1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quelque chose dans mon coeur...

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ Sài gòn (HCMCC - SAIGON Club)' bởi ngoainhi, 11/11/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ngoainhi

    ngoainhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    1.415
    Đã được thích:
    0
    Biết
    Biết là em yêu chồng tôi
    Trầu cay, cau chát và vôi thì nồng
    Biết là em cũng có chồng
    Cơm canh không ngọt nên lòng vẩn vơ
    Biết là tôi vốn dại khờ
    Nhìn đời như thể bài thơ không vần
    Tôi không yêu được hai lần
    Nên thương em lỡ bước chân khó về
    Biết là sau phút đam mê
    Mộng mơ tan để não nề xót xa!
    Em thất vọng với người ta
    Tôi thất vọng với cỏ hoa? một thời
    Biết chồng vẫn chồng của tôi
    Chiều ngâu nhặt lá trầu rơi se lòng
    Võ Thị Kim Liên
    ......................................................
    Em nên chọn icon nào nhỉ? ? ?? Rõ ràng, từ lâu, em đã thấy icon của TTVN mình không đủ...

    [nick]
    Được ngoainhi sửa chữa / chuyển vào 09:47 ngày 13/05/2006
  2. ngoainhi

    ngoainhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    1.415
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    starry, starry night...

    [nick]
    Được ngoainhi sửa chữa / chuyển vào 12:37 ngày 13/05/2006
  3. khinhvuphiduong

    khinhvuphiduong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Tớ và cô í iu nhau
    Được khinhvuphiduong sửa chữa / chuyển vào 15:44 ngày 13/05/2006
  4. hnks

    hnks Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2006
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Oh, truyện hay tuyệt vời,
    M e r c i
  5. ngoainhi

    ngoainhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    1.415
    Đã được thích:
    0
    Em hay có tật lục lọi. Từ nhỏ, em đã có tiền sử lục giỏ xách, ví của bạn bè thân quen. Cũng may là chúng nó chưa bị mất tiền bao giờ. Và cũng vì em vẫn hay bắt chúng nó ngồi bên cạnh để em phỏng vấn xem cái hình chụp khi nào, mẩu giấy ai viết... Lớn chút, em biết là mình không được vô tư lục lọi khắp chốn nữa. Em chỉ còn lục ví được vài đứa thôi. Nhưng net thì em lục khắp. Chỗ nào cho em lục thì em sẽ xới. Nhiều khi, trong lúc cạy cửa nhà người ta, màn hình hiện lên trắng xóa với dòng chữ tục tằn hoặc cáu gắt nào đó của chủ nhà. Thế là em phá lên cười. Và rồi cạy cửa nhà khác.
    Mình nghe Giovanni nhé. Lâu rồi, nhà oldpop để trước cửa bản Yesterday when I was young. Em đi ngang lượm được. Nghe rồi thì nghĩ không biết trong nhà có cái hay tương tự không. Thế là em dò đường, cạy cửa... và em biết Giovanni nhiều hơn.
    C già bạn em vốn là đứa chẳng mở mồm nói được câu nào tình cảm. Khi quá cần thiết, nó nhắn cho em những tin nhắn tiếng Anh ba rọi. Em vẫn lưu giữ những tin nhắn ngớ ngẩn đó để được nhớ đến nó mỗi tối. Còn nó, khi gặp em, sẵn tiện cái điện thọai em không bao giờ cầm trên tay khi có chúng nó bên cạnh, nó đọc hết tin nhắn của em. Cả tin gửi đi lẫn tin nhận được. Một lần, hai lần, ba lần... rồi em phát hiện ra bạn em có cùng sở thích lục lọi với mình. Em hỏi: "sao ông lục điện thoại của tui vô tư dzị?" "lục đọc cho biết tình hình, khỏi hỏi, dài dòng"
    Alô, cưng đang ở đâu?
    Ở nhà, cưng gọi làm gì?
    Đang đứng dưới nhà cưng nè, xuống đi cafe
    Cưng đi một mình hay đi dzí dzợ?
    Đi dzí cưng đem dzợ chi? Xuống đi.
    Á, để méc dzợ cưng đã mới xuống. hè hè
    Bạn em đó. Em thấy mình may mắn và sáng suốt nữa, khi những ngày đầu tiên nhìn nó chơi trò "bull****" em đã không chọn con đường còn lại trong mqh giữa hai phái .
    hì, em lảm nhảm hỉ.
  6. ngoainhi

    ngoainhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    1.415
    Đã được thích:
    0
    À, ừ, em đi. Em quyết vậy. Lý trí em quyết vậy. Em bao giờ cũng thế. Chăm chăm làm thứ cần phải làm. Bỏ qua cảm xúc của mình. Để khi làm xong, lý trí đã chịu ngồi yên, con tim bắt đầu lên tiếng. Nó đang nói với em rằng em sẽ quyến luyến những khuôn mặt này, tiếng cười đùa này, góc bàn này... Chưa ra đi em đã thấy lòng mình nặng.
    À, ừ, vớ vẩn, nhỉ.
  7. ngoainhi

    ngoainhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    1.415
    Đã được thích:
    0
    Em đang cho máy chạy folder hầm bà lằng của mình. Em cứ nghe hết bài này sang bài khác. Mỗi bài, em đều muốn viết về nó, về cảm xúc... Nhưng em loay hoay chưa viết được gì thì đã qua bài khác, rồi em lại bị nó lôi đi với những suy nghĩ khác, cảm xúc khác... Cứ thế...
    Em đã định viết về Before the winter nhưng em lại trôi sang Hold on to the nights, rồi lại I know him so well. Em nhớ một em gái từng dịch bài này rất hay. Mỗi lần nghe nó, em thấy mình lại có nguyên vẹn cảm giác của một người biết rõ người ta ra sao, yêu quý họ thế nào nhưng vẫn cứ phải để họ ra đi, để họ được là chính họ, được sống đời sống họ mong muốn nhất, một đời sống... không có em...
    Và vì vậy mà
    Wasn''''t it good?
    Wasn''''t he fine?
    Isn''''t it madness
    He can''''t be mine?
    ....
    Now at least
    I know him well
    I know I know him well...
    Now at least I know him well... Ít nhất, ừ, ít nhất ngậm ngùi lắm... phải không?
    Nhưng rồi at least sẽ không còn là at least khi chúng ta không lấy nó ra so sánh với cái chúng ta không có. At least sẽ không còn là at least khi chúng ta nhìn lại những gì đã có với họ. Một kết thúc ngậm ngùi không thể che lấp cả một quá trình ngọt bùi, đắng cay đã có với nhau trước đó, phải không?
    Và vì vậy, em cảm ơn cuộc đời đã mang họ đến với em để em được "getting to know him well"...
    Được ngoainhi sửa chữa / chuyển vào 08:23 ngày 18/05/2006
  8. ngoainhi

    ngoainhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    1.415
    Đã được thích:
    0

