1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quan điểm, tư duy và kinh nghiệm tự học của một số nhà khoa học Việt Nam.

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi luuthuy, 29/03/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ndungtuan

    ndungtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    2
    Đại học Y Dược TP.HCM mỗi năm tuyển khoảng 6 lớp, mỗi lớp có khỏang 60 sinh viên, vị chi là 360 SV/khoá, nhân cho 6 khoá, tổng cộng chỉ tính sinh viên Y là ngót nghét 2000 SV. Đó là chưa kể hệ chuyên tu, điều dưỡng, Dược, Nha khoa ...

    "TỪ BI" OR NOT "TỪ BI" ?
  2. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    chào mọi người , chủ đề lang thang đến đâu rồi
    bạn nào bảo điều tôi làm là ko tưởng , điều này sẽ dẫn tới 2 khả năng , 1 là trí tuệ tôi nông cạn ko hiểu trời cao bao nhiêu mà đòi với tới nó , hoặc là bạn đó chưa nhìn thấy con đường lên trời , con đường thì tôi thấy rồi , nhưng kinh nghiệm còn chưa đủ nên ko làm được gì nhiều , nên đành để vài năm nữa rồi tính , dù sao cũng cám ơn bạn , bạn bảo tôi bi quan , ko hiểu vì cái gì mà tôi bi quan (bạn có thể hỏi quyzen , Camis_ba,xuongrong xem tôi lạc quan đến thế nào , cho dù là chuyện gì cũng thế ) tôi ko bi quan mà tôi chỉ nói lên sự thật thôi , sự thậy cũng có bi quan sao , master thì trốn hết , ladder thì ko vào
    về vấn đề sinh viên mà các bạn đang nói , tôi đều thấy các bạn đều có cái nhìn phiến diện , chỉ là cái nhìn một bộ phận riêng rẽ , nhưng khi nhìn lên tổng thể thì thật là có nhiều vấn đề ở SV chúng ta ngày nay , vậy tại sao những cái cuộc hội thảo gì gì đó mà bạn nào nhắc tới ko có tác dụng gì cả ?
    tại vì từ xưa tời nay cũng vậy , mấy cái cuộc hội thảo có làm nên trò gì đâu , vì họ toàn bàn những cái ko phải là căn nguyên vấn đề
    thế căn nguyên ở đâu , như những bài trước tôi từng nói :
    phải "độc lập" và "làm việc" vì vậy những cái mà nhà trường cho họ chỉ là môi trường thuận lợi thôi nhưng còn làm nên cái gì ko thì tuỳ mỗi người , nhưng thanh niên chúng ta thiếu và yếu cả hai cái này , hay có thể nói họ thiếu năng động
    vậy đối những người ko năng động thì khi thay đổi họ cần những điều gì ? tài tôi hèn mọn , chưa đủ nói tới múc đủ , nay cố nói đúng ở mức tương đối thôi
    đối với nhưng người ko năng động , thì có hai loại chính :
    ---1--- vì lợi ích trước mắt có thể làm mọi chuyện , loại này khá dễ bảo , vì chỉ cần chỉ ra cho họ cái lợi ích thiết thực là họ đã theo đuổi , nhưng để chỉ ra cái lợi ích thiết thực cũng thật là khó , muốn được điều này thì nhà trường phải gắn được với thục tế , phải có những chương trình học bổng hấp dẫn , phải có những đề tài và công việc cho sinh viên làm khá khẩm , nói chúng với loại này thì chỉ cần tạo một môi trường thực sự thuận lợi cho sự vươn lên ko ngừng của mỗi cá nhân thì là đủ rồi , nghĩa là chỉ cần nhà trường và chính phủ thôi
    ---2---loại này khó lắm , họ ko sống vì lợi ích trước mắt mà vì niềm vui trước mắt , muốn thay đổi họ cho năng động hơn thì phải thay đổi quan niệm của họ , thay đổi con người họ , cái này thì một bộ phần nào cũng ko đủ khả năng làm được , mà cần cả xã hội , cả xã hội phải ko ngừng năng động coi năng động là niềm vui , nói chúng cái này cần sự thay đổi của thời đại
    tự học ko phải là lý thuyết mà là thực tế , là hành động vì vậy đừng dùng nhưng cuộc hội thảo và nhưng vấn đề lý thuyết để bàn luận sâu xa về nó , chỉ cần bạn làm nhiều và thật sự cầu thị , bạn sẽ có một phương pháp tự học tốt thôi , hoạt động chính là học , đừng nghĩ cao xa quá
    đời còn dài , cố lên anh em , ai có ý kiến thì post lại
    Ai cũng có thể dạy tôi nhưng chưa ai là thầy tôi
  3. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Bác ko biết thì hỏi? Tôi nói cho bác biết đây, các khoá học năm 4,5,6 thì có 4 lớp, mỗi lớp có từ 80-100 sinh viên, lấy bình quân là 90, tổng cộng đã là 12*90 thì đã trên 1000.
