Quang Dũng và 1 bài báo .... Xitrum vừa đọc bài viết về Quang Dũng http://www.tintucvietnam.com/News/Story.aspx?ID=12759 Chợt nhớ 1 câu nói : " Ngọc mà hóa đá , châu mà hóa sỏi , là do tại lời dèm pha cả " , phải nói là quá đúng . Xin trích 1 câu nói trong bài viết trên : " Nhạc của Diệu Hương đa số là những bài tình ca đơn giản, cách viết nghiệp dư nhưng hợp với thị hiếu của số đông khán giả bên kia, do vốn tiếng Việt mai một nên không chuộng những bài hát lời lẽ lắt léo cao siêu " Có thật vậy không , xitrum vẫn thấy nhiều bài lời lẽ rất hay , từ cách dùng từ đến câu chữ là cả 1 nghệ thuật , được rất nhiều "khán giả bên kia" thích mà chưa chắc nói ra khán giả VN đã biết đến . Không phải là chê , nhưng 1 thực tế đáng buồn là , ca sĩ ở VN thì quá nhiều mà chất lượng không được bao nhiêu , đó là chưa nói đến nhạc , nghe xong không hiểu nỗi tại sao có người sáng tác dỡ như vậy , vậy mà vẫn có người hát mới khổ . Xitrum nghe nhạc do Quang Dũng hát không ít , cũng đủ để rút ra 1 nhận xét là nhạc nghe được , phù hợp chất giọng và giọng Quang Dũng cũng ấm ( nói chung là có giọng ) Trong tình hình phải nói là " đói nhạc" hiện nay , nhạc gì cũng nghe được , nhưng để có 1 lượng khán giả lớn không phải là dễ ( chẳng lẽ gán cho họ là học làm sang hết hay sao ) . Không phải nói ra để gây chiến , nhưng quả thực đọc xong thấy ức giùm QD , bà con đọc và cho 1 lời nhận xét xem . Chắc từ nay không dám nghe QD nữa , nếu không người khác lại nói mình " chạy theo mốt " , thật là hết biết . Có những niềm riêng lòng không muốn nhớNhưng sao tâm tư cứ luôn mộng mơCó những niềm riêng gần nhơ hơi thởNuôi ta cô đơn nuôi ta đợi chờ
Tớ chả thấy ức gì cho cái tên QD kia cả. Mình làm mình chịu thôi. Tớ nghe QD hát nhạc Trịnh được một lần, đúng là ko thể chấp nhận được (hehe... vì vụ này mà cãi nhau với mấy bạn thần tượng QD trong box Nhạc Trịnh đó). Cái phông văn hoá của giới ca sỹ bi h thủng lỗ chỗ. Nghĩ mà buồn. Giọng chẳng phải xuất sắc gì nhưng cứ làm màu bằng những cái ngoài âm nhạc: nào người thân của nhạc sĩ TCS, nào là chọn một con đường khó khăn... Chỉ là những lời nói dối tẻ ngắt mà thôi. Nhạc Diệu Hương tớ chưa nghe nên ko có ý kiến. In your heart you wonder Which of these is true: The road that leads to nowhere The road that leads to you
QuangDũng cũng được lắm mà....Trong "thời loạn" như hiện nay thì Quang DŨng được lắm rồi, không phô trương, không làm trò như các ca sĩ khác, vậy là được rồi, còn có công ty riêng, cưa được Thanh Thảo là khá quá đi chớ Dù ở bất kỳ đâu chúng ta cũng phải sống, làm việc thiện và gây tội ác !
Buồn cười, đúng là thằng gàn nói chuyện. QD có quen ai thì mặc xác người ta, cảm thấy người ta hát hay thì nghe, không hợp với mình thì đừng tự tra tấn mình chứ sao lại bới móc.... của người khác lên phê phán. Tác giả nào đó của giai điệu xanh nên đi cải lộn mướn hay hơn là đi viết news.
