1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

► QUÁN ĐỐI 2012 (Tuế hữu tứ thời xuân tại thủ - Box ư bách nick log in tiên)

Chủ đề trong 'Bắc Giang - Bắc Ninh' bởi luc_thao, 13/07/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. 200dong

    200dong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2008
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Đi lấy vợ rồi . Vợ cũng không cho bén mảng đến gần cái Còm piu tờ như bác vậy đó (em đoán thế )
  2. geotimes2005

    geotimes2005 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2006
    Bài viết:
    1.096
    Đã được thích:
    0
    dạo này SVTT chuyển qua nghiên cứu cái này à ? Trong câu của bạn chữ thì khó nhưng mà mình đọc chả hiểu ý của bạn là gì ? Bạn có thể nói cụ thể hơn được không ?
    Cha ông ta khi ra câu đối thường có mục đích rất cụ thể, và nhắm vào một đối tượng nhất định hoặc nhờ vào một sự vật, hiện tượng nào đó để thể hiện ý chí, quan điểm, chính kiến của mình, không biết có đúng không ? mong bạn chỉ giáo.
    Cũng chưa ai dạy mình làm câu đối, cũng không phải là dân văn nên có sai sót gì mong bạn bỏ qua.
    Trong 64 quẻ của kinh dịch có quẻ Thiên Địa Bĩ , trời đất không thông, bế tắc đủ đường đúng là cửu tử nhất sinh !
  3. sinh_vien_thuc_tap

    sinh_vien_thuc_tap Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    3.946
    Đã được thích:
    0
    Trong 64 quẻ của kinh dịch có quẻ Thiên Địa Bĩ , trời đất không thông, bế tắc đủ đường đúng là cửu tử nhất sinh !
    [/QUOTE]
    Nhà bác làm em giật mình thon thót. Khổ thế, em cứ nói bừa, nói càn thế thôi, chả phải làm khôn làm lanh chi đâu ạ. Nhưng nhà bác nói cũng đúng, xưa nay, người ta nói chi cũng phải có mục đích, giờ thì em đang tìm nghĩa cho những gì mình đã viết, thật là "sinh chữ rồi mới sinh nghĩa", dại quá
    Em xin được giải trình thế này:
    Chả là hôm trước, nhà em có một người bác vào chơi, bác ấy mang theo một quyển kinh dịch. Thú thật là em không biết lắm về Ngũ hành tương sinh tương khắc, quẻ Thiên Địa Bĩ thì lại càng mù tịt. Vầng, tôi tắm tăm tối nhắm ạ. Nhìn vào đồ hình Ngũ hành sinh khắc, em suy thế này: Kim là tiền+kim loại (vàng bạc chẳng hạn ), Mộc là cây, Thủy là nước, Hỏa là lửa+những gì có nhiệt, Thổ là đất. Lại nghe TV ra rả nói về việc "Đất nước ta hướng đến việc phát triển bền vững", bền vững nghĩa là quan tâm đến môi trường, tức phát triển cây xanh tạo môi sinh trong sạch, lành mạnh.
    Em mới thử bóc tách trong đồ hình Ngũ hành ra 3 chữ Thổ, Thủy và Mộc. Em cứ tưởng sự kết hợp 3 yếu tố này sẽ là Tam sinh, thì phải đại sinh, toàn sinh thì nó mới phát triển được phải không ạ. Ngược lại nó chỉ có một sinh mà đến 2 khắc. Thế nghĩa là dư lào
    Cây khắc đất mà lại có câu: "Đất vắng cây đất ngừng hơi thở, cây thiếu đất cây sống với ai" à?
    Đất khắc nước mà biết bao đời nay, đất nước khi nào cũng sánh đôi nhau à?
    Ô, thế này thì cổ nhân sai toét cả à?
    Em lại xin giải trình thế này:
    Khắc ở đây không phải là khắc chế theo nghĩa tiêu cực, mà nên hiểu theo nghĩa tích cực là "giữ".
    Đất giữ nước như kiểu đê điều, thế là có một chữ sinh.
    Cây giữ đất làm hạn chế lũ xoáy, thế là có một chữ sinh nữa.
    Cộng với chữ sinh từ nước và cây là đủ tam sinh ---> Phát triển, thật, cổ nhân cấm có sai bao giờ
    Khoái chí quá, nhà em mới post lên câu :
    "Đất nước cây, một sinh hai khắc"
    Vầng, đâu đuôi nó là như thế. Mà bảo em "sinh chữ trước rồi mới sinh nghĩa" cũng không sai, hi hi. Kính bác .
  4. dovantuan2006

