1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Quốc Bảo, kẻ vừa ăn cắp vừa la làng

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi btvvv, 30/06/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. btvvv

    btvvv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2004
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Quốc Bảo, kẻ vừa ăn cắp vừa la làng

    Quốc Bảo: ''Hệ thống nhạc Việt đang đuối sức''


    Nhạc sĩ Quốc Bảo.
    "Tôi đã có bản tường trình gửi đến Hội âm nhạc TP HCM, và hội chưa có kết luận cụ thế. Trong buổi họp sáng nay, tôi đã phát biểu là vụ việc khép lại từ đây", nhạc sĩ Quốc Bảo nói với VnExpress về vấn đề ca khúc "Tuổi 16" của anh có nhiều điểm giống với "Renaissance fair" của Ritchie Blackmore.

    - Nhiều bạn đọc phản đối quan điểm của anh về âm nhạc hải ngoại. Anh nghĩ thế nào về ý kiến của họ?

    - Đó là ý kiến của nhà báo Quốc Bảo chứ không phải nhạc sĩ Quốc Bảo. Và như vậy thì có sự khác biệt. Là nhạc sĩ, tôi không có ý định bình luận gì về đồng nghiệp. Còn với tư cách nhà báo, tôi muốn cảnh báo về một nền âm nhạc đang sụp đổ.

    - Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, đáng ra cần phải ghi nhận sự phát triển của nhạc hải ngoại. Anh nghĩ sao?

    - Tôi đồng ý là nhạc hải ngoại vẫn phát triển. Nhưng nếu chỉ rào lại trên các văn bản, qua các ca khúc phổ biến rộng rãi, thì rõ ràng là ca từ của nhạc hải ngoại rất non yếu. Còn về công nghệ biểu diễn thì tôi không nói đến.

    - Nhưng nếu chỉ lấy các chương trình Thuý Nga Paris để nhìn nhận bộ mặt của âm nhạc hải ngoại thì quá phiến diện?

    - Nhưng mặt bằng âm nhạc hải ngoại được thẩm thẩu đến tai người nghe phần lớn qua những đĩa nhạc của Thuý Nga. Những tài năng âm nhạc như Nguyên Lê hầu như không được phổ biến ở VN. Về các cá nhân nhạc sĩ, ca sĩ, tôi cũng không có ý định đánh giá bất cứ ai.

    - Nhiều độc giả cho rằng, các bài viết của anh còn hời hợt, anh muốn gửi gắm điều gì qua các bài báo đó?

    - Tôi muốn khẳng định, nền showbiz của VN đang chứng tỏ sự đuối sức và tôi muốn một mặt duy trì nó bằng nỗ lực của mình, mặt khác, thông qua các bài viết, cảnh báo sự suy sụp của toàn bộ hệ thống âm nhạc. Có một thực tế là hiện nay, không có sự liên hệ giữa các mắt xích: nhạc sĩ sáng tác không có người lo về tác quyền, không có ai giới thiệu đến nhà sản xuất, các sản phẩm thu âm cũng không được biên tập kỹ lưỡng. Và một khi những mắt xích ấy vẫn còn rời rạc, không được vận hành trơn tru thì bộ máy âm nhạc vẫn còn nhiều bất cập.

    - Nhưng trong bài "Lạm phát diva", anh cũng chỉ trích luôn cả công nghệ showbiz quốc tế. Nền âm nhạc nước ngoài còn như vậy, anh có quá bi quan khi chỉ trích âm nhạc trong nước?

    - Có sự khác nhau giữa nền showbiz quốc tế và VN. Showbiz thế giới đuối sức khi họ đã ở mức bão hoà, trở về với các giá trị truyền thống. Còn ở VN, mình chưa đạt được đến như họ, vẫn còn chập chững những bước đi đầu tiên, xây dựng những viên gạch đầu tiên mà vốn liếng đã hết thì quả là đáng lo ngại.

    - Vậy anh có cảm thấy mình bất lực khi muốn cứu nền âm nhạc VN?

    - Trên thực tế là tôi đang làm song song hai việc. Tôi trực tiếp tham gia vào công nghệ showbiz đồng thời cũng mải miết sáng tạo, một lĩnh vực phi lợi nhuận để duy trì sự phát triển của âm nhạc mà không phải lo chuyện cơm áo gạo tiền. Và tôi khẳng định mình sẽ không đầu hàng trong việc duy trì nền âm nhạc Việt.

    - Vậy anh giải thích thế nào về chuyện trợ giúp những ca sĩ không có thực lực như Ngô Thanh Vân?