Hehehe, có gì đâu mà phải ức xì trum. Thiên hạ đời nay khôn hơn cái anh chàng viết bài báo đó nhiều, không dễ gì bị thuyết phục bởi một bài vớ vẩn như thế đâu . Tôi có nghe Quang Dũng, anh chàng tương đối sáng sủa hơn những nam ca sĩ khác của VN hiện nay . Giọng tạm được, truyền cảm hơn nhiều ca sĩ do ham đặt nặng về kỹ thuật rồi cứ hát na ná như nhau. Riêng về nhận định của nhà báo mà tôi đã "tô đỏ" ở trên, rõ là anh/chị nhà báo nầy dốt và đầy đố kị Nhưng bài báo cũng chẳng thể ảnh hưởng, thay đổi gì đến ai trong vấn đề nầy . Tóm lại, nó chẳng đáng cho ta quan tâm
Thật là một bài báo buồn cười, dù viết rất nghiêm chỉnh, vậy thì mình hãy nghiêm chỉnh mà cười. Nói chung, bài báo trên không khác gì một vái bài phê bình âm nhạc trên một số báo hiện nay, thiếu dẫn chứng và số liệu cụ thể, do đó không nên coi trọng những bài viết đó quá, mà chỉ nên coi đó như một nhận định rất mực riêng tư của một tác giả nào đó. Dù sao cũng chỉ là một quan điểm, một cảm nhận. Và không nghĩ là mình có thể rút ra được kết luận nào từ bài viết này. Lý luận của người viết cũng rất lạ : Chia người thích nhạc TC Sơn ra làm 2 nhóm khán giả (đúng ra tác giả bài viết nên dùng chữ thính giả có lẽ chính xác hơn) làm người nghe nhạc TCSơn cũng không khỏi áy náy, không biết mình thuộc loại nào mà tác giả nói đến. Nhưng sự chia loại này căn cứ vào đâu ? Và số liệu nào cho biết nhóm khán giả nào đông hơn nhóm nào ? Bao nhiêu fan ảo, bao nhiêu fan thiệt ? Chắc tác giả cũng mù tịt, ngoài một sự đóan già đoán non. Mà đoán thì ai cũng ngồi đoán được. Nhạc của Diệu Hương đa số là những bài tình ca đơn giản, cách viết nghiệp dư nhưng hợp với thị hiếu của số đông khán giả bên kia, do vốn tiếng Việt mai một nên không chuộng những bài hát lời lẽ lắt léo cao siêu Đồng ý là NS Diệu Hương cũng rất khiêm nhường mà nhận mình là một nhạc sĩ nghiệp dư. Nhưng nhạc của TCSơn đa phần cũng rất đơn giản, mà vẫn thấm sâu vào lòng người thì sao ? Và câu này nghe mới buồn cười : ".....do vốn tiếng Việt mai một nên không chuộng những bài hát lời lẽ lắt léo cao siêu" , trong nước còn nhiều bài nhạc, lời lẽ đơn giản hơn đang là top hits, chắc là không phải vì vốn tiếng Việt của người trong nước mai một chứ ? Hát nhạc trẻ, teen-pop thì bị gọi là chạy theo thị hiếu, sản xuất nhạc "mì ăn liền", còn hát nhạc trí thức hơn chút, nhạc xưa thì bị gọi là học làm sang ? Hát tình ca quê hương chắc bị gọi là đơn diệu. Ôi, còn biết đường nào ? Đồng ý là sự liên tục nhắc lại những kỷ niệm riêng với NS TCSơn của vài ca sĩ đang làm nhiều người nhức đầu. Cũng đồng ý là Quang Dũng hát vài bài của TCSơn chưa thật đạt. Hát nhạc TCSơn luôn luôn là một sự thách thức, vì người hát sau luôn luôn bị so sánh với người hát trước, và khó vượt qua được sự quen tai của khán thính giả. Và trên một chừng mựac nào đó, phải nói Quang Dũng là nam ca sĩ hát nhạc TCSơn đạt nhất trong nước hiện giờ. Không phải ngẫu nhiên mà album Biển Ngjhìn Thu Ở Lại đã bán hơn 14 ngàn bản (tính đến tháng 10/02), thành công vượt mức của 1 ca sĩ mới. Mặc dù hiện nay Quang Dũng đang làm nhiều fan ruột ngạc nhiên vì ra quá