do đó cần trong giai doan rèn luyện và học ngoại ngữ đầu tiên cần phải tập phát âm to để các từ trong ngoại ngữ in đậm trong não nhanh chóng tạo vùng ngoại ngữ tốt hơn.
    ? Thứ hai có 5 kĩ năng ngoại ngữ thường kiểm tra đó là: nghe nói đọc viết,. Nhưng còn một kí năng cần học là kĩ năng nghĩ bằng ngoại ngữ. Cái này, tuy ko kiểm tra được những những thành viên có thể tự kiểm tra mình được.
    ? Thứ ba, nên học thuộc một đoạn văn hay thơ nào đó, đến mức mà đang ngủ bị gọi dậy cũng có thể lảm nhảm được. Như thế khi nào lâu ngày ko sử dụng ngôn ngữ đó, nhưng cần thiết vẫn có thể sử dụng được những từ nào là căn bản nhất.
    Hết.
    Sống chiến đấu vì khoa học muôn năm
  7. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Sang đến vấn đề cuối cùng. Tôi định giới thiệu về Phương pháp Năng động sáng tạo-Giải quyết vấn đề. Phương pháp phân tích tình huống hành động và Phương pháp luận sáng tạo mời các bạn quá bộ vào đây xem
    www.edu.net.vn/sangtao
    Tôi hy vọng thông tin sẽ đầy đủ hơn
    Sống chiến đấu vì khoa học muôn năm
  8. cogai_nhinhanh

    cogai_nhinhanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2003
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi , tui ko có đã kích thành viên khác .
    Tui chỉ nói sự thật !
    Tui là người rất thật tế , tự học có giỏi đến đâu mà ko làm ra tiền thì cái tự học đó dù hay bao nhiu cũng chỉ bỏ thùng rác thôi .
    Bác Random cứ để luuthuy trả lời tui !
    Đừng ham xoá bài quá .
    Bác mới vào làm Mod mà ham xoá bài quá đấy , tại sao Xuân Mai lại cho bác làm mod nhỉ ? Xuân Mai ơi là Xuân Mai
    Được cogai_nhinhanh sửa chữa / chuyển vào 03:01 ngày 24/05/2003
  9. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Thứ nhất tôi ko coi đây là đả kích thành viên, câu hỏi bạn rất đúng.
    Học mà ko đem lại tiền, hay nói đơn giản hơn là ko nuôi đuợc bản thân mình thì e rằng đó ko phải là học. Bản thân tôi đã huớng việc tự học trong topic này đến một mục đích căn bản là học đẻ nuôi sống mình, và sau đó biến nó thành bản năng cho mình.
    Bạn có thể đọc lại toàn bộ topic một lần nữa. Tôi nghĩ rằng câu hỏi của bạn thực ra là đã đuợc trả lời rồi.
    Chào thân ái
    Sống chiến đấu vì khoa học muôn năm
  10. cogai_nhinhanh

    cogai_nhinhanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2003
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Thế bác có làm ra đồng nào chưa ?
    Nhí nhảnh + dễ thương + cứng đầu + bốc đồng + thẳng thắn = cô gái nhí nhảnh

Chia sẻ trang này