1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quán Trà

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TraQuan, 07/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dat_mel

    dat_mel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2005
    Bài viết:
    1.671
    Đã được thích:
    0
    Mụ vợ nhà cháu hôm qua đọc những dòng này nhất quyết đòi tìm nhà bác bằng được để nói chuyện phải quấy. May mà nhà cháu nói rằng nhà bác ở trong Nam nên mụ tiếc tiền vé máy bay thành ra cho qua vụ này. Nhưng hễ nhắc đến là mụ lại đòi ăn tươi nuốt sống "thằng nào" (trích nguyên lời mụ).
    Mà cái gì trà đạo nguồn gốc từ Nhật Tàu gì đó là sao. Muốn uống trà thì uống đó là cái Đạo rồi. Cái đó thì ở đâu không có?
  2. dat_mel

    dat_mel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2005
    Bài viết:
    1.671
    Đã được thích:
    0
    Trong tù cũng tốt cần xem lại
    Hữu sự ở đời có làm sai?
    Không gì cũng đúng gì cũng đúng
    Ở trong thấy chẳng khác chi ngoài.
  3. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    Suối tuôn róc rách ngang đèo
    Gió thu bay lá, bóng chiều về Tây.
    Chung quanh những đá cùng cây,
    Biết người tri kỷ đâu đây mà tìm ?
    Hỏi thăm những cá cùng chim
    Chim bay xa bóng, cá chìm mất tăm.
    Bây giờ vắng mặt tri âm,
    Lấy ai là kẻ đồng tâm với mình ?
    Nước non vắng khách hữu tình,
    Non xanh nước biếc cho mình nhớ ai ?
    Tản Đà
  4. TraQuan

    TraQuan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/12/2006
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Giaixudoai,
    Nghe bác kể vụ thưởng Trà Sen làm em thòm thèm.
    Uống trà Sen sớm là cách uống độc đáo có một không hai của người Việt. Xét về nghệ thuật uống trà cách thưởng trà, Trà Sen Việt Nam không hề thua kém Chanoyu Nhật Bản (Trà Đạo), Trà Kungfu củaTrung Quốc, Trà Panyaro Triều Tiên về khoản... sành điệu.
    Khoản sành điệu người Việt không kém cạnh Trung Quốc, Nhật Bản, còn khoản phóng khoáng thì Trà của người Việt nổi trội hơn hẳn.
    Đất nước Nhất Bản tài nguyên thiên nhiên khan hiếm, nằm trên 1 vùng khí hậu ôn đới, không có nhiều loại trà, nên người Nhật thi vị hóa cách thưởng trà bằng quy trình pha. Họ biến việc pha trà thành một thứ nghi lễ, nên gọi là Trà Đạo. Thông qua các động tác phức tạp, chặt chẽ, nghiêm ngặt, chủ trà và khách trà thực hành kiểm soát thân và tâm. Đó chính là thiền động.
    Còn Trung Quốc thì rộng lớn, thiên nhiên phong phú, nên họ có điều kiện chế biến rất nhiều loại trà khác nhau. Trảm Mã Trà là một ví dụ. Con ngựa sau khi đã chọn những nõn chè ngon nhất ăn vào bụng, người ta liền đem đi trảm, lấy từ trong dạ dầy con ngựa ra để chế biến thành Trảm Mã Trà. Thậm chí, người Trung Quốc còn có nhiều loại bình trà khác nhau để pha những loại trà khác nhau.
    Giống như khí công và võ công, cách uống Trà liên quan chặt chẽ đến địa lý và văn hóa của mỗi nước. Nếu như võ công của Trung Quốc hoa mỹ, trú trọng đến biểu diễn thì võ công Việt Nam thực dụng, chú trọng thực chiến, khí công của người Việt thì đơn giản, phóng khoáng mà hiệu quả. Không nghiêm ngặt chặt chẽ như trà Nhật, không cầu kỳ hoa mỹ như trà Trung Quốc, Trà Việt Nam mộc mạc, dân dã. Chỉ cần 1 ấm tích trà xanh, cho vào vỏ quả dừa khô giữ nóng, 1 cái chén (bát), một người nông dân có thể làm nên một đạo trà ngay tại bờ ruộng trong lúc nghỉ giữa buổi cày. Đó là thứ trà đạo không kêu thành tiếng, không viết lên lời. Đó là thứ đạo vô môn, "không có cửa vào, cũng có nghĩa là vào chỗ nào cũng được". Đó chẳng phải là "Đạo khả đạo phi thường đạo" sao?
    Được TraQuan sửa chữa / chuyển vào 00:58 ngày 15/12/2006
  5. hoangtube_BG

    hoangtube_BG Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2006
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    0
    Cái vụ "cổng phi môn, đưòng phi lộ" này chúng ý Cụ Lịnh Hồ "té cửa" rùi đây ! bạn TraQuan hiểu ý trà khách quá ta !
    Nhắc tới Trảm Mả Trà, sao bác ko nhắc lun tới món Trà gì mà thiếu nữ hái xong bỏ vào yếm, cho nó hút ... khí thiêng, xong rồi mới đem dzìa uống ! Cái món đó đâu cần bạn Tung Của mới làm được ? Các thiếu nữ Bảo Lộc đẹp xin như đoá hoa Sơn Trà, đâu kém gì người đẹp Tô Châu. ? Lại là một món quý, phát triển ktế nước nhà ??? có mất gì đâu ha ?
    Bác TràQuán chủ vụ này dùm nhé ? Làm một vụ đi, chắc là ngon hơn bọn Tàu nhìu. Làm xong đưa Cụ Lịnh HỒ thử nhé !!!! hahahahaha.
  6. hmphongvu

    hmphongvu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2002
    Bài viết:
    1.911
    Đã được thích:
    0
    Vào chúc quán trà của anh Chung làm ăn phát đạt nào khi nào vào đấy thể nào cũng phải ghé qua mới được
  7. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    TraQuan hôm nay bị ốm hay sao mà ko thấy xác thân ngũ uẩn lên đây post bài để thể hiện và thị hiện dấu ấn thần thức trong Alạiđa thức của mình và mọi người nhỉ?
  8. TraQuan