    Số lớp của năm 1,2,3 là 6 lớp, trung bình là 80-100 sinh viên(cũng ko đến 100 dâu khoảng 96,98 là cùng thôi). Tổng cộng là khoảng 90*6*3= 1620
    Ngoài ra số lớp cao học và sau đại học thì cũng khoảng cỡ 400-500 sinh viên là ít nhất, cái này tôi ko rõ lắm. Đừng có hỏi tại sao nhiều thế nhé, vì chỉ ở ĐHYHN mới đuợc đào tạo một số chuyên ngành.
    Như vậy tổng cộng sinh viên ở truờng Y là khoảng 3000 sinh viên.
    Trong truờng Y có 4 khu KTX (E1 danh cho con gai, E2 con trai), E3, E5 dành cho sinh viên sau đại học. Mỗi KTX có khoảng 58 phòng, mỗi phòng là 10 sinh viên(luôn chật chỗ, chỗ cao học thì có thể ít hơn), tổng cộng là hai khu E1,E2 đã là cỡ khoảng 1100 rồi.
    Tất nhiên phải nói là số sinh viên đi trực mỗi tối cũng cỡ khoảng 100-200, tuy nhiên nhiều sinh viên ngoại trú cũng ở lại giảng đuờng học đến khuya rồi về, trong KTX thuờng mỗi phòng chỉ ở lại một hai chú thôi.
    Cho nên chuyện 900 sinh viên trên giảng đuờng buổi tối là chuyện quá bình thuờng.
    Chủ đề này dừng lại nhé, nó quá hiển nhiên rồi.
    Bổ sung thêm một chút, ko bác lại ngồi suy nghĩ lung tung, mỗi lớp Y chia ra làm 4 tổ, mỗi tổ có 24-25 sinh viên, học trên giảng đuờng thì theo lớp, học theo tổ thì cho các môn ngoại ngữ và đi thực tập. Cho nên cũng đừng hỏi thêm là giảng đuờng của đại học Y có chứa nổi 100 sinh viên ko nhé, có chúng tôi còn có giảng đuờng chưa đuợc hơn 200 sinh viên nữa(cho một số môn học képhai lớp, giải phẫu hoặc quân sự chẳng hạn)
    Nước chảy đá mòn
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 14:44 ngày 19/04/2003
  4. ndungtuan

    ndungtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    2
    Tôi thấy hình như lạc đề? Đúng là chuyện năng động có liên quan đến chuyện tự học, nhưng mà hình như bạn luuthuy đặt ra topic này với mục đích là post bài viết của các bậc thầy lên thì phải. Mặc dù, ngay từ đầu bạn luuthuy có nói đến chuyện trao đổi, nhưng tôi thấy như vậy nó loãng và làm lộn xộn khó theo dõi, vậy chúng ta có thể tách làm hai topics không? Một là bài viết có tính chất tham khảo và hai là dùng để đưa ý kiến cá nhân hoặc kinh nghiệm cá nhân liên quan đến chuyện tự học?
    ndungtuan

    "TỪ BI" OR NOT "TỪ BI" ?
  5. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Tai anh kenetic tự nhiên lại đưa ra các thảo luận về chính sách mới cả cái gì đó đấy chứ, chứ mục đích thì vẫn như vậy. Việc tách ra làm hai chủ đề e ko cần thiết, vì cái này e rằng hơi khó có nguời chăm sóc cho cả hai chủ đề cùng một lúc. Anh quyzen thì dao này hơi bận, còn tôi nghĩ mọi nguời khác cũng vậy.
    Nước chảy đá mòn
  6. ndungtuan

    ndungtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    2
    Hè, bận bịu mấy nhưng mà bàn về giáo dục thì cũng phải ráng mà theo chứ . Nếu bạn không có thời giờ thì tôi tình nguyện giúp một tay vậy, gọi là "kẻ có công, người có của". Nhưng mà nói trước, chuyện theo dõi thì được, chứ có ý kiến phản bác thì chưa chắc tôi làm được à nghen. Biết đâu nền giáo dục tiến được một bước thì cũng không phí sức nhỉ ?

    "TỪ BI" OR NOT "TỪ BI" ?

    Được ndungtuan sửa chữa / chuyển vào 15:06 ngày 19/04/2003
  7. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Chào kenetic, tôi có vote cho cậu 5sao bài viết của cậu, lý do thì mình giải thích sau. Nhưng có một điều cần nói truớc, tôi định rút lại lời nói cậu là nguời thích đả kích, nhưng sau khi hôm nay vào trang web xem lại thì nghĩ lại. Anh nguyenducquyzen có bảo bác là con nguời khó hiểu, số nguời hiểu bác e ko nhiều, cái này thì tôi nghĩ rằng cũng ko sai đâu. Tôi có vào đọc trong box hocthuat và thật sự ko hiểu mấy bài viết của bạn lắm. Điều này ko thể kết luận là tôi ngu ko đủ khả năng hiểu, hoặc là cậu viết toàn điểu cao siêu. Điều đơn giản là tôi ko thấy hứng thú lắm chủ đề của cậu nên tôi ko có ý định tìm hiều nó tiếp. Còn cậu có một cách tư duy riêng, tôi một cách tư duy riêng nên e rằng cũng hơi khó hiểu nhau đó.