nhiếu albums trong thời gian ngắn, nhất là album Hoài Niệm Dấu Yêu với hình bìa chụp chung với Thanh Thảo rất gây sốc và nhạc được chọn trong album đó là nhạc trẻ. Lại vô tình có nhiều scandal và vài quyết định vội vàng. Mỗi ca sĩ đều có điểm son và điểm "không son" lắm. Điểm son của Quang Dũng là dám đứng trên đôi chân của mình, không chạy theo trào lưu của các nhạc sĩ trẻ hiện nay (luôn có 1 bầu show...). ((Mở 1 dấu ngoặc : Có thể coi nhạc sĩ Diệu Hương là người nâng đỡ Quang Dũng. Từ khi QD chưa nổi tiếng, NS Diệu Hương đã mời Quang Dũng hát trong CD dầu tiên của NS (Khắc Khoải). Và QD cũng diễn tả rất đạt nhiều ca khúc của DHương. Nhiều người đã biết đến QD trước hết là qua các ca khúc : Vì Đó Là Em, Ở Lại Ta Đi... của DH. Không thể phủ nhận vai trò của nhà sản xuất hải ngoại trong việc "lăng xê" một tên tuổi ca sĩ trong nước, chẳng hạn như nhiều albums Quang Dũng chỉ có phát hành tại hải ngoại (như Phiến Đá Sầu, Tình Khúc Vượt Thời Gian, Về Đây Em Hỡi, Chỉ Riêng Mình Anh, Mãi Nuối Tiếc...). Và Trịnh Vĩnh Trinh, hát đầu tiên cho TT Diễm Xưa, những CDs đầu tiên hát nhạc TCS của TVT trong nước, cũng đều là theo đơn đặt hàng của Diễm Xưa, trước khi thị trường trong nước biết đến TVT. )) Trong Showbiz hiện nay, ngoài quốc tế cũng vậy, và tại thị trường Saigon sôi động, thích thay đổi và chuộng cái mới, chuyện 1 ca sĩ lên và xuống là chuyện thường mà. Có thành công nào là bảo đảm lâu dài ? Kết luận: Phải hiểu rằng, với internet, lượng thông tin bây giờ rất lớn đủ loại đủ kiểu, và bất cứ bài viết nào trên báo chí hoặc trên net, dù cố gắng trung lập và khách quan như thế nào, cũng ít nhiều mang những nhận định rất riêng tư (chưa chắc đúng) của tác giả... Phần đông chúng ta đều đã trưởng thành, ít nhiều đã đủ sức suy nghĩ độc lập, cũng nên tập nhìn đời bằng đôi mắt riêng của mình. Tôi vẫn nghĩ là mỗi nhạc sĩ đều có những bản nhạc hay (đăc sắc) và những bản rất xoàng, làm theo thị hiếu, và ca sĩ cũng vậy, có bài diễn đat xuất sắc, có bài thường thôi. Nhưng tôi trân trọng từng cố gắng của mỗi người. Và các nhà phê bình có sự khen chê của họ, nhưng chúng ta cũng có sự chọn lựa riêng của mỗi người. Và em xitrum à, em mà không dám nghe ca sĩ quang Dũng hát nữa, chỉ vì sợ tiếng là "chạy theo mốt", là em vô tình bị trúng kế của nhà phê bình trên rồi đó. Cảm ơn hoa đã vì ta nở Thế giới vui, từ mỗi lẻ loi
Hát nhạc theo thị hiếu thì có gì là sai nhể ? Có đủ nhiều người muốn nghe, thì sẽ có người hát. Muốn rầy thì rầy người nghe, người hát chỉ kiếm cơm mà thôi. Có cung, có cầu. Nói cho cùng thì nghệ thuật cũng ko hơn ko kém cái mua vui cho người khác. Mấy tay "nghệ sĩ thực thụ" suốt ngày cứ ra vẻ ta đây mặc xác người nghe, tiền cho không thèm lấy mới là khôi hài và bệnh hoạn. " People are crazy and times are strangeI'm locked in tight, I'm out of rangeI used to care, but things have changed "
Hehe, lâu rồi mới đọc lại bài mình viết, mọi người nhìn thế nào chứ tui vẫn giữ nguyên ý kiến, hôm trước nghe QD hát bài Em đã thấy mùa xuân chưa - hay quá, chắc không dễ kiếm được 1 người hát đạt như vậy. Trời ươm nắng, cho mây hồng...