1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quán Trà

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TraQuan, 07/12/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. geotimes2005

    geotimes2005 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2006
    Bài viết:
    1.096
    Đã được thích:
    0
    Thế mới biết đạo và đời chỉ cách nhau một sợi tóc.
  2. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    "Bình minh nhất trản trà
    Bán dạ tam bôi tửu
    Tam "nhật" dâm nhất độ (1)
    Lương y bất đáo gia
    " !
    Cái nầy nói rùi, nhà bác chả chịu đọc hết, đành nói lại vzậy. Đây là nhời kệ của "Ông già lười ở Hải Đông" (2);
    "Đó là lời khuyên của bậc Danh y rằng trong cuộc sống con người nên sinh hoạt và làm việc cho điều độ, từ đó có thể phục hồi, ổn định và nâng cao khả năng sống của mình !...
    Tất nhiên đó là quan điểm của một thầy thuốc chân chính và của một đạo gia, có một chút "xuất thế" ở đó. Theo quan điển Đông y và Khí công cổ thì con người trong cuộc sống cần phải "bế tinh, luyện khí, tồn thần". Còn đối với con người "tại thế" thì sự điều độ đó tương ứng sẽ cụ thể khác đi một chút, nhưng vzẫn không "vzuột" khỏi cái đường hướng chung dư vzậy !"
    "Một trà, một rượu, một đàn bà
    Ba cái lăng nhăng nó wuấy ta
    Bỏ được thứ nào hay thứ ấy
    May ra bỏ được rượu và trà
    "
    Đây là một câu "đồng dao dân gian", cũng mới xuất hiện khoảng trăm năm trở lại đây, chả biết tác giả là ai. Nó "hài hước" diễu sự "ham hố" thường tục của con người. Giọng điệu này dứt khoát là của mấy cụ đồ gàn Đại Việt. Mà đã là Đại Việt thì đâu có phân biệt Ô-Rí trở vzô hay trở ra !
    (1) Buổi sáng nên uống một ly trà
    Khi sắp đi ngủ nên uống 3 chén (ly) rượu nhỏ
    Ba ngày (tháng) sinh hoạt vợ chồng một lần,
    Làm được như vzậy thì không bao giờ phải gặp thầy thuốc để trị bệnh.
    Nguyên bản là "tam nguyệt", trước đây có nhà bác la rằng "răng mà chịu nổi", nên nhà cháu mạo muội sửa là "tam nhật" cho các nhà bác đỡ phải "kềm nén".
    (2) Đó chính là cụ lang nổi danh kim cổ Hải thượng Lãn ông.
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 14:25 ngày 22/01/2007
  3. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Khác nhau nhiều lắm chứ ...
    Uống trà thì uống bằng ly, còn uống chè phải uống bằng tách !
    Cũng như con lợn khác con heo chỗ là con heo ăn bắp còn con lợn ăn ngô !
    Mà em cũng lạ, tiếng Tungcủa gọi uống trà là "yẩm txà" còn tiếng tây gọi là "cha" phiên âm [tSa:], Hãi Thượng Lãn Ông, Cao Bá Quát, Nguyễn Tuân đều gọi là "trà", thế chữ chè xuất phát từ đâu ra vậy ? Các cụ ấy là dân Bắc Hà chính thống, đâu phải là dân Tungcủ hay dân Nam đâu ?
  4. x_a_e_r_o

    x_a_e_r_o Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    chè là "chè cháo" nói chung.
    Chè ngô, chè bưởi, chè bà cốt, chè Huế, chè Thái, chè đỗ đen, chè đỗ đỏ, chè búp, chè sen, chè lài, chè chén, chè xanh, chè thập cẩm, chè khoai môn..vân vân...
    còn trà là chỉ thứ nước pha ra trực típ từ 1hoặc vài loại lá nào đó.
    hê hê đúng không nhỉ?
  5. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Thực bất tri kỳ vị,
    Ẩm bất tri kỳ hương
    !
    "...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
    Tỉnh tỉnh say say tỉnh tỉnh vờ..."

  6. x_a_e_r_o

    x_a_e_r_o Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    Thực cốt kỳ no
    Ẩm cốt kỳ đã (khát)
    Chẳng mong tri cầu kỳ

