1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quan điểm, tư duy và kinh nghiệm tự học của một số nhà khoa học Việt Nam.

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi luuthuy, 29/03/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SilverWings

    SilverWings Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2003
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Phen này bác quyzuyen gặp đối thủ rồi...... bác quý chuẩn bị nhường chức "thiên hạ cãi nhau vô địch thủ" đi nào... hi hi....
    ----------------------
    Oh yes......yesssss......
    ----------------------
  2. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Đúng như bạn nói đó, việc tôi muốn hỗ trợ là cách học, nhưng ở đây đừng hiểu rằng nó chỉ có giá trị ngoài cuộc sống. Nó cũng có giá trị trong học tập trên lớp. Chí ít là tôi cũng đã từng đạt giải quốc gia rồi mà.
    Việc định nghĩa chính xác các khái niệm là điều mà các bạn và tôi đều ko thể thực hiện đuợc. Tuy nhiên có thể nêu lên các quan niệm để chúng ta tham khảo.
    Mọi nguời nếu có kinh nghiệm gi hay mà đã học được từ thầy cô, nguời quen, bạn bè,.... hoặc tự tìm ra thì cũng nên post lên đây nhé.
    Cám ơn danangman nhé, bạn là một trong những nguời đầu tiên ủng hộ forum này, nhưng liệu bạn có thể viết bài cho forum này đuợc ko.
    Còn bác gì ở phía trên đừng lo, bác quyzen nhà mình đặt câu hỏi vẫn khó lắm, nhiều khi em ko trả lời nổi đâu. Cái chức vô địch đó em vẫn xin nhuờng cho bác quyzen
    Nước chảy đá mòn
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 21:08 ngày 16/04/2003
  3. Malchik

    Malchik Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2002
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    0
    Câu này với cái gì gọi là khái niệm cái bình rỗng, cái bình đầy gì đấy nó có đối lập nhau không ạ. Vì đứa trẻ ở trong rừng nó cũng gọi là cái bình rỗng chứ ạ....
    Cái này thì tớ đọc rồi, nó cũng có nhiều điểm đúng cho người Việt Nam. Nhưng nhiều cái quá cường điệu, tớ chỉ thấy có một vài điểm đúng, bên LS_VH tớ đã trích những cái tớ cho là đúng rồi. Nhưng ở đây đang bàn đến việc học, chứ không nói đến khía cạnh văn hoá. OK.
  4. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Tớ thấy hai câu này chẳng logic gì với nhau cả.
    Đúng là đây là chủ đề bàn về tự học, nhưng tớ muốn cùng các bạn hãy cùng nhau bàn luận xem cách tự học nào là hiệu quả nhất, mỗi người có một cách tự học khác nhau, chỉ nên tham khảo cách của học của người khác. Chứ dập khuôn thì chưa chắc đã hay.....
    Nhưng điều tớ muốn đem ra bàn thêm ở đây là mục đích học.... Tớ thì nghĩ học cũng là một sở thích, chứ nhiều người cứ ép mình học vì một mục đích là có cái bằng để có một vị trí xã hội (ngày xưa thì gọi là để làm quan) thì tốt hay không?
    Học là vì mục đích kiến thức hay vì bằng cấp?