    - Thì tôi đã nói là âm nhạc VN đang đuối sức mà. Ngày càng thiếu những giọng ca truyền cảm và toàn bộ hệ thống âm nhạc đang rệu rã. Sự thiếu vắng ca sĩ hay cũng ảnh hưởng đến người viết nhạc. Trước đây, những nhạc sĩ như Dương Thụ, Bảo Chấn có tình khúc hay vì họ có cảm hứng sáng tác. Bây giờ thì ca sĩ không có một đội ngũ kế thừa.

    Tôi không có ý định dấn sâu vào nền showbiz, mà chỉ muốn giúp đỡ những bạn trẻ đạt thành công trong nghiệp hát. Còn bản thân tôi chưa bao giờ nêu tên mình trong dòng chảy âm nhạc VN.

    Thu Trang

    Xung quanh việc ca khúc Tuổi 16 giống Renaissance fair:
    Cách ?~bào chữa?T khó chấp nhận


    Nhạc sĩ Quốc Bảo với cách "chống chế": Vay mượn của tác giả khuyết danh là điều bình thường?"...
    "Viết (Tuổi 16) tháng 4-1996 từ ứng tác trên đàn guitar. Hai năm sau, khi nghe đĩa Blackmore''s night, tôi bị ảnh hưởng, nói cách khác là bị mê hoặc bởi dòng dân nhạc Phục hưng. Từ đó tôi có ý định viết một loạt ca khúc dựa trên cảm hứng (hòa âm, cách tiến hành tiết tấu) này", nhạc sĩ Quốc Bảo đã viết trong bản tường trình.


    Trong khi chờ đợi kết quả xử lý cuối cùng của ban thư ký Hội Âm nhạc TP.HCM ở phiên họp ngày 1-7, thì hôm qua kết luận của ban kiểm tra Hội Âm nhạc TP.HCM về việc giống nhau giữa hai ca khúc Tuổi 16 (nhạc sĩ Quốc Bảo) và Renaissance fair (Ritchie Blackmore) là "giống 100% về hòa âm, giống 90% về cấu trúc và 60% về giai điệu" và Quốc Bảo đã thừa nhận điều này tại buổi họp với ban kiểm tra chiều 27-6.

    Song trong bản tường trình sau đó gửi ban kiểm tra (đã không được chấp nhận vì quá sơ sài), nhạc sĩ Quốc Bảo chỉ thừa nhận "bản hòa âm Tuổi 16 được gợi ý từ /phóng tác từ bản dân nhạc Phục hưng Renaissance fair".

    Sự thừa nhận này có vẻ mâu thuẫn với chính điều mà anh viết ngay phần trên của bản tường trình này: "Viết (Tuổi 16) tháng 4-1996 từ ứng tác trên đàn guitar. Hai năm sau, khi nghe đĩa Blackmore''s night, tôi bị ảnh hưởng, nói cách khác là bị mê hoặc bởi dòng dân nhạc Phục hưng. Từ đó tôi có ý định viết một loạt ca khúc dựa trên cảm hứng (hòa âm, cách tiến hành tiết tấu) này".

    Nếu như Tuổi 16 được viết trước khi "gặp" Blackmore''s night những hai năm thì tại sao Quốc Bảo lại dễ dàng chấp nhận là Tuổi 16 được "gợi ý/phóng tác" từ Renaissance fair?

    Điều ngạc nhiên hơn hết là Tuổi 16 lại "quá giống" với Renaissance fair dù ra đời trước? Tư tưởng lớn gặp nhau chăng?

    Ngày 15-4-2004, trên mạng Giai điệu xanh, Quốc Bảo đã viết một bài thanh minh khá dài, đại ý "mô phỏng giai điệu và tiết tấu được xem là kỹ thuật chủ đạo để tạo giai điệu" và "vay mượn của tác giả khuyết danh là bình thường" (trong bài ?oNhạc Phục hưng, hát bềnh bồng và Blackmore''s Night?), mặc dù tác giả của Renaissance fair là Ritchie Blackmore hoàn toàn không phải khuyết danh.

    Đây cũng là quan điểm xuyên suốt của Quốc Bảo trong nhiều bài viết (lẫn cách tiến hành) ở một số báo chuyên ngành, một số website trong và ngoài nước.

    Thậm chí, Quốc Bảo còn ?ochỉ dẫn? mọi người nên "học của người" bằng cách sao chép lại y chang và còn dám nói là một số nhạc sĩ tiền bối như Dương Thiệu Tước, Nguyễn Văn Thương, Đặng Thế Phong...(?) cũng "vay mượn" của nước ngoài! (Chuyện vay mượn trong âm nhạc - Giai điệu xanh 7-4-2004).