    Được x_a_e_r_o sửa chữa / chuyển vào 16:38 ngày 24/01/2007
  7. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    "Đấu hót" với thiên hạ "củ chuối" đâm ra khát khô cả cổ. Nhà bác "Chung quán chủ" có đới không, cho nhà cháu xin bình TRÀ KHỐNG nào !
    Nói nhà bác đừng buồn ! Chả phải nhà cháu "đứng núi nầy trông núi nọ" hay "hoài cổ" đâu ! Nhưng những lúc dư thế ni nhà cháu lại nhớ "tửu wuán" nhà cô sumo ! Mờ dạo này chắc nhà cổ mắc "gặt hái" cuối năm nhỉ !?!
    Nhà chú lợi động vzô một cái "ming mông" chẳng thể nào "bốc" trong tay được rùi ! Đó chính là ngôn ngữ !
    Ngôn ngữ Việt từ khi kết hợp "nhời Cha Rồng" và "tiếng Mẹ Tiên" (1) đến giờ đã trải qua 7-8 ngàn năm. Bao nhêu cuộc đồng hóa văn hóa và nhân chủng đã trải qua; từ chữ "khoa đẩu" bị thay bằng chữ "xếp củi", rồi đến bi giờ mẫu tự la-tinh thâm nhập, lại còn bị cải ra cải vzô nữa, cho đến giờ thì viết bằng ngòi bút lá tre vẫn là đẹp nhất. Nhân chủng từ hai ngón chân cái giao nhau đến nay gần như không còn người nào có bàn chân như thế nữa,v.v...
    Nói thế này cho nó gọn : Ở Bắc hà, đối với loại thức uống có nhều tanin vị "chát trước ngọt sau", có hương thơm đặc trưng, có tác dụng cho hệ tiêu hóa và gây hưng phấn thần kinh; thì "trà" là ngôn ngữ của giới "ngậm bút lông mèo",(2) còn "chè" là ngôn ngữ bình dân .
    Rõ thêm là "trà" là ngôn ngữ Hán-Việt, nó minh chứng cho từ "yẩm txà" (uống trà) mà nhà chú đã biết.
    Mờ nhà chú đã biết là dân ta từ xưa bị đồng hóa nhều, nhưng bằng truyền thống quật khởi, dân ta cũng đồng hóa ngược lại, nhất là trong lĩnh vực ngôn ngữ. Nếu như dân ta đọc chữ Hán cổ thì mấy "sếng sáng" có nghe thì "như ngố Tàu nghe khèn" ráo trọi ! Thậm chí đến cả cái chữ "xếp củi" ấy, các cụ cũng thêm nét nọ, bớt bộ kia mà thành ra chữ Nôm cơ mà !?!
    Theo những nghiên cứu khá đầy đủ của các nhà ngôn ngữ học, khảo cổ học và nhân chủng học ở ta hiện nay thì cái "chè xanh uống bát đàn" ấy đã được du nhập vào dải đất hình chữ S này đồng thời với cây lúa nước (3).
    (1) Cha Rồng Lạc-Long-quân là giòng Mường, còn Mẹ Tiên Âu-cơ là giòng Tày-Thái (Puthày - tiếng Thái cổ).
    (2) Giới có học vấn.
    (3) Điều này nhà cháu được "hóng hớt" từ nhà bác Quốc "đầu ria tóc trắng".
    "...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
    Tỉnh tỉnh say say tỉnh tỉnh vờ..."

  8. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    Nguyệt Trà Bút
    Tên khai sinh : Kiều Quốc Khánh
    Tên thường gọi : Kiều Quang Dũng.
    Tên hiệu : Nguyệt Trà Bút
    Nơi ở : Hà nội
    Nghề nghiệp : Kinh Doanh.
    * Hoạt động nghệ thuật :
    _1996 Tốt nghiệp MTCN Hà nội
    Đầu năm 2004 Tham gia vận động thành lập Box Nghệ thuật Thư Pháp trên diễn đàn http://www.ttvnol.com .
    Tháng 9 /2004 BTC Triển lãm thư pháp Trịnh Tuấn với thơ Phố Giao Mùa tại Hà nội
    Tháng 11 Thành lập Dĩ Trà Hội Hữu
    Tháng 1/2005 Đề xuất và cùng Thư pháp gia Lỗ Công Nguyễn Văn Bách thực hiện đôi câu đối Kỉ lục lớn nhất Việt Nam
    Tháng 2 /2005 Tham gia tặng chữ tại lễ hội Lim theo lời mời của Sở văn hoá Bắc ninh .
    Tham gia tặng chữ tại Hội Thơ, Văn miếu Quốc Tử Giám.
    Tháng 4 /2005 Tham gia Triển lãm Thư pháp và tặng chữ tại Lễ Hội Đền Hùng theo lời mời của sở Du Lịch và Thương mại Phú Thọ.
    Tháng 10/2005 Trưởng ban tổ chức HỘI NGỘ THƯ PHÁP MIỀN BẮC lần 1
    Tháng 2 /2006 Trưởng ban Thư pháp tại Lễ Hội Hoa và giới thiệu kỉ lục Thư pháp "KIỀU" 300 m. Tổ chức tại Hà nội.
    Triển lãm Thư pháp cá nhân và trình diễn nghệ thuật Trà , trong tuần lễ Tết Việt tại Công viên nước Hồ Tây.
    Tháng 3/ 2006 Tặng chữ tại HỘI THƠ việt nam theo lời mời của hội Văn học Nghệ thuật
    Tháng 9 /2006 Giáo viên chủ nhiệm lớp Thư Pháp tại Cung Ván Hoá Lao Động Hữu Nghị Việt Xô.
    Tháng 11 /2006 BTC HỘI NGỘ THƯ PHÁP mièn bắc lần 2.Tham gia trưng bầy và triển lãm THƯ PHÁP tại CUNG VHLĐHN VX.
    Ngoài ra còn tham gia hơn chục lần những chương trình Tặng Chữ ủng hộ các CLB Tình nguyện trên địa bàn Hà nội.
    * Học tập :
    Tự học Thư Pháp bắt đầu từ 1997.
    Hiện là Chủ nhiệm Dĩ Trà Hội Hữu Thư pháp, Phó Chủ nhiệm thường trực Thăng long_Hồng Lệ Thư Hoạ quán, hội viên Trí Đức Thư pháp Học Hội .
    *Cuộc sống
    Yêu thơ văn , hội hoạ , Vespa cổ , nhạc Dân ca Việt nam , Trịnh Công Sơn ...
    nhân vật này ở Hà nội.
  9. geotimes2005

    geotimes2005 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2006
    Bài viết:
    1.096
    Đã được thích:
    0
    Nhà em là nỏ đồng ý với nhà bác ở điểm này, lúa nước là văn hóa bản địa làm nên nền văn hóa của nhà mình mà bác lại bảo là du nhập, bác xem lại nhé. Mà nhà bác có hóng hớt ở đâu thì cũng phải kiểm tra lại cái, bút xa gà chết, mất quan điểm quá/.
  10. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này