    Bạn có chắc chắn ko đấy, bạn lấy đâu ra thông tin đó vậy. Bạn coi nào là trẻ con đây, nếu bạn bảo là trẻ con duới 6 tuổi mà bạn có cách dạy nó tự học thì tôi thua bạn rồi. Bọn trẻ đó đến viết chữ còn chưa đuợc thì nếu bạn bảo dạy nó tự học thì chẳng khác nào bảo trẻ con lớp 1 học giáo trình đại học rồi. Tất nhiên là cũng có các các bậc cha mẹ dạy cho con mình có thể nói trôi chảy mấy ngoại ngữ khi lên 6 tuổi, cái đó thì nó thuộc về dạng cha mẹ thần thánh(vì có phuơng pháp sư phạm quá tuyệt vời) và con thiên tài rồi, tôi ko dám nói(cái số này e đếm trên đầu ngón tay). Nhưng mà chưa chắc bọn trẻ đó có thể viết đuợc ngoại ngữ đâu nhé.
    Còn nếu bạn bảo là để cho học sinh tiểu học và phổ thông trung học và trung học. Thì bạn lại tiếp tục sai nốt.
    GS.TS Lê Khánh Bằng là người tôi vẫn chưa nói đến, có nhà ở tập thể Đồng Xa, cái điều này nghe qua thì chẳng có gì, nhưng nó lại ở rất gần làng trẻ SOS. GS Lê Khánh Bằng vẫn giảng dạy ở chỗ đó cho các em học sinh có số phận ko đuợc may mắn đó cũng đã nhiều năm rồi. Các học sinh đó là học sinh tiểu học đến trung học cơ sở. Ngoài ra cũng có một số học sinh trung học đã đến học với GS. Cái họ học ko phải là học về ngoại ngữ mà là phuơng pháp học ngoại ngữ. Vậy bạn kết luận gì về điều này?
    Về phổ biến đào tạo tự học cho học sinh phổ thông, xin mời bạn đọc bài viết duới, 2 chủ truơng đào tạo kết hợp tự học tự nghiên cúư của GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn.
    Do đó e rằng ko thể ko nhắc lại bạn hai câu ?obiết thì thưa thốt, ko biết thì dựa cột mà nghe? và ?okính lão đắc thọ?
    Đối với trẻ con thì như tôi nói ở trên, thế còn nói đến nguời truởng thành, với cái câu nói của bạn thì tôi nghĩ rằng nên xem lại bài viết bàn về tự học của thầy Cao Xuân Hạo đi. Cái câu mà bạn hãy nhớ rằng ?oKo thầy đố mày làm nên?, bạn chắc là phuơng pháp tự học của bạn là hay chứ, bạn chắc chắn là cách tự học của bạn ko phải tham khảo của ai. Tôi e rằng bạn sai lớn rồi. Cái câu thích hợp nhất tôi xin trích là: :Và chỉ có những kẻ cực kỳ hợm hĩnh và vô ân mới có thể nói khoác rằng mình là người tự học.
    Mỗi buớc tự học của tôi đều có một nguời thầy chỉ dạy cách tự học. Ai dạy tôi cách học bạn? bạn tôi. Ai dạy tôi cách đọc sách có hệ thống? thầy cấp 3. Ai dậy tôi cách học theo phuơng pháp tiếp cận vấn đề? GS Trần văn Hà..?. Bạn đừng có bảo là thế còn các thầy còn lại nhé, mỗi nguời đều có vai trò rất quan trọng trong việc học của tôi cả.
    Nếu ko có cái phần thêm của họ thì e rằng, cho đến bây giờ tôi cũng ko đủ kiến thức để mà trả lời cậu đâu.
    Cái này chính là lý do tôi vote cho cậu 5 sao đây này. Tôi hoàn toàn hiểu cậu, tôi cũng từng khuyên thằng bạn thân rát họng cả một ngày về tự nghiên cứu. Nó cứ ngồi gật đầu, gật gù vì thấy hay, để rồi đến cuối tôi hỏi: Mai mày làm ko? Ko!
    Cho nên muốn nói tới cái tự học thì phải tự nguyện truớc đã. Có cái tự nguyện thì mới nghĩ đến phuơng pháp tự học đuợc. Cái mục đích của forum này là để cho các bạn tham khảo cách học. Nó ko phải là nguời thầy để dạy các bạn rằng tầm quan trọng tự học, hay là tại sao bạn phải tự học. Cái đó anh quyzen nói rồi, cái chủ đề này là hoàn toàn khác nhé. Bạn lại lầm rồi, đây ko phải dạy bạn phải tự học. Chủ đề này chỉ phục vụ, ai đã tự học và cần tham khảo cách tự học.
    Lại một nhận định mang tính chất ngộ nhận. Tôi hỏi bạn, mỗi cái kinh nghiệm này đuợc tổng kết bao lâu? Xin trả lời bằng cả cuộc đời họ. Bạn đòi một hai ngày để nghiệm ra đuợc cái đó à, thật là nực cuời. Cái đó chẳng khác gì bạn muốn đọc một sách kịch của Sếchpia rồi nhắc lại câu nào ở trang nào đoạn nào.
