1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đông Nam Á.

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi cleopatre_cesar, 30/05/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cuoinguaxemhoa

    cuoinguaxemhoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2005
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    0
    Bộ lọc của TTVNOL làm mình phải sửa đi vài đoạn !
    Sách dày quá...nên chỉ post một đoạn...rảnh post tiếp. Các bạn thông cảm
    Lịch sử đông nam á - tác giả D.G.E - Hall
    Chương 52 - Những vấn đề chung

    -----------------------------------------------------------------------------------
    Những năm 1950 đã chứng kiến ở ĐNÁ những thay đổi chính--trị lớn hơn bất kì thập niên nào khách trong lịch sử của khu vực này ...
    (bỏ đi một đoạn - tự suy luận)
    ...Bản thân thế giới mới này ở ĐNÁ đc hình thành do chiến thắng của phong trào dân--tộc chống lại ách thống--trị ngoại--bang, cũng nằm trong một bối cảnh mới .Về phía tây Bắc là các quốc--gia mới độc--lập, Ấn Độ, Pakixtan và Xây lan. Về phía Bắc là nước China CS với một sức mạnh và nhận thức về thế giới bên ngoài mà China chưa từng thể hiện từ thời nhà Minh, Ở ĐNÁ, vấn đề về China bắt đầu bao trùm lên mọi vấn đề khác và làm phức tạp thêm cộng việc nội bộ của các quốc gia mới độc lập . Sau khi Ấn Độ độc lập , ông Nêru bắt đầu có chiều hướng lãnh đạo các quốc--gia mới xuất hiện ở ĐNÁ và người ta nói rất nhiều về vấn đề quan hệ văn hoá của họ với Ấn Độ . Nêru triệu tập hội nghị quan hệ Châu Á vào năm 1947 tại New Delhi , một hội nghị thứ 2 vào tháng 1-1949 để ủng hộ cuộc kháng chiến của Inđônêxia chống Hà Lan và hội nghị thứ 3 vào đầu năm 1954 để đòi ngừng bắn tại Đông Dương thuộc Pháp . Nhưng tình cảm độc lập quá mạnh đối với ông và các kế hoạch thành lập một tổ chức thường trực được thảo luận tại hội nghị đầu tiên đã không đi tới kết quả nào .
    Nhưng nếu các quốc gia ĐNÁ không muốn sự thống trị của Ấn Độ dù đó là một sự thống trị hoà bình thì họ lại càng không muốn quì gối trước China
    Trước chiến tranh thế giới thứ 2, China bị Châu Âu tách khỏi các quốc gia ĐNÁ ; lúc đó đã suy yếu, lại bị Nhật Bản đánh phá. Tuy nhiên sau khi giành được độc lập , một nước China mới đã trực tiệp quan hệ với các nước ĐNÁ , khai thác uy tín mà họ có được do chính sách đối nội tiến bộ của mình và tiến hành chiến dịch thương mại để gây tác động với các nước Đông Nam Á .Lúc đầu , tình cảm chống thực dân làm cho các quốc gia ĐNÁ không thấy đc ý đồ của China ; nhưng lo ngại của các nước ĐNÁ đối với China đã giảm đáng kể khi thủ tướng Chu Ân Lai họp với Nêru vào năm 1954 để cam kết 5 nguyên tắc cùng tồn tại hoà bình , tỏ ra biết điều một cách dễ chịu tại hội nghị Băng Đun năm 1955, và kêu gọi Hoa Kiều tuân theo luật pháp ở những nước họ sống và không tham gia các hoạt động chính trị .
    Việc các nước ĐNÁ lo sợ China chủ yếu do 3 lý do nguyên nhân :
    1) Những đòi hỏi quyền minh chủ truyền thống của China và những yêu sách gần đây của China về các vùng lãnh thổ biên giới
    2) Chủ - nghĩa CS
    3) Mối đe doạ tiềm tàng của 10 triệu người Hoa sống ở các nước ĐNÁ đối với nền độc lập của các nước đó
    Như chúng ta đã biết, từ xa xưa , người ta đã khuyến khích những người cai trị ĐNÁ cử phái đoàn đến Bắc Kinh và tranh thủ sự công nhận của Hoàng đế China. China coi đây là mối quan hệ giữa minh chủ và chư hầu ; nhưng đó không phải là quan điểm của những người cai-trị ĐNÁ . Và một trong mục đích của họ là thiết lập quan hệ thương mại có lợi với China . Trong thời kỳ hiện đại, quyền minh-chủ của China thực sự chỉ là một huyền thoại mà nước China thời nhà Thanh nuôi dưỡng , cùng với niềm tự hào văn hoá quá mức của họ nhằm đối phó với các thay đổi lớn lao do tác động của phương Tây đối với châu Á gây ra .Điều đó có thể đã ảnh hưởng đến quan điểm của các nhà lãnh đạo ban đầu của Quốc-Dân-đảng , nhưng cho đến nay hình như China CS đã không chú ý nhiều đến điều đó. Mặc khác , mối quan tâm lịch sử của China là về an ninh biên giới và việc duy trì tình trạng ổn định ở các vùng ngoài biên giới. Do đó khả năng can thiệp quân sự của China đã gây ra những lo ngại gay gắt ở ĐNÁ .Đã có một thời điểm người ta thấy có hiện tượng China muốn thúc đẩy những yêu sách quả mức của Quốc-Dân-Đảng đối với những lãnh thổ ở ngoài biên giới Vân Nam, nhưng trên thực tế chủ--nghĩa thực dụng đã chi phối trong việc của họ thực hiện thoả thuận về biên giới với Miễn Điện .
    ...còn tiếp
    Được cuoinguaxemhoa sửa chữa / chuyển vào 00:22 ngày 04/06/2007
  2. cleopatre_cesar