    Tất cả những điều đó nhằm mục đích che đậy cho chính bản thân Quốc Bảo đang "vay mượn" tác phẩm của người rồi ghi tên mình vào. Kiểu vay mượn ấy thực chất là gì?

    Theo Tuổi Trẻ
  2. Minh@

    Minh@ Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/07/2001
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    0
    Có la làng cũng vậy thôi.
    Có lẽ bạn chưa đọc tin này :
    Tin tên báo Tuổi Trẻ Online, 29.06.04 :
    Hội âm nhạc TPHCM kết luận:
    Tuổi 16 giống 90% cấu trúc ca khúc Renaissance fair

    [​IMG]

    Bìa album Shadow of the moonTT - ?oCa khúc Tuổi 16 của nhạc sĩ Quốc Bảo giống 100%, cấu trúc giống 90% và giai điệu giống 60% ca khúc Renaissance fair nằm trong album Shadow of the moon của nhạc sĩ Ritchie Blackmore trong nhóm Blackmore''s Night? - đó là kết luận của ban kiểm tra Hội Âm nhạc TP.HCM sau hai tuần thẩm định.

    [​IMG]
    Tuổi 16

    [​IMG]
    Renaissance faire
     
     
    Chiều 27-6, ban kiểm tra Hội Âm nhạc TP.HCM gồm các nhạc sĩ Phạm Đăng Khương (trưởng ban), Hồ Bông và Võ Công Anh (một thành viên khác của ban là nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu bận công tác xa) đã làm việc với NS Quốc Bảo về ca khúc Tuổi 16 có copy nước ngoài hay không. Quốc Bảo đã thừa nhận kết luận của ban kiểm tra.
    Như vậy, sau hơn hai tháng báo Tuổi Trẻ đưa tin việc bài hát Tuổi 16 giống Renaissance fair, NS Quốc Bảo đã chính thức thừa nhận.             
                   T.N.V
    Tuổi Trẻ Online : http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=39591&ChannelID=58
     
  3. btvvv

    btvvv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2004
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Sau khi thừa nhận là đã copy của người khác, không biết việc này sẽ được giải quyết ra sao? hay cũng sẽ chìm xuồng.
    Nếu các bạn có ý kiến gì, xin post lên cho mọi người cùng tham khảo.
    chào thân ái.
  4. QuanKhanhTrinh

    QuanKhanhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2003
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    0
    Xin cho tôi được vài dòng thế này. Từ khi chưa được biết Quốc Bảo là một tay đạo nhạc. Tôi đã không thể nào ưa cha này. Tôi chỉ nói về khía cạnh con người. Còn nhạc thì lại là một chuyện khác, không phải vì không thích người sáng tác mà đâm ra ghét luôn các tác phẩm của họ. Số là, Quóc Bảo là một tay chuyên phê bình nhạc nhan nhản trên các mặt báo. Mà ai anh này cũng chê cả: Từ giới sáng tác đến giới ca sĩ; từ chuyện đời tư của giới ca sĩ đến công nghệ show biz của nước nhà; từ ca sĩ có hạng được công chúng cũng như giới chuyên môn đánh giá cao như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần,... đến những ca sĩ trẻ đang lên. Ai ai cũng không thoát khỏi ngòi viết của tay này. Nói túm lại là anh ta chê không chứa một ai.
    Thế nhưng, chuyện anh ta làm bầu cho Ngô Thanh Vân, biết kêu thế nào cho phải nhỉ. Một người mẫu đọc nhạc hay là một ca sĩ diễn thời trang. Có lẽ tôi phải tạo một topic về vấn đề này và tin chắc là sẽ rất hot? Đấy, kết quả một người mẫu qua bàn tay phù thuỷ của tay này giờ chỉ đến thế mà thôi. Thế mà ai cũng đi chê, không biết ngượng mồm quý vị nhỉ? Tôi, tôi chịu...
    Được QuanKhanhTrinh sửa chữa / chuyển vào 14:55 ngày 02/07/2004
  5. Kakoi

    Kakoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/05/2004
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    0
    Con nhỏ NTV đó cũng nhiều tài lẻ lắm chứ
    Sao lại chê bai
  6. nguyentuanngocvy

    nguyentuanngocvy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2004
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Cái thằng cha này đáng bị chửi , vì cái tội nó hay đi chửi người khác trước ......Nhạc của nó nghe nhạt thết , lời lẽ thì cố tỏ ra sâu sắc và đẹp đẽ nhưng thực chất rỗng tuếch . Thôi dẹp cái thằng này qua 1 bên , bàn luận đứa khác đi
  7. amyso

    amyso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/11/2003
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Bạn nói cũng đúng, nhưng tôi đọc những bài phê bình của ông ấy thấy đâu đến nỗi. Cũng đâu chê bai thái quá hay bịa đăt?
    Thế này, khi con người ta đang được bao bọc bởi uy tiếng thì fát ngôn khá thoải mái và ( có lẽ) họ mặc nhiên cho rằng những gì mình nói là chính xác! ( như ông Nguyễn Huy Thiệp - khi viết trò chuyện với hoa thuỷ tiên đâu có nghĩ ai dám phản bác lại mình?) nhưng bút sa gà chết! nhạc sĩ này nhạc sĩ nọ phát biểu ầm ĩ trên báo chí rằng tôi shock quá, tôi buồn quá, amazing quá thì lúc đó ông QB cũng phát hoảng và đau đầu để nghĩ ra cách đối ứng thích hợp nhất!
    Chẳng nhẽ ông QB lại ngọt nhạt thú tội ngay rằng: "thưa bà con! tôi là một kẻ đạo nhạc!'' thì lúc đó mọi chuyện sẽ được ém nhẹm đi chắc? hay mọi người lại vỗ tay khen ông ta đã dũng cảm và trung thực? dù người Việt Nam mình bao dung và độ lượng thì kiểu gì cũng sẽ có ngay một bài báo giật cái tít to đùng là " đạo nhạc - một sự sỉ nhục đối với nền âm nhạc Việt Nam!"
    Chuyện thị phi là thế, ở đâu cũng thế, muôn đời là thế, ko thể tránh khỏi! và việc ông ta bịa ra đủ lí do lí trấu để bao biện cho mình là có thể hiểu được. Đâm lao thì phải theo lao!
    Tôi nói thế ko có nghĩa là bênh vực cho ông ta ( chậc, chả dại!) nhưng mà cũng nên khách quan một chút là ông ta cũng có những đóng góp nhất định đối với âm nhạc ( đừng có vặc lại tôi là đính cho VN cái mác đạo nhạc! )
    công nhận QB cũng có ý đúng khi nói rằng nhiều khi nghe bài hát này hay thì mình nhớ mãi và khi mình sáng tác thì mình đưa vào là vì tiềm thức, nhưng mà giống nhau đến như thế thì cái lí lẽ của ông trở nên lố bịch mất rồi.
    Thôi , có lẽ ông ấy bạo mồm thế là để chống chế! cái cảm giác của một người bị caught in the act là thế!
    ĐÁNH kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại!
    Bài nào của ông ta hay thì vẫn cứ nghe thôi, chẳng nhẽ tẩy chay hết thảy vì một bài củ chuối ấy?
  8. keo_mut5001

    keo_mut5001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/02/2004
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    0
    Mà cũng chẳng hẳn đã là củ chuối cơ, các pác nói thế nào chứ, em thấy cái pài Tuổi 16 đấy chẳng hay lắm, nhưng cũng chẳng đến nỗi kinh dị như mấy bài nhạc nước ngoài được cover lại trong thời gian gần đây. Lời thì như đứa trẻ lên 3, nhạc thì nguyên si 100%. Dù sao thì cái bài Tuổi 16 này còn có chút ít ý nghĩa, mà cũng chỉ là cover lai 90% (90 với 100 thì cái nào..tốt hơn).
  9. QuanKhanhTrinh

    QuanKhanhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2003
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã nói rồi cơ mà, tôi chỉ không ưa gì bản thân tay ấy thôi. Còn nhạc của tay ấy tôi vẫn nghe mà. Đâu đến nỗi giận cá chém thớt đâu.
    Bạn lại nói sai rồi! Mấy tay cover 100% nhạc nước ngoài ấy, chỉ thêm lời Việt vào thôi. Nhưng, đây là chữ nhưng rất là quan trọng, mấy tay ấy ghi rõ ràng là Nhạc Nước ngoài, lời Việt. Còn tay Quốc Bảo này mới tệ. Mặc dù, theo bạn nói, tay này chỉ cover có 90% thôi, nhưng lại nghiễm nhiên đề lên trên ca khúc: Nhạc và lời: QB. Đấy, cái mấu chốt là ở chỗ ấy đấy.
  10. keo_mut5001

    keo_mut5001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/02/2004
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    0
    được rồi, ngoài cái vụ "cướp công người khác" đi thì QB cũng ko phải là 1 nhạc sĩ tồi cho lắm(ít ra là theo nhận xét của em)Nhắc đến QB mới nhớ là "nhạc xĩ" Bảo Chấn cũng copy bài Tinh thôi xót xa, và cũng đề nhạc và lời: BC

Chia sẻ trang này