    Muốn nắm đuợc và vận dụng phuơng pháp của họ, bạn sẽ phải tập luyện kha khá đó, rồi phải trải qua bao nhiêu hoạt động để nó có thể thấm vào máu bạn thấm và cách làm việc của bạn. Để nó thành thói quen của bạn.
    Tôi nói thật để tập thói quen làm việc luôn tập trung, tôi học đuợc của các thầy việc phải nâng cao tốc độ làm việc để có thể ko có thời gian phân tán tư tuởng. Lấy ví dụ đọc sách, tôi phải kiên trì tập luyện khá lâu(chắc cũng phải nửa năm hay hơn)để nâng tốc độ đọc sách. Để cho đến giờ tốc độ đọc sách của tôi lên đến 100 trang một giờ và ko bao giờ bị phân tán tư tuởng. Trong thơi gian đó, thay vì đi chơi, tôi đọc sách, thay vì ngồi tán gẫu tôi đọc sách,?. Ko có sư hy sinh tập luyện để rồi muốn đạt đuợc phuơng pháp tốt, chẳng khác gì ko muốn tập võ nhưng vẫn muốn mình thành Lý Tiều Long.
    Cái này là điều quá hiển nhiên, tại sao tôi ham đọc sách đó là nhờ bố tôi mua sách về cho tôi đọc. Muốn rèn luyện cái tự học thì phải rèn luyện từ nhỏ.
    Tôi sang các thầy, thì cháu họ là đối tuợng đầu tiên đuợc họ rèn luyện, từ việc sinh hoạt khoa học. Học trong tập trung, đọc thêm sách?. đều đuợc họ huớng dẫn tỉ mỉ.
    Cho nên phân tích của bạn đoạn này là đúng.
    Bạn nói thế thì xin lỗi bạn, xem chừng ở đây mình ko xứng nói chuyện với bạn rồi. Ôngbà tôi là nông dân đấy, để rồi 6 nguời con của ông bà tôi đều học xong đại học, đều là những nguời thành đạt, để rồi nguời khác nể phục.
    Đến tôi là đời thứ ba rồi nhưng e rằng chắc ko có đủ học thức để trả lời cho bạn nhỉ?
    Cái này, e nó còn liên quan đến cả một cơ chế nữa, nhưng mà muốn để cho cả một xã hội học tập, phải có sự nỗ lực của tất cả mọi nguời.
    Nhưng mà mỗi nguời khi còn lực đến bao nhiêu thì phải sẽ làm đến hết khả năng mình. GS Nguyễn Cảnh Toàn cho đến bây giờ vẫn phải bỏ tiền túi ra để hỗ trợ cho việc in báo Dạy và học ngày nay, một tờ báo trao đổi kinh nghiệm về học tập và cách giảng dạy mới. Ai bảo họ là ko làm gì, ko cố gắng, giống như bạn và tôi vẫn đang bỏ thời gian và công sức để cổ vũ cho cách học mới đó thi.
    Nước chảy đá mòn
  8. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Xin lỗi bạn, cái này nó ko thuộc forum, đề nghị bạn ko post những phần lạc đề.
    Bạn bảo tôi lạc đề, thì bạn đọc kĩ lại cái mục đích ban đầu nhé. Trong này tôi giải thích cũng hai ba lần cách làm của tôi rồi. Tôi ko đánh lại lần nữa đâu, tự tìm đi.
    Tôi cao siêu chỗ nào, cái mục đích của tôi là đưa ra các phuơng pháp học hiệu quả, nếu bạn thấy cao siêu thì cũng ko cần phải đọc đâu. Bởi bạn thuộc diện thứ nhất rồi, có nghĩa đọc mà ko hấp thụ nổi thì chắc khỏi cẩn bàn nhé.
    Bạn nghĩ bạn là gì mà bạn có thể thay đổi quan điểm của tôi. Tôi hy vọng là bạn viết sai ý chứ bạn ko nghĩ sai ý. Tôi xin trả lời bạn, bạn có quan điểm riêng của bạn tôi có quan điểm của tôi. Hôm truớc tôi nói chuyện vơi quyzen thì cũng có tình trạng khác biệt rõ ràng về quan điểm. Nhưng mà tôi luôn tôn trọng quan điểm của nguời khác, anh quyzen bảo tôi đó chỉ là cái danh hão. Nhưng mà tôi nói thẳng, liệu nếu ko tôn trọng ý kiến nguời khác, thì bạn có thể nghe nguời khác nói ko. Một nguời biết tôn trọng quan điểm của nguời khác mới có thể lắng nghe và xem xét các ý kiến trái nguợc. Cái gì đồng quan điểm thì tìm hiểu sâu cái gì trái nguợc thì xem xét cẩn thận. Còn nếu muốn thay đổi quan điểm của tôi thì chỉ có tôi thôi bạn ạ.
    E rằng cái này ko nói đuợc vì nó là lý do cá nhân. Mong bạn thông cảm
    Về định nghĩa, tôi viết đã rõ ràng ở trên ko nói lại.
    Câu thứ hai, tôi trả lời trên đã hai lần, đây là lần cuối cùng.