    cleopatre_cesar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/11/2006
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Bác ui, còn j hay ho ko bác post lên đi,em chờ mãi mà chả thấy bác tiếp thế???
  3. ki43hayabusa

    ki43hayabusa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2006
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    1
    Trong số 10 ASEAN''s member thì có 5 đến 6 ông là đồng minh của Mẽo rồi. Trong đấy có 4 ông là có căn cứ của Mẽo. Chính phủ thân Mẽo đến cùng cực luôn. Dù bây giờ đang có xu thế tự chủ một chút nhưng cơ bản thì vẫn thế. ASEAN mang tư thế là hợp tác nhưng nội tình bên trong thì chưa biết được đâu!!!
  4. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    ASEAN hiện này dù đã có hơi đông (có lẽ còn mấy năm nữa sẽ đủ khi có chú Đông Timor nữa)---1 tổ chức đã Thống nhưng chưa Nhất. Quyền lợi, quan điểm, đối sách khác nhau nên chưa thể lu loa hay đánh hội đồng khi có 1 chú trong bọn bị thằng khác ở bên ngoài "tẩn". Có lẽ lập 1 hội dạng như Nato may ra
  5. ki43hayabusa

    ki43hayabusa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2006
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    1
    NATO cũng khó lắm bác ơi. Hôi trước chả có SEATO rồi còn gì nhưng chỉ được có 20 năm thì phải. còn Nato là do hội này có cùng ý thức hệ tư tưởng!!!
  6. cleopatre_cesar

    cleopatre_cesar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/11/2006
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    Các bác định lái chủ đề của em đi đâu thế???
  7. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Hong kong có được tính vào Đông nam Á không các bác nhỉ?
  8. vieetvnam

    vieetvnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2007
    Bài viết:
    628
    Đã được thích:
    1
    Bác này thật biết nói đùa, Hồng Kông là một phần của Tàu thì làm sao thuộc Đông Nam Á được?
  9. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Các công ty Trung Quốc vào thị trường thế giới như thế nào?
    Các nhà phân tích kinh doanh và thị trường thế giới đã phải kinh ngạc trước bước tiến của các công ty Trung Quốc vào thị trường thế giới và khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường bằng lợi thế giá rẻ. Phân tích các thủ thuật của các công ty Trung Quốc, các nhà phân tích thị trường xác nhận rằng các công ty Trung Quốc đã sử dụng Đông Nam á làm bàn đạp để tích lũy kinh nghiệm kinh doanh, phân phối hàng hóa và dịch vụ sau bán hàng để vươn ra các thị trường lớn hơn.
    Xuất khẩu của Trung Quốc năm 2002 sang các nước Đông Nam á đạt 23,57 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2001. Người tiêu dùng Malaysia, nước có nền kinh tế phát triển vào hàng nhanh nhất khu vực, là một mục tiêu quan trọng. Trong 2 năm qua,các công ty Trung quốc đã tăng gấp 3 lần thị phần tivi 29 inch ở Malaysia, trong đó số tivi mang nhãn hiệu Trung Quốc chiếm 30%. Các công ty Trung Quốc cũng chiếm tới 25% thị trường đầu DVD của Malaysia.
    Sau khi tạo đà ở Đông Nam á, các công ty Trung Quốc vươn ra thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ.Trong khi chỉ có một số rất ít nhãn hàng hóa của Trung Quốc có được sự hiện diện quan trọng ở thị trường Mỹ và hầu hết trải qua chặng đường dài mới có thể thách thức được với các tên tuổi lớn của Mỹ hoặc các tên tuổi lớn khác trên thị trường Mỹ hoặc các nước khác.
    Hiện nay, nhiều nước than phiền về việc hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc xâm lăng thị trường nước họ, nhưng chính các công ty đa quốc gia phương Tây đã và đang hưởng lợi từ việc đặt hàng số lượng lớn ở Trung Quốc để khai thác lợi thế giá thành rẻ, dán nhãn hàng hóa của họ lên các hàng hóa thành phẩm sản xuất ở Trung Quốc và công ty đa quốc gia hành động như vậy có thể khiến công nhân các nhà máy ở Mỹ mất việc nhưng có lợi cho người tiêu dùng trong khi công việc quản lý và tiếp thị lương cao vẫn nằm trong tay Mỹ.
    Trung Quốc hiện chiếm 7% số vô tuyến truyền hình được bán ở Mỹ, tất cả số này đều được bán dưới nhãn hàng hóa của các công ty đa quốc gia như Philips Electronics NV hoặc dưới nhãn của các công ty bán lẻ lớn của Mỹ như Wal-Mart Store Inc..Khi công ty Trung Quốc đã tích lũy được tiền, uy tín cũng như nắm được công nghệ, đủ mạnh để tiếp thị được nhãn hàng hóa của riêng họ, họ bắt đầu giành lại tất cả các lợi ích kinh tế mà khả năng chế tạo hàng hóa giá rẻ tạo ra, cạnh tranh và đe dọa chính các công ty đa quốc gia làm ăn trước đó với họ bằng việc thiết lập nhãn hàng hóa toàn cầu của riêng họ. Sean Wargo, giám đốc phân tích công nghiệp của Hiệp hội hàng điện tử tiêu dùng ở Arlington bang Virginia nói rằng thực tế này đã bắt đầu. Hàng hóa nhãn hiệu Mỹ đã trở nên mong manh trước một hàng hóa chế tạo ở nước khác. Các nhà công nghiệp lớn Mỹ sẽ phải lo ngại trước thực tế này.
    Các công ty Trung Quốc giành chỗ đứng ở Đông Nam á bằng cách bán các sản phẩm của họ qua các nhà nhập khẩu. Các công ty nhập khẩu này bán hàng hóa Trung Quốc với nhãn hàng hóa riêng của họ. Khi đã đứng chân vững chắc, các công ty Trung Quốc mới bắt đầu giành lại nhãn hiệu hàng hóa của họ. Hiện nay, các tên Trung Quốc như Khonka Group Ltd; Sichuan Changhong Electrics Co.; TCL International Holdings Ltd, đang nhanh chóng bành trướng ra khắp Đông Nam á. TCL International Holdings Ltd thiết lập các văn phòng, thậm chí cả nhà máy, ở Philippin, Việt Nam và Indonesia trong 3 năm qua. Terry Yi, Tổng giám đốc của TCL Overseas Marketing Ltd nói rằng mục tiêu của TCL là thiết lập nhãn hàng hóa toàn cầu và đây mới thực sự là kinh doanh của tương lai. Năm 2002, TCL đã mua công ty Schneider Electronics AG, một công ty đang phá sản của Đức và nay, TCL đang săn tìm mua công ty ở Mỹ. Trong khi TCL bỏ qua đối tác Khind của Malaysia, công ty đã từng bán vô tuyến truyền hình giúp TCL dưới nhãn hàng hóa của Khind, thì các công ty Trung Quốc khác như Konka và Sichuan Changhong, hai công ty khổng lồ sản xuất vô tuyến truyền hình của Trung Quốc bắt đầu bán hàng hóa của họ ở thị trường này.
    Paul Temporal, nhà tư vấn về nhãn hiệu hàng hóa Singapore cho rằng người Trung Quốc có kỹ năng sản xuất tầm cỡ thế giới và họ đang học kỹ năng tiếp thị tầm cỡ thế giới từ việc cạnh tranh với các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới như Motorola. Cánh cửa hy vọng đang đóng lại nhanh chóng đối với các công ty Đông Nam á còn chậm chạp trong việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho riêng mình. (Econet)
    (VDC Media)
    Được datvn sửa chữa / chuyển vào 01:36 ngày 04/09/2007
  10. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Việt Nam vào WTO: nhiều cơ hội thị trường cho? Trung Quốc!
    Cập nhật ngày: 31/08/2007
    [SGTT] - Một bài viết của tác giả Lý Thái Sinh trên tạp chí Đông Nam Á tung hoành tháng 5.2007 mà Dương Danh Dy dịch lại và TTXVN đưa tin đã cho chúng ta hiểu thêm về cách tính toán và tận dụng cơ hội thị trường của Trung Quốc (TQ) với Việt Nam (VN). Ứng xử như thế nào, chúng tôi mời các chuyên gia bình luận trong bài tới. Bài này xin phân tích về cách xác định cơ hội thị trường của họ.
    Một kịch bản tưng bừng những cơ hội hiện thực