    [/QUOTE]
    Hai câu này đâu cùng một đoạn đâu, câu trên là để mình so sánh với cả cách thi cử thời xưa mà.
    Câu duới là mình trả lời đoạn khác của bạn mà, bạn ghi nó thành một đoạn như thế, thì rõ ràng là nó chẳng liên quan đến nhau.
    Cái mục đích ở đây là mọi nguời đưa ý kiến về các phuơng pháp học, trong đó phuơng pháp học của một số nhà khoa học là trọng tâm, vì những cái này đuợc thế giới công nhận và đuợc kiểm chứng bằng cả cuộc đời lao động khoa học chân chính của họ.
    Mình không hiểu rõ ý cậu là phải sáng tạo trong cách tự học của mỗi nguời, mình hiểu rằng theo cậu phải học phương pháp sáng tạo. Cho nên mình trả lời ko đúng ý. Nhưng mà nói như cậu là ko sai, cái chuyện tự học thì mỗi người phải tự tìm cho mình một cách chứ, làm sao mà cứ bắt chuớc hết được. VD: Bạn làm ngành kinh tế, nguời khác làm ngành xây dựng, trên những điểm chung phải có điểm riêng chứ.
    Về cái mục đích học, thì ta phải rèn luyện cái niềm vui trong học tập. Còn học để làm gì, truớc hết cần phải để tồn tại và thứ hai là để sống cho ra sống.
    Có hai câu truyện mà mình muốn kể:
    Một tay trọc phú hỏi một nhà thiên văn: Tại sao lại phải chi nhiều tiền cho các hoạt động vô bổ của các anh.
    Nhà thiên văn trả lời: Vì loài nguời ko thể lúc nào chỉ gục mặt vào cái máng đuợc mà phải biết ngẩng mặt lên trời.
    Chuyên thứ hai: cái này là một câu nói của GS Trần Văn Hà với tôi: Cháu nên nhớ cái nhục lạc hậu và ngu dốt lớn ko kém cái nhục mất nuớc.
    Nõi như vậy để hiểu rằng cái mục đích học tập là để sống cho thành con nguời. để tồn tại có nhiều cách, nhưng để thành con nguời thì phải có trí tuệ.
    Sang bên nuớc ngoài bạn thấy đấy tại sao lại có các chế độ ưu tiên cho sinh viên. Vì chúng ta là tương lai của tri thức, những nguời về sau có thể sử dụng tri thức.
    Cái ý kiến của mình, có thể bạn ko thấy nhưng nó ẩn trong các ý kiến của các thầy. Ko phải là mình ko có tư duy độc lập, những bài viết mình viết lên cũng có các suy nghĩ riêng. Nhưng trong những câu các thầy nói đều có một độ sâu, mình có thể sử dụng mà ý vẫn đầy đủ.
    Về Lê Quý Đôn, các hoạt động khoa học của ông rất nhiều. Tiếc là mình ko nhớ.
    Lê Văn Hưu ko đơn thuần chỉ là ghi chép. Để có những ghi chép đó, liệu đơn thuần chỉ là ngồi trong phòng và chép? Một bộ sử chỉ có tính chân thật cao khi mà nó đuợc tham khảo trên nhiều tài liệu, và đuợc hệ thống hoá một cách khoa học cũng như là kiểm chứng trên thực tế và loại bỏ những thông tin ko chân thật. Lê Văn Hưu đã làm những việc đó với tinh thần nhẫn nài và kiên trị cao độ. Liệu có thể nói Lê Văn Hưu ko phải là một nhà khoa học chân chính?
    Nước chảy đá mòn
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 01:31 ngày 17/04/2003
  5. Malchik

    Malchik Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2002
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    0
    Cái này tức là nhà khoa học học cho một mục đích của chính mình, đó chính là hứng thú với cái sự học, học vì hiểu biết. Còn nếu lão trọc phú đi học thì chắc lão sẽ học vì cái bằng cấp, để có thể kiếm thêm được nhiều tiền.
  6. hoahonggay

    hoahonggay Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/03/2003
    Bài viết:
    722
    Đã được thích:
    0
    Thấy các bác bàn luận sôi nổi quá , tôi cũng ráng đọc hết 6 trang đây .
    Thứ nhất : luuthuy lúc đầu nói cũng hay , nhưng mà về sao càng lạc đề . Nhiều lúc nhìn vào tưởng đâu bạn luuthuy độc tấu .
    Thứ hai : những ý kiến của các bạn khác cũng hoàn toàn đúng .
    Mỗi người một cách học , không thể nào đồng quan điểm được .
    Người học qua mắt : tức là nhìn
    Người học qua tai : tức là nghe
    Người học qua xúc giác : tức là sờ
    Người học gạo : cái này ai cũng biết .
    Người học qua cách nhìn tổng thể và chia nhỏ nó ra
    Người học qua cách phân tích từng chi tiếc
    Vân vân
    Bạn luuthuy chỉ đưa ra những ý kiến khái quát mà ko hề đưa từng chi tiếc cho những cách học thì làm sao các bạn đồng ý với bạn được.
    Tự học có cái hay và cũng có cái dỡ của nó đấy . Biết dung hoà là tốt

    HOAHỒNGGGAY
  7. hoahonggay

    hoahonggay Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/03/2003
    Bài viết:
    722
    Đã được thích:
    0
    Có cái thắc mắc .
    Luuthuy là con trai hay con gái vậy . Sao cái ICON thì con trai mà nick và avater là con gái ( mà cái avater là hình của ai thế , tất nhiên ko phải là hình bác luuthuy vì bác có lẽ là con trai ? nhìn cái cô trong hình ko đẹp tí nào nếu không muốn nói là xấu )
    Y chang bác concococanh , cứ chửi tui là gay mà cái avater là hình con gái , thậm chí cái tên trong thông điệp là Trần Thu Hà .
    Théc méc qué !