    Tôi post các bài về phuơng pháp học vào cuối tuần và thứ 7. Còn trong tuần là để trao đổi tranh luận về quan điểm của các thành viên.
    Cho nên hai viêc là hoàn toàn chẳng liên quan gì đến nhau đâu nhé. Và đừng có bảo là tôi là lạc chủ đề nhé.
    Điều cuối cùng, kenetic này, nhận xét mỗi con nguời là một việc khó. Tôi đọc bài của cậu và tôi cũng nhận ra cái khả năng của cậu, cũng như cái nhiệt tình của cậu. Cái năng lực cậu ko phải là thấp nhưng để sử dụng nó e cũng ko phải là dễ, nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục cộng tác với nhau đuợc. Các câu hỏi cậu và quyzen đặt ra rất khó trả lời, nhưng đó cũng là những bài toán mà giáo dục VN sẽ phải làm và trả lời. Tuy nhiên đề nghị cậu ko quá lạc đề nhé, bài viết lúc 00:10, 19/04/2003 lạc đề rồi.
    Bản thân tôi sẽ làm những cái gì mình còn có thể làm được, bạn mới ngồi thuyết phục một nguời, còn tôi đã từng ngồi thuyết phục cả lớp. Truờng tôi là truờng Y, chăm học thì chăm học thật, nhưng mà bảo tự học e rằng số đó đếm trên đầu ngón tay. Tôi đã nói rất nhiều về tự học, nhưng rồi kết quả là cho đến lúc bây giờ thì chỉ có một đứa nó chịu làm theo lời tôi.
    Nhưng mà nếu như vậy mà sớm đầu hàng thì liệu có xứng đáng là một nguời có chí ko. Ta thử xem lại truyện ngày xưa một chút nhé.
    Có nguời hỏi Trang Tử:?Xã hội loạn, mình ông làm đạo đức liệu có ích ko?. Trang Tử trả lời: ?oGiả sử 9 thằng luời một thằng chăm thì thằng chăm phải chăm hơn nữa chứ?. Cậu có câu đúng, là muốn thay đổi cả một suy nghĩ, thì tất cả mọi nguời phải làm, nhưng nếu bây giờ chưa có thì cậu có chịu làm ko? Câu trả lời quá rõ ràng, cậu vẫn muốn làm, tôi cũng muốn làm, các vị giáo sư đã về hưu thì có cách làm của họ. Ko thể phủ định vai trò của họ đựơc.
    Nói thế thôi, đừng khinh một vấn đề gì nhé, các ý kiến của cậu đóng góp ko phải là ko có cái đúng đâu.
    Nước chảy đá mòn
  9. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    anh zen này , có thấy luuthuy khổ công ko , viết nhiều ghê , em cũng phải khâm phục , nhưng sau khi đọc xong em phải nói vài điều , hình như luuthuy ko hiểu gì về mình và những gì mình viết , nên càng phải nói thêm để bạn hiểu thêm
    ---1---bạn bảo tôi thuộc loại thứ nhất ,đọc mà ko hấp thụ được thì khỏi cần bàn, thế bạn chỉ thích những người hấp thụ được thôi sao, ai ở đây như vậy giơ tay lên , đừng áp đặt cái của mình lên người khác
    ---2---topic này lạc đề từ đâu thì bạn ráng mà đọc lại đi , chắc từ trước khi tôi return rồi
    ---3---bạn bảo một đứa trẻ 6 tuổi ko thể tự học được , vậy tôi chắc là trường hợp điển hình rồi , sau khi tôi được học song đọc viết thì tôi đã bắt đầu tự học rồi , cha tôi giao cho tôi công việc rồi , bắt tôi phải hoàn thành , mùa hè năm đó tôi đã phải nhồi hết 4 quyển toán từ 2-5 mà ko một ai giúp đỡ, vậy có phải là tự học ko , có thể tôi là trường hợp điển hình , nhưng rõ ràng một điều ta có thể tự học từ rất sớm, 4 tuổi tôi đã lúc nào cũng phải tâm niệm về phương pháp luận rồi , tôi được rất nhiều bô lão dạy cho những cái quan trọng nhất của quá trình học ngay từ nhỏ , mà những cái này chỉ áp dụng với sinh viên , và những người biết tôi đã coi tôi là người thành công khi được áp dụng những cái đó , vậy có gì là ko thể
    ---4---bạn thực sự ko hiểu những gì tôi đề cập
    ---------1------khi đề cập về vấn đề lý thuyết thì tôi cố đưa nó xuống mức bản chất , nghĩa là cơ bản nhất (nên đối với mức này thì những cái của bác viết có phải là cao siêu ko ?)[vi mô đó]
    ---------2------khi đề cấp đến thực tế thì tôi lại đưa nó đến mức vĩ mô , nghĩa là áp dụng được trên diện rộng chứ ko phải bộ phận cá biệt ,mấy cái dẫn chứng bác nói ko phải là cá biết sao , và những phương pháp tự học đó đã áp dụng thành công trên diện rộng chưa, GS gì đó mà bạn ngưỡng mộ , vì sao mới chỉ áp dụng trong một làng trẻ SOS , vì là khi đó ông tự tay uống nắn được , nghĩa là cái phương pháp của ông chưa đạt tới mức sách hoá(như sách giáo khoa đó)