    Hàng may sẵn Trung Quốc sẽ có lợi thế quan trọng khi Việt Nam vào WTO, vì trước đây nhập bằng đường mậu biên, nay tiến mạnh theo đường mậu dịch bình thường. Trong ảnh là Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Gutierrez trong chuyến thăm một xưởng may Trung Quốc năm 2005. Ảnh : TLĐSQMTQ

    Lý Thái Sinh đưa ra 3 nguyên tắc: bổ sung ưu thế giữa hai bên, tận dụng các cam kết giảm thuế của Việt Nam, phân công ngành nghề trong hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước, có thể tóm gọn như sau:
    1. Tận dụng các cam kết giảm thuế: theo quy định, từ 5-7 năm sau khi vào WTO, Việt Nam phải giảm 3. 800 loại thuế quan, để bình quân từ 17,4% chỉ còn 13,4%. Sản phẩm dệt giảm tới 63%, còn giày, chất dẻo gia dụng, rượu các loại, chè uống, thịt chế biến, ắcquy, các loại tạp hoá đều giảm 20%. Và từ tháng 1 năm 2007, có 1.800 loại hàng tiêu dùng (gỗ thành phẩm, mô tô, ô tô, hoá chất, dược phẩm, quần áo?) đã giảm thuế đợt đầu tiên, sắp tới càng giảm nhiều hơn, dễ tiêu thụ hơn nữa.
    2. Phân công lại các công đoạn sản xuất và ngành nghề. Do giai đoạn phát triển kinh tế của hai bên khác nhau, TQ có thể nhờ các nhà máy VN thực hiện các công đoạn như các sản phẩm thượng nguồn cho ngành chế tạo máy của Quảng Đông. Trong 11 tháng đầu năm 2006, Quảng Đông đã nhập khẩu từ VN các loại mạch điện trị giá 23,43 triệu USD, tăng gần 100%; nhập biến thế, chỉnh lưu, cảm ứng điện và phụ tùng trị giá 10 triệu USD, tăng 24,2%... Sau khi VN vào WTO, doanh nghiệp TQ càng thuận lợi tiến xa hơn nhờ sự khuyến khích đầu tư của Nhà nước Việt Nam để mở nhà máy, phân bố dây chuyền sản xuất chuyển sang VN một bộ phận của các ngành thâm dụng lao động như dệt, may mặc, đồ dùng gia đình?
    3. Hợp tác xây dựng cơ bản và năng lượng , đầu tư khai thác khoáng sản của VN, đầu tư vào ngành điện VN. Việc tăng nhanh tiến trình thực hiện ?ohai hành lang, một vành đai? đang thúc đẩy thực hiện các hạng mục cỡ lớn như mỏ quặng nhôm Dăk Nông, nhà máy phân bón mỏ than Quảng Ninh? Sau WTO, Việt Nam đẩy nhanh hàng loạt công trình giao thông lớn và hạng mục xây dựng cơ bản lớn. Việt Nam đang muốn nâng mức độ tăng trung bình của ngành điện là 17% tương đương hai lần mức tăng GDP, và với lượng phát điện hàng năm tăng 3.800MW, ngành điện cần tới 4 tỉ USD. Chủ trương xã hội hoá đầu tư vốn mang lại cho doanh nghiệp TQ cơ hội lớn.
    Trong xây dựng, TQ cần tận dụng lợi thế cung ứng thép cho VN. Hiện sản lượng phôi thép do nội địa VN sản xuất chỉ đủ cho 25% nhu cầu, năm 2006, có 60% phôi nhập từ TQ. Thị trường VN, do thiếu phôi, giá sắt thép tăng, một số doanh nghiệp VN phải ngưng sản xuất và nhập sắt thép TQ về. Mà TQ có chính sách thoái thuế cho thép thành phẩm xuất khẩu nên giá nhập phôi thép từ TQ lại cao hơn giá thép thành phẩm, thế là?
    Trong thế giới cạnh tranh hiện nay, nên nhớ: luôn luôn có cơ hội cho những ai biết kinh doanh