    TraQuan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/12/2006
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    0
    Kính bác Hoangtube_BG vô quán dùng trà.
    Loại trà "hút khí thiêng" mà bác nói gọi là Trà Trinh Nữ. Để có loại trà này, vào buổi sáng sớm các trinh nữ mặc áo rộng, ra vườn trà hái trà rồi nhét vô áo. Các nõn trà được chính tay các trinh nữ hái, lại được ủ bởi chính cơ thể họ... nên được các "đại gia" rất thích.
    (Kể đến đây em lại nhớ tới món tắm bia của đại gia NVT trong vụ PMU18).
    Thực ra kiểu uống trà này xuất phát từ Trung Quốc. Giới quan lại nhiều tiền Trung Quốc hay ưa thưởng thức kiểu này. Một số đại gia Việt Nam cũng học kiểu uống trà "sành điệu" này, nên em nghe nói ở Bảo Lộc - Lâm Đồng cũng có.
  9. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Vzậy là nhà bác vzới nhà cháu "tâm ý tương thông" rùi nha !?!... Đâu phải chỉ Mod. Kun mới "tương thông" vzới nhà bác !?!...
    Trà ướp sen kiểu đó thì chỉ có giới bạn hữu của cụ Vũ Đình Liên mới mần được thôi ! Hà nội trước giờ vẫn có cách tẩm trà sen công nghiệp hơn một chút, nhưng cũng rất cầu kỳ. Dưng phàm là dính tí công nghiệp thì hương vzị "Âm dương Thiên địa" cũng bị chiết giảm đi rất chi là nhều ! Nhà cháu sau này cũng đã được thưởng thức TRÀ SEN theo kiểu đó giá tới 2 chỉ vzàng một ký-lô, nhưng hương vzị không lại được vzới cách "ướp trà Tây hồ".
    Còn cách ướp trà TRINH NỮ mà nhà bác "Hoàng tử Tí" nhắc đến thì coi mòi hổng hạp "thủy thổ" xứ nầy. Ngay cả KIM DUNG cũng chê cách đó, các nhà bác cứ đọc lại "Thiên long bát bộ - Lục mạch thần kiếm" mà coi ! Cách nớ có khi còn chạm vzô "thuần phong mỹ tục" của Đại Việt ta nữa, vì vzốn dĩ dân ta có truyền thống thờ Mẫu mà; chả thế trên thế giới chỉ có dân Bách Việt mới có thứ đạo gọi là ĐẠO MẪU...
    Mà răng cái vzụ "chuông rè mõ dập" nhà bác đã dẹp rùi, tưởng cho ra RecycleBin, ai dzè lại vzụt wua nhà lối xóm !?!
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 01:15 ngày 14/12/2006
  10. TraQuan

    TraQuan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/12/2006
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    0
    Hầu chuyện bác Giaixudoai thật sảng khoái.
    Nói đến Đạo Mẫu em mới chợt nhớ ra những câu chuyện lỳ kỳ hấp dẫn không kém gì tiểu thuyết Kim Dung, mà đó lại là các nhân vật có thật, mà em được gặp trên các nẻo đường đi "tìm Trà". Để khi nào có dịp tề tựu tại Quán Trà, em xin hầu chuyện các bác.
    Nhiều người cho Việt Nam không có đạo riêng. Họ nói rằng các tôn giáo ở VN hiện nay đều du nhập từ nước ngoài, như Đạo Phật từ Ấn Độ, Đạo Lão từ Trung Quốc, Đạo Thiên Chúa từ phương Tây... Em đoán chắc tại họ quên mất Đạo Mẫu.
    Thực sự là "Đạo khả đạo phi thường đạo", Đạo Mẫu là đạo không kêu thành tiếng, không viết lên lời, nhưng nó hàm chứa tất cả. Không có hệ thống kinh điển, không có tổ chức giáo hội, nhưng khi tiến hành nghi lễ, mọi lời giáo huấn, dạy bảo của tiền nhân, tổ tiên đều được thể hiện một cách sống động đến mức trực tiếp và đầy thi vị. Tất cả hiện ra như trên một sân khấu tái hiện lại lịch sự dân tộc, kể chuyện các vị anh hùng, đưa ra những lời giáo huấn của người xưa, mà trên sân khấu đó, cả "khán giả" và "diễn viên" đều tham gia vào vở diễn, không phân biệt...
    Thực ra, hình thức giống đạo Mẫu cũng xuất hiện ở một số nơi khác trên thế giới, người ta gọi là Shaman Giáo, nhưng chỉ giống về hình thức. Ở Tây Tạng cũng có bóng dáng, đó là các nghi lễ liên quan đến Dakini. Ở Việt Nam, các Thánh Mẫu được thờ chính là các Đại Đakini, nhưng gần gũi và thân thiết với con người Việt Nam vốn bình dị, chân chất, nên các Thánh Mẫu hay các Đại Đakini đều được kêu là "Mẹ". Chỉ có dân Việt Nam mới có cách gọi Chư Thiên là Mẹ, là Cô, là Cậu... gần gũi như trong gia đình. Thế mới biết người Việt chúng ta là dòng giống Lạc Tiên là vậy.
    Kính các Giaixudoai và các bác thưởng Trà!
    TraQuan

Chia sẻ trang này