    HOAHỒNGGGAY
  8. bmngoc

    bmngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2003
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Cái này tức là nhà khoa học học cho một mục đích của chính mình, đó chính là hứng thú với cái sự học, học vì hiểu biết. Còn nếu lão trọc phú đi học thì chắc lão sẽ học vì cái bằng cấp, để có thể kiếm thêm được nhiều tiền.
    bạn nói buồn cười. chẳng lẽ học chỉ để làm khoa học mới là đúng, còn học để kiếm tiền lại là sai à? [/size=2]
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:Liệu có thể nói Lê Văn Hưu ko phải là một nhà khoa học chân chính?[/QUOTE]
    Nếu như bạn nói tớ thấy gọi là một nhà khảo cứu thì chính xác hơn. Tớ cũng chưa có dịp đọc nhiều về Lê Văn Hưu nên tớ không dám nói gì hơn.
    thế theo bạn nhà khảo cứu không phải là nhà khoa học sao? . không lẽ các sáng tạo từ xưa đến nay chỉ tự nhiên mà có chứ không dựa trên bất cứ một cơ sở nào trong quá khứ hay sao?con người phải luôn biết nhìn vào quá khứ để tìm ra những bài học đắt giá cho hiện tại chứ

    [/quote]
    Được bmngoc sửa chữa / chuyển vào 08:55 ngày 17/04/2003
  9. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    c anh quyzen em l?i đây choi đây
    chào các cô , các chú , các bác , các anh , các ch?..........
    em đây hiểu biết nông cạn (bốc đó) ha ha.....
    vừa thi xong học kỳ nên lại quay trở lại đây tiếp anh em
    mọi ngươi hãy đọc lại cái chủ đề xem ,xong chưa hả các bạn
    ? đây nói về những cái gì gì đó của các bô lão VN
    mà truyền thông là phải kính lão , nên nếu đập thẳng tay thì mọi người chửi chết , ko có gì là tuyệt đối , và ko sai lầm , nên mấy cái "tự học" đó nếu moi móc ra thì còn nhiêu vấn đề
    mà em cung chưa thấy ai moi móc những cái này ra trong topic này nên cung thôi , vì vậy chủ đề có thể thay đổi một chút là ko phải của các bô lão mà của chúng ta , nên vì vậy các bạn đừng lấy các bô lão ra đây làm dẫn chứng
    ý kiến của bản thân các bạn thế nào là tự học ? trong này là rất ít , nay em đua một cái ra đây đọc chơi :
    tự học là quá trình bộ não xử lý và tiếp nhận sử xử lý các thông tin từ bên ngoài mà con người cảm nhân đuợc qua giác quan
    có 2 vấn đề ở đây :
    1--- sự xử lý này là gì , tôi chưa thể trả lời cho các bạn và toàn nhân loại vẫn chưa tìm ra đáp án tối ưu
    2---vậy ta có thể nói ngược lại ko : "quá trình bộ não xử lý và tiếp nhận sự xử lý các thông tin từ bên ngoài mà con người cảm nhân đuợc qua giác quan là tự học" , nói 100% thì là ba hoa đó (nhung tôi thích th?) còn ko cũng tới 99,999999%
    có bạn sẽ hỏi tôi , tự học đơn giản vậy sao , tiếp nhận mọi thông tin những cái nhỏ nhặt nhất cung là tự học
    tôi trả lời với bạn đúng là vậy , vì ..... trong quá trình chúng ta xử lý thông tin , bộ não chúng ta sẽ học đuợc cách thức để xử lý một thông tin tương t? (như vậy là tự học rồi) , thứ 2 lai còn nữa là khi chúng ta tiếp nhận đuợc 1 thông tin , và lưu nó lại trong ký ức của chúng ta (có thể chúng ta cũng ko biết là nó đuợc lưu lại) thì cái thông tin chúng ta vừa tiếp nhận đuợc một mình nó có thể tạo ra một thông tin mới bằng quá trình suy luận(hay xử lý cung vậy) hoặc nó kết hợp với các thông tin khác để xử lý và tạo ra thông tin mới (cái thông tin mà chúng ta đang nói tới ở đây , có thể coi một cách tương đối chính là kinh nghiệm , mà kinh nghiệm cũng là một phần của tự học đó)
    ba hoa vài cái thì cung phải có VD cho mọi người đọc để hình dung : mà sao mấy cha trên này thường ko cho VD vậy ,