    Đinh Hùng ​
    Con người nguyên thủy, ta không thể rõ tâm tình họ như thế nào. Đứng trước những quyền lực thiên nhiên, những bão giông sấm chớp, nhìn lại phận thân mình, họ khủng khiếp kinh hoàng, hay là hồn nhiên chấp thuận? Nhìn xác đồng loại bị rắn độc cắn, hoặc bị cọp beo vồ nát, họ rú lên nhưng âm thanh hãi hùng như thế nào, ta không hình dung nổi. Nhưng đêm đông mưa bão rét buốt, ẩn thân trong những hang đá lạnh lẽo, họ suy gẫm những gì về kiếp sống phù du của mình? Họ không được che chở trước trời đất. Đời sống vật chất cũng như tinh thần, đều hoàn toàn phó thác cho hiểm họa diêu mang. Không một đức lý, triết lý nhân sinh vũ trụ nào che chở linh hồn họ. Không một thánh hiền nào thiết lập một Hình Nhi Hạ để họ chui vào nằm yên ổn giữa cương thường.
    Ngày nay, con người có được nhiều chốn ?onương tựa?. Rượu đế, la de, cà phê, khiêu vũ, xi nê? Nếu những thứ đó không còn chi cám dỗ nữa, thì còn người chạy đi đào sâu những hang hố siêu hình, tồn thể, hết đào hang xuống tận ruột rà trái đất, lại đào hang lên khắp cõi thanh thiên. Hoặc chạy ra đại hải đuổi theo con cá vô hình của trùng khơi. Hoặc chạy vào sa mạc, đuổi theo con chim vô dạng của hư vô. Rồi vẽ vời bao nhiêu luyến tiếc, chờ mong, hoài vọng, thiên hình vạn trạng để che lấp khoảng trống vắng dị thường của phù sinh hư huyễn. Rốt cuộc vẫn đối diện với cái khối lù lù bất khả tư nghị do Tử Thần dựng lên ở giữa đường. Cái khối dị dạng nọ quả thật gay cấn khôn hàn. Xua đuổi nó không được. Trừ khử nó không tan. Thôi đành ôm chầm lấy nó ve vuốt mà bảo rằng: - Tử Thần ôi! Em chính là lẽ sống của ta. Ta sống bao nhiêu tuế nguyệt lao đao lận đận, là chỉ cốt để thành tựu đời mình trong cái Chết Thơ Ngây Man Mác. Ta ôm lấy em và cảm thấy ấm cúng vô song. - Tử Thần ạ, lại gần đây đối mặt! Trao bàn tay cho ta nắm bên miền?
    Đó là một lối tự dối mình vậy. Tô son phết phấn vào khuôn mặt Tử Thần, kể cũng đà thiểu não lòng người bấy nay. Mà kể ra, suốt bình sinh, con người ta đeo bám vào những thứ gọi là văn minh tiến bộ, gây dựng nên những thứ gọi là công nghiệp lưu tồn, chẳng qua cũng chỉ là một cách tự dối mình đấy thôi.
    Đinh Hùng Mê Hồn Ca muốn nhảy vọt một trận, trút bỏ hết mọi thứ ?oquà? của văn minh gạt gẫm, đi giữa thế kỷ hai mươi, ông muốn sống lại tâm tình người nguyên thủy về đối diện với xã hội văn minh. Ông muốn khước từ hết mọi thứ xây dựng êm ấm của xã hội văn minh, muốn trơn trụi gào kêu giữa lạnh lùng vạn vật.
    Chúng ta khóc như một bầy thú dữ
    Lòng dã man nghe trái đất tan tành
    Trái đất chưa tan tành, nhưng liên miên như đang tan tành, vì kể từ nguyên thủy, linh hồn con người và thể xác con người đã nối đuôi nhau tan tành giữa vạn vật. Và mọi cuộc xây dựng chân chính nào của con người, rốt cuộc vẫn như oái oăm góp phần thêm vào mọi thứ tàn phá ở mọi bình diện.
    Người thi sỹ thâm cảm sự tình éo le đó trong tuổi xuân xanh, và nỗi phẫn nộ không sao giập tắt được. Không còn tìm đâu ra con đường ?ophục vụ?. Mọi cố gắng giữa nhân gian, dường như phó thác hết cho diêu mang hỗn độn ?ogiữa chợ đời vất vưởng bóng sầu nhân?? Thì văn minh, thì đức lý, thì thì thì? Phân biệt thị phi, hư thực thế nào? ?" ?ophù dung bên phù thể, cõi nào thực cõi tiêu tao? Hồng phấn lẫn hồng trần, đâu đã vì đâu ô trọc??
    Thì tiếng gào thét của con người nguyên thủy trở thành tuyệt đối trắng trợn dã man cho vừa tầm diêu mang của cõi đời hỗn độn:
    Ta lảo đảo vùng đứng lên cười ngất
    Ghì chặt nàng cho chết giữa mê ly
    Rồi dày xéo lên sông núi đô kỳ
    Bên thành quách ta ra tay tàn phá
    Giữa hoang loạn của lâu đài đình tạ
    Ta thản nhiên đi trở lại núi rừng
    Một mặt trời đẫm máu xuống sau lưng
    Nhưng chỉ có thể thét lời ấy trong thơ, và thét một lần. Rồi ân hận tới. Trong cơn đoạn trường, vị ?obạo chúa? kia đã nằm thiêm thiếp khóc. Vì cuộc tàn phá kia, chẳng giải tỏa được gì. ?o- Giết đi hồn nguyệt hoa chiều? Giết đi cả dáng diễm kiều của xuân?? Tàn phá trong tưởng tượng xong một trận, lại tha thiết nguyện cầu cho nguôi lãng.