    4. Củng cố và đẩy mạnh các thị trường có lợi thế sau WTO:
    Thị trường dược phẩm có thể đi sâu khai thác mạnh hơn và có thể tính đến mở nhà máy, tận dụng nguyên liệu và nhân công tại chỗ để đặt gia công. Thị trường ô tô, TQ dựa trên nhu cầu đang tăng nhanh tại VN nhưng kiên quyết ?oné? thế cạnh tranh bằng giá rẻ. Về hàng đồ chơi, các thiết bị cho công nghiệp giải trí cũng là thị trường mới cần khai thác. Thị trường vật liệu xây dựng được TQ coi đang là thời kỳ hoàng kim, cả với công trình hạ tầng lẫn các cơ sở công nghiệp cũng như dân dụng. Thị trường hàng điện gia dụng là thế mạnh của TQ, theo họ tự nhận xét là sản phẩm nước ngoài đang chiếm tới 70% mà hàng tivi màu, tủ lạnh, điều hoà của TQ đang bán chạy. Thuế của 330 loại sản phẩm như máy tính, điện thoại di động, máy ảnh, máy ghi âm? đều giảm xuống còn 0% và nhiều loại khác cũng tiếp tục giảm. Đặc biệt, hàng may sẵn thì nhận định khá mạnh mẽ: cục diện thị trường sẽ thay đổi to lớn và hàng TQ sẽ chiếm vị trí chủ đạo do trước đây, nhập bằng mậu dịch biên giới nay sẽ tiến mạnh vào theo đường mậu dịch bình thường.
    Kinh doanh thời toàn cầu hoá phải vậy. Giờ là tính toán của ta?
    Sức mạnh dẫn dắt cho cạnh tranh hiện nay là nhận diện cơ hội thị trường và chiếm lĩnh, tận dụng được cơ hội đó. Quay lại một chút với những điều nóng hổi Philip Kotler vừa nói tuần qua: ?oCông ty giỏi thì tìm thị trường, công ty siêu giỏi thì sáng tạo ra thị trường?. Trong phần kết luận toàn bộ bài thuyết trình tại TP.HCM, ông dành một phần quan trọng cho cơ hội thị trường: ?oTrong thế giới cạnh tranh hiện nay, nên nhớ: luôn luôn có cơ hội cho những ai biết kinh doanh. Tôi có thể nêu 6 cách cơ bản để tìm cơ hội là tập trung kỹ vào phân khúc thị trường, chú trọng khai thác tính khác biệt, tập trung xây dựng tốt thương hiệu, áp dụng chiến lược Đại dương xanh, luôn cùng phát triển với khách hàng để tìm thị trường từ họ và chú ý phương thức tiếp thị ngang?.
    Đối chiếu với các cơ hội thị trường của TQ nêu trên, ta thấy họ rất ?ocó nghề?. Nghĩ tới TQ, ta thường nhớ ngay tới hàng nhập ?otràn ngập thị trường?. Nhưng giờ thì đâu chỉ có vậy. Cơ hội WTO với họ khá toàn diện. TQ vừa đầu tư, vừa mua bán với VN. Họ đang nhập khoáng sản, nguyên liệu và mua sức lao động của VN qua sử dụng sản phẩm thượng nguồn của VN như một công đoạn trên dây chuyền. Giờ họ đẩy mạnh đầu tư nhà máy ở VN, chắc chắn với hàng loạt máy móc thiết bị đi cùng, để tận dụng các ưu đãi, nguyên liệu, sức lao động và trình độ của các ngành thâm dụng lao động khi họ dần chuyển hướng đi lên công nghệ cao. Họ cũng đầu tư vào năng lượng. Bán hàng, họ củng cố ưu thế giá rẻ, mạng phân phối toả rộng ngấm sâu nhưng cũng tính đến các phân khúc cao cấp, đúng kiểu bám sát chuyển biến nhu cầu người tiêu dùng. Tận dụng chính sách TW và thâm nhập sâu từng địa phương.
    Không từ bỏ một cơ hội, một lãnh vực nào, các cơ hội vẫn đang được tiếp tục khám phá và mọi phát hiện ở tận các cơ sở đang nhanh chóng biến thành lợi thế, cơ hội chung cho một chiến lược chung khai thác hết mọi nguồn lực và chính sách của đối tác. Hiểu về cách họ xác định và tận dụng cơ hội như vậy đã đủ chưa?
    Kim Hạnh
    Sài Gòn Tiếp Thị

    Được datvn sửa chữa / chuyển vào 01:42 ngày 04/09/2007

Chia sẻ trang này