    dovantuan2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    3.406
    Đã được thích:
    2
    ......
    Em lại xin giải trình thế này:
    Khắc ở đây không phải là khắc chế theo nghĩa tiêu cực, mà nên hiểu theo nghĩa tích cực là "giữ".
    Đất giữ nước như kiểu đê điều, thế là có một chữ sinh.
    Cây giữ đất làm hạn chế lũ xoáy, thế là có một chữ sinh nữa.
    Cộng với chữ sinh từ nước và cây là đủ tam sinh ---> Phát triển, thật, cổ nhân cấm có sai bao giờ
    Khoái chí quá, nhà em mới post lên câu :
    "Đất nước cây, một sinh hai khắc"
    Vầng, đâu đuôi nó là như thế. Mà bảo em "sinh chữ trước rồi mới sinh nghĩa" cũng không sai, hi hi. Kính bác .
    .......
    SVTT đã mù tịt rồi lại ra đối cho những người mù tịt . chịu thôi cái loại Kinh dịch... Thủy hỏa thổ ...này, không dám dây vào đâu.....
  5. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Cô Miên
    Xưa, có người đàn bà tên Mộc Miên, xinh đẹp hơn người, thông minh xuất chúng. Đến tuổi lấy chồng, cô Miên ra 1 câu đối với lời thề: nếu không có ai đối được thì đến chết cũng không lấy chồng, và khi chết sẽ biến thành cái cây ngọn cỏ.
    Vế ra thế này:
    Cô Miên ngủ một mình
    Trong chữ Hán, cô miên cũng có nghĩa là ngủ một mình. Miên lại là tên riêng, và vế ra cũng nói được hoàn cảnh hiện tại là chưa chồng.
    Bao tài tử đến đối mà không được.
    Cuối cùng cô ở vậy. Khi chết đi, dân làng thấy trên mộ cô có mọc 1 loài cây lạ, người ta đặt tên là cây Mộc Miên.
    [nick] [nick]
    Được thieulambacphai sửa chữa / chuyển vào 18:37 ngày 23/08/2008
  6. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    Câu đối đề ở đền thờ Hùng Vương- Phú Thọ
    Có tôn, có tổ, có tổ, có tôn, tôn tổ, tổ tôn, tôn tổ cũ;
    Còn nước, còn non, còn non, còn nước, nước non, non nước, nước non nhà.
    ( Tản Đà )
  7. geotimes2005

    geotimes2005 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2006
    Bài viết:
    1.096
    Đã được thích:
    0
    Đất nước cây, một sinh hai khắc !
    Thiên Địa Bĩ, cửu tử nhất sinh !
    Nhà cô ra câu đối khó, nghĩ mãi không ra nên gieo một quẻ xem thế lào, được quẻ Thiên Địa Bĩ: trời đất không thông, bế tắc đủ đường, đúng là 9 phần không ra được câu đối, ha ha, quẻ này nghiệm ghê ! bái phục, bái phục !
    Một sinh hai khắc là chết mà không được cứu, hoặc cứu mà không đủ sức, nói tóm lại là tàn lụi, diệt vong dần, đất nước cây mà tàn lụi thì đúng biến thành sa mạc mà ở sa mạc thì đúng là cửu tử nhất sinh ! âu cũng là do thiên địa "bĩ" ! Thiên Địa Nhân hợp nhất là học thuyết nền tảng của văn hóa phương đông mà 2 thành tố Thiên và Địa đều "Bĩ" chỉ còn có Nhân liệu có làm nên trò trống gì ? nhìn lại cũng thấy đúng thật là 1 sinh 2 khắc, 1 thông 2 bĩ ! Hi vọng Một chữ Nhân có thể cải tạo được 2 chữ Thiên Địa !
    Được geotimes2005 sửa chữa / chuyển vào 09:07 ngày 25/08/2008
  8. sweetlove_17