    Đi vào mộng những Sơn Thần yên ngủ
    Em! kìa em! đừng gọi thức hư không
    Hãy quỳ xuống đọc bài kinh ái mộ
    Hồn ta đây thành tượng giữa Vô Cùng
    Toàn tập Mê Hồn Ca, vẳng lên một tiếng thét và một lời than. Tiếng thét của bạo động, của phản kháng, và lời than của ân hận nguyện cầu. Tiếng thét đạt tới chỗ cuồng loạn thống thiết nhất. Lời than cũng thê thảm sâu xa nhất.
    Tiếng thét và lời than trầm thống của Đinh Hùng ?oSầu trong tà dục, vui ngoài hiện tâm? dội lên song song với Hàn Mạc Tử, mở ra cuốn sổ đoạn trường của con người thế kỷ hai mươi, không còn nơi cu trú. Cuốn sổ đoạn trường mở ra như thế để làm gì? Không biết. Không biết. Nhưng cuộc mở ra nào cũng đi tới một trận khép lại.
    Đinh Hùng trong Đường Vào Tình Sử, vốn đã có một lối khép lại của riêng ông sau cái trận Mê Hồn Ca, một lối ?odùng độc dược thử lòng thế tục?. Chúng ta còn có nhiều lối ?otịnh hạp? khác. Xin để tùy mỗi người tìm lối riêng của mình.
    Ngôn ngữ thơ trong vài thế kỷ này đã nẩy nở xum xuê, thiên hình vạn trạng. Hoặc ẩn mật thần bí, hoặc đơn giản như một lời ca dao, thi ca vẫn có sức đưa dẫn người ta vào giữa huyền nhiệm của cuộc sống. Cuộc sống vừa khủng khiếp vừa nên thơ, cuộc sống không thể nào đem ra lý luận một cách máy móc. Luận lý học đã gạt gẫm người ta, người ta thi đua nhau tán dóc. Thằng thi sỹ không thể nào nhảy vào vòng luận lý đú đởn để hơn thua. Nó cảm thấy chán chường khi phải cùng người luận lý bàn luận thị phi. Tha hồ để cho bọn họ mặc sức tán hươu tán vượn, ngấm ngầm dùng mọi thủ đoạn để sát hại thi ca và thằng thi sỹ.
    Nhưng thằng thi sỹ có tội lỗi gì đâu. Nó chỉ ghi lại một đường trăng tê dại, vẻ lại một màu tuyết lạnh, ngắt một chùm bông ở trên núi chiêm bao đem về làm tặng vật cho con người được rồ dại chịu chơi giữa chốn phù vân hoặc bụi hồng lông lốc. Mở ra những cuộc tình yêu rờn rợn vô thủy vô chung, o bế những cơn mơ tuyệt vọng, thì kể cũng hơn o bồng hôn hít mãi những con vợ già cục mịch cằn nhằn. Đêm tân hôn chỉ có một lần, buổi ly dị cũng chỉ ra tòa một bận, uống rượu ly bì cũng tới lúc tỉnh ra, chém giết nhau cũng mất công đào huyệt? Chi bằng vớ lấy bài ca mê hồn, thì lúc nào cũng có thể mở trận đảo tứ điên tam, ngang tầm với tứ khuynh ngũ phúc của cuộc thế dâu biển ngục tù. Tuyệt vọng? Thì thà rằng tuyệt vọng với những Kỳ Nữ Chiêm Bao, những Nữ Chúa Thái Cổ, những màu mắt nâu vô ngần của Gái Hải Đảo sơ khai, cũng hơn là tuyệt vọng vì những thiếu phụ đẩy đà ngồi trước quày hàng đếm những đồng tiền dị dạng? Một tay đếm tiền, một tay gãi vào chùm lông nách? thì như vậy còn chi là khói trầm bén giấc mơ tiên? Còn chi là bâng khuâng giải qua miền quạnh hiu? Ôi ông Hồ Dzếnh!
    Thơ về nắng sáng lừng lay
    Gấp đi cánh phượng cho ngày rạng ra
    Cõi trần vẳng tiếng Thiên Nga
    Thơ không tuổi, ý không già: muôn năm
    Gối lên Bắc Đẩu ta nằm
    Nghe rung chân lạ, thơ thần mười phương.
    (Hoa Xuân Đất Việt)
    Trích Bùi Giáng - Đi vào cõi thơ do @psychocolate post.
    rất say sưa
  9. ngoainhi

    ngoainhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    1.415
    Đã được thích:
    0
    Ông Trời xanh​
    Ông trời xanh đã bắt đầu có địa vị trong nền thi ca Việt Nam, kể từ ngày cái chất bê bối của ông đượn thiên tài Nguyễn Du dựng lên sừng sững khắp chốn trong Truyện Kiều.
    Gẫm hay muôn sự tại trời
    Mọi biến cố xảy ra trong tác phẩm huyền diệu nhất nhân gian, đều do ông Trời Xanh bài bố.
    ...........................
    Thêm một bài nữa. rất Bùi Giáng!

    Được ngoainhi sửa chữa / chuyển vào 11:59 ngày 18/05/2006
  10. ngoainhi

    ngoainhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    1.415
    Đã được thích:
    0
    Bằng bút chì đen
    Tôi chép bài thơ
    Trên tường vôi trắng

    Bằng bút chì trắng
    Tôi chép bài thơ
    Trên lá lục hồng

    Bằng cục than hồng
    Tôi đốt bài thơ
    Từng giờ từng phút

    Tôi cười tôi khóc bâng quơ
    Người nghe cười khóc có ngờ chi không

    Bùi Giáng

Chia sẻ trang này