    ---5---bạn có viết lại về cái vấn đề giàu 3 đời mới là quý tộc , tôi thấy bạn sao đó , tôi thực sự ko hiểu bạn đọc như thế nào , thế mà bạn bảo có thể đọc 100trang một giờ mà tập trung
    nếu bạn thích thì có thể đọc lại phần đó , còn tôi viết để khi chuyển sang vấn đề tự học nghĩa là muốn có một thế hệ con cháu có phương pháp tự học tốt thì cha ông họ đã có phương pháp tự học tốt rồi , lần sau cố đọc 10 trang một giờ đi
    ---6---bạn bảo những gì tôi viết trong đó bạn đọc ko hiểu , tôi cũng ko biết bạn như thế nào nhưng tôi nói cho bạn một ví dụ này , với Camis_ba bạn ấy khi đọc xong bạn ấy ko hề nghĩ nó là gì cao siêu trong khi đọc mà nghĩ nó là những gì đơn giản nhất thôi , và bạn ấy hiểu những gì tôi viết và bạn ấy thấy nó hiện hữu rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày ở mọi việc mọi người xung quanh bạn
    nói như vậy là để bạn hiểu một điều là tôi cố đưa sự việc đến mức bản chất (trong khi nhiều người là luôn coi nó là cái gì cao siêu , với lại mọi người ko quen đọc những gì ở mức bản chất vấn đề , và cũng chẳng mấy ai tự đi tìm hiểu bản chất vấn đề , những cái mà bạn nghĩ ở trong sách giáo khoa là bản chất vấn đề thì nên xem lại đi, cái đó còn cách mức bản chất vài bậc nữa)
    ---7---tôi bảo tôi sẽ thay đổi quan điểm của bạn nếu bạn nói chuyện nữa tôi dám chắc sẽ thay đổi quan điểm của bạn , chỉ cần thời gian thôi, theo bạn quan điểm của một người do bản thân của họ hay do thông tin từ bên ngoài tác động vào họ????
    thứ 2 , tôi có thể đứng một lúc trên nhiều lập trường để nói với bạn ,mà anh zen nói quan điểm chỉ là cái danh hão thôi là đúng, vì nó ko ngừng đổi thay theo thời gian vì mọi quan điểm chỉ là tương đối, mỗi ngày với một nhận thức mới thì sẽ dần thay đổi cách nhìn nhận của bạn
    ---8---bạn bảo những cái bạn tự học là nhờ người khác , cái đó tuỳ bạn , tôi ko biết zen thế nào , còn tôi là nhờ một chữ "ngộ" , cái gì cũng phải đào sâu suy nghĩ , tìm hiểu sao lại thế , bắt đầu từ 4 tuổi , kiến thức tôi tiếp nhận là dạng tổng hợp mọi vấn đề xã hội , từ những vấn đề tìm ra những cái chung những cái riêng , cái tưong phản để đi đến bản chất, tôi ko bao giờ tiếp nhấn bất kỳ một thông tin nào mà ko tự hỏi nó có thật là vậy ko , bạn đã có bao giờ đi phủ định những cái phương pháp của những người bạn tôn kính chưa , nếu có thì cố thêm đi , họ ko phải là thánh nhân đâu , dù là thánh nhân cũng phủ định được vì mọi cái chỉ là tương đối , đã là tương đối thì phủ nhận dễ dàng thôi
    ----9-- bạn bảo nếu bàn về sự năng động thì chủ đề sẽ quá lớn mà ko đủ chăm sóc nó, có một vấn đề tôi phải nói với bạn và mọi người , đừng cục bộ hoá vấn đề , nếu ko ko nên làm nên gì đâu, tôi sẽ nói tiếp ở dưới
    ----------------------------------------
    một bài , tuy tôi đọc qua loa thôi , đó là thói quen của tôi , tôi ko có thời gian quan tâm nhiều, GS này làm đến thứ trưởng bộ giáo dục (mức nào đó có thể coi là một ladder), là một người tài giỏi (mức nào đó cũng có thể coi là master), có nhiệt huyết , nhưng những gì ông ấy làm được để lại được gì cho nên giáo dục ngày nay của chúng ta, một câu hỏi lớn
    tôi có thể nói một điều này , nếu ko có GS này thì nên giáo dục của VN cũng được như ngày nay , tôi bắt đầu nói tới những cái chưa được của GS , mong luuthuy thông cảm đừng giận vì những điều tôi nói là thực tế hoặc tôi yêu cầu quá cao
    ---1---ông quá ngây thơ, và thuần kiết , để làm nên việc gì lớn lao thì những con người này ko làm nên đại sự , vì vậy ông chỉ làm cấp phó , hay ông chỉ là người phụng sự cho cấp trưởng vì có tài(có thể ví như master phụng sự ladder, cái này đã nói một phần trong bài viết về "ladder" ở bên "học thuật"), ông ko hiểu một điều là để làm chuyện lớn thì phải có quyền , ông bảo phải có người nghe, nói đúng thì vẫn ko đủ đâu bạn ạ , nói đúng xong có ai làm nếu mình ko có quyền