    ---- lúc là đứa bé còn trong bựng mẹ em đuợc nghe nhưng bản nhạc thính vòng , lớn lên trí tuế em pt hơn bạn khác và có khả năng về âm nhạc . Bạn có hiểu vì sao ko , vì đứa bé tự học đó , có một khởi đầu sớm thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn , ko hiểu có hiểu mình nói gì ko?????
    ----lúc em chào đời , em khóc oa oa ... em nhìn những vật chuyển động bên em , em ko hiểu là gì cả , rồi em đuợc má cho bú , em cảm thấy dòng sữa ngọt ngào và ko còn cảm giác khó chịu(đói đó) , vì thế lúc nào em cung muốn má cho em bú , ko cho thì em khóc ... ha ha thế em lại đuợc bú rồi , vì thế lúc nào em muốn bú ngay , em khóc hu hu......
    Lại nữa , em thấy những người bên em phát ra nhưng âm thanh kỳ lạ , lúc đầu em ko hiểu nói , em ko ngừng lắng nghe và quan sát , tháng này qua tháng khác , em sử dụng phép "tương tự" (có thể nói là thuần thục ) và bước đầu là phép "suy luận logic" (mức cơ bản nhất) và đặc biệt là phép "cảm nhận tri giác"
    em chỉ biết rằng em cảm nhận nó là đúng thôi , và biết như vậy là đủ rồi , và thế em bắt chiếc họ , em biết nói rồi đó
    ----lớn lên em đu?c đi h?c , th?y cô d?y em r?t nhi?u , nhưng nó tr? là gì so v?i nh?ng cái xã h?i đã d?y em (em ko hi?u r?ng , đi?u này là đúng nhung nhi?u ngư?i ko bi?t v?y, nhà trư?ng ko đ? kh? năng làm nên tính cách m?t con ngư?i nhưng xã h?i thì làm đu?c) lúc này v?i em , m?i cái đ?u m?i m? (lúc nào cung v?y thôi) cái gì em cung h?c t?p , và đ?c bi?t m?t đi?u em ph?i làm đ? s? bài cô giáo cho , ph?i h?c theo đúng cách b? m? c?n , em đang b? áp đ?t , em h?c ko ph?i em t? nguy?n , nhưng th?c s? nó giúp em r?t nhi?u , nó d?y cho em nhưng tri th?c cơ b?n nh? nh?t , mà t? đó em có th? suy lu?n t?o ra nh?ng cái m?i (em là k? ngu d?t ch? nghi ra đu?c 1 cái t? 1000000 cái đu?c h?c , có nh?ng ngư?i nghi đuoc đ?n 1000000000 , nhưng dù ít hay nhi?u em cung bư?c đ?u sáng t?o ra , mà th?c ra t? khi chưa đ? em đã có nhưng sáng t?o mà em ko bi?t ) em l?i bi?t thêm nhi?u th? t? quá trình b? ép bu?c này , em là ai , em ? trong cái xã h?i như th? nào.....................
    nói tổng kết lại về bản chất thì tự học rất đơn giản và nhỏ nhặt , nhưng những cái chúng ta đề cập đến trong chủ đề này vừa qua ko phải là "tự học" , mà là "cách thức có thể học tập kiến thức lấy bản thân làm trung tâm sao cho hiệu quả" và đi xâu hon là làm sao xử dụng nó có hiệu quả
    thưa bạn luuthuy nhưng bài viết của mấy vị bô lão mà bạn tôn kính chỉ ngồi đọc chơi cho đỡ buồn thôi thì còn đuợc , chứ để áp dụng thì còn phải thêm một quá trình tự mày mò cho phù hợp với bản thân mỗi người , tại sao lại vậy vì nhưng bô lão kia chưa đủ tài để viết đến thấu tình đạt lý , để thằng ngu cung hiểu , để có thể áp dụng vào thực tế , và cuối cùng mấy cái của họ chỉ là lý thuyết xuông
    có nhưng cấp độ sau đây cho các PP "t? h?c":
    1---nói đúng phần nào, nhưng chưa đ?
    2---nói đúng nhung nguời học ko hiểu
    3---người học hiểu , nhưng ko sài được
    4---sài đuợc nhưng ko hiểu quả
    5---sài đuợc có hiệu quả
    về một này thì mấy cái của mấy bô lão mới ở cấp 1
    chào mọi người , chào anh quyzen , em đang có một công việc rất hay đó là "Sách hoá phương pháp luận" anh có muốn nói về nó ko , anh em m? một cái để đàm đạo , về cái này thì em nghi may ra 10 năm nữa em mới đủ tài để làm nó, mà có bô lão nào trên toàn thế giới làm đuợc nó chưa , theo hiểu biết nông cạn của tôi là ko , nếu ai biết có quyển nào đạt đuợc điều trên thì cho tôi biết để tôi tham khảo
    ai có ý kiến thì post lại
    Ai cũng có thể dạy tôi nhưng chưa ai là thầy tôi
  10. ht2