    sweetlove_17 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2006
    Bài viết:
    2.356
    Đã được thích:
    0
    Bà chị nhầm to ở cái chỗ vàng vàng kia rồi!
    Ko biết bà chị đã nghe truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh chưa nhỉ! (hỏi thừa qué!) Thủy khắc Mộc ko phải là đất giữ nước mà là đất khắc chế sức mạnh của nước. Sức mạnh của thiên nhiên bao gồm 5 yếu tố Phong (gió) - Lâm hoặc Mộc (rừng cây) - Thủy (nước) - Hỏa (lửa) - Sơn hoặc Thổ (đất). Tự nhiên mang lại sự sống nhưng đồng thời cũng ban phát cái chết (gió ---> bão, nước ---> lũ lụt, lửa ---> hỏa hoạn, đất ---> động đất) Người xưa quan niệm tự nhiên là 1 thế lực vô cùng mạnh mà ko ai có thể cản nổi bởi vì đó là quy luật. Thế nên trong các truyện cổ tích mới có Thủy thần, Hỏa thần, Thổ địa, Mộc tinh chứ!
    Thủy khắc Thổ ko phải là đất giữ nước mà là đất khắc chế sức mạnh của nước, nước mang lại sự sống nhưng cũng ban phát cái chết vì vậy Thổ phải khắc chế sức mạnh của nước thì mới SINH được bởi vì nếu sức mạnh thiên nhiên là vô địch thì loài người tuyệt chủng à?
    Mộc và Thổ cũng vậy. Cây muốn sống phải hút chất dinh dưỡng từ đất, ko có đất thì cây ăn bằng cái gì để sống ạ? Ko có đất thì cây chết mà ko có cây thì đất cũng ko mang lại sự sống. Hai thứ này khắc chế lẫn nhau nhưng nếu tách ra thì ko mang lại sự sống nên dù chọi nhau choang choác nhưng vẫn phải ở với nhau thì mới tồn tại được. Giồng như uống thuốc thì đắng nên ko muốn uống nhưng phải uống thì mới sống được (ko thì bệnh chết à?) Đó mới là SINH, tuy khắc nhau nhưng phải khắc thì mới tồn tại được.
    Thủy và Hỏa cũng vậy. Thủy chế ngự sức mạnh của Hỏa thì mới mang lại sự sống.
    Em cũng từng đọc Kinh Dịch nên đây chỉ là suy nghĩ thiển cận của em thôi chứ ko có ý chê bai hay sửa lưng ai cả. Em chỉ mới 18t, học hành chưa đến đâu nên có gì xin mọi người chỉ giáo
  9. sinh_vien_thuc_tap

    sinh_vien_thuc_tap Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    3.946
    Đã được thích:
    0
    Anh em nhà này giỏi quá, cái gì cũng biết cả. Thật là ngẩng mặt thấy cao nhân, cúi đầu gặp cao thủ . Xin chỉ giáo!
    Thế đang ngẫu hứng Kinh Dịch, lại ra đối thế này:
    Đất thấp trời cao, vạch Càn Khôn, học giản dị.
    Kính mời, kính mời!
  10. sinh_vien_thuc_tap

    sinh_vien_thuc_tap Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    3.946
    Đã được thích:
    0
    @Lão sư Kọ: trò thử đối câu trên của Tản tiên sinh xem dư lào nhé
    Có tôn, có tổ, có tổ, có tôn, tôn tổ, tổ tôn, tôn tổ cũ;
    Phò đạo, phò nhân, phò nhân, phò đạo, đạo nhân, nhân đạo, đạo nhân gia.

Chia sẻ trang này