    ---2---ông ko có một kế hoạch tổng thể và dài hạn,cái nhìn còn hạn hẹp , nếu ông thông minh hơn chút nữa ông phải hiểu bây giờ mình chưa có quyền để làm gì lớn lao, phải leo cao hơn, phải lên chức cao hơn, phải ko những có uy tín về tài năng , mà về nhiều cái khác
    tại sao lại tách riêng giáo dục với xã hội , nếu thay đổi giáo dục thì sẽ tạo ra một xã hội khác , vì thế nó phải là một tổng thể hoàn chỉnh và lớn lao của nhiều vấn đề, với cái tài hiện nay của GS có thể làm được điều này ko , tôi dám chắc là ko, ông chỉ có thể làm master trong lĩnh vực giáo dục thôi còn chưa đủ tài làm master toàn năng đâu(master toàn năng thì VN hiện tại hình như ko có một ai, nếu có người này thì nên cho làm chức thủ tướng đi )
    ---3---những thành công của GS mới mang tính thử nghiệm , nhưng cuối cùng nó ko được áp dụng đại trà , vì sao vậy , vì người ta chưa thấy được lợi ích thiết thực từ nó, giả sử nếu áp dụng nó ra toàn xã hội , thì trước đó sẽ có những cuộc thảo luận , và trong những cuộc thảo luận đó người ta sẽ trảm nó ko thương tiếc(đó là tính cách người Việt) , và nó ko đủ sức lết ra đến ngoài xã hội đâu , giới chính trị có nhiều điều phúc tạp lắm , nếu bạn muốn biết những thủ đoạn tôi có thể viết ra, toàn cái tôi tận mắt được biết
    tóm lại kết luận là nó "đúng nhưng chưa đủ" để áp dụng ra xã hội , còn nếu áp dụng cho bộ phận riêng rẽ có chọn lọc như tính chất thử nghiệm thì cái này cũng được , nhưng tôi ko thích những cái cá biệt
    ----------------------------------
    vậy làm sao để áp dụng ra cho toàn xã hội , tôi có thể nói vài cách nhưng một đứa trẻ con cũng trảm được , mà quan trọng là ko có nghĩa lý gì , muốn thay đổi những cái này , những vấn đề giáo dục(trong đó có tự học) và nhiều vấn đề khác thì hãy thay đổi cả xã hội đi , đó là cách tốt nhất , thay đổi tất cả những con người , có câu này ko hiểu bạn nghe chưa
    "một xã hội có vấn đề nhìn đâu cũng có vấn đề"
    có ai dám làm phong trào trung hưng cho Việt Nam ko?
    chắc ko ai đâu , có vài người thôi ,mỗi người trong số họ đang đi theo mỗi con đường riêng để khi nào có cái quyền hành lớn lao thì sẽ thực hiện nó, 20 năm nữa sẽ có một sự kiện rung chuyển VN , các bạn chờ xem đi
    nếu muốn làm việc lớn phải có hoài bão lớn, phải trăn trở vì nó, phải trả giá vì nó , nếu ko ai cũng làm được rồi, viết tới đây nhớ tới một vấn đề mà mình mới nói cho vài người thôi , một định luật rất hay:
    nếu 1 người đi trên một con đường mà cơ hội thành công là 1%
    nghĩa là mỗi người đi riêng lẽ thì 100 người mới có 1 người thành công
    nhưng nếu 100 người cùng đi thì cả 100 người đều tới đích
    bạn có hiểu tôi nói gì ko , đó là sức mạnh tập thể
    nói dài quá , reply sớm để tôi nói tiếp
    Ai cũng có thể dạy tôi nhưng chưa ai là thầy tôi
  10. ht2

    ht2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2003
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Kenetic,
    Hôm nay ngồi đọc lại một số bài của bác em mới thấy bác có cái nhìn cao hơn em mấy cái đầu. Trước tiên, cho em xin lỗi bác về bài viết hôm trước, đó cũng là sự bồng bột của tuổi trẻ và đúng là em còn nhiều điều phải sửa. Phần lớn em vote cho bác 5* nhưng còn 1 số bài em vẫn chưa hoàn toàn đồng ý (hoặc chưa hoàn toàn hiểu ý tưởng của bác) nên xin vote bác 4*.
    1> bác viết:
    --------------------------------------------------------
    dạy dỗ một con người nên day từ nhỏ , dùng cách mưa dầm thấm lâu , phải tạo cho cái con người mà chúng ta cần dạy biết 2 điều quan trọng là "độc lập" và "làm việc"
    vậy muốn dạy cho những đưa trẻ cần dạy thì trước hết phải dạy cho cha mẹ chúng , ko cần nhiều , dạy làm sao cho cha mẹ chúng biết cách dạy con, mà bất kỳ người cha người mẹ nào cũng muốn con mình thành đạt, và họ sẽ áp dụng những cái gì mà họ cho là đúng là tốt với con họ
    ---------------------------------------------------------
    Cái này em hoàn toàn đồng ý.