    ht2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2003
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Lưu Thủy và các bạn khác!
    Tôi thấy topic bạn Lưu Thuỷ đưa ra rất hay "Quan điểm, tư duy và kinh nghiệm tự học của một số nhà khoa học Việt Nam" hay nói 1 cách cụ thể hơn là Cùng nhau thảo luận, học hỏi để tìm ra "Những phương pháp tự học hay" để mỗi người có thể vận dụng phù hợp trong tình hình, phương hướng riêng .
    Tôi thấy 2 chữ "tự học" cũng đủ ý nghĩa để mọi người có thể hiểu ( cứ coi như 1 điều hiển nhiên như con người phải ăn, phải uống vậy, tránh đặt ra những câu hỏi như "định nghĩa "học" là cái gì cũng như câu hỏi "sao lại phải có anh Quý Zên trên đời này vậy... , để tránh lan man rốt cục cũng chả rút ra đuợc 1 bài học gì mà tốn thời gian của mỗi người .
    Có thể tóm lược Lưu Thuỷ đang định viết Topic theo dàn ý nhứ sau:
    1. Nêu ra mục đích của Topic và 1 số tấm gương cũng như thành quả đạt được của 1 số nhà khoa học có phương pháp tự học "tốt".
    2. Đưa ra 1 số bài viết về "Phương pháp tự học mà các nhà khoa học này đã trải qua kinh nghiệm, học hỏi và đúc kết ra được. ( Chỗ này để thêm phần cụ thể và dễ hiểu , nếu có thể bác Lưu Thuỷ có thể đưa ra ví dụ về cách thức bản thân đã áp dụng thấy kết quả tốt hoặc 1 số tấm gương khác nếu biết ).
    Trong phần này, mọi người cùng thảo luận , đưa ra ý kiến câu hỏi và nếu biết các phương pháp tự học hay khác thì cùng nêu ra và nếu được thì cho ví dụ vể bản thân mình.
    - Ý kiến riêng: Tôi thấy trong phần này có thể xen vào 1 số phương pháp "học"(nghĩa rộng) hay (như cách tự học để kết hợp đuợc với việc học trên lớp, ngoài đời sao cho hiệu quả...) nhưng ngắn gọn súc tích hoặc ta sẽ đưa ra thảo luận vào 1 topic khác sau topic này (mọi người cùng cho ý kiến).
    3. Tóm lược, tổng kết ra các cách thức để có thể tự học tốt và mọi người tự rút lấy 1 phương pháp tốt áp dụng cho mình.
    Xin vote cho bác Luu Thuy 5* về ý tưởng tốt cũng như có tinh thần vì đồng bào và đề nghị bác tiếp tục viết tiếp và hoàn thành nốt các bài viết của các tấm gương mà bác đã nêu ở phần đầu.
    HT2

Chia sẻ trang này