    2> bác viết
    ---------------------------------------------------------
    một điều bạn thực sự đã nhầm lẫn là những kiến thức và phương pháp tự học của họ là dành cho trẻ con , tôi ko nói vậy mà tôi thấy bạn viết thế
    cái thứ nhất kiến thức này của họ chưa hề áp dụng thành công cho trẻ con , điều này là thực tế mà ai trong chúng ta cũng biết
    thứ 2 , nó ko thể áp dụng thành công cho trẻ con vì nó quá phúc tạp với một đứa trẻ
    Và ở bài sau: (Xin lỗi phần này ko giữ y nguyên vì ko quay lại để copy và paste vào được nhưng ý bác thế này):
    - Cái căn nguyên của việc tự học là "làm việc" và "độc lập". Do đó chỉ cần dạy cho trẻ em phải làm việc và độc lập, ko cần phải lập ra Topic để thảo luận để thảo luận về phương pháp tự học làm gì hoặc cũng chỉ như các bài viết của các giáo sư ko đưa ra 1 cái căn nguyên hoặc học thuyết nào cả, chỉ dùng dạy cho trẻ con....
    --------------------------------------------------------------
    Chỗ này em ko đồng ý với bác:
    Thứ 1: Em nghĩ cuộc đời là 1 trường học lớn, bất cứ người nào cũng phải luôn học hỏi trong trường học này, hay có thể nói ở lứa tuổi nào thì vẫn cũng là đứa trẻ trong trường học này. Nên ở đây ko thể nói kinh nghiệm và các phuơng pháp tự học của các giáo sư là chỉ dành cho trẻ con. Từ xưa và cho tới cả ngày nay, khi mà xã hội chưa đến mức hoàn thiện là mọi thứ đều đúng tuyệt đối (và em cũng ko tin vào sự hoàn thiện tuyệt đối) thì kinh nghiệm và phương pháp của những người đi trước luôn là điều rất quan trọng để thế hệ trẻ học hỏi và phát triển.
    Thứ 2 : Topic này về "Phương pháp tự học", có thể em chưa hiểu từ phương pháp ở đây bác nghĩ như thế nào. Có thể bác nghĩ từ phương pháp là phải đưa ra được 1 căn nguyên ( hay đinh nghĩa) chung cho việc tự học , nhưng em nghĩ từ Phương pháp ở đây mục đích nêu ra 1 số phương pháp và kinh nghiệm để những người chưa tìm được phương pháp áp dụng phù hợp cho cách học của mình vào 1 mục tiêu cụ thể có thể học hỏi. (Có thể như bác nói là kỹ năng nhưng đó là mục đích của Topic). Em có thể nói những người quan tâm đến Topic này là những người đã và đang làm việc chăm chỉ , 1 cách độc lập nhưng có thể vẫn chưa tìm thấy được phương pháp tự học để đạt mục tiêu trước mắt của mình 1 cách tốt nhất. Thay vì họ phải mất hàng nhiều năm để tìm ra được 1 phương pháp thì họ có thể đọc các của những người có kinh nghiêm và thấy có thể ứng dụng được để tiến đến mục tiêu trước mắt 1 cách tốt nhất.
    Ví dụ: 1 người đang muốn học tiếng Pháp để trước mắt có thể xin vào toà báo ( cứ như bác nào thì là người ko năng động chỉ cần thấy có lợi trước mắt mà cày hết sức để học), nếu họ cứ ngồi làm việc chăm chỉ và độc lập , tra từ điển, tập làm báo v.v... nhưng trong 2 năm vẫn chưa được toà báo đó nhận vì đơn giản chưa hiểu mục tiêu cần thiết của toà báo.... trong khi đó 1 người khác tình cờ đọc được bài viết của ban LuuThuy, nêu ra gương HCM học tiếng Pháp và tập làm báo, lúc đó họ nghĩ ngay tới việc tập viết những vấn đề nhỏ và đưa cho toà báo kia sửa chữa, ban đầu ko lấy tiền và viết các bài luận nhỏ khác nhưng đăng trên TTVn online để học hỏi người có kinh nghiệm thì sau 1 năm đã được toà báo kia nhận, chỉ bảo và sau 1 năm thì trong lĩnh vực đó họ phát triển gấp rất nhiều lần người còn đang mầy mò kia nhưng ko biết cách học kinh nghiệm thực tế....
    Đến chỗ nầy thì em đói quá rồi, vì đã hơn 1:00 đêm vẫn chưa ăn tối vì đọc lại bài của bác thấy khoái khi hiểu hơn ra.
    Mai em viết nốt 1 số điểm chưa đồng ý với bác.
    Tóm lại, Topic này chưa cần đưa ra học thuyết nhưng trước mắt thì em thấy có tác dụng hơn cho 1 số người có quan tâm(trước mắt là em). Xin cám ơn ý kiến đóng góp của bác.
    To LuuThuy: Thấy bài bác dài và có 1 số lỗi font chữ do khi copy từ chỗ khác vào, mai em có thời gian đọc kỹ bài của bác. Nếu có thể bác chuyển sang font Unicode và post lại bài vừa rồi được ko.
    To bac QuyZen: Cho em xin lỗi bài viết về bác lần trước. Xin cám ơn bác đã quan tâm.

Chia